Xu hướng mới: SMAC

GS John Vu29/11/2023 11:00
Xu hướng mới: SMAC

Các công ti làm khoán ngoài CNTT phải nhanh chóng chuyển vào SMAC (phương tiện xã hội, di dộng, phân tích dữ liệu lớn và tính toán mây – Social media, Mobility, big data Analytics and Cloud computing) nếu không sẽ mất kinh doanh vào tay người khác.

Theo một báo cáo công nghiệp, số hợp đồng khoán ngoài CNTT đã sụt giảm năm nay, đảo lại xu hướng tăng trưởng hai mươi năm qua. Dữ liệu công nghiệp chỉ ra rằng từ năm ngoái, nhiều công ti đang đem công việc CNTT trở về nhà sau một thời kì hai mươi năm tăng trưởng trong khoán ngoài. Việc sụt giảm trong khoán ngoài CNTT đang tác động tới kinh tế của nhiều nước tuỳ thuộc vào khoán ngoài CNTT như Ấn Độ, Philippines, và Trung Quốc v.v. nơi một số công ti đang thấy thu nhập của họ rớt xuống hơn 30% chỉ trong một năm.

Một người điều hành Mĩ nói: “Trong nhiều năm chúng tôi đã khoán ngoài các dự án CNTT để giảm chi phí nhưng trong năm năm qua, chi phí khoán ngoài đã tăng lên tới điểm chúng không còn sinh lời nữa và đồng thời chất lượng phần mềm theo nhà cung cấp đang trở nên tồi đi. Chúng tôi bị tốn kém hơn trong sửa lỗi mà đáng phải được sửa sớm bởi các nhà cung cấp việc làm khoán ngoài. Xu hướng hiện thời trong công nghiệp phần mềm là dịch chuyển công việc trở về nhà và phát triển mọi thứ ở nhà nơi chúng tôi có kiểm soát tốt hơn.”

Một nhà phân tích công nghiệp giải thích thêm: “Trong quá khứ, phần lớn các công ti đều khoán ngoài viết mã và kiểm thử và họ đã làm việc tốt cho nên họ đã khoán ngoài thiết kế, kiến trúc và toàn thể dự án CNTT và hi vọng rằng họ có thể tận hưởng công việc chất lượng với chi phí thấp. Đây là chỗ nhiều thứ đi sai. Phần lớn các nhà cung cấp làm khoán ngoài không có kĩ năng chuyên sâu cho nên các dự án được khoán ngoài bắt đầu thất bại điều làm tốn cho khách hàng hàng triệu đô la để sửa. Ngày nay công nghiệp khoán ngoài đang có nhiều dự án chậm trễ, trượt lịch và số lỗi cao cho nên khách hàng rất giận và dừng gửi việc ra ngoài. Tôi nghĩ chỗ kết của khoán ngoài là gần rồi.”

Với thay đổi trong luật di trú, các công ti có thể thuê công nhân có kĩ năng từ khắp trên thế giới và đem người vào làm việc ở nước họ thay vì khoán ngoài. Một người quản lí giải thích: “Trong quá khứ, chúng ta có thiếu hụt công nhân có kĩ năng cho nên khoán ngoài đã là một giải pháp để cho công việc được thực hiện nhưng ngày này với luật di trú mở, chúng ta không cần khoán ngoài thêm nữa và điều tốt cho chúng ta là có kiểm soát chất lượng và chi phí hơn là tuỳ thuộc vào nhà cung cấp được khoán ngoài.”

Mặc dầu các công ti vẫn khoán ngoài việc viết mã, kiểm thử và hỗ trợ bàn trợ giúp để giảm chi phí nhưng khu vực mức cao hơn đang được thu lại hay được giữ ở nhà. Với việc dùng ngày càng nhiều tính toán mây, nhiều công việc CNTT đang được thực hiện bởi tính toán mây cho nên ít doanh nghiệp hơn sẽ cần làm công việc CNTT.

