Đường đời thăng trầm của Dale Carnegie - tác giả “Đắc nhân tâm” & “Quẳng gánh lo đi và vui sống”

Nguyên Thảo15/11/2023 09:00
Đường đời thăng trầm của Dale Carnegie - tác giả “Đắc nhân tâm” & “Quẳng gánh lo đi và vui sống”

“Đắc nhân tâm” và “Quẳng gánh lo đi và vui sống” là hai tựa sách mà có lẽ người Việt Nam nào cũng từng nghe qua.

Trên thế giới, hai tác phẩm này có mặt tại hầu hết mọi quốc gia với hàng chục triệu bản bán ra (cho mỗi tựa) và luôn nằm trong top những tựa sách có ảnh hưởng nhất mọi thời đại.

Còn tại Việt Nam, bản dịch “Đắc nhân tâm” của First News đã trải qua 90 lần tái bản, trong khi đó, số lần tái bản của “Quẳng gánh lo đi và vui sống” là gần 40.

Cuộc đời của tác giả hai cuốn sách kinh điển này - Dale Carnegie - cũng hàm chứa những thăng trầm thú vị và truyền cảm hứng không kém gì nội dung những tác phẩm của ông.

1. Thuở nhỏ nghèo khó

Sinh năm 1888 trong một nông trại nghèo ở Missouri, Dale Carnegie trải qua tuổi thơ vất vả. Cậu bé nông dân khi đó từng đi hái dâu và dọn bụi ké để kiếm 5 xu cho một giờ làm việc.

Dale Carnegie cũng từng phải vật lộn để được học hành. Khi theo học trường sư phạm ở Warrenburg, Missouri, Dale là một trong 6 sinh viên không chi trả nổi cho việc ăn ở tại thị trấn. Anh xấu hổ vì sự nghèo túng của mình và mặc cảm thua kém cứ dần lớn lên, vì vậy, anh rất muốn tìm một lối tắt dẫn đến sự khác biệt.

2. Từng là “một trong những kẻ bất hạnh nhất New York”

Trước khi dạy học và viết “Đắc nhân tâm”, Dale Carnegie kiếm sống bằng nghề bán xe tải và tự nhận mình là “một trong những kẻ bất hạnh nhất New York”.

“Tôi ghét công việc của mình. Tôi ghét phải sống chung với lũ gián dơ bẩn trong một căn phòng tồi tàn. Tôi còn nhớ hồi ấy tôi thường treo những chiếc cà vạt của mình trên tường, thế rồi một buổi sáng, khi với tay lấy một chiếc thì chạm phải một bầy gián từ trong đó chạy túa ra. Tôi cũng ghét phải ăn trong những nhà hàng rẻ tiền và mất vệ sinh mà rất có thể cũng lúc nhúc gián trong gian bếp”, Dale Carnegie kể lại giai đoạn năm 1909.

Quyết định thay đổi cuộc đời của Dale Carnegie là từ bỏ công việc chán ngắt đó và chọn kiếm sống bằng nghề đi dạy. Sau đó, Dale được nhận vào dạy trong các lớp học buổi tối dành cho người lớn.

Ban đầu, ông chỉ dạy môn Public Speaking (Nói trước công chúng), nhưng sau nhiều năm, ông nhận ra con người cần thêm khả năng thu phục lòng người, và ông phát triển rồi thêm những bài học đối nhân xử thế vào khoá học của mình. 

Năm 1934, Shimkin, biên tập viên của nhà xuất bản Simon & Schuster, đã tham dự một buổi nói chuyện của Dale Carnegie, và ông ấy đã thích thú đến mức đăng ký ngay một khoá học. Sau một vài buổi đầu của khóa học, ông quá ấn tượng với những gì được nghe và được chứng kiến, đến mức ông đã cố thuyết phục Dale Carnegie viết một quyển sách.

“Đắc nhân tâm” đã ra đời từ đó.

3. “Đắc nhân tâm” thành công một phần nhờ “đúng thời điểm”

Thời điểm “Đắc nhân tâm” được xuất bản lần đầu năm 1936, không ai đoán được nó sẽ nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ đến vậy

Quyển sách của Dale Carnegie khi ấy chỉ được in có 5000 bản. Cả Dale Carnegie và nhà xuất bản Simon & Schuster đều không ngờ rằng ngay khi phát hành, quyển sách đã trở thành một hiện tượng đáng kinh ngạc trong ngành xuất bản Hoa Kỳ.

Một phần thành công của cuốn sách đến từ việc ra đời đúng thời điểm. Cụ thể, vào giữa những năm 1930, sức ép của cuộc đại khủng hoảng đã bắt đầu giảm bớt. Mặc dù chiến tranh đang rình rập ở châu Âu, nhưng ở Mỹ, người dân đã bắt đầu nhìn về phía trước để tái thiết cả nền kinh tế lẫn cuộc sống của chính họ.

