Nghề tốt nhất: công nghệ thông tin

GS John Vu24/10/2023 11:00
Nghề tốt nhất: công nghệ thông tin

Ngày nay nhiều người đang dùng máy tính, dù đó là máy bàn, laptop, máy tính bảng, hay điện thoại thông minh. Máy tính đang trở thành ngày càng quan trọng cho mọi thứ và nhiều người đang dựa trên công nghệ tính toán hơn trước đây.

Đó là lí do tại sao công nghệ thông tin (CNTT) là lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất trong thế kỉ 21 và là nghề tốt nhất mà bất kì thanh niên nào cũng có thể có. Ngày nay kĩ năng lập trình đang trở thành quan trọng như kĩ năng đọc và viết, và viết mã là điều thực hành nhất mà sinh viên đại học phải học.

Gần đây nhiều đại học Mĩ yêu cầu sinh viên học môn “Nhập môn khoa học máy tính” như một phần của giáo dục tổng thể của họ; một số trường thậm chí còn yêu cầu sinh viên hoàn thành một năm trọn các môn tính toán, bao gồm lập trình trong Java và Python. Kết quả là, số các sinh viên ghi danh vào lĩnh vực công nghệ thông tin (Khoa học máy tính, Kĩ nghệ phần mềm và Quản lí hệ thông tin v.v.) đang tăng lên nhiều hơn bao giờ trước đây.

Một sinh viên năm thứ hai nói: “Chúng tôi nghĩ lĩnh vực máy tính là khó nhưng sau khi học vài môn trong máy tính chúng tôi nhận ra là nó không khó chút nào. Khi chúng tôi hiểu ứng dụng của công nghệ thông tin và tầm quan trọng của nó cho xã hội chúng ta, một số trong chúng tôi quyết định học Khoa học máy tính; số khác chuyển sang Quản lí hệ thông tin hay Kĩ nghệ phần mềm. Với thiếu hụt về công nhân tính toán có kĩ năng, chúng tôi đã thấy nhiều người tốt nghiệp có được đề nghị tốt tại Google, Facebook, Twitter và Amazon.

Ngày nay Thung lũng Silicon có nhiều hấp dẫn với người tốt nghiệp đại học hơn là Phố Wall. Với hàng triệu người tốt nghiệp kinh doanh không thể kiếm được việc làm, học Khoa học máy tính hay Kĩ sư phần mềm đã trở thành nghề tốt nhất mà sinh viên có thể có được.”

Một sinh viên khác nói thêm: “Nhìn vào tất cả các ngân hàng và công ti tài chính lớn ở Phố Wall; họ vẫn đang sa thải người. Nhìn vào châu Âu và châu Á, các công ti ngân hàng và tài chính đang có vấn đề với nhiều công ti trong số họ đang đóng cửa và mọi người mất việc làm. Thời tốt đẹp của tài chính, thị trường chứng khoán, và ngân hàng qua rồi. Kinh tế ngày nay đang phụ thuộc nhiều vào công nghệ thông tin. Tất cả các đầu tư trên thế giới đang đổ vào trong các công ti công nghệ như Apple, Google và Facebook. Tương lai là trong công nghệ và trong thế giới cạnh tranh này sinh viên phải bắt đầu học kĩ năng máy tính sớm ngay khi còn ở phổ thông để đáp ứng cho nhu cầu nền kinh tế mới này.”

Sinh viên không lập kế hoạch học công nghệ thông tin vẫn có thể được lợi từ việc có tri thức nào đó về máy tính vì máy tính là nền tảng của nhiều thứ mọi người làm ngày nay. Khi bạn dùng điện thoại thông minh, nó thực sự là máy tính nhỏ trong tay bạn; khi bạn tìm thông tin trên web, bạn thực tế đang dùng máy tính. Bất kể lĩnh vực học tập nào bạn chọn, bạn cần có tri thức về máy tính. Công nghệ tính toán là tương tự với số học mà bạn học ở trường tiểu học, nó là cơ sở cho tư duy logic vì ngày nay máy tính có ở mọi nơi và mọi người nên biết cái gì đó về nó.

Vài tháng trước, Harvard Business Review đã viết rằng việc làm tốt nhất của thế kỉ 21 KHÔNG phải là y học, âm nhạc hay phim ảnh mà trong lĩnh vực máy tính. Nó liệt kê việc làm số một trên thế giới là “nhà khoa học dữ liệu”, người có thể viết mã máy tính và phân tích sức mạnh của dữ liệu lớn để đi tới các cách phát kiến để thêm ưu thế kinh doanh cho công ti. Theo phân tích Phố Wall, CNTT là đầu tư tốt hơn là vào bác sĩ y tế, dược sĩ, hay nha sĩ vì họ chỉ cần bốn năm trong đại học nhưng làm ra lương tương tự.

Người CNTT thậm chí làm ra nhiều tiền hơn người làm ngân hàng, người môi giới chứng khoán và cố vấn tài chính vì hiện thời nhu cầu đang vượt quá cung cấp, cho phép công nhân CNTT đòi trả lương lớn hơn cùng với tuỳ chọn cổ phần. Công nghiệp CNTT báo cáo rằng có hàng trăm nghìn việc làm chờ đợi người tốt nghiệp trong một mình khu vực thung lũng Silicon. Một cố vấn nghề nghiệp ở đại học bình luận: “Đây là thời tốt nhất để học công nghệ thông tin bởi vì có nhiều việc làm hơn là người xin làm. Gần như mọi người tốt nghiệp đều có đề nghị tốt và nhu cầu này vẫn rất cao ít nhất trong năm năm tới. Sinh viên đại học nên bắt lấy cơ hội này bây giờ nếu không sẽ bỏ lỡ cơ hội tốt nhất để xây dựng nghề nghiệp vững chắc.”