Một quan chức điều hành công nghiệp Ấn Độ tuyên bố: “Để còn là trung tâm toàn cầu về công nghệ thông và phát sinh tài nguyên CNTT cho yêu cầu của các nước tiên tiến, chúng ta phải nhận ra xu hướng này và điều chỉnh chiến lược của chúng ta tương ứng. Ngày nay chúng ta phải thay đổi sự hội tụ từ viết mã và kiểm thử sang chấp nhận công nghệ mới cho kinh doanh tương lai của chúng ta trước khi các nước khác có thể làm điều đó. Với thiếu hụt công nhân CNTT trong nhiều công nghệ mới đa dạng, chúng ta phải chuyển nhanh vào các khu vực như phương tiện xã hội, di dộng, phân tích dữ liệu lớn và tính toán mây – Social media, Mobility, big data Analytics and Cloud computing (SMAC). Sẽ có công nghệ-kinh doanh hàng đầu điều cho phép chúng ta vẫn còn ở vị trí hàng đầu trong thập kỉ tới.”

Phần lớn các công ti toàn cầu như ngân hàng lớn, các nhà bán lẻ toàn cầu, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang chấp nhận các chiến lược phương tiện xã hội cho trao đổi hiệu quả. Họ đang dùng các phương tiện xã hội cho các chức năng dịch vụ khách hàng và bán hàng và tiếp thị. Với trên hai tỉ người vào các mạng xã hội đa dạng hàng ngày, xem phim trên YouTube, hay đọc blogs để tìm lời khuyên mua sản phẩm nào, mua ở đâu, và thậm chí công ti nào họ muốn làm kinh doanh với.

Toàn thể ngành công nghiệp tiếp thị và quảng cáo đang thay đổi sang phương tiện xã hội cho nên các công ti làm khoán ngoài CNTT phải nhanh chóng chuyển vào SMAC nếu không sẽ mất kinh doanh vào tay người khác. Theo báo cáo công nghiệp này, giá trị thị trường SMAC hiện tại xấp xỉ $75 tỉ đô la nhưng sẽ tăng lên tới $200 tỉ đô la năm 2018.

Theo nhiều báo cáo, tương lai của khoán ngoài qui trình doanh nghiệp (BPO) đang thay đổi từ viết mã và kiểm thử sang phương tiện xã hội, phân tích di động, và tính toán mây (SMAC) và công ti có công nhân có kĩ năng trong các khu vực này có thể nhanh chóng chi phối khu vực này. Ngày nay di động là một trong những khu vực tăng trưởng nhanh nhất và là một phần của phương tiện xã hội vì nhiều người truy nhập vào nội dung số thức qua thiết bị di động (điện thoại thông minh, máy tính bảng v.v.). Trong số chúng ngân hàng di động đã nổi lên như một trong những sản phẩm phát kiến nhất trong công nghiệp dịch vụ tài chính.

Big data là khu vực tăng trưởng nhanh khác. Ngày nay các công ti và cá nhân sinh ra hàng tỉ gigabytes dữ liệu, điều mà khi được phân tích và dùng đúng, có thể làm nổi lên ưu thế cạnh tranh vô địch cho bất kì công ti nào có thể dùng chúng cho ưu thế của họ. Hiện thời chỉ có vài đại học hàng đầu có các lớp về phân tích dữ liệu, phân tích dự báo, học máy và khai phá văn bản để giải quyết với khối lượng lớn, thay đổi nhanh với cả dữ liệu có cấu trúc và phi cấu trúc. Cũng có thiếu hụt kĩ năng này trong công nghiệp.

Trong hai thập kỉ qua công nghiệp làm khoán ngoài CNTT của Ấn Độ đã tận hưởng vị trí hàng đầu với thu nhập đạt tới trên $100 tỉ đô la. Tuy nhiên thay đổi trong công nghệ, với việc nổi lên của SMAC sẽ cho các nước khác như Trung Quốc, Nga, Philippines, và các nước Đông Âu cơ hội khác để cạnh tranh trong kinh doanh này. Việc nổi lên của SMAC đã thúc đẩy lĩnh vực thị trường để cho mọi nước có thể bắt đầu từ đầu. Vì các công ti Ấn Độ đang thay đổi chiến lược kinh doanh của họ, các công ti Trung Quốc sẵn sàng cạnh tranh trong thị trường mới này. Từ năm ngoái, chính phủ Trung Quốc đã chi hàng tỉ đô la để đầu tư vào đào tạo về các công nghệ SMAC với mục đích có nửa triệu công nhân có kĩ năng SMAC đến năm 2016. Ai sẽ đạt tới vị trí hàng đầu trong thị trường mới này vẫn còn cần được xác định.