Sau những khó khăn của thập niên trước, tâm trạng của quần chúng lúc này đang là sự lạc quan thận trọng và mọi người muốn nhận ra tiềm năng của mình khi họ hướng về phía trước để tìm kiếm một tương lai tốt đẹp hơn. Đây là thời điểm chín muồi cho sự ra đời của một quyển sách như “Đắc nhân tâm”.

4. “Quẳng gánh lo đi và vui sống” ra đời từ một thư viện

Thời gian trôi qua, Dale Carnegie phát hiện thêm một trong những rắc rối lớn nhất của người lớn: lo lắng.

Phần lớn học viên của Dale là doanh nhân - giám đốc điều hành, nhân viên bán hàng, kỹ sư, kế toán; tuy thuộc nhiều ngành nghề khác nhau nhưng hầu như ai cũng có những rắc rối của riêng mình. Trong lớp cũng có cả phụ nữ là các nữ doanh nhân và các bà nội trợ; và họ cũng lo âu về nhiều điều.

Dale Carnegie đến thư viện lớn nhất của New York và rất ngạc nhiên khi chỉ tìm được 22 quyển sách xếp dưới đề mục WORRY - LO LẮNG. Và ông cũng cảm thấy thích thú không kém khi có tới 189 quyển xếp dưới đề mục WORMS - CÁC LOÀI GIUN! Số sách viết về giun nhiều gấp gần chín lần số sách viết về lo lắng! Điều đó chứng tỏ còn nhiều nhu cầu cho sách về loại bỏ lo lắng.

Sau đó, Dale đã xem hết 22 quyển sách viết về nỗi lo lắng xếp trên giá của thư viện New York. Ông cũng mua tất cả sách có thể tìm được về chủ đề này. Ông đọc hàng trăm quyển tiểu sử, từ Khổng Tử cho tới Churchill; cùng với đó, ông phỏng vấn hàng chục người nổi tiếng ở những lĩnh vực khác nhau…

Ngoài ra, Dale Carnegie còn dành 5 năm quan sát và thử nghiệm các phương pháp chế ngự lo lắng trên các học viên của mình, để từ đó viết nên cuốn sách kinh điển thứ hai: “Quẳng gánh lo đi và vui sống”.

5. Người thay đổi cuộc đời Warren Buffett

Nhiều doanh nhân nổi tiếng đã chứng thực hiệu quả của sách Dale Carnegie lên công việc làm ăn của họ. Trong đó, nổi tiếng nhất phải kể đến tỷ phú, huyền thoại đầu tư Warren Buffett.

Warren Buffett cho biết ông đã tham gia khóa học “How to Win Friends and Influence People” của Dale Carnegie khi mới 20 tuổi. Huyền thoại đầu tư cũng để bằng tốt nghiệp khóa học Dale Carnegie trong văn phòng của mình (thay vì để tấm bằng đại học hay cao học).

“Nó được đặt ở đó bởi vì nó đã thay đổi cuộc đời của tôi, giúp tôi trở thành con người khác”, Warren Buffett từng chia sẻ.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Ông Ba Quốc' Đặng Trần Đức: Nhà tình báo bí ẩn với những “điệp vụ siêu hạng” 

“Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” sẽ khiến bạn không thể rời mắt với những câu chuyện tình báo hấp dẫn và ly kỳ của ông Ba Quốc trong những năm tháng chiến tranh diễn ra ác liệt.
2

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
3

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
4

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Nắng ấm sau mưa - “Chồng tôi mê sách như cách một số phụ nữ mê giày”

Rất lâu trước khi hai chúng tôi gặp nhau, anh đã tích lũy được một thư viện sách khổng lồ với đủ thể loại - từ nghệ thuật bán hàng, tiếp thị, tư vấn, lãnh đạo, cho đến sách tiểu sử, thể thao, tôn giáo và tâm linh.

Cú hích - Phiên bản cuối cùng - 'Đóng khung' là một cú hích mạnh mẽ cần được lựa chọn cẩn trọng

Giả sử bạn bị bệnh tim và bác sĩ đề nghị bạn tiếp nhận một cuộc phẫu thuật phức tạp. Không có gì khó hiểu khi bạn muốn biết khả năng phẫu thuật thành công là bao nhiêu.

Đắc nhân tâm - Hỏi những câu khiến người khác đáp “Vâng” liên tục

Khi nói chuyện với mọi người, bạn KHÔNG nên bắt đầu bằng những điểm khác biệt.

‘Xoay chuyển tình hình Biển Đông’ - Vì một tương lai bền vững

Căng thẳng gia tăng tại Biển Đông đã mang đến nhiều nỗi lo lắng cho ngư dân, tuy nhiên, James Borton cho rằng có một lo lắng còn lớn hơn đang hiện diện ở khu vực, đó là tình trạng suy thoái môi trường nghiêm trọng đã và đang diễn ra tại đây.

