Học công nghệ thông tin phần 2

GS John Vu08/12/2023 11:00
Học công nghệ thông tin phần 2

Nhiều sinh viên đại học tin rằng nếu họ học công nghệ thông tin (CNTT), việc làm duy nhất họ có thể làm sau khi tốt nghiệp là viết mã hay dựng websites. Điều đó là không đúng.

Bởi vì IT là khu vực lớn với nhiều kiểu vị trí nghề nghiệp, tuỳ theo đào tạo của bạn và nhu cầu thị trường địa phương. Một số người tốt nghiệp sẽ viết mã, một số sẽ phát triển phần mềm, số khác sẽ cung cấp hỗ trợ tính toán trong khi một số sẽ quản lí an ninh thông tin và kết mạng v.v. Về căn bản tất cả họ đều tham gia vào trong việc áp dụng công nghệ thông tin để cải tiến vận hành hiệu quả của công ti.

Mặc dầu một số việc làm chỉ yêu cầu chứng chỉ hay bằng cấp liên kết nhưng ngày nay phần lớn việc làm tốt đều yêu cầu ít nhất là bằng cử nhân về tư cách mức vào nghề. Mặc dầu các trường CNTT có cung cấp đào tạo tương tự nhưng do thay đổi gần đây trong công nghệ, trước khi tốt nghiệp sinh viên cần học thêm các lớp phụ để chuyên môn hoá vào một hay hai khu vực như lập trình, phát triển phần mềm, quản lí mạng, quản trị cơ sở dữ liệu, thiết kế hệ thống, phân tích doanh nghiệp, thiết kế giao diện, hỗ trợ kĩ thuật, nền tính toán mây, hệ thống an ninh mạng, trí tuệ nhân tạo, thiết kế và phát triển Web, và quản lí hệ thông tin v.v. Tất nhiên, có thể có nhiều nữa vì công nghệ vẫn đang tiến hoá trong thị trường thay đổi nhanh này và một số khu vực có thể yêu cầu bằng cấp chuyên sâu như thạc sĩ hay tiến sĩ.

Bất kể bạn vào trường nào hay bạn chuyên môn hoá vào cái gì, mọi sinh viên CNTT đều phải có tri thức nền tảng về hệ thống máy tính như ngôn ngữ lập trình, cấu trúc dữ liệu, thuật toán, vòng đời phát triển phần mềm để là nhà chuyên nghiệp hiệu quả. Mặc dầu khu vực này có thể được chuyên môn hoá nhưng tất cả chúng đều có quan hệ tương hỗ và thường được tích hợp vào trong hệ thông tin lớn, do đó bạn cần có tri thức tổng thể để cung cấp giải pháp hiệu quả khi bạn giải quyết vấn đề trong chuyên môn được lựa chọn của bạn.

Có một số việc làm CNTT mở ra trong hầu hết các nước. Một số nước yêu cầu ít vai trò hơn do thị trường địa phương nhưng cuối cùng nó sẽ thay đổi. Chẳng hạn, vài năm trước, phần lớn việc làm ở Ấn Độ và Trung Quốc là viết mã và kiểm thử nhưng gần đây thị trường đã thay đổi nhiều sang phát triển phần mềm, thiết kế website, tính toán mây, thiết kế hệ thống, và quản lí hệ thông tin v.v.  Theo một báo cáo công nghiệp toàn cầu, việc làm công nghệ thông tin là “việc làm tốt nhất cho người tốt nghiệp đại học” trong năm năm qua với lương tốt hơn kinh doanh, tài chính, kế toán và luật.

Để chuẩn bị cho nghề nghiệp CNTT, bạn sẽ cần có nền tảng tốt trong khoa học và toán học như đại số, hình học, lượng giác, tính toán, và vật lí. Một số sinh viên tin rằng họ phải xuất sắc về toán nhưng sự kiện là bằng việc có nền tảng toán và khoa học giỏi, bạn sẽ có khả năng nghĩ một cách logic và giải quyết vấn đề nhưng bạn không cần phải là hoàn hảo. Nếu bạn muốn chuyên môn hoá vào trong trí tuệ nhân tạo, học máy, thuật toán phức tạp thì toán học cao cấp là được cần nhưng nếu bạn muốn làm lập trình, thiết kế web, hay quản lí hệ thông tin, tôi nghĩ nền tảng toán phổ thông sẽ là đủ tốt. Các môn phụ thêm như đọc, viết, ngoại ngữ, và kĩ năng trao đổi cũng là quan trọng để thành công trong lĩnh vực này vì bạn sẽ cần cả kĩ năng kĩ thuật và kĩ năng mềm.

Lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) (Khoa học máy tính, Kĩ nghệ phần mềm, và Quản lí hệ thông tin v.v.) cung cấp cho bạn tiềm năng tốt nhất và tiến bộ nhanh hơn nhiều do nhu cầu cao. Có nhiều chọn lựa nghề nghiệp sẵn có và bạn có miền tuỳ chọn để lựa chọn, dựa trên nhu cầu thị trường địa phương của bạn. Nếu bạn có kĩ năng ngoại ngữ tốt như tiếng Anh, bạn có thể có cơ hội đi đây đó và làm việc ở nhiều nơi vì thế giới sẽ là văn phòng của bạn. Với nhiều thanh niên, điều này có thể là thách thức nghề nghiệp mà một số trong các bạn muốn nhận.

English version

Study Information technology part 2

Many college students believe that if they study Information Technology (IT), the only job they could do after graduate is to write code or build websites. That is not correct because IT is a very large area with multiple types of careers positions, depending on your trainings and the local market’s needs. Some graduates will write codes, some will develop software, others will provide computing supports while some will manage information security and networking etc. Basically all of them are involved in applying information technology to improve the efficiency operation of a company.

Although some of the jobs only require a certificate or associate degree but today most good jobs require at least a bachelor’s degree for entry level qualification. Although IT schools offer similar training but due to recent change in technology, prior to graduate students need to take additional classes to specialize in one or two areas such as programming, software development, network management, database administration, system design, business analysis, interface design, technical support, cloud computing platforms, network security systems, artificial intelligence, Web design and development, and Information Systems management etc. Of course, there may be more as technology is still evolving in this fast changing market and some areas may require advanced degrees such as Master’s or Ph.D.

Regardless of what school you go to or what you specialize in, all IT students should have the fundamental knowledge of computer system such as programming languages, data structures, algorithms, software development lifecycle to be an effective professional. Although the area may be specialized but they all interrelated and often integrated into a large information system, therefore you need to have an overall knowledge to provide effective solutions when you deal with problems in your selected specialization.

There are numerous IT job openings in almost every country. Some countries require fewer roles due to the local market but eventually it will change. For example, few years ago, most of the jobs in India and China were coding and testing but recently the market has changed more to software development, website design, cloud computing, system design, and information system management etc.  According to the industry global report, Information Technology jobs is the “Best Job for college graduates” in the past five years with better salary than business, finance, accounting, and law.

To prepare for the IT career, you will need to have good foundation in science and mathematics such as algebra, geometry, trigonometry, calculus, and physics. Some students believe that they must be excellent in mathematics but the fact is by having a good math and science foundation, you will be able to think logically and solve problems but you do not have to be perfect. If you want to specialize in artificial intelligence, machine learning, complex algorithms than advanced mathematics are needed but if you do want to do programming, web design, or information system management, I think a high school math foundation would be good enough. Additional subjects such as reading, writing, foreign languages, and communications skills are also important to succeed in this field as you will need both technical skills and soft skills.

Information Technology (IT) fields (Computer Science, Software Engineering, and Information System Management etc.) offer you the best potential to grow and advancing much faster due to high demand. There are so many career choices available and you have a range of options to select from, based on your local market’s needs. If you have good foreign language skills such as English, you can have opportunities to travel and work in many places as the world will be your office. For many young people, this could be a career challenge that some of you may want to take.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

CMMI-1

Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.
2

Mục đích của dự án

Phần lớn các kĩ sư phần mềm đều muốn dự án của mình thành công. Một phương pháp tôi dạy cho họ là xác định mục đích ưu tiên ở ngay lúc bắt đầu dự án và liên tục kiểm điểm sự tiến triển theo mục đích này trong thời gian điều hành dự án.
3

AGILE

Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.
4

CMMI-5

Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?
5

CMMI-2

Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Học công nghệ thông tin

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao lĩnh vực Công nghệ thông tin (CNTT) đang trở thành khu vực học tập phổ cập nhất trong các sinh viên đại học không?

Vấn đề phỏng vấn việc làm

Tôi đã mời Thomas Lewis, người quản lí thuê người cho một công ti phần mềm lớn của Mĩ tới trao đổi với sinh viên về các kĩ thuật phỏng vấn việc làm.

Điện thoại di động và cơ hội trong nền di động

Cách đây nhiều năm, điện thoại di động bắt đầu một xu hướng công nghệ mới với năm mươi triệu người dùng toàn cầu, sau đó đã có 5.6 tỉ người dùng điện thoại di động.

