Vào đại học, một chương mới

GS John Vu30/11/2023 11:00
Vào đại học, một chương mới

Khi bạn vào đại học là sinh viên năm thứ nhất, bạn cũng bắt đầu một “chương mới” trong đời nơi bạn có thể xác định tương lai của bạn, chọn bạn bè, làm điều bạn muốn, và thay đổi bản thân bạn thành điều bạn muốn là.

Trước điều đó, mọi sự thường đã được xác định bởi bố mẹ bạn về bạn vào trường nào, bạn có bạn nào, bạn phải làm cái gì v.v. Tuy nhiên, với sự độc lập mới này còn có cả kỉ luật tự giác nữa, bởi vì với khả năng kiểm soát đời bạn, bạn cũng có thể thay đổi nó cho điều tốt hơn hay tồi nhất.

Điều đầu tiên bạn phải học ở đại học là quản lí thời gian. Bạn chỉ có thời gian giới hạn để làm nhiều thứ, cho nên bạn phải đặt ưu tiên riêng của bạn. Khi người khác đi dự tiệc tùng, chơi trò chơi video cả ngày, hay dành thời gian với bạn trai mới hay bạn gái mới v.v bạn phải tạo kỉ luật cho bản thân bạn để học vì bạn vào đại học để được giáo dục và bạn chỉ có vài năm để hoàn thành nó. Việc học nên là ưu tiên hàng đầu của bạn vì mọi thứ khác có thể đợi. Bất kì cái gì bạn làm trong năm đầu tiên sẽ xác định phần thời gian còn lại bạn dành ra trong đại học. Khó thay đổi được về sau sau khi bạn phạm phải sai lầm trong năm thứ nhất cho nên bạn phải quản lí thời gian của bạn một cách cẩn thận.

Khi bạn vào đại học, bất kì cái gì xảy ra trong trường phổ thông đều là quá khứ, đừng nhìn lại sau. Bạn có thể “học sinh trung bình” ở trường phổ thông nhưng nếu bạn đưa nỗ lực vào, bạn có thể là sinh viên hàng đầu ở đại học. Bạn có thể là người “nổi tiếng” ở trung học nhưng vào đại học, có hàng trăm người cũng rất “nổi tiếng” ở trường phổ thông của họ nữa. Xin nhớ cho rằng bạn không còn ở trường phổ thông và điều đã xảy ra ở trường phổ thông không có nghĩa gì mấy ở đại học. Về căn bản, mọi người sẽ có cơ hội bắt đầu từ đầu vì đại học là một “chương mới” trong cuốn sách cuộc đời. Trong chương mới này, các sinh viên khác sẽ chỉ biết tới bạn từ bây giờ vì họ không biết quá khứ của bạn và điều bạn đã làm. Sẽ là TỐT mà không nhắc tới cái gì dù là tốt hay xấu, vì cuộc sống tiếp diễn và bạn có cơ hội để bắt đầu với “trang trắng” khi mọi thứ nên bắt đầu từ đây.

Ở trường phổ thông, thầy giáo giải thích rõ ràng điều họ mong đợi về bài tập về nhà và bài kiểm tra. Ở đại học, các giáo sư cho phân công việc làm và mong đợi sinh viên hoàn thành chúng tương ứng với hướng dẫn được viết. Là sinh viên, bạn chịu trách nhiệm tuân theo những hướng dẫn này vì không ai sẽ nhắc nhở bạn về cách học tập. Ở trường phổ thông, thầy giáo kiểm tra việc dự lớp; nếu bạn bỏ vài buổi lên lớp, thầy hiệu trưởng sẽ được báo và thế rồi bố mẹ bạn sẽ biết.

Ở đại học, phần lớn các giáo sư không kiểm tra việc dự lớp; nếu bạn bỏ lớp đó là vấn đề của bạn. Có lẽ kỉ luật đầu tiên mà bạn phải phát triển ở đại học là lên dự lớp. Bạn phải đi dự mọi lớp, mọi ngày và không bao giờ bỏ buổi nào. Bạn có lẽ sẽ ngạc nhiên bao nhiêu sinh viên thường bỏ dự lớp ở đại học. Nếu bạn nhiễm thói quen xấu này, bạn sẽ không học tốt và nếu bạn không học tốt trong năm thứ nhất, còn cơ hội nào để bạn sẽ học tốt trong ba năm tới? Đó là lí do tại sao nhiều sinh viên bỏ trường hay bị đuổi.

