Lập kế hoạch nghề nghiệp của bạn

GS John Vu19/04/2023 11:00
Lập kế hoạch nghề nghiệp của bạn

Nhiều sinh viên đại học KHÔNG biết cách chuẩn bị cho nghề nghiệp. Một số người chỉ chọn một lĩnh vực học tập, dự lớp, hi vọng tốt nghiệp RỒI và chỉ vậy rồi mới nghĩ về có việc làm.

Họ KHÔNG phân biệt được rằng việc làm là cái gì đó bạn làm và được trả tiền và bất kì ai cũng có thể biết làm một việc. Nghề nghiệp là cái gì đó bạn phải được giáo dục trong việc phát triển kĩ năng đặc biệt để làm việc và bạn muốn duy trì cùng nó trong thời gian dài, có thể cả đời làm việc của bạn. Nghề nghiệp là lĩnh vực bạn chọn nhưng việc làm có thể KHÔNG phải là điều bạn chọn nhưng bạn phải làm để kiếm sống. Đó là lí do tại sao có bản kế hoạch nghề nghiệp là rất quan trọng, và bạn cần có chiến lược để đạt tới nó. Không có cách nhìn và chủ định rõ ràng, sinh viên có thể để mọi sự xảy ra một cách tình cờ rồi gọi nó là “Định mệnh”.

Mọi sinh viên đều có điểm mạnh và điểm yếu NHƯNG điểm yếu có thể được vượt qua, nếu họ đưa nỗ lực vào. Nhiều người không có dũng cảm để vượt qua điểm yếu cho nên để cho mọi sự xảy ra và “trôi giạt” từ lĩnh vực này sang lĩnh vực khác mà không có phương hướng. Chẳng hạn, họ học lớp toán nhưng không học tốt cho nên họ bỏ và nói rằng họ không giỏi về toán. Thế rồi họ học lớp hoá nhưng không học tốt nữa nên họ bỏ và nói rằng họ không giỏi hoá. Họ tiếp tục lặp lại hình mẫu này cho tới khi họ vào cái gì đó họ học tốt và tin rằng đó là kĩ năng của họ. Không có bản kế hoạch nghề nghiệp được xây dựng quanh những điểm mạnh và điểm yếu của họ, họ chỉ làm phí thời gian ở đại học và tốt nghiệp với bằng cấp không liên quan tới nhu cầu thị trường. Bị thất nghiệp, họ phàn nàn về giáo dục đại học hay phê phán trường của họ rồi đi tìm bất kì việc nào có thể thuê họ. Tất nhiên hình mẫu này lại xảy ra, nếu họ không học tốt thì họ bỏ và nói rằng nó không phải là việc làm dành cho họ. Thế rồi họ lấy việc làm khác nhưng không làm tốt cho nên họ bỏ và cố tìm việc khác và hi vọng họ sẽ tìm được cái gì đó nhưng điều đó có thể không bao giờ tới.

Khi lựa chọn lĩnh vực học tập, bạn KHÔNG nên chọn nó một cách ngẫu nhiên. Bạn nên có ý tưởng rõ về đích xác cái gì được yêu cầu cho bạn để thành công và cơ hội nghề nghiệp là gì. Bạn phải nhìn cẩn thận liệu có nhu cầu hay phẩm chất nào mà bạn phải có để giúp cho bạn thành công và đi lên trong nghề nghiệp và lương chung là gì cho các mức khác nhau. Nhiều người tốt nghiệp bảo tôi rằng nếu có cái gì họ có thể thay đổi từ lúc họ bắt đầu đại học, đó sẽ là cẩn thận hơn về chọn lĩnh vực học tập và xây dựng mối quan hệ tốt hơn với các giáo sư của họ. Có ai đó có thể giúp đỡ họ và hướng dẫn họ trong cuộc hành trình giáo dục là quan trọng. Từ cảnh quan nghề nghiệp, điều mấu chốt là có được giúp đỡ từ ai đó biết rõ họ và có ý tưởng tốt về khả năng và phương hướng của họ.

