Triệu chứng “Biết rồi”

Linh Bình25/12/2022 10:00
Triệu chứng “Biết rồi”

Nhiều lãnh đạo công ti quá bận rộn không học được những điều mới nhưng họ không muốn thừa nhận điều đó cho nên họ thường nói “Biết rồi” để tránh nói về cái gì đó họ KHÔNG biết.

Bạn đã từng gợi ý cái gì đó cho người lãnh đạo của bạn nhưng được trả lại bằng một câu: “Biết rồi.” Nhiều người lãnh đạo công ti quá bận rộn không học được những điều mới nhưng họ không muốn thừa nhận điều đó cho nên họ thường nói “Biết rồi” để tránh nói về cái gì đó họ KHÔNG biết. Tuy nhiên những người lãnh đạo công ti mà muốn vẫn còn hiệu quả trong việc lãnh đạo của họ phải liên tục học bằng việc lắng nghe nhiều hơn những người của họ.

Sự kiện là nhiều người lãnh đạo công ti, đã từng thành công KHÔNG thực sự biết nhiều điều hơn họ dám thừa nhận. Việc thiếu tri thức mới là vấn đề chính trong nhiều công ti vì người lãnh đạo của họ quá bận rộn với công việc hàng ngày và không chú ý tới những điều mới. Chính “phía mù” này làm họ và công ti của họ bị tổn hại. Lí thuyết kinh doanh gọi điều này là triệu chứng “Tù nhân của thái độ và thói quen cố định” và coi nó là nguyên nhân số một của thất bại của công ti khi người lãnh đạo không thể thấy được rõ ràng để lãnh đạo công ti thêm nữa.

Việc của người lãnh đạo công ti là đặt ra viễn kiến và mục đích chiến lược. Thỉnh thoảng khi người quản lí trở thành người lãnh đạo, họ thường hành động như người quản lí thay vì là người lãnh đạo có cái nhìn xa, gây ra khó khăn cho công ti không tiến bộ được trong thời đại thay đổi nhanh chóng này. Và đó là lí do tại sao nhiều công ti đã thất bại. Là người lãnh đạo biết nhìn xa có nghĩa là liên tục học điều mới để đặt mục đích xác định và đạt tới chúng. Tất nhiên, một số quyết định có thể là không phổ biến nhưng cần đưa công ti đạt tới mục đích doanh nghiệp của nó. Bằng việc giải thích rõ ràng viễn kiến, người lãnh đạo công ti giúp các công nhân hiểu cách quyết định này đã được làm. Mọi công nhân có thể không đồng ý với nó, nhưng họ cảm thấy rằng họ được thông báo về phương hướng. Bằng việc nói “Biết rồi” những người lãnh đạo dập tắt các gợi ý và ngăn cản những người khác chia sẻ mối quan tâm của họ về công ti và đó là một sai lầm.

Bốn mươi năm trước, khi một nhân viên của Digital Equipment, công ti thiết bị máy tính lớn thứ hai thế giới, gợi ý rằng công ti làm kế hoạch xây dựng máy tính cá nhân tương tự như Apple, người lãnh đạo công ti nói: “Biết rồi, không ai muốn có máy tính ở nhà đâu.” Năm năm sau đó, Apple computer bán nhanh hơn và Digital Equipment nộp đơn xin phá sản. Hơn mười năm trước, một kĩ sư ở Nokia gợi ý rằng công ti tích hợp điện thoại và máy tính vào một đơn vị và thậm chí xây dựng bản mẫu để chứng minh điều đó. Người lãnh đạo công ti nói: “Biết rồi, điện thoại là điện thoại và máy tính là máy tính và hai thứ này không trộn lẫn được.” Khi Steve Jobs nghe nói điều đó ông ấy lập tức tạo ra iPhone và đánh sập toàn thể ngành công nghiệp điện thoại. Ngày nay iPhone là điện thoại thông minh bán chạy nhất và Nokia không còn trong kinh doanh điện thoại di động.

Làm sao người lãnh đạo công ti có thể tránh được triệu chứng này? Cách tốt nhất là giữ tâm trí mở và sẵn lòng lắng nghe điều mọi người gợi ý để cho họ có thể vẫn học và thay đổi để tránh “thái độ cố định và thói quen cũ.” Mọi người lãnh đạo đều có động cơ nào đó, nhưng qua thời gian tham vọng lắng xuống trừ phi họ tự tạo động cơ cho họ bằng việc liên tục học những điều mới. Những người lãnh đạo thành công nhất là những người biết nhiều hơn người khác về công nghệ đang nổi lên để cho họ sẽ lãnh đạo thay vì đi theo sau. Đó là lí do tại sao họ bao giờ cũng nắm thị trường trước khi bất kì ai khác làm điều đó. Steve Jobs thường nói: “Tôi lắng nghe điều đang xảy ra quanh tôi và kết nối những chấm này và đó là lí do tại sao chúng tôi bao giờ cũng tạo ra các sản phẩm mới lí thú trước bất kì ai khác.” Bill Gates cũng nói: “Nếu bạn muốn vẫn còn tích cực, bạn phải giữ học tập và thử những điều mới.”

