Cuộc đời của người sống sót cuối cùng trong thảm hoạ chìm tàu Titanic

Hải Vân06/08/2024 08:00
Cuộc đời của người sống sót cuối cùng trong thảm hoạ chìm tàu Titanic

Khi mới 2 tháng tuổi, Millvina đã cùng cha mẹ và anh trai vượt Đại Tây Dương trên con tàu du lịch xấu số. Thảm họa đã khiến cha của bà qua đời - nỗi mất mát mà bà đã phải mang theo suốt cuộc đời.

Cuộc đời của người sống sót cuối cùng trong thảm hoạ chìm tàu Titanic- Ảnh 1.

Cuộc đời của người sống sót cuối cùng trong thảm hoạ chìm tàu Titanic- Ảnh 1.

Bà Millvina Dean năm 2002 tại lễ khai mạc triển lãm Titanic. Ảnh: AFP/Getty

Sau khi tìm thấy xác tàu Titanic vào năm 1985, các hãng truyền thông đã tìm đến phỏng vấn bà Millvina Dean về trải nghiệm của người sống sót cuối cùng trong thảm họa Titanic bi thảm năm 1912. Trong suốt quãng đời còn lại, bà đã tham dự phỏng vấn, xuất hiện trong các bộ phim tài liệu và các hội nghị về Titanic.

Người nhỏ tuổi nhất trên tàu Titanic

Millvina Dean sinh ngày 2/2/1912 tại Branscombe, Anh. Ngay sau khi chào đời, gia đình bà quyết định di cư đến Wichita, Kansas để tìm việc làm cùng một số người họ hàng, những người đã di cư trước đó.

Tuy nhiên, một cuộc đình công khai thác than đã ngăn họ lên con tàu ban đầu. Millvina, cha mẹ bà và anh trai Bertram đã lên con tàu chở khách ở Southampton (Anh) với tư cách là hành khách hạng 3 vào ngày 10/4/1912. Con tàu đó chính là RMS Titanic định mệnh, do thuyền trưởng Edward Smith chỉ huy. Millvina không chỉ là hành khách nhỏ tuổi nhất trên tàu khi mới 9 tuần tuổi, mà còn là người sống sót cuối cùng sau khi con tàu chìm vào ngày 15/4.

Cuộc đời của người sống sót cuối cùng trong thảm hoạ chìm tàu Titanic- Ảnh 2.

Cuộc đời của người sống sót cuối cùng trong thảm hoạ chìm tàu Titanic- Ảnh 2.

Millvina Dean khi còn là một đứa trẻ sơ sinh trong vòng tay mẹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp/ATI

Hành trình nguy hiểm của Millvina qua Đại Tây Dương

Đêm ngày 14/4/1912, tàu Titanic đâm phải một tảng băng trôi. Cha của Millvina cảm nhận được vụ va chạm và đã đưa vợ mình cùng các con lên boong tàu để đảm bảo an toàn.

Vì ông đã phản ứng rất nhanh nên Millvina, vợ và con trai ông là những hành khách đầu tiên được sơ tán. Em bé Millvina được quấn trong một chiếc túi vải và đưa xuống  cứu hộ số 10. May mắn, họ đã đến New York an toàn 4 ngày sau đó. Nhưng cha của Millvina đã qua đời một cách bi thảm trên tàu Titanic. Họ không thể nhận dạng thi thể của ông.

Ban đầu, mẹ của Millvina dự định ở lại Mỹ và tiếp tục sống cuộc sống mà chồng bà đã lên kế hoạch cho cả gia đình trước đó. Tuy nhiên, chỉ sau 2 tuần đối mặt với áp lực khi phải một mình nuôi hai đứa con ở một đất nước xa lạ, người phụ nữ này đã quyết định trở về Anh. Cả ba mẹ con bà lại lên đường trở về nhà trên con tàu Adriatic.

Là hành khách nhỏ tuổi nhất sống sót qua thảm kịch của tàu Titanic, bé Millvina đã thu hút được rất nhiều sự chú ý trong chuyến đi trở về Anh. Hành khách từ các khoang hạng sang cũng xếp hàng để được bế bé gái đặc biệt này. Họ còn chụp ảnh cùng Millvani, mẹ và anh trai bà.

“Millvina được cưng nựng trên con tàu trong suốt hành trình trở về Anh trên tàu Adriatic. Cô bé là ngôi sao trên tàu, những người phụ nữ tranh nhau rất gay gắt để được bế và vuốt ve thiên thần nhỏ. Điều đó khiến một trong những sĩ quan đã ra lệnh rằng hành khách hạng nhất và hạng hai không được phép bế cô bé theo lượt quá 10 phút”, tờ Daily Mirror đưa tin vào ngày 12/5/1912.