Không ai là hoàn hảo nhưng nếu bạn đặt mục đích cho từng năm hướng tới nghề nghiệp dài hạn, bạn sẽ thành công. Sinh viên nên quyết định cách họ có thể cải tiến hiệu năng của họ từng năm bằng việc nhận diện các điểm yếu và tìm cách cải tiến chúng. Điều quan trọng nhất về đặt mục đích là bám chắc lấy nó. Tất nhiên, mục đích phải là cái gì đó hợp lí và đạt được. Chẳng hạn, nếu bạn đặt mục đích học 4 giờ mọi đêm thì bám chắc lấy nó. Nếu bạn không thể theo được điều bạn đã đặt cho bản thân mình thì bạn cần biết tại sao và cố vượt qua nó. Nếu bạn đặt mục đích là ở nhóm năm sinh viên đầu lớp thì bạn phải thường xuyên giám sát tiến bộ của bạn và nếu bạn không đạt được nó, bạn phải tự hỏi bản thân bạn tại sao. Nhiều sinh viên bảo tôi rằng vấn đề số một của việc KHÔNG đạt tới mục đích của họ là quản lí THỜI GIAN vì họ không có thói quen học tốt và thường bị sao lãng bởi các hoạt động khác. Tất nhiên, có nhiều điều xảy ra trong đại học nhưng điều quan trọng cần nhắc nhở bản thân bạn tại sao bạn ở đại học: Bạn vào đại học để học và để tốt nghiệp cho nên học tập bao giờ cũng nên tới đầu tiên khi đi tới việc tổ chức thời gian của bạn.

Khi bạn nhìn vào công việc trường của bạn từng tuần, bạn cần hình dung ra cam kết thời gian của bạn là gì. Thời gian nào bạn có giờ lên lớp? Bạn có bao nhiêu bài tập về nhà phải làm? Bạn phải đọc các phân công đọc bài nào? Khi nào bạn có kì thi hay câu hỏi kiểm tra? Thế rồi bạn có thể ước lượng bạn phải dành bao nhiêu thời gian cho việc học. Với mỗi giờ trên lớp, bạn cần ít nhất hai giờ học. Nếu bạn có bài kiểm tra vào thứ sáu và bạn cần 4 giờ để học cho nó, bạn phải dành hai giờ vào thứ ba và một giờ vào thứ tư để học, và một giờ vào thứ năm để kiểm điểm lại mọi thứ bạn đã học. Và giữ những giờ học đó với bản thân bạn và KHÔNG làm cái gì khác. Quản lí thời gian là một kĩ năng cần thời gian để học và thời gian để làm chủ. Phải kiên nhẫn khi bạn học cách quản lí thời gian của mình ở đại học vì nếu bạn có thể làm chủ được nó, nó sẽ là cái gì đó giúp cho bạn trong nghề nghiệp của bạn nữa. Tất nhiên, mong đợi không hiện thực là nghĩ rằng bạn có thể lên lớp rồi học mọi ngày, tất cả các ngày. Não bạn cần nghỉ nữa cho nên bạn sẽ cần thời gian để thảnh thơi và dành thời gian với bạn bè nữa nhưng tránh cái gì đó có thể can nhiễu vào mục đích giáo dục của bạn. Bạn có thời gian ngắn nhưng có cả đời để sống phía trước cho nên cần lập kế hoạch cẩn thận và đưa nỗ lực vào để cho bạn sẽ không hối tiếc về sau.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

CMMI-1

Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.
2

Mục đích của dự án

Phần lớn các kĩ sư phần mềm đều muốn dự án của mình thành công. Một phương pháp tôi dạy cho họ là xác định mục đích ưu tiên ở ngay lúc bắt đầu dự án và liên tục kiểm điểm sự tiến triển theo mục đích này trong thời gian điều hành dự án.
3

AGILE

Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.
4

CMMI-6

Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.
5

CMMI-7

Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?

