Học công nghệ: Cảnh quan của sinh viên

GS John Vu18/03/2023 12:00
Học công nghệ: Cảnh quan của sinh viên

Jenifer là một trong những sinh viên của tôi đã tốt nghiệp năm ngoái và hiện thời làm việc tại Cisco. Cô ấy đã viết cho tôi và muốn chia sẻ kinh nghiệm của cô ấy với các sinh viên khác:

“Giáo sư Vũ thường không yêu cầu sinh viên mới tốt nghiệp chia sẻ kinh nghiệm cho tới khi họ làm việc trong công nghiệp ít nhất vài năm; tuy nhiên tôi thấy háo hức và hăm hở chia sẻ kinh nghiệm của tôi vì tôi tham gia vào tuyển người tốt nghiệp cho công ti của tôi. Điều thực sự làm tôi ngạc nhiên là nhiều người trẻ quen thuộc với điện thoại thông minh và máy tính bảng lại không học về công nghệ thông tin. Tôi muốn hỏi họ: “Nếu bạn thích công nghệ tại sao không học nó? Tại sao dùng nó thay vì tạo ra nó?”

“Ngày nay công nghiệp phần mềm đang thuê mọi người phát triển mà họ có thể tìm được do thiếu hụt trầm trọng. Mọi ngày tôi đọc báo về người trẻ thất nghiệp đang đi tìm việc và tôi tự hỏi: “Họ có thực sự biết rằng có thiếu hụt trong công nghệ thông tin (CNTT) và các công ti công nghệ đang tìm kiếm vô vọng về công nhân CNTT? Báo chí ở thung lũng Silicon có ba trang đầy những việc làm đang mở ra và tôi đếm trên bẩy nghìn việc mở ra mỗi ngày và danh sách này vẫn đang tăng trưởng cho nên tại sao không học công nghệ?

Người quản lí của tôi bảo tôi rằng có trên 4 triệu việc làm mở ra mà phải được lấp vào tới 2015 trên toàn cầu vì ngành công nghiệp này tiếp tục bành trướng trong năm tới. Ngày nay CNTT không còn là xa hoa mà là sự cần thiết trong cuộc sống của chúng ta, số lượng việc làm đang tăng lên nhanh chóng và có thể gấp đôi cứ sau hai năm (tức là theo luật Moore) cho nên cách nhìn của tôi là nếu bạn chọn một nghề trong CNTT, bạn không phải tìm việc làm mà việc làm sẽ tìm bạn.”

Nghĩ về tất cả những thành tựu phát minh của 10 năm qua, và điều trở thành rõ ràng CNTT đã làm thay đổi thế giới nhiều làm sao. Nghĩ về Apple, Microsoft, Google, Facebook, hay iPhone, iPads, 4G mobile, Kính Google, ô tô tự lái, in 3D, và mọi khả năng tương lai mà công nghệ sẽ đem lại trong vài năm tới.”

“Sau khi tốt nghiệp, tôi nghĩ rằng tôi sẽ dành vài năm trong lập trình và giải quyết vấn đề dùng kĩ năng máy tính của tôi nhưng người quản lí nói: “Có những vấn đề lớn hơn cần giải quyết và chúng tôi cần nhiều người như bạn. Ngày nay người tốt nghiệp đại học không muốn nói với người quản lí “năm mươi tuổi” thêm nữa nhưng họ muốn nói chuyện thoải mái với người mới tốt nghiệp như bạn cho nên tôi để bạn chịu trách nhiệm thuê người cho công ti chúng ta.” Đó là lí do tại sao thay vì lập trình, anh ấy cho tôi nhiệm vụ thuê hàng trăm người tốt nghiệp đại học một năm.

Sau vài tuần đào tạo, họ cho tôi sang Paris, London, Amsterdam, Tokyo, Thượng Hải và Bắc Kinh để thuê người tốt nghiệp khoa học máy tính trẻ. Với tôi, thách thức là giải quyết vấn đề về thiếu hụt công nhân có kĩ năng cho công ti của tôi. Đây là thách thức khác do các yêu cầu tiến hoá thường xuyên trong ngành công nghiệp nhịp độ nhanh này. Cách thức cũ về thuê người tốt nghiệp của người quản lí là lỗi thời vì công ti bảo tôi rằng họ muốn hình ảnh mới về người trẻ, người có kĩ năng công nghệ và phát kiến mới nhất. Mọi công ti đều biết rằng họ không thể dẫm chân một chỗ với cùng công nghệ và cùng kinh doanh lâu. Họ phải tăng trưởng nhanh và bành trướng nhanh bằng phát kiến công nghệ. Để làm điều đó họ cần công nhân trẻ hơn và đó là lí do tại sao họ trao cho những người như tôi trách nhiệm này.”

