Đối thoại ở Nhật Bản

GS John Vu29/04/2023 12:00
Đối thoại ở Nhật Bản

Không lâu trước đây, ngành công nghiệp điện tử của Nhật Bản đã là lực chi phối với các thương hiệu như Sony, Panasonic, Hitachi, và Sharp nhưng ngày nay tất cả những công ti này đều thua lỗ hàng tỉ đô la một năm và có thể phá sản sớm.

Vài tuần trước khi tôi dạy một xê mi na ở Tokyo, tôi để ý nhiều sinh viên có iPhones và iPads, khi tôi hỏi họ: “Tại sao Apple mà không Sony?” câu trả lời đều nhất trí: “Nó tốt hơn và dễ dùng hơn.”

Một giáo sư Nhật Bản giải thích: “Chúng tôi đã rất thành công trong phần cứng như ti vi, radio, máy nghe cassette, ngay cả tủ lạnh, máy giặt v.v. nhưng chúng tôi đã bỏ qua phần mềm. Nếu ông nhìn vào thiết bị thành công nhất của chúng tôi, máy Sony Walkman với hàng trăm triệu chiếc được bán trên khắp thế giới, nó là thiết bị phần cứng không có phần mềm trong nó. Đột nhiên iPod xuất hiện với phần mềm phức tạp và mọi thứ thay đổi và thị trường của chúng tôi tan tành.”

Tôi hỏi: “Vậy iPod của Apple giết chết Walkman của Sony sao?”

Ông ấy lắc đầu: “Còn tệ hơn cả điều đó. Apple phá huỷ toàn bộ ngành công nghiệp phần cứng của chúng tôi. Họ đã không chỉ làm iPods mà cả iPhone rồi iPads và ai biết họ sẽ làm gì tiếp? Đây là thị trường mới hoàn toàn với phần mềm kiểm soát mọi thứ. Chúng tôi đã không nhìn vào phần mềm vì chúng tôi bị ám ảnh với phần cứng và thành công của chúng tôi đã cho chúng tôi một khái niệm không thể bị đánh bại rằng chúng tôi đã kiểm soát được thị trường tiêu thụ điện tử nhưng công nghệ đã thay đổi và chúng tôi không thể bắt kịp.”

Tôi hỏi: “Vậy là phần mềm đã làm thay đổi thị trường sao?”

Ông ấy giải thích: “Ngành công nghiệp điện tử của Nhật Bản đang đối diện với nhiều vấn đề: Về phần cứng, chúng tôi phải cạnh tranh với Hàn Quốc, nước có thể xây dựng cùng sản phẩm chất lượng nhưng có chiến lược tiếp thị và quảng cáo tốt hơn. Chúng tôi cũng phải cạnh tranh với Trung Quốc nước cũng xây dựng các sản phẩm tương tự với giá thấp hơn nhiều. Cả hai nước đó đều có ưu thế. Trong thế giới cạnh tranh này, nếu ông phạm sai lầm ông không thể phục hồi được. Sai lầm lớn nhất chúng tôi đã phạm phải là không chú ý tới phần mềm. Công nghiệp phần cứng bây giờ qua rồi vì với các chip tích hợp, dễ dàng xây dựng và nhiều nước có thể sao chép nó. Chính phần mềm mới tạo ra ưu thế cạnh tranh bây giờ.”

Tôi hỏi: “Vậy ông nghĩ tương lai là trong phần mềm sao?”

Ông ấy gật đầu: “Tất nhiên, nếu ông nhìn vào các công ti thành công ở Thung lũng Silicon, tất cả họ đều là các công ti phần mềm như Google, Facebook, LinkedIn, Twitter, và Amazon v.v. Những công ti này bây giờ chi phối thị trường mà không có đối thủ cạnh tranh. Để tồn tại Nhật Bản phải chuyển sang phần mềm.”

Tôi đắn đo: “Nước các ông có một trong những hệ thống giáo dục tốt nhất và lực lượng lao động có giáo dục cao cho nên đổi từ phần cứng sang phần mềm chắc sẽ không khó khăn. Ông nghĩ việc biến đổi này sẽ xảy ra trong bao lâu?”

