Cải tiến việc học của sinh viên

Lê Bình26/12/2022 10:00
Cải tiến việc học của sinh viên

Bạn đã bao giờ tự hỏi mình liệu sinh viên của bạn có học được cái gì đó từ tài liệu môn học của bạn không? Sự kiện là sinh viên sẽ chăm chú hơn tới lớp của bạn nếu họ nghĩ chúng có liên quan tới mối quan tâm của họ.

Bạn đã bao giờ tự hỏi mình liệu sinh viên của bạn có học được cái gì đó từ tài liệu môn học của bạn không? Bạn đã bao giờ hỏi sinh viên của bạn liệu họ nghĩ tài liệu bạn dạy trong lớp là có liên quan tới họ không? Bạn đã bao giờ cảm thấy rằng có vênh giữa điều bạn dạy và điều sinh viên của bạn muốn học không? Sự kiện là sinh viên sẽ chăm chú hơn tới lớp của bạn nếu họ nghĩ chúng có liên quan tới mối quan tâm của họ. Nhưng sự kiện là các giáo sư thường nghĩ điều sinh viên cần biết dựa trên tri thức và niềm tin riêng của họ và đó là lí do tại sao việc vênh xảy ra.

Các giáo sư có thể cải tiến mối quan tâm của sinh viên vào việc học bằng việc hiểu nhu cầu của họ, thay đổi nội dung môn học để làm cho nó liên quan hơn, và dùng các phương pháp dạy khuyến khích sự tham gia của sinh viên. Khi đọc bài giảng bạn cần thay đổi tài liệu để làm cộng hưởng với sinh viên để chắc rằng họ hiểu và quan tâm lắng nghe. Điều đó có nghĩa là các giáo sư phải biết mối quan tâm của sinh viên là gì, họ muốn học gì, và bài học nào họ sẽ giữ cùng họ khi hoàn thành môn học.

Cách tốt nhất là hỏi họ cho nên tôi thường bắt đầu môn học của tôi vào ngày đầu tiên qua việc đề nghị sinh viên liệt kê ra điều họ đã biết, điều họ muốn biết, và điều họ nghĩ họ sẽ học sau khi rời khỏi môn của tôi. Dựa trên những dữ liệu này, tôi sẽ điều chỉnh nội dung của môn học để đảm bảo rằng tôi sẽ đáp ứng cho nhu cầu của sinh viên. Đến cuối từng bài giảng, tôi hỏi họ các tài liệu có liên quan thế nào tới mối quan tâm của họ, liệu họ có hiểu rõ chúng không hay vẫn còn lẫn lộn và cần làm sáng tỏ thêm.

Một lí do tại sao tài liệu lớp học dường như có thể không liên quan tới sinh viên là ở chỗ nhiều lí thuyết và tài liệu thường bị bỏ xa khỏi các nhiệm vụ thực tại được thực hiện trong các công ti phần mềm. Để giải quyết vấn đề này, tôi thường dùng các ví dụ thực để làm sáng tỏ các khái niệm trong thảo luận trên lớp. Chẳng hạn: “Các em được khách hàng trao cho các yêu cầu về một dự án phần mềm.

Trong pha thiết kế chi tiết, khách hàng muốn thay đổi yêu cầu. Các em nên làm gì? Tại sao tình huống này xảy ra? Các em có thể làm gì về nó?” Phương pháp dạy này làm cho tài liệu thực tế hơn với sinh viên bằng việc đặt họ vào trong tình huống thực. Học dựa trên vấn đề giới thiệu cho sinh viên các trường hợp thực và các câu hỏi tiếp theo để hướng dẫn việc học của họ. Sinh viên được khuyến khích làm việc trong các tổ nhỏ để giải quyết vấn đề cùng nhau và họ sẽ học nhiều hơn qua thảo luận với người khác thay vì chỉ nghe bài giảng.

Tôi bao giờ cũng chọn các ví dụ kết nối với các vấn đề thực để cho sinh viên phải giải quyết chúng theo cùng cách họ sẽ có thể làm khi làm việc trong công nghiệp. Chẳng hạn: Trong hoạt động chế tạo, vấn đề chất lượng có thể làm quay ngược toàn thể các tuyến lắp ráp và gây ra phản ứng dây chuyền dọc theo mạng nhà cung cấp. Không sản xuất được sản phẩm có chất lượng đúng thời gian thường làm cho chi phí cao hơn, và khách hàng không hài lòng. Em có thể làm gì để ngăn cản điều này từ lúc bắt đầu? Tại sao em cần người đảm bảo chất lượng? Mô tả việc của họ nên là gì?

Khi giáo sư hiểu mối quan tâm của sinh viên, mục đích học tập của sinh viên, họ có thể thiết kế môn học tốt hơn để đáp ứng cho nhu cầu của sinh viên. Qui trình này sẽ dẫn tới việc học sâu sắc hơn nhiều vì sinh viên sẽ thấy kết nối giữa điều họ học và điều họ sẽ làm khi họ đi làm. Nói cách khác, giáo sư cải tiến sự liên quan của tài liệu môn học bằng việc cung cấp cho sinh viên cơ hội học và áp dụng điều họ đã học để làm chủ tài liệu môn học.