Phần lớn các giáo sư đại học không dạy theo sách giáo khoa vì họ thường dùng thông tin mới, cách mới để giải thích mọi thứ. Nếu bạn lên lớp mọi ngày, bạn có được mọi thông tin, mọi cách mới để học các thứ. Bạn biết mong đợi của các giáo sư và điều họ muốn từ bạn. Bạn lên lớp để học từ người khác vì bạn KHÔNG học chỉ bằng việc đọc sách giáo khoa. Bạn lên lớp để nghe và hỏi câu hỏi; bạn lên lớp để thảo luận và tương tác với người khác và đó là cách bạn học. Khi lên lớp, bạn phải chăm chú vào bài giảng và mọi thứ được thảo luận. Chăm chú nghĩa là bạn không ngủ trong lớp; không đọc email hay gửi tin nhắn cho bạn bè; hay xem YouTube trên laptop. Bạn lên lớp để học cho nên làm điều đó một cách nghiêm chỉnh đi, nếu bạn KHÔNG nghiêm chỉnh về học tập thì tại sao vào đại học?

Say mỗi giờ lên lớp, bạn phải tìm một chỗ yên tĩnh để kiểm lại điều bạn đã học bằng việc kiểm vở bạn đã ghi trong lớp và so sánh nó với sách giáo khoa và các tài liệu tham khảo khác. Tôi thường khuyên các sinh viên tìm một chỗ trong thư viện rồi lập lịch bạn sẽ tới đó mọi ngày cho tới khi nó trở thành thói quen học tập tốt.

Bạn vào đại học để học nhưng nếu bạn trì hoãn rồi học nhồi nhét vào những phút cuối thì bạn chả học được gì.  Nhồi nhét trong vài ngày trước khi kiểm tra có thể cho bạn qua được bài kiểm tra nhưng bạn sẽ không có tri thức để phát triển kĩ năng mới cho tương lai của bạn. Nếu bạn lừa dối hay chép bài của ai đó để qua được kì kiểm tra hay bài tập về nhà thì bạn thực tại lừa dối bản thân bạn và phủ nhận bản thân bạn về cơ hội học cái gì đó tốt cho đời bạn. Bạn có thể lừa để có được bằng cấp nhưng bạn sẽ không có khả năng kiếm được việc làm nếu không có kĩ năng cần thiết. Tại sao dành thời gian và tiền bạc chỉ để có được “mẩu giấy vô dụng”?

Ngày nay sinh viên đại học không thích đọc, họ ưa xem ti vi hay “đoạn trích ngắn” trên YouTube. Đọc là thói quen tốt nên có, bất kể kiểu vệc bạn làm, bạn sẽ thấy rằng bạn phải đọc nhiều hơn và viết nhiều hơn bạn nghĩ. Tất nhiên, ở đại học bạn phải đọc bài phân công việc nhưng bạn cũng phải đọc báo, tạp chí, blog trực tuyến và website kĩ thuật.

Ngoài những điều đó, bạn nên đọc tiểu thuyết, đọc sách khoa học viễn tưởng, đọc sách các bí ẩn, đọc sách lịch sử và triết học. Đọc bất kì cái gì, đọc để học, đọc để làm giầu cho tâm trí bạn, đọc để giải trí vì bạn biết nhiều thông tin qua việc đọc. Một ích lợi không chủ định khác của việc đọc là bạn càng đọc nhiều, bạn sẽ càng viết tốt hơn và việc đọc và viết là hai kĩ năng quan trọng nhất trong mọi công ti. Bằng việc phát triển thói quen đọc; nó sẽ làm việc đọc về bài được phân công dễ dàng hơn; nó làm cho việc đọc sau đại học được dễ dàng hơn.

Đại học không phải là chỉ học tập cho nên bạn phải đặt thời gian cho các hoạt động khác giúp bạn thảnh thơi và duy trì mạnh khoẻ. Tôi thường khuyên các sinh viên dành thời gian quãng nửa giờ mỗi ngày đi ra công viên và bước chậm rãi để thảnh thơi hay làm bài thể dục nhẹ nào đó để giảm căng thẳng. Sau rốt, bạn không là máy cho nên bạn cần duy trì mạnh khoẻ trong suốt thời gian ở đại học bằng việc nhận trách nhiệm về bản thân bạn và hành động của bạn. Khi bạn trưởng thành người lớn, bạn phải nhận trách nhiệm về mọi thứ bạn làm cũng như mọi thứ xảy cho bạn. Chỉ bằng việc là một người có trách nhiệm cho bản thân bạn thì bạn mới có thể là người có trách nhiệm cho gia đình bạn, xã hội bạn và đất nước bạn.