“Ngày nay mọi doanh nghiệp đều dựa trên công nghệ thông tin để vận hành. Từ các ngân hàng lớn tới cửa hàng bán lẻ nhỏ, từ cửa hàng trực tuyến thương mại điện tử cho tới các cơ xưởng chế tạo và thị trường lương thực địa phương, có nhiều cơ hội công nghệ trong đủ mọi loại công ti. Nghề nghiệp trong CNTT không còn là ngồi lì một chỗ trước máy tính bàn mà nó cung cấp tiềm năng để làm việc trong bất kì ngành công nghiệp nào, bất kì đâu và bất kì lúc nào.

Mặc dầu tôi đã tốt nghiệp năm ngoái và chỉ làm việc trong tám tháng nhưng tôi đã du hành tới ba lục địa và dành một nửa thời gian của tôi ở các nước ngoài để tuyển mộ người tốt nghiệp cho công ti của tôi. Việc làm của tôi là nói chuyện với sinh viên về Internet của mọi thứ của công ti tôi (nơi mọi thiết bị đều có thể trao đổi một cách tự động, dù nó là điện thoại thông minh, tivi thông minh hay tủ lạnh thông minh v.v.). Tôi thảo luận với họ về các cơ hội tiềm năng để tăng trưởng, để khám phá, để thám hiểm và gắn kết mọi thứ với công nghệ với hi vọng rằng họ muốn làm việc cho công ti của tôi.”

“Công nghệ thông tin thay đổi thường xuyên và nếu bạn có thái độ học tập cả đời cũng như kĩ năng giải quyết vấn đề và tư duy logic, bạn sẽ không bao giờ bị chán trong ngành công nghiệp này. Bên cạnh thách thức kĩ thuật, có cơ hội để du hành và gặp gỡ mọi người. Nghề nghiệp của tôi đã đưa tôi từ Bắc Mĩ tới châu Âu, và châu Á khi tham dự các sự kiện toàn cầu và hội thảo công nghệ, và đã cho phép tôi gặp gỡ những người tốt nghiệp từ nhiều nước và các nền văn hoá. Tất nhiên câu hỏi chung trong những người tốt nghiệp nước ngoài này là về lương vì tiền là quan trọng trong mọi quyết định nghề nghiệp.

Tôi bảo họ rằng việc làm mức vào nghề trong công ti của tôi là rất cạnh tranh vì chúng tôi trả lương rất cao cho người mới tốt nghiệp có kĩ năng CNTT bất kể họ từ đâu tới. Chúng tôi có tiềm năng tiến nhanh khi nhiều người đi lên với kinh nghiệm và lương của họ cũng tăng. Có những vị trí lí thú để làm việc bất kì chỗ nào họ muốn chọn bởi vì chúng tôi có các văn phòng và trung tâm phát triển trên khắp thế giới. Người tốt nghiệp có thể chọn San Jose, New York, Paris, Thượng Hải hay Tokyo v.v. và sau vài năm họ có thể chuyển vị trí nữa.”

“Có nhiều cơ hội chờ đợi người tốt nghiệp CNTT có kĩ năng cho nên lời khuyên của tôi cho thanh niên những người còn chưa chắc chắn theo nghề nào: “Bạn nên chọn công nghệ thông tin.” Ngành công nghiệp này còn trẻ nhưng tăng trưởng nhanh với các cơ hội việc làm tuyệt vời, phần thưởng lớn và cơ hội kì diệu để phát kiến nhưng trên hết, nó cho bạn cơ hội để thay đổi thế giới. Nếu bạn không tin tôi, cứ nhìn vào Steve Jobs và xem ông ấy đã làm thay đổi thế giới thế nào. Nhìn vào Mark Zuckerberg và xem ông ấy cũng làm thay đổi mọi thứ thế nào và nhiều nhiều người bây giờ được kết nối qua Facebook. Tôi nghĩ chúng tôi có thể làm điều đó nữa với “Internet của mọi thứ” bởi vì sớm hay muộn, mọi thứ chúng ta làm và mọi thứ chúng ta dùng sẽ được kết nối, vì chúng ta đang sống trong một thế giới được kết nối.”