Sức khoẻ di động - APP di động hỗ trợ sức khỏe

Thuật ngữ “sức khoẻ di động” nói tới việc dùng các công nghệ di động để hỗ trợ cho các chức năng y tế, phòng khám, và vận hành trong công nghiệp chăm sóc sức khoẻ cũng như cải tiến các ứng dụng sức khoẻ.

Việc làm kiểm thử phần mềm

Nhu cầu về người kiểm thử phần mềm trên thế giới đã tăng lên đến 45% khi so sánh với số những người kiểm thử năm 2010.

Vào đại học, một chương mới

Khi bạn vào đại học là sinh viên năm thứ nhất, bạn cũng bắt đầu một “chương mới” trong đời nơi bạn có thể xác định tương lai của bạn, chọn bạn bè, làm điều bạn muốn, và thay đổi bản thân bạn thành điều bạn muốn là.

Xu hướng mới: SMAC

Các công ti làm khoán ngoài CNTT phải nhanh chóng chuyển vào SMAC (phương tiện xã hội, di dộng, phân tích dữ liệu lớn và tính toán mây – Social media, Mobility, big data Analytics and Cloud computing) nếu không sẽ mất kinh doanh vào tay người khác.

Lời khuyên cho người tốt nghiệp bị thất nghiệp

Tốt nghiệp đại học nhưng không thể tìm được việc làm, không phải bởi vì thiếu tri thức và kĩ năng, mà vì kinh tế đang trong cơn suy thoái. Làm sao thoát khỏi tình trạng này?

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

CMMI-4

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đang tìm những người có kĩ năng kĩ thuật nào đó cần cho cán bộ của dự án phần mềm lớn. Những kĩ năng nào được cần tới để thành công và tìm chúng ở đâu?

Học ngay 5 mẹo gây ấn tượng mạnh trong 1/10 giây đầu tiên

Kỹ năng - Nguyễn Phượng - 05/05/2024 11:00
Trong 7 giây đầu tiên, người khác đã có đến 11 nhận xét về bạn từ làn da, gương mặt, trang phục, mái tóc, ánh nhìn, cử chỉ, giọng nói, cách chào hỏi…

Đời người có 2 thời điểm quan trọng nhất: Tuổi 30 và tuổi 50, giàu - nghèo không giấu được!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 05/05/2024 10:00
Những người “nở sớm” và “nở muộn” thuộc về 20% ưu tú. Những người chỉ cúi đầu làm việc chăm chỉ cả đời thuộc về 80% người bình thường.

Người đàn bà trong tôi - Britnay Spears: "Tôi lừa dối cả thế giới khi nói mình vẫn ổn"

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 05/05/2024 09:00
“Cô Spears? Cô có thể thoải mái nói chuyện với tôi.” Tiếng nói đó vang lên trong điện thoại. Tôi đang ở trong phòng khách. Đó là một buổi chiều mùa hè rất bình thường ở Los Angeles.

Mọi thứ đều có thể thay đổi - Biết cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 05/05/2024 08:00
Trong bán hàng, khéo ăn nói là một yếu tố quan trọng. Tuy vậy, có một yếu tố khác quan trọng hơn nhưng thường bị đánh giá thấp, đó là lắng nghe.

CMMI-3

Blog GS John VU - GS John Vu - 04/05/2024 12:00
Câu hỏi: Thầy coi cải tiến qui trình là hoạt động gia tăng giá trị hay gánh nặng phụ thêm vào lịch biểu đã rất bận rộn rồi?

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Thư giãn - Thanh Long - CFB - 04/05/2024 11:00
Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.

Người lương thiện thường trưởng thành muộn, và là bị kẻ xấu ép phải trưởng thành!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 04/05/2024 10:00
Thực tế luôn tàn khốc, quá tốt bụng sẽ dễ bị lợi dụng, quá hào phóng sau cùng cũng sẽ chỉ tự làm tổn thương chính mình

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: “Trả tự do cho Britney!”

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 04/05/2024 09:00
Tháng 10/2008, Thẩm phán Reva Goetz quyết định thay đổi lệnh giám hộ từ tạm thời thành vô thời hạn sau khi Britney có nhiều biểu hiện bất ổn tâm lý. Ông Jamie Spears được quyền thay con gái ra mọi quyết định về cuộc sống của cô.

Từ bỏ - Trên con đường dẫn đến thành công, đôi khi từ bỏ quan trọng hơn nỗ lực

Từ sách - Phim - Minh Tú - 04/05/2024 08:00
Bạn thường sẽ nghĩ để thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và kiên trì với mục tiêu mà bản thân đã lựa chọn. Cuộc đời này giống như một đường đua marathon và việc của bạn chỉ đơn giản là chạy cho đến đích.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 07/05/2024