Cuộc sống trong sự chú ý

Cuộc đời của người sống sót cuối cùng trong thảm hoạ chìm tàu Titanic- Ảnh 3.

Cuộc đời của người sống sót cuối cùng trong thảm hoạ chìm tàu Titanic- Ảnh 3.

Tấm bưu thiếp Titanic có chữ ký của những người sống sót là Eva Hart, Beatrice Sandstrom, Bertam và Millvina Dean được trưng bày tại Bảo tàng Giao thông Ulster ở Belfast, Bắc Ireland. Ảnh: AFP/Getty Images

Millvina và anh trai bà đã đi học nhờ số tiền từ quỹ hỗ trợ người sống sót sau thảm họa Titanic.

Vì còn quá nhỏ để nhớ về thảm kịch này, nên mãi đến năm 8 tuổi, Millvina mới biết rằng bà từng là hành khách trên con tàu xấu số.

Trong Thế chiến thứ II, Millvina đã trở thành người vẽ bản đồ cho Chính phủ Anh. Bà cũng làm việc trong bộ phận mua sắm của một công ty kỹ thuật cho đến khi nghỉ hưu vào năm 1972. Mặc dù không kết hôn, nhưng bà đã có một người bạn đồng hành suốt đời tên là Bruno Nordmanis.

Millvina đã sống lặng lẽ suốt nhiều năm, hiếm khi nhắc về thảm họa đã định hình tuổi thơ của bà. Sau đó, vào những năm 1980, việc phát hiện ra xác tàu đắm đã làm dấy lên một làn sóng quan tâm mới về tàu Titanic và những người sống sót.

“Thành thật mà nói, không ai biết về tôi và tàu Titanic, không ai quan tâm. Vì vậy, tôi cũng không quan tâm”, bà nói với tờ The New York Times. “Nhưng sau đó, họ đã tìm thấy xác tàu đắm, và sau khi đó họ đã tìm thấy tôi”.

Sau đó, Millvina rất tích cực trong các sự kiện tưởng niệm Titanic. Bà đã tham dự một số hội nghị và triển lãm trên khắp nước Mỹ và Canada, trả lời vô số cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh truyền hình, và xuất hiện trong các bộ phim tài liệu về chủ đề này.

Mặc dù từng là hành khách trên con tàu Titanic, bà đã từ chối xem bộ phim Titanic năm 1997 của nhà làm phim James Cameron vì sợ rằng điều đó sẽ khiến bà phải tưởng tượng ra những khoảnh khắc cuối đời của cha mình.

“Mặc dù tôi không nhớ ông ấy, không biết gì về ông ấy, nhưng tôi vẫn sẽ xúc động”, bà nói với tờ The Irish Times trong một cuộc phỏng vấn năm 2009. “Tôi sẽ nghĩ:’ Cha tôi đã chìm như thế nào? Ông ấy có chìm cùng con tàu không? Ông ấy có nhảy xuống biển không?’”.

Di sản của Millvina

Cuộc đời của người sống sót cuối cùng trong thảm hoạ chìm tàu Titanic- Ảnh 4.

Cuộc đời của người sống sót cuối cùng trong thảm hoạ chìm tàu Titanic- Ảnh 4.

Tàu Titanic tại Queenstown ngày 11/4/1912. Ảnh: Dailymail

Millvina Dean chính thức trở thành người sống sót cuối cùng trên tàu Titanic sau khi Barbara West Dainton, một trong hai người sống sót cuối cùng, qua đời vào năm 2007 ở tuổi 96.

Anh trai của bà, ông Bertram Dean Jr., người cũng có mặt trên tàu Titanic, đã qua đời vào đúng ngày kỷ niệm 80 năm ngày con tàu va chạm với tảng băng trôi.

Năm 2008, Millvina một lần nữa trở thành tiêu điểm của báo chí quốc tế khi bà tuyên bố sẽ bán một số kỷ vật trên tàu Titanic để trang trải chi phí sống trong viện dưỡng lão - bao gồm cả chiếc túi vải mà mẹ bà từng dùng để đựng đồ đạc của gia đình khi sống ở New York. Phiên đấu giá đã thu về gần 54.000 USD. Sau đó, diễn viên Kate Winslet, Leonardo DiCaprio và nhà làm phim James Cameron cũng đã đóng góp vào quỹ này sau khi biết rằng bà Millvina đang gặp khó khăn về tài chính.