English version

The best career

Today more people are using computer, whether it is a desktop, laptop, tablet, or smartphone. Computers are becoming more important to everything people do and more people are relying on computing technology than ever before. That is why Information Technology (IT) is the fastest growing field in the 21st century and the best career any young people can have. Today programming skill is becoming as important as reading and writing skills, and writing code is the most practical thing college students must learn.

Recently many U.S. universities are requiring students to take the “Introduction to Computer Science” course as part of their overall education; some even requires students to complete a full year of computing courses, including programming in Java and Python. As a result, the number of students enrolls in information technology fields (Computer Science, Software Engineering and Information System Management etc.) are increasing more than ever before. A second year student said: “We think computer field is difficult but after taking few courses in computer we realize that it is not that difficult at all. As we understand the application of information technology and the important of it to our society, some of us decide to study Computer Science; others switch to Information System Management or Software Engineering. With the shortage of computing skilled workers, we have seen many graduates get good offers at Google, Facebook, Twitter and Amazon. Today Silicon Valley has more appeal to college graduates than Wall Street. With millions of business graduates could not get job, study Computer Science or Software Engineer has become the best careers students could get.” Another student added: “Look at all the big banks and financial companies in Wall Street; they are still laying off people. Look at Europe and Asia, banking and financial companies are having problems with so many of them are closing down and people are losing jobs. The good time of finance, stock market, and banking is over. The economy today is depending more on information technology. All the investments in the world are pouring into technology companies such as Apple, Google and Facebook. The future is in technology and in this competitive world students must begin to learn computer skills as early as high school in order to meet the needs of this new economy.”

Students who do not plan to study information technology can still benefit from having some knowledge of computer because computer is the fundamental of many things people do today. As you are using smartphone, it is really a small computer in your hand; as you are searching information on the web, you are actually using a computer. Regardless what field of study that you select, you need to have knowledge of computer. Computing technology is similar to arithmetic that you learn in elementary school, it is a basic for logical thinking because today computers are everywhere and everybody should know something about it.

Few month ago, Harvard Business Review wrote that the best job of the 21st century is NOT medical, music or movie but in computer field. It listed the number one job in the world as “Data scientists”, the people who can write computer code and analyze the power of big data to come up with innovative ways to add business advantage to companies. According to Wall Street analysis, IT is a better investment than a medical doctor, pharmacist, or dentist as that they only need four years in college but making similar salary. IT people even make more money than banker, stock broker, and financial advisor because currently the demand outstrips the supply, allowing IT workers to command a bigger paycheck and stock options. IT industry reports that there are hundred thousands of jobs waiting for graduates in the Silicon Valley area alone. A college career advisor comments: “This is the best time to study information technology because there are more jobs than applicants. Almost every graduate have good offer and the demand is still very high at least in the next five years. College students should catch the opportunity now or else missing the best chance to build a solid career.”

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Thầy giáo

Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.
2

Công nghiệp Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.
3

Phần mềm

Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.
4

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
5

Cơ hội tốt nghiệp

Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Quản lý nghề của bạn

Bạn phải nắm quyền kiểm soát nghề của bạn và làm cho nó xảy ra theo kế hoạch của bạn.

Bill Gates và MOOC

Ông Gates thôi thúc xem xét MOOC như tài nguyên phụ thêm để giúp cải tiến việc dạy làm cho đại học hiệu quả hơn.

Giải thưởng Nobel khác cho Carnegie Mellon

Lars Peter Hansen, một cựu giáo sư tại Carnegie Mellon University là người được giải thưởng Nobel 2013 về Khoa học kinh tế.

Big Data và Gia tốc

Một sinh viên hỏi: “Em hiểu rằng Big Data là về thu thập “đa dạng” dữ liệu theo “khối lượng” lớn nhưng tại sao chúng ta cần nó thật nhanh? “Gia tốc” có liên quan gì tới Big Data? Xin thầy giải thích.”

Ấn Độ và xu hướng toàn cầu hoá

Tuần trước, Krishnan Patel một giáo sư kinh tế từ Ấn Độ đã tới thăm CMU và tôi đã mời ông ấy cho bài giảng cho sinh viên của tôi. Sau đây là điều ông ấy đã chia sẻ với sinh viên trong lớp học toàn cầu hoá của tôi.

Tổng quan về Quản lí hệ thông tin

Một sinh viên hỏi: “Em quan tâm tới Quản lí hệ thông tin (ISM) nhưng em vẫn không hiểu em sẽ làm gì với bằng cấp này? Kĩ năng hay môn học nào em phải học để là người quản lí hệ thông tin thành công? Xin thầy lời khuyên.”

Sinh viên không được chuẩn bị

Sinh viên không sẵn sàng cho đại học, đó là người tới lớp mà không biết tại sao họ ở đó và họ sẽ làm gì.

Quá khứ và hiện tại, học nhiều hơn

Trong thế giới toàn cầu này, tốc độ là qui tắc vì công ti phải có nước đi nhanh chóng để nắm cơ hội trước khi đối thủ cạnh tranh nắm. Để tận dụng ưu thế về tốc độ, cấu trúc công ti phải thay đổi để thích nghi với môi trường doanh nghiệp mới.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường luôn ở cạnh ta

Từ sách - Phim - Quìn - 28/04/2024 08:00
Cảm giác cận tử vô tình giúp Eden Alexander nhận ra tình yêu thương chính là bài học mà vũ trụ muốn mỗi con người học thật nhuần nhuyễn. Nó có thể chữa lành mọi vết thương, gắn kết con người lại với nhau và cho chúng ta nhận ra giá trị của lòng biết ơn.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 28/04/2024