English version

A new chapter

As you are entering college as first year students, you also start a “new chapter” in your life where you can determine your future, choosing friends, do what you want, and change yourself into what you want to be. Before that, things often have been determined by your parents on what school you go to, what friends you have, what things you should do etc. However, with this new independent comes self-discipline, because with the ability to control your life, you also could change it for the better or for the worst.

The first thing you must learn in college is time management. You only have a limited time to do many things so you must set your own priority. When others go to parties, play videogames all day, or spend time with new boyfriend or girl friend etc. you must discipline yourself to study because you go to college to get educated and you only have few years to accomplish it. Studying should be your top priority as everything else can wait. Whatever you do in your first year will determine the rest of the time you spend in college. It is difficult to change after you make mistake in the first year so you should manage your time carefully.

When you go to college, whatever happened in high school is the past, do not look back. You may be an “average student” in high school but if you put in the effort, you could be a top student in college. You may be a “famous” person in high school but in college, there are hundreds of people who also are very “famous” in their high school too. Please remember that you are no longer in high school and what happened in high school does not mean much in college. Basically, everybody will have a chance to start from the beginning as college is a “new chapter” in the book of life. In this new chapter, other students will only know you from now on as they do not know your past and what you did. It would be best NOT to mention anything whether good or bad, as life goes on and you have a chance to begin with a “blank page” as everything should begin from here.

In high school, teachers explain clearly what they expect about homework and tests. In college, the professors give assignments and expect students to complete them according to the written instructions. As students, you are responsible to follow these instructions as no one will remind you about how to study. In high school, teachers check for attendance; if you skip several classes, the principal will be noticed and then your parents will know. In college, most professors do not check attendance; if you miss class that is your problem. Probably the first discipline that you must develop in college is going to class. You should go to all classes, every day and never skip any. You will probably be surprised at how many students often skip class in college. If you get into this bad habit, you will not do well and if you do not do well in your first year, what is the chance that you will do well in the next three years? That is why many students quit school or being expelled.

Most college professors do not teach according to textbooks as they often use new information, new ways to explain things. If you go to class every day, you get all the information, all the new ways to learn things. You know professors’ expectations and what they want from you. You go to class to learn from them as you do NOT learn by just reading textbooks. You go to class to listen and to ask questions; you go to class to discuss and interact with others and that is how you learn. When go to class, you must pay attention to the lecture and things being discussed. Paying attention means you do not sleep in class; do not read emails or send text messages to friends; or watching YouTube on your laptop. You go to class to study so do that seriously, if you are NOT serious about study than why go to college?

After each class, you must find a quiet place to review what you have learned by check the note that you took in class and compare with the textbooks and other references. I often advice students to find a place in the library then set schedule that you will go there every day to study until it become a good study habit. You go to college to learn but if you procrastinate then cram at the last minutes then you learn nothing.  Cramming few days before the test may let you pass it but you will not have knowledge to develop the needed skills for you future. If you cheat or copy someone’s works to pass tests or homeworks then you actually cheat yourself and deny yourself an opportunity to learn something good for your life. You may cheat to get a degree but you will not be able to get a job without the necessity skills. Why spend time and money just to get a “useless piece of paper”?

Today college students do not like to read, they prefer watching TV or “short clip” on YouTube. Reading is a good habit to have, regardless what type of job you do, you will find that you have to read more and write more than you think. Of course, in college you have to read your assignments but you also must read newspapers, magazines, online blogs and technical websites. More than that, you should read novels, read science fiction books, read mysteries books, read history and philosophy books. Read anything, read to learn, read to enrich your mind, read for pleasure because you learn a lot of information by reading. Another unintended benefit of reading is the more you read, the better you will write and reading and writing are the two most important skills in every company. By develop a reading habit; it will make reading for assignments easier; it makes reading for work after college easier.