Và cho đến khi qua đời, bà vẫn tiếp tục tham dự các sự kiện về tàu Titanic.

Cuộc đời của người sống sót cuối cùng trong thảm hoạ chìm tàu Titanic- Ảnh 5.

Cuộc đời của người sống sót cuối cùng trong thảm hoạ chìm tàu Titanic- Ảnh 5.

Millvina Dean tạo dáng cùng một diễn viên tại Bảo tàng Titanic ngay trước khi bà qua đời. Ảnh: Điểm tham quan Bảo tàng Titanic/Facebook

Ngày 31/5/2009, Millvina qua đời vì bệnh viêm phổi. Đây cũng là ngày kỷ niệm 98 năm tàu Titanic hạ thủy.

Người đồng hành cùng bà, ông Bruno Nordmanis, đã rải tro cốt của bà tại bến tàu Southampton, nơi con tàu Titanic khởi hành chuyến đi đầu tiên và cũng là cuối cùng.

Ngay trước khi qua đời, khi các phóng viên của tờ The New York Times hỏi Millvina rằng bà có tin rằng số phận hay ý trời đã đưa bà lên tàu Titanic, cho bà sống sót, và sống lâu hơn tất cả những hành khách khác không, bà chỉ mỉm cười và nói: “Thiên đường và địa ngục, làm sao bạn có thể tin vào thứ gì đó là ý trời? Tuy nhiên, tôi rất muốn được chứng minh điều đó là sai”.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sống khép kín, kẻ trí thực sự là người biết đặt các mối quan hệ xã giao ở mức đủ

Cái gọi là “bị xã hội đào thải” chẳng qua là “giảm bớt các tương tác xã hội”
2

Thế hệ những người trẻ bị gọi là 'đuôi chuột': Có bằng thạc sĩ nhưng lương chỉ ngang cử nhân

Thế hệ này bị gọi là nhóm người “đuôi chuột” - tức có trình độ, bằng cấp cao (đầu voi) nhưng lại sống bằng thu nhập của cha mẹ hoặc mức lương rất thấp (đuôi chuột).
3

Cô giáo Yên Bái lấm lem bùn đất ăn mì tôm sống dọn trường sau bão Yagi được xem như hoa hậu

Cô giáo mầm non Hoàng Minh Diệp ở Yên Bái được dư luận tôn vinh thực sự là hoa hậu trong lòng nhiều người khi lấm lem bùn đất dọn trường để đón học sinh trở lại sau bão số 3
4

Giới trẻ Trung Quốc biến uất ức chốn công sở, lên mạng hò nhau nộp đơn xin nghỉ việc

Than thở chán việc trên MXH, dựa vào “số tim” để xem có nên nghỉ việc hay không là nước đi đang được nhiều dân công sở xứ Trung áp dụng.
5

Để lại 99% tài sản cho 2.000 nhân viên, 3 người con không được một xu thừa kế vẫn ủng hộ

Doanh nhân này sở hữu chuỗi trung tâm mua sắm nổi tiếng nhưng lại chia hết cổ phần cho nhân viên thay vì các con.

Tình yêu độc hại: 'Bạn bè khuyên mình bỏ, nhưng đang yêu, ai lại nghe theo?'

Khuyên nhủ rời bỏ tình yêu độc hại thì dễ, nhưng đến cả những nhân vật đã thoát ra khỏi quan hệ toxic cũng khó diễn giải cảm xúc của bản thân.

Cô gái trẻ kiếm tiền kiểu độc lạ: 3,5 nghìn đồng/lần ôm, giá cùng đi xem phim và ăn uống chung cực rẻ

Trên đường phố, các cô gái trẻ bán rong những cái ôm, nụ hôn và nhiều thứ khác cho những chàng trai không có thời gian cũng như không muốn bước vào một mối quan hệ nghiêm túc.

Nhà sáng lập Telegram thừa nhận đã có hơn 100 đứa con dù chưa lập gia đình

Mặc dù chưa lập gia đình và đang sống một mình, nhà sáng lập của ứng dụng nhắn tin Telegram đã gây sốc khi thừa nhận bản thân đã có hơn 100 đứa con.

Trào lưu 'bính hôn' ở Trung Quốc

Trên mạng Trung Quốc, thuật ngữ “bính hôn” (hôn nhân ghép) có nghĩa là khi nam nữ chưa tìm được bạn đời phù hợp thì chọn cách ghép thành đôi sống chung với nhau. Trước mặt người ngoài họ là vợ chồng nhưng ở nhà lại chỉ là đối tác.