English version

The new trend: SMAC

According to an industry report, the number of IT outsourcing contracts has dropped this year, reversing a twenty year growing trend. Industry data indicated that since last year, many companies are bringing IT works back home after a period of twenty year growth in outsourcing. The decline in IT outsourcing is impacting the economy of countries that are depending on IT outsourcing such as India, The Philippines, and China etc. where some companies are seeing their revenues drop over 30% in just one year.

An U.S. executive said: “For years we outsourced IT projects to reduce costs but for the past five years, outsourcing costs have risen to the point that they are no longer profitable and at the same time software quality by suppliers is getting worst. It is more costly for us to fix defects that should be fixed earlier by outsourced suppliers. The current trend in the software industry is shifting works back home and developing everything in house when we have better control.” An industry analyst explained further: “In the past, most companies outsourced coding and testing and they worked well so they outsourced design, architect, and the entire IT projects and hoped that they could enjoy quality works at lower cost. This was where many things went wrong. Most outsourcing suppliers did not have advanced skills so outsourced projects began to fail which cost customers millions of dollars to fix. Today outsourcing industry is having many late projects, missed schedules, and high number of defects so customers are very angry and stop sending work out. I think the end of outsourcing is near.”

With the change in immigration laws, companies can hire skilled workers from all over the world and bring them to works in their country instead of outsource. A manager explained: “In the past, we had a shortage of skilled workers so outsourcing was a solution to get works done but today with open immigration laws, we do not need to outsource anymore and it is better for us to have control our quality and costs than depending on outsourced suppliers.” Although companies still outsource coding, testing, and helpdesk supports to reduce costs but higher level areas are being reduced or keep in house. With the increasing use of cloud computing, many IT works are being done by cloud computing companies so fewer businesses would need to do IT works.

An Indian industry executive declared: “To remain as a global center for information technology and generating IT resources to the requirement of advanced countries, we must realize this trend and adjust our strategy accordingly. Today we must change our focus from coding and testing and adopt new technologies for our future business before other countries can do that. With the shortage of IT workers in various new technologies, we must move fast into areas such as Social media, Mobility, big data Analytics and Cloud computing (SMAC). These will be the leading business-technology that allows us to remain in the top position for the next decade.”

Most global companies such as large banks, global retailers, and imports exports business are adopting social media strategies for efficient communication. They are using social media for their customer service and sales and marketing functions. With over two billion people logged on to various social networks daily, watching films on YouTube, or reading blogs for advice on what products to buy, where to shop, and even what companies they want to do business with. The whole marketing and advertising industry are changing to social media so IT outsourcing companies must quickly move into SMAC or else losing business to others. According to the industry report, the current market value SMAC is approximately $75 billion dollars but will increase to $200 Billion dollars by 2018.

According to several reports, the future of IT business process outsourcing (BPO) is changing from coding and testing into social media, mobility analytics, and cloud computing (SMAC) and companies with skilled workers in these areas could quickly dominate this areas. Today mobility is one of the fastest growing sector and part of social media as more people access digital content by mobile devices (Smartphone, tablets etc.). Among them mobile banking has emerged as one of the most innovative products in the financial services industry.

Big data is another fast growing area. Today companies and individuals generate billions of gigabytes of data, which when properly analyzed and used in time, can emerge as an unbeatable competitive advantage for any company that can use them for their advantages. Currently there are only few top universities have classes in data analytics, predictive analysis, machine learning and text mining to deal with the large volume, fast changing with both structured and unstructured data. There is also a shortage of this skill in the industry.

In the past two decades Indian IT outsourcing industry has enjoyed the top position with revenues reaching over $100 billion dollars. However change in technologies, with the emergence of SMAC will give other countries such as China, Russia, The Philippines, and Eastern European countries another chance to compete in this business. The emerging of SMAC has level the market field so every country can start over from the beginning. As Indian companies are changing their business strategies, Chinese companies are ready to compete in this new market. Since last year, Chinese government has spent billions of dollars to invest in the training on SMAC technologies with a goal to have half million SMAC skilled workers by 2016. Who will reach the top position in this new market is still to be determined.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Xu hướng tri thức

Gần như mọi ngày người ta đều có thể tìm thấy những câu chuyện trong báo chí về người mất việc bởi vì vị trí của họ bị cắt giảm do khủng hoảng tài chính hay bị phái đi các nước lương thấp.
2

Công nhân tri thức

Trong thời đại công nghiệp, sản phẩm xuất khẩu càng nhiều, nền kinh tế càng tốt. Tuy nhiên trong thời đại thông tin, tri thức và kĩ năng có giá trị kinh tế cao hơn do nhu cầu cao về những kĩ năng này để xây dựng xã hội tri thức.
3