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việc quản lý dự án

Quản lí dự án phần mềm là việc khó.
2

Đại học

Tôi có nói chuyện với một người bạn là giáo sư đại học về cách thức đại học sử dụng ngân quĩ do chính phủ cấp. Anh ấy nói rằng ưu tiên thứ nhất là xây dựng kí túc xá, rồi cải thiện thư viện với nhiều sách hơn, cuối cùng mới tới phòng học.
3

Phần mềm

Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.
4

Cơ hội tốt nghiệp

Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.
5

Người quản lý dự án

Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Big data và quan hệ khách hàng

Ngày nay người mua hàng trực tuyến nên không có mối quan hệ giữa khách hàng và người chủ cửa hàng. Do đó, khách hàng có thể mua các thứ ở bất kì chỗ nào họ muốn vì không có sự trung thành với bất kì cửa hàng nào.

Cơ hội phát triển Web

Một sinh viên Khoa học máy tính năm thứ ba viết cho tôi: “Em thích làm việc như người phát triển Web, loại kĩ năng nào em cần để làm tốt trong nghề này?” Nếu em muốn làm việc trong công ti nước ngoài, em cần có kĩ năng nào? Xin thầy giúp.”

Công ty khởi nghiệp là giải pháp

Theo một nghiên cứu kinh tế mới, gần như tạo việc làm mới ở Mĩ (94%) trong ba thập kỉ qua đã tới từ các công ti khởi nghiệp công nghệ ít hơn năm năm tuổi.

Phương pháp dạy học hiệu quả

Tuần trước, một nhóm giáo sư Trung Quốc tới thăm CMU để quan sát cách chúng tôi dạy và nhiều người tới lớp tôi. Họ ngạc nhiên rằng tôi cho sinh viên các câu hỏi hàng tuần và bài kiểm tra hàng tháng.

Kỹ năng được cần

Theo một khảo cứu công nghiệp, thiếu hụt hiện thời về công nhân công nghệ thông tin (CNTT) có thể tiếp tục tới 2025 vì nhu cầu về công nhân CNTT vẫn còn rất cao nhưng cung cấp vẫn còn thấp.

Nghề công nghệ: Cảnh quan của phụ nữ

Kathy Chang là một trong những sinh viên của tôi đã tốt nghiệp năm năm trước và hiện thời đang làm việc tại Google, cô ấy sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm của mình với sinh viên hiện thời.

Ngày cuối của lớp

Hôm đó là ngày cuối cùng của lớp khi sinh viên tốt nghiệp và tuần sau họ sẽ đứng xếp hàng trong buổi lễ tốt nghiệp. Với mọi sinh viên đó là ngày đặc biệt, nhưng với tôi, nó cũng là một ngày đầy xúc động.

Giáo dục STEM

Trên khắp thế giới, các công ti đang thấy rằng việc thuê người có các kĩ năng Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) ngày càng trở nên khó hơn bao giờ.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 21/04/2024 11:00
Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 21/04/2024 10:00
Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.

Bộ sách 'Đủ duyên ta lại tương phùng' - Hạnh phúc, chỉ cần quay về ta sẽ thấy

Từ sách - Phim - Thu An - 21/04/2024 09:00
Nếu bạn đang trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc; muốn thoát khỏi khổ đau, bế tắc; muốn sống một cuộc đời bình an, đầy trí tuệ, hãy đọc bộ ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” của Đại đức Thích Đồng Tâm.

Lời tiên tri Celestine - tấm bản đồ cho hành trình tỉnh thức

Từ sách - Phim - Mi Mi - 21/04/2024 08:00
“Lời Tiên Tri Celestine: Hành Trình Thức Tỉnh Tâm Linh Nhân Loại” có thể xem vừa là cuốn tiểu thuyết phiêu lưu ly kỳ, vừa là cuốn sách tâm linh hấp dẫn khai phá về khía cạnh “ẩn” của cuộc sống, của con người.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 24/04/2024