College is not about study only so you must set time for other activities that help you to relax and stay healthy. I often advice students to spend about half hour each day to go to a park and walk slowly to relax or do some light exercises to reduce stress. After all, you are not a machine so you need to stay healthy throughout college by take responsibility for yourself and your actions. As you are growing up to be an adult, you must take responsibilities for everything that you do as well as everything that happen to you. Only by being a responsible person for yourself than you can be a responsible person for your family, your society and your country.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

CMMI-1

Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.
2

Mục đích của dự án

Phần lớn các kĩ sư phần mềm đều muốn dự án của mình thành công. Một phương pháp tôi dạy cho họ là xác định mục đích ưu tiên ở ngay lúc bắt đầu dự án và liên tục kiểm điểm sự tiến triển theo mục đích này trong thời gian điều hành dự án.
3

AGILE

Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.
4

Công nghiệp Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.
5

Thầy giáo

Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Xu hướng mới: SMAC

Các công ti làm khoán ngoài CNTT phải nhanh chóng chuyển vào SMAC (phương tiện xã hội, di dộng, phân tích dữ liệu lớn và tính toán mây – Social media, Mobility, big data Analytics and Cloud computing) nếu không sẽ mất kinh doanh vào tay người khác.

Lời khuyên cho người tốt nghiệp bị thất nghiệp

Tốt nghiệp đại học nhưng không thể tìm được việc làm, không phải bởi vì thiếu tri thức và kĩ năng, mà vì kinh tế đang trong cơn suy thoái. Làm sao thoát khỏi tình trạng này?

Phương pháp dạy đại học

“Sinh viên của tôi không thích đọc trước khi lên lớp. Họ thường tới lớp mà không chuẩn bị và mong đợi rằng tôi giải thích mọi thứ trong bài giảng. Làm sao tôi có thể khuyến khích họ đọc nhiều hơn vì thời gian trên lớp của tôi bị giới hạn?”

Động viên sinh viên

Mọi giáo sư đều muốn sinh viên học và áp dụng điều họ đã học để phát triển các kĩ năng của họ. Tuy nhiên động viên sinh viên học là không dễ bởi vì có nhiều điều làm sao lãng cả bên trong và bên ngoài trường.

Big Data trong thị trường cạnh tranh

Một người quản lí hỏi: “Có cách nào tốt hơn để giải thích về Big Data không? Nhiều người đang nói về nó nhưng tôi không thấy nhu cầu hay ích lợi gì về nó cả? Xin thầy giải thích.”

Kỹ năng Big Data

Một sinh viên hỏi tôi: “Em cần kĩ năng nào để làm việc trong khu vực Big Data?” “Em có thể học những kĩ năng này ở đâu?” Xin thầy lời khuyên.”

Tại sao vào đại học?

Một sinh viên viết: “Nhiều người tốt nghiệp đại học mà không thể tìm được việc làm; vậy tại sao vào đại học? Trường nghề có là chọn lựa tốt hơn không? Xin thầy lời khuyên.”

Cuộc chiến yên tĩnh về công nhân có kỹ năng

Trong hai trăm năm qua, các nước đã cạnh tranh và đánh nhau về các nguồn tài nguyên tự nhiên, nhưng ngày nay họ cạnh tranh và đánh nhau về công nhân có kĩ năng. Một cuộc chiến toàn cầu yên tĩnh về công nhân có kĩ năng đã diễn ra nhưng ít người để ý.

CMMI-3

Blog GS John VU - GS John Vu - 04/05/2024 12:00
Câu hỏi: Thầy coi cải tiến qui trình là hoạt động gia tăng giá trị hay gánh nặng phụ thêm vào lịch biểu đã rất bận rộn rồi?

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Thư giãn - Thanh Long - CFB - 04/05/2024 11:00
Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.

Người lương thiện thường trưởng thành muộn, và là bị kẻ xấu ép phải trưởng thành!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 04/05/2024 10:00
Thực tế luôn tàn khốc, quá tốt bụng sẽ dễ bị lợi dụng, quá hào phóng sau cùng cũng sẽ chỉ tự làm tổn thương chính mình

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: “Trả tự do cho Britney!”

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 04/05/2024 09:00
Tháng 10/2008, Thẩm phán Reva Goetz quyết định thay đổi lệnh giám hộ từ tạm thời thành vô thời hạn sau khi Britney có nhiều biểu hiện bất ổn tâm lý. Ông Jamie Spears được quyền thay con gái ra mọi quyết định về cuộc sống của cô.

Từ bỏ - Trên con đường dẫn đến thành công, đôi khi từ bỏ quan trọng hơn nỗ lực

Từ sách - Phim - Minh Tú - 04/05/2024 08:00
Bạn thường sẽ nghĩ để thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và kiên trì với mục tiêu mà bản thân đã lựa chọn. Cuộc đời này giống như một đường đua marathon và việc của bạn chỉ đơn giản là chạy cho đến đích.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 05/05/2024