Phương pháp dạy này dùng các ví dụ thực cũng tạo ra cách tiếp cận liên quan tới việc dạy và học. Giám sát cẩn thận thảo luận trên lớp và việc giải quyết vấn đề sẽ cho phép các giáo sư biết được sinh viên của mình là ai, họ đã làm chủ được cái gì, và các khu vực quan tâm lớn nhất là gì. Những quan sát này sẽ hướng dẫn các giáo sư lựa chọn các chủ đề mà họ có thể nhấn mạnh trong lớp. Khi họ giữ cho tâm trí cởi mở và lắng nghe ý kiến của sinh viên, họ sẽ làm cho lớp của họ lí thú hơn, năng động hơn và sống động hơn trước đây và làm cho việc học thành một kinh nghiệm có nghĩa.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Thầy giáo có thể tạo ra khác biệt

Ngày nay công nghiệp công nghệ dẫn lái cho kinh tế toàn cầu. Xem như kết quả, tương lai của một nước tuỳ thuộc vào việc có lực lượng lao động thành thạo kĩ thuật, được giáo dục tốt.
2

Viếng thăm Ấn Độ

Khi tôi ở Bangalore, tôi thấy một vụ tai nạn giao thông và phải mất nhiều giờ xe cứu thương mới tới. Lí do có thể là tắc nghẽn giao thông hay có thể là cái gì đó khác, vì ở hầu hết các thành phố Ấn Độ, giao thông rất tệ. Nhưng bây giờ điều mới đã xảy ra.
3

Cải tiến giáo dục trong thế giới toàn cầu hoá

Theo nghiên cứu mới nhất của UNESCO, phần lớn các nước đang phát triển đều tụt lại sau khá xa trong giáo dục so với việc cần cung cấp tri thức cho tăng trưởng kinh tế của họ trong thế giới toàn cầu hoá.
4

Thầy giáo

Về truyền thống, thầy giáo là nguồn tri thức và lớp học là nơi việc truyền thụ tri thức xảy ra. Trong các lớp học này, thầy dạy bằng lời và trò lắng nghe chăm chú.

Triệu chứng “Biết rồi”

Nhiều lãnh đạo công ti quá bận rộn không học được những điều mới nhưng họ không muốn thừa nhận điều đó cho nên họ thường nói “Biết rồi” để tránh nói về cái gì đó họ KHÔNG biết.

Tương lai là Big Data

Hiểu công ti vận hành tốt thế nào bằng việc dùng big data có thể dẫn tới hiệu quả nhiều hơn, giảm chi phí, ít rủi ro, chuyển giao nhanh hơn và lợi nhuận cao hơn.

Làm sao để có việc làm tốt?

Tương lai người tốt nghiệp đại học trong Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) là rất sáng sủa vì họ sẽ có những cơ hội việc làm gấp đôi gấp ba những người tốt nghiệp phi -STEM.

Cải thiện việc dự lớp của sinh viên

“Tôi có vấn đề với việc dự lớp của sinh viên trong lớp của tôi. Một số em thường tới trễ và một số bỏ lớp thường xuyên. Tôi có thể làm gì để cải thiện sự tham dự của các em?”

Phát triển thói quen học tập

Năm thứ nhất ở đại học bao giờ cũng là thách thức với sinh viên, bởi phần lớn sinh viên không có khả năng thay đổi thói quen học tập từ trung học của họ và chưa biết cách học ở đại học.

Xu hướng tính toán mây

Ngày nay việc dùng tính toán mây đang tăng lên nhanh chóng với nhiều công ti thích nghi nó như cách mới để giảm chi phí công nghệ thông tin (CNTT). Theo một cuộc điều tra công nghiệp mới, nó cũng tác động lên khu vực công nghiệp khoán ngoài với 25-32% thương vụ khoán ngoài trong năm 2013-2014 liên quan tới chuyển sang mây. Tính toán mây nói tới việc cất giữ, truy nhập dữ liệu và chương trình qua mạng (tức là, internet), thay vì mua kết cấu nền như máy phục vụ và ổ đĩa cứng, các công ti có thể thuê chúng qu

Bằng cấp ở trường Mỹ

Một sinh viên viết cho tôi: “Em vừa mới tốt nghiệp trung học và lập kế hoạch đi Mĩ học nhưng có nhiều trường thế với các bằng cấp khác nhau. Em bị lẫn lộn về các kiểu tuỳ chọn bằng cấp và thời gian cần để hoàn thành nó. Xin thầy giúp.”

Cách động viên sinh viên

Tôi đã thử động viên sinh viên nhưng họ dường như không muốn học cái gì. Một số sinh viên bảo tôi rằng mọi điều họ muốn là qua được lớp của tôi và có được bằng cấp.