Khi lần đầu tiên tôi trở thành giáo sư tại CMU, tôi đã hỏi lời khuyên của giáo sư của tôi Ts. Herb Simon và ông ấy nói: “Anh học nhiều nhất từ những người khác ý kiến anh. Nghe họ và học từ họ đi.” Bao nhiêu người có thể cho bạn những lời khuyên quí giá như điều đó? Chúng ta có muốn dành thời gian với những người đích xác giống chúng ta không, các giáo sư từ cùng lĩnh vực học tập, bạn bè cùng chung mối quan tâm, và những người làm việc ở cùng nghề nghiệp? Chúng ta sẽ cảm thấy thoải mái với họ và qua thời gian chúng ta sẽ trở thành triệu chứng “Tù nhân của thái độ và thói quen cố định” của riêng chúng ta đã được mô tả trong lí thuyết kinh doanh.

Điều quan trọng để học là lắng nghe từ những người có thể không cùng ý kiến với bạn, đặc biệt sau khi bạn đã đạt tới vị trí lãnh đạo. Bạn cần giữ tâm trí mở với các ý tưởng mới và gợi ý mới. Bất kể liệu bạn là người lãnh đạo nhà trường, người chủ công ti, hay giáo sư, bạn đều phải tự hỏi bản thân bạn: “Mình có đang học nhanh như thế giới đang thay đổi không?” “Mình có liên tục học những điều mới không?” “Mình có thái độ học cả đời không?”

Hàng nghìn năm trước, Socrates, triết gia Hi Lạp đã nói với học trò của ông ấy: “Một điều mà tôi biết chắc là tôi không biết cho nên tôi vẫn học từ các trò.” Ngay cả Socrates cũng thừa nhận điều đó làm sao bạn có thể nói rằng “Biết rồi?”


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Công nghiệp Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.
2

Phần mềm

Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.
3

Việc quản lý dự án

Quản lí dự án phần mềm là việc khó.
4

Cơ hội tốt nghiệp

Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.
5

Người quản lý dự án

Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Tương lai là Big Data

Hiểu công ti vận hành tốt thế nào bằng việc dùng big data có thể dẫn tới hiệu quả nhiều hơn, giảm chi phí, ít rủi ro, chuyển giao nhanh hơn và lợi nhuận cao hơn.

Làm sao để có việc làm tốt?

Tương lai người tốt nghiệp đại học trong Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) là rất sáng sủa vì họ sẽ có những cơ hội việc làm gấp đôi gấp ba những người tốt nghiệp phi -STEM.

Cải thiện việc dự lớp của sinh viên

“Tôi có vấn đề với việc dự lớp của sinh viên trong lớp của tôi. Một số em thường tới trễ và một số bỏ lớp thường xuyên. Tôi có thể làm gì để cải thiện sự tham dự của các em?”

Phát triển thói quen học tập

Năm thứ nhất ở đại học bao giờ cũng là thách thức với sinh viên, bởi phần lớn sinh viên không có khả năng thay đổi thói quen học tập từ trung học của họ và chưa biết cách học ở đại học.

Xu hướng tính toán mây

Ngày nay việc dùng tính toán mây đang tăng lên nhanh chóng với nhiều công ti thích nghi nó như cách mới để giảm chi phí công nghệ thông tin (CNTT). Theo một cuộc điều tra công nghiệp mới, nó cũng tác động lên khu vực công nghiệp khoán ngoài với 25-32% thương vụ khoán ngoài trong năm 2013-2014 liên quan tới chuyển sang mây. Tính toán mây nói tới việc cất giữ, truy nhập dữ liệu và chương trình qua mạng (tức là, internet), thay vì mua kết cấu nền như máy phục vụ và ổ đĩa cứng, các công ti có thể thuê chúng qu

Bằng cấp ở trường Mỹ

Một sinh viên viết cho tôi: “Em vừa mới tốt nghiệp trung học và lập kế hoạch đi Mĩ học nhưng có nhiều trường thế với các bằng cấp khác nhau. Em bị lẫn lộn về các kiểu tuỳ chọn bằng cấp và thời gian cần để hoàn thành nó. Xin thầy giúp.”

Cách động viên sinh viên

Tôi đã thử động viên sinh viên nhưng họ dường như không muốn học cái gì. Một số sinh viên bảo tôi rằng mọi điều họ muốn là qua được lớp của tôi và có được bằng cấp.

Tại sao bạn cần làm việc tập thể?

Một thầy giáo viết cho tôi: “Tôi có vấn đề với việc dạy dùng cách làm việc tổ. Phần lớn sinh viên của tôi không thích làm việc tổ."

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024