Khoa học máy tính ở CMU lại xếp hạng 1

Kết quả gần đây nhất về xếp hạng các đại học từ xếp hạnh của US News & World Report vừa mới được đưa ra (2014). Lần nữa khoa học máy tính của CMU được xếp hạng số 1:

Xu hướng công nghiệp

Với robots và tự động hoá, những cơ xưởng không thuê công nhân lao động với qui mô như trước, vì máy móc đã thay thế con người gần như ở mọi điểm trong qui trình sản xuất.

Câu hỏi ngẫu nhiên hàng tuần

Một thầy giáo trẻ hỏi tôi: “Tôi gặp khó khăn với sinh viên thường đi học muộn, một số không đọc tài liệu được phân công và không tham gia vào thảo luận trong lớp. Tôi thích phương pháp học tích cực nhưng không biết cách giải quyết vấn đề này.”

Cách có việc làm ở Google

Ngày nay có việc làm là không dễ và có việc làm ở công ti hàng đầu là rất có tính cạnh tranh. Cố làm phân biệt bản thân bạn trong một nhóm người xin việc ở công ti hàng đầu là thách thức lớn.

Dùng Big Data để chấm dứt tội ác

Big data đang bành trướng nhanh hơn nhiều so với hầu hết mọi người thậm chí nghĩ tới. Mọi tuần đều có những câu chuyện mới về cách các ngành công nghiệp khác nhau đang dùng big data.

Kỹ năng thế kỉ 21

Mặc dầu đại học KHÔNG dành cho mọi người nhưng không có giáo dục đại học, sẽ khó tìm được việc làm tốt.

Big Data: biên giới mới

Big Data có thể được mô tả là “Công nghệ mới được thiết kế để trích rút giá trị từ khối lượng rất lớn của đa dạng rộng các dữ liệu bằng việc tạo khả năng nắm bắt gia tốc cao, khám phá và phân tích.”

Dạy và học

Một thầy giáo trẻ nói với tôi: “Tôi muốn là thầy giáo giỏi nhất và tôi đã dành nhiều thời gian học cách nói lưu loát để cho tôi có thể là giảng viên giỏi nhất cho sinh viên.”

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

CMMI-7

Blog GS John VU - GS John Vu - 08/05/2024 12:00
Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Phong cách sống - VV - 08/05/2024 11:00
Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!

36 tuổi mới thấm thía: Người bạn chơi cùng sẽ quyết định bạn trở thành ai!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 08/05/2024 10:00
Những người gần gũi nhất với bạn sẽ quyết định bạn trở thành ai? Giàu sang hay khó khăn, tính cách nền nã hay gắt gỏng, có ý chí hay đi tụt lùi?

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 08/05/2024 09:00
Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Mark Wolynn, khi bác sĩ đồng thời cũng là nhà thơ

Từ sách - Phim - Quìn - 08/05/2024 08:00
Chữa lành một sang chấn cũng giống như sáng tác một bài thơ. Để làm cả hai việc này, chúng ta đều cần đúng thời điểm, đúng câu từ và đúng hình ảnh.

CMMI-6

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/05/2024 12:00
Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Phong cách sống - Ngọc Tú - 07/05/2024 11:00
Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/05/2024 10:00
Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Tôi đã tự do'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 07/05/2024 09:00
Tôi đã bị lừa dối suốt mười ba năm qua. Cả thế giới đều biết tôi cần một luật sư mới, và cuối cùng tôi cũng nhận ra điều đó. Đã tới lúc tôi giành lại quyền kiểm soát đời mình.

Tịch tịnh - Tâm an một chút thưởng trà

Từ sách - Phim - Quìn - 07/05/2024 08:00
Nhiều người thắc mắc thói quen thưởng trà của ai đó. Họ nghĩ thưởng trà là cách thể hiện sự cao quý. Rằng chỉ có những ai không vướng bận cơm áo gạo tiền mới đủ bình tĩnh phí hoài thời gian đến vậy.

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 09/05/2024