5 mẹo sử dụng ChatGPT hữu ích có thể bạn chưa biết

Kỹ năng - Sơn Vân - 21/11/2024 12:00
Nhiều người sử dụng ChatGPT để tạo công thức nấu ăn hoặc viết email công việc. Nick Turley, trưởng bộ phận sản phẩm của OpenAI, vừa chia sẻ 5 mẹo hữu ích mà người dùng ChatGPT có thể chưa biết hoặc muốn thử nghiệm.

Cuộc khủng hoảng cô đơn

Phong cách sống - Chi Chi - 21/11/2024 11:00
Sống giữa thành phố đông đúc nhưng nhiều người không thể tìm được một người để trò chuyện.

“Mẹ làm mọi thứ vì tốt cho con” là tình yêu độc hại nhất

Suy ngẫm - An Chi - 21/11/2024 10:00
Có một kiểu tình yêu độc hại của người mẹ ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển của đứa trẻ.

Biến tiềm năng thành tài năng - Càng mắc nhiều lỗi, bạn càng tiến bộ nhanh hơn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 21/11/2024 09:00
Phần lớn chúng ta đều không thích phạm lỗi vì nỗi sợ bị đánh giá, nhưng giáo sư Adam Grant đã chỉ ra rằng để có thể phát triển, bạn phải dám mắc lỗi nhiều hơn.

Lời khuyên dành cho thầy cô – Những chiêm nghiệm tâm huyết dành cho nghề giáo từ GS John Vu

Từ sách - Phim - Quìn - 21/11/2024 08:00
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, cuốn sách "Lời Khuyên Dành Cho Thầy Cô" (Beyond Teaching) của giáo sư John Vu mang đến những suy ngẫm sâu sắc và thiết thực về vai trò của người thầy trong việc định hình tương lai của thế hệ trẻ.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/11/2024 12:00
Về truyền thống, thầy giáo là nguồn tri thức và lớp học là nơi việc truyền thụ tri thức xảy ra. Trong các lớp học này, thầy dạy bằng lời và trò lắng nghe chăm chú.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo bằng mã QR thông qua các nền tảng kỹ thuật số

Kỹ năng - Nhật Anh - 20/11/2024 11:00
Mã QR đang ngày một trở nên phổ biến bởi tính tiện lợi nhưng lại vô tình tạo điều kiện để kẻ xấu thực hiện hành vi lừa đảo.

Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam - Gửi lời tri ân qua trang sách

Tủ sách - Đan Thanh - 20/11/2024 10:40
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp đặc biệt để chúng ta bày tỏ lòng biết ơn đến thầy cô giáo – những người lái đò thầm lặng đã truyền cảm hứng và dìu dắt bao thế hệ trưởng thành.

“Bạn cần - tôi tặng (SAIGONGIVE)” group Facebook “cái gì cũng cho” ở Sài Gòn

Truyền cảm hứng - Phạm Trang - 20/11/2024 10:00
Sài Gòn - dưới cái dáng vẻ ngược xuôi ồn ã của phố thị, vẫn là những con người “quá trời dễ thương”.

Biến tiềm năng thành tài năng - Bí quyết giúp nền giáo dục của Phần Lan thành công

Từ sách - Phim - TĐ - 20/11/2024 09:00
Ở các trường học của Phần Lan, có một câu thần chú phổ biến là “Chúng ta không thể lãng phí bất kỳ chất xám nào”.

Chiến thắng con Quỷ bên trong - Napoleon hill và bí mật đằng sau thành công

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/11/2024 08:00
Trong thời đại công nghệ phát triển vượt bậc, những cơ hội và thách thức mới liên tục xuất hiện, tạo nên áp lực vô hình lên con đường thành công của mỗi người.

Thầy giáo có thể tạo ra khác biệt

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/11/2024 12:00
Ngày nay công nghiệp công nghệ dẫn lái cho kinh tế toàn cầu. Xem như kết quả, tương lai của một nước tuỳ thuộc vào việc có lực lượng lao động thành thạo kĩ thuật, được giáo dục tốt.

5 dấu hiệu nhận biết điện thoại của bạn đã bị cài mã độc

Kỹ năng - KV - 19/11/2024 11:00
Những dấu hiệu bất thường sau trên điện thoại đang phản ánh thiết bị gặp vấn đề và có khả năng cao đã bị cài mã độc, phần mềm độc hại mà bạn không hề hay biết.

3 nguyên tắc tỷ phú Elon Musk thường xuyên áp dụng

Phong cách sống - Đoàn Giang - 19/11/2024 10:00
Những nguyên tắc này có lẽ có thể áp dụng tương tự vào bất kỳ ai, bất kỳ việc gì.

Tự do – Như chim tung cánh

Tủ sách - FN - 19/11/2024 09:00
Osho đã bàn về nhiều chủ đề: tình yêu, cảm xúc, sự sáng tạo, từ bi,… Ở tác phẩm “Tự do – Như chim tung cánh”, ông bàn đến một trong những vấn đề quan trọng nhất đối với tâm thức con người: tự do.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 21/11/2024