Xã hội tri thức - 2

Trong tương lai gần, xã hội tri thức sẽ yêu cầu mọi người học tập, tự tin vào khả năng học, sẵn lòng học điều mới, và sẵn sàng đối diện với thách thức của toàn cầu hoá.
4

Xã hội tri thức - 3: Thế giới phẳng

Mấy hôm trước, tôi thấy một bài báo hay về công nghệ thông tin ở Nairobi, Kenya như sau:
5

Xã hội tri thức - 1

Tiến bộ của công nghệ đã làm thay đổi cấu trúc kinh tế và xã hội của nhiều nước. Qua ứng dụng công nghệ thông tin, các công ti có thể làm kinh doanh bất kể nơi họ đang ở hay nơi khách hàng ở.

Lời khuyên cho người tốt nghiệp bị thất nghiệp

Tốt nghiệp đại học nhưng không thể tìm được việc làm, không phải bởi vì thiếu tri thức và kĩ năng, mà vì kinh tế đang trong cơn suy thoái. Làm sao thoát khỏi tình trạng này?

Phương pháp dạy đại học

“Sinh viên của tôi không thích đọc trước khi lên lớp. Họ thường tới lớp mà không chuẩn bị và mong đợi rằng tôi giải thích mọi thứ trong bài giảng. Làm sao tôi có thể khuyến khích họ đọc nhiều hơn vì thời gian trên lớp của tôi bị giới hạn?”

Động viên sinh viên

Mọi giáo sư đều muốn sinh viên học và áp dụng điều họ đã học để phát triển các kĩ năng của họ. Tuy nhiên động viên sinh viên học là không dễ bởi vì có nhiều điều làm sao lãng cả bên trong và bên ngoài trường.

Big Data trong thị trường cạnh tranh

Một người quản lí hỏi: “Có cách nào tốt hơn để giải thích về Big Data không? Nhiều người đang nói về nó nhưng tôi không thấy nhu cầu hay ích lợi gì về nó cả? Xin thầy giải thích.”

Kỹ năng Big Data

Một sinh viên hỏi tôi: “Em cần kĩ năng nào để làm việc trong khu vực Big Data?” “Em có thể học những kĩ năng này ở đâu?” Xin thầy lời khuyên.”

Tại sao vào đại học?

Một sinh viên viết: “Nhiều người tốt nghiệp đại học mà không thể tìm được việc làm; vậy tại sao vào đại học? Trường nghề có là chọn lựa tốt hơn không? Xin thầy lời khuyên.”

Cuộc chiến yên tĩnh về công nhân có kỹ năng

Trong hai trăm năm qua, các nước đã cạnh tranh và đánh nhau về các nguồn tài nguyên tự nhiên, nhưng ngày nay họ cạnh tranh và đánh nhau về công nhân có kĩ năng. Một cuộc chiến toàn cầu yên tĩnh về công nhân có kĩ năng đã diễn ra nhưng ít người để ý.

Bài học từ Estonia

Khi Estonia giành lại độc lập vào năm 1991, chỉ một phần ba dân số có điện thoại; chỉ các văn phòng chính phủ hay công ti lớn mới có máy tính cá nhân. Ít người thậm chí biết tới Internet hay nghe nói về Apple hay Microsoft.

Xã hội tri thức - 3: Thế giới phẳng

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/07/2024 12:00
Mấy hôm trước, tôi thấy một bài báo hay về công nghệ thông tin ở Nairobi, Kenya như sau:

Chàng trai Việt chinh phục mục tiêu đi 200 nước: Hành trình chông gai và thành quả đầy ấn tượng

Phong cách sống - Hạ Linh - 26/07/2024 11:00
Hành trình chinh phục các miền đất khắp nơi trên thế giới của travel blogger Kẻ Du Mục khiến cho nhiều người phải trầm trồ và ngưỡng mộ.

Ngoài 40 tuổi, những người có được mọi thứ trong tay đều dùng chung một công thức

Suy ngẫm - Diệu Đan - 26/07/2024 10:00
Khi đến tuổi trung niên, biết cách từ bỏ sự liều lĩnh, đối đầu và học cách chấp nhận và thích nghi, biết thời cơ, nắm bắt vận may và chấp nhận số phận là sự tỉnh táo hiếm có.