Ông ấy giải thích: “Trong nhiều năm, phần mềm đã bị bỏ quên ở Nhật Bản. Phần lớn các đại học đầy những giáo sư phần cứng nhưng không nhiều giáo sư phần mềm cho nên để chuyển sang phần mềm chúng tôi cần đào tạo nhiều giáo sư phần mềm. Để cải tiến giáo dục của chúng tôi với phương hướng mới hội tụ vào phần mềm, chúng tôi phải bắt đầu từ các giáo sư đại học và xây dựng chương trình đào tạo tốt. Điều này chắc sẽ mất vài năm trước khi chúng tôi có thể thực sự cải tiến vị thế của chúng tôi trong thị trường cạnh tranh toàn cầu. Ngày nay chúng tôi phải thuê nhiều kĩ sư phần mềm từ các nước khác và khoán ngoài việc phát triển phần mềm cho tới khi chúng tôi có đủ công nhân có kĩ năng.

Trong vài năm qua, chúng tôi đã có tiến bộ trong trò chơi máy tính trong máy PlayStation của Sony nhưng chúng tôi vẫn ở sau các nước khác nhiều năm. Tuy nhiên viễn kiến của chúng tôi là rõ ràng, nếu ông tới thăm website của Sony, ông có thể thấy thông điệp về chiều hướng mới của công ti này: “Sony đang phát minh lại bản thân mình để chuyển giao các kinh nghiệm mới và lí thú.” Sony đang làm việc trên nhiều thiết bị di động, máy chụp ảnh mới và tất cả chúng cũng kết nối với nhiều thiết bị trong nhà như đồ bếp, máy giặt v.v. Thị trường cạnh tranh tiếp sẽ được chiến đấu là trên thị trường vật dụng “Internet của các thứ.”

Chúng tôi tin rằng trong vòng vài năm nữa, mọi thứ điện tử sẽ được kết nối không dây với Internet và phần mềm sẽ là yếu tố tạo khả năng then chốt và bất kì ai kiểm soát được những phần mềm này sẽ kiểm soát được thị trường. Đây là thị trường trị giá 500 tỉ đô la Mĩ hàng năm cho nên chúng tôi không thể bỏ lỡ được. Đó là lí do tại sao chúng tôi để nhiều nỗ lực thế vào phát triển nhiều kĩ sư phần mềm. Chúng tôi hi vọng đảo ngược lại không may của chúng tôi trong phần cứng và thành công trong thị trường phần mềm mới này. Tất nhiên mọi thứ sẽ phụ thuộc vào khả năng của chúng tôi phát triển các kĩ sư phần mềm có kĩ năng cao và nhiều hơn cho đất nước chúng tôi.”

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Thầy giáo

Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.
2

Công nghiệp Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.
3

Phần mềm

Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.
4

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
5

Cơ hội tốt nghiệp

Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Nghệ thuật và Khoa học

Bài báo này được Johnathan Miller viết, một người mới tốt nghiệp trong nghệ thuật đồ hoạ vì anh ta muốn chia sẻ kinh nghiệm của mình với các sinh viên khác:

Nghề an ninh công nghệ thông tin

Theo một báo cáo công nghiệp, một trong những “việc làm nóng nhất” ngày nay là chuyên viên an ninh công nghệ thông tin (CNTT).

Dạy Khoa học máy tính

Theo báo cáo công nghiệp công nghệ thông tin (CNTT), bắt đầu từ cuối năm nay (2014) khoa học máy tính (CS) sẽ được dạy ở nhiều trường trung học của Mĩ và được tính vào tín chỉ của môn toán học hay khoa học, thay vì là môn lựa chọn.

Làm việc tổ

Học tích cực yêu cầu sinh viên làm việc trong tổ để giải quyết vấn đề. Kết quả của phương pháp dạy này đã chỉ ra rằng nó hiệu quả hơn là phương pháp qui ước.

Lập kế hoạch nghề nghiệp của bạn

Nhiều sinh viên đại học KHÔNG biết cách chuẩn bị cho nghề nghiệp. Một số người chỉ chọn một lĩnh vực học tập, dự lớp, hi vọng tốt nghiệp RỒI và chỉ vậy rồi mới nghĩ về có việc làm.

Khoa học máy tính ở CMU lại xếp hạng 1

Kết quả gần đây nhất về xếp hạng các đại học từ xếp hạnh của US News & World Report vừa mới được đưa ra (2014). Lần nữa khoa học máy tính của CMU được xếp hạng số 1:

Xu hướng công nghiệp

Với robots và tự động hoá, những cơ xưởng không thuê công nhân lao động với qui mô như trước, vì máy móc đã thay thế con người gần như ở mọi điểm trong qui trình sản xuất.

Câu hỏi ngẫu nhiên hàng tuần

Một thầy giáo trẻ hỏi tôi: “Tôi gặp khó khăn với sinh viên thường đi học muộn, một số không đọc tài liệu được phân công và không tham gia vào thảo luận trong lớp. Tôi thích phương pháp học tích cực nhưng không biết cách giải quyết vấn đề này.”

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024