Muôn kiếp nhân sinh - Những cuộc gặp gỡ đều do nhân duyên mà đến

Tại sao có người mới gặp lần đầu, ta đã có thiện cảm mà có người dù gặp nhiều lần mà vẫn dửng dưng? Tất cả sự gặp gỡ trong đời của chúng ta đều do nhân duyên được thu xếp từ trước qua luật Nhân quả.

Nghệ thuật sáng tạo cuộc sống - Tình cờ gặp Thượng Đế

Một hôm, Thượng Đế xuống thăm trần gian thì gặp một nhà hiền triết đang nghiên cứu về đời người.

'Cú hích - phiên bản cuối cùng' - Khi nào chúng ta nên dùng cú hích?

Hằng ngày, con người phải đối mặt với rất nhiều sự lựa chọn, từ việc lựa chọn món ăn, cho đến những vấn đề lớn hơn như hiến tạng, đầu tư… Lúc này, cú hích là một yếu tố cần thiết để giúp chúng ta đưa ra những lựa chọn tốt nhất.

Cú hích Phiên bản cuối cùng - Tạo nên cú hích bằng phương án mặc định

Vì nhiều lý do khác nhau, con người có khuynh hướng giữ nguyên tình trạng hiện có của mình. Một lý do là nỗi ác cảm với sự mất mát: cho đi thứ mình đang có khiến chúng ta đau đớn. Nhưng hiện tượng này có nhiều nguyên do.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

CMMI-4

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đang tìm những người có kĩ năng kĩ thuật nào đó cần cho cán bộ của dự án phần mềm lớn. Những kĩ năng nào được cần tới để thành công và tìm chúng ở đâu?

Học ngay 5 mẹo gây ấn tượng mạnh trong 1/10 giây đầu tiên

Kỹ năng - Nguyễn Phượng - 05/05/2024 11:00
Trong 7 giây đầu tiên, người khác đã có đến 11 nhận xét về bạn từ làn da, gương mặt, trang phục, mái tóc, ánh nhìn, cử chỉ, giọng nói, cách chào hỏi…

Đời người có 2 thời điểm quan trọng nhất: Tuổi 30 và tuổi 50, giàu - nghèo không giấu được!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 05/05/2024 10:00
Những người “nở sớm” và “nở muộn” thuộc về 20% ưu tú. Những người chỉ cúi đầu làm việc chăm chỉ cả đời thuộc về 80% người bình thường.

Người đàn bà trong tôi - Britnay Spears: "Tôi lừa dối cả thế giới khi nói mình vẫn ổn"

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 05/05/2024 09:00
“Cô Spears? Cô có thể thoải mái nói chuyện với tôi.” Tiếng nói đó vang lên trong điện thoại. Tôi đang ở trong phòng khách. Đó là một buổi chiều mùa hè rất bình thường ở Los Angeles.

Mọi thứ đều có thể thay đổi - Biết cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 05/05/2024 08:00
Trong bán hàng, khéo ăn nói là một yếu tố quan trọng. Tuy vậy, có một yếu tố khác quan trọng hơn nhưng thường bị đánh giá thấp, đó là lắng nghe.

CMMI-3

Blog GS John VU - GS John Vu - 04/05/2024 12:00
Câu hỏi: Thầy coi cải tiến qui trình là hoạt động gia tăng giá trị hay gánh nặng phụ thêm vào lịch biểu đã rất bận rộn rồi?

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Thư giãn - Thanh Long - CFB - 04/05/2024 11:00
Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.

Người lương thiện thường trưởng thành muộn, và là bị kẻ xấu ép phải trưởng thành!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 04/05/2024 10:00
Thực tế luôn tàn khốc, quá tốt bụng sẽ dễ bị lợi dụng, quá hào phóng sau cùng cũng sẽ chỉ tự làm tổn thương chính mình

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: “Trả tự do cho Britney!”

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 04/05/2024 09:00
Tháng 10/2008, Thẩm phán Reva Goetz quyết định thay đổi lệnh giám hộ từ tạm thời thành vô thời hạn sau khi Britney có nhiều biểu hiện bất ổn tâm lý. Ông Jamie Spears được quyền thay con gái ra mọi quyết định về cuộc sống của cô.

Từ bỏ - Trên con đường dẫn đến thành công, đôi khi từ bỏ quan trọng hơn nỗ lực

Từ sách - Phim - Minh Tú - 04/05/2024 08:00
Bạn thường sẽ nghĩ để thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và kiên trì với mục tiêu mà bản thân đã lựa chọn. Cuộc đời này giống như một đường đua marathon và việc của bạn chỉ đơn giản là chạy cho đến đích.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 07/05/2024