Bộ sách Để con chăm sóc cha mẹ - Những trang sách tràn đầy tình thương và hiếu thảo

Từ sách - Phim - TĐ - 26/07/2024 09:00
Cuốn sách này dành cho: Tất cả chúng ta, những người đã, đang và sẽ trải qua hành trình chăm sóc cuối đời cho những người thân yêu nhất.

Tài chính cho mọi người - 3 khái niệm đầu tư bạn cần nắm bắt 

Từ sách - Phim - Quìn - 26/07/2024 08:00
“Tài chính cho mọi người”: Top sách đáng đọc năm 2022 (theo Fortune). Top 15 best-seller hạng mục Education Funding trên Amazon sẽ mang đến cho bạn những khái niệm này.

Xã hội tri thức - 2

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/07/2024 12:00
Trong tương lai gần, xã hội tri thức sẽ yêu cầu mọi người học tập, tự tin vào khả năng học, sẵn lòng học điều mới, và sẵn sàng đối diện với thách thức của toàn cầu hoá.

Bạn nhìn thấy điều gì đầu tiên - bài test sẽ tiết lộ tính cách cùng sức mạnh tiềm ẩn bên trong

Thư giãn - Nguyệt - 25/07/2024 11:00
Bài trắc nghiệm có thể hé lộ nhiều điều bạn chưa biết bên trong nội tâm của mình.

Tỷ phú Rockefeller: Đừng lúc nào cũng nói ‘thất bại là mẹ thành công’, nhớ rằng con lợn có thể trèo cây nếu được ngợi khen!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 25/07/2024 10:00
Bí quyết giàu có, giúp khối tài sản tăng lên nhanh chóng hoá ra không phải điều gì đó cao xa, mà đã được "ông vua" dầu mỏ thế giới đúc kết trong 4 điều.

Bộ sách ‘Để con chăm sóc cha – mẹ’ - Gánh nặng kép của người phụ nữ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 25/07/2024 09:00
Tại nhiều quốc gia châu Á, phụ nữ không chỉ gánh phần lớn trách nhiệm chăm sóc gia đình mà còn phải nỗ lực làm việc để san sẻ kinh tế gia đình.

Từ mẹ đơn thân từng phải chăn bò, đến nữ tỷ phú giàu nhất nước Mỹ

Phong cách sống - Băng Băng - 25/07/2024 08:00
Câu chuyện đầy nghị lực của một người mẹ đơn thân phải đi làm bồi bàn nuôi con đến nữ đại gia giàu nhất nước không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ.

Xã hội tri thức - 1

Blog GS John VU - GS John Vu - 24/07/2024 12:00
Tiến bộ của công nghệ đã làm thay đổi cấu trúc kinh tế và xã hội của nhiều nước. Qua ứng dụng công nghệ thông tin, các công ti có thể làm kinh doanh bất kể nơi họ đang ở hay nơi khách hàng ở.

Đào hố cát trên bãi biển - Trò chơi nguy hiểm chết người

Kỹ năng - Phạm Hường - 24/07/2024 11:00
Bãi biển là nơi vui chơi được ưa thích trong dịp nghỉ hè, nhưng nhiều người không hề biết trò chơi đào hố cát ở đây nguy hiểm đến mức nào.

Bức thư ông bố giảng viên gửi con gái vừa đỗ đại học khiến chục triệu người rơi lệ

Suy ngẫm - Đông - 24/07/2024 10:00
Những tâm sự của ông bố này khiến ai cũng xúc động.

Chia sẻ từ trái tim - 50 bài pháp thoại giúp chữa lành tâm hồn

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 24/07/2024 09:00
“Chia sẻ từ trái tim" chính là “đơn thuốc" quý báu đến từ người thầy thuốc có tâm, giúp người đọc gạt bỏ tâm bệnh cùng những đau khổ không rõ căn nguyên, để tìm thấy sự bình an và hạnh phúc trong cuộc sống thường ngày.

Từ bỏ - Mô hình tâm lý ‘con khỉ và bệ đỡ’

Từ sách - Phim - Quìn - 24/07/2024 08:00
Hãy hình dung bạn đang cố gắng huấn luyện một con khỉ tung hứng những ngọn đuốc đang cháy khi đứng trên một bệ đỡ trong công viên. Nếu thành công trong màn trình diễn ấn tượng này, xem như bạn đã nắm được công cụ kiếm tiền.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/07/2024