Trào lưu tập gym kiểu mới: Xách máy tính chạy bộ, nâng tạ bằng hộp cơm trưa

Xu hướng tập thể dục mới của giới trẻ Trung Quốc là các bài tập tăng tốc trong 5 phút, thay tạ bằng máy tính xách tay, hộp cơm trưa hay những món đồ văn phòng khác.

Huyền thoại thiết kế iPhone kể về lúc làm việc với Steve Jobs: ‘15 năm phi thường nhất cuộc đời tôi’

Jony Ive dành nhiều thập kỷ làm việc tại Apple. Huyền thoại thiết kế iPhone cho biết những năm tháng đẹp nhất của ông ở Apple là khi làm việc cùng người đồng sáng lập quá cố Steve Jobs.

Chàng trai Việt chinh phục mục tiêu đi 200 nước: Hành trình chông gai và thành quả đầy ấn tượng

Hành trình chinh phục các miền đất khắp nơi trên thế giới của travel blogger Kẻ Du Mục khiến cho nhiều người phải trầm trồ và ngưỡng mộ.

Từ mẹ đơn thân từng phải chăn bò, đến nữ tỷ phú giàu nhất nước Mỹ

Câu chuyện đầy nghị lực của một người mẹ đơn thân phải đi làm bồi bàn nuôi con đến nữ đại gia giàu nhất nước không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ.

4 bộ sách ươm mầm tính cách cho trẻ nhân dịp Tết Trung Thu Đoàn viên

Mỗi đứa trẻ trong ngày Tết Đoàn viên đều xứng đáng được nhận món quà mới, vừa giúp các em hiểu thêm về những nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc, vừa góp phần hình thành và nuôi dưỡng tính cách tốt đẹp trên hành trình khôn lớn của các em.

Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng: Múa lân đến từ đâu?

Văn hóa - Tiểu Vũ - 18/09/2024 13:00
Nhà nghiên cứu văn hóa Huỳnh Ngọc Trảng đã giải thích khá thấu đáo về nguồn gốc của nghệ thuật múa lân trong văn hóa dân gian Việt Nam.

Thay đổi quy trình

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/09/2024 12:00
Bạn tôi, người quản lí một công ti lớn bảo tôi rằng anh ấy đã đem một sản phẩm phần mềm mới ra cải tiến về năng suất và hiệu quả nhưng anh ấy gặp thời gian khó khăn khi để nó làm việc trong công ti của anh ấy.

10 điều người EQ cao thích làm nhất khiến họ đi đến đâu cũng được yêu mến

Kỹ năng - Đông - 18/09/2024 11:00
Điều gì khiến người EQ cao "mê tít”?

Bỏ quên nhẫn vàng trong túi rồi mang áo đi cho, người tìm thấy có hành động đẹp

Truyền cảm hứng - S.A - 18/09/2024 10:00
"Người tốt gặp người tử tế” - cư dân mạng nhận xét về sự việc.

4 bộ sách ươm mầm tính cách cho trẻ nhân dịp Tết Trung Thu Đoàn viên

Tủ sách - Đan Thanh - 18/09/2024 09:00
Mỗi đứa trẻ trong ngày Tết Đoàn viên đều xứng đáng được nhận món quà mới, vừa giúp các em hiểu thêm về những nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc, vừa góp phần hình thành và nuôi dưỡng tính cách tốt đẹp trên hành trình khôn lớn của các em.

Mách nhỏ “Bí quyết học giỏi ở trường”

Từ sách - Phim - Quìn - 18/09/2024 08:00
Bí quyết học giỏi ở trường là cuốn sách bật mí cho các bạn một phương pháp học tập hiệu quả chỉ với những cây bút chì màu, giấy và bộ não của chính mình.

Một lời khuyên khác cho sinh viên

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/09/2024 12:00
Tôi đã nhận được nhiều email từ các sinh viên hỏi về lời khuyên trong cuộc khủng hoảng tài chính này. Nhiều người thực sự lo sợ cho tương lai của mình và không biết phải làm gì.

Bill Gates: Thành công không phải là có bao nhiêu tiền mà là cứu được bao nhiêu người

Suy ngẫm - Băng Băng - 17/09/2024 11:00
Ở tuổi 68, Bill Gates định nghĩa thành công bằng câu hỏi: "Tôi đã đóng góp được gì cho xã hội?".

Cô giáo Yên Bái lấm lem bùn đất ăn mì tôm sống dọn trường sau bão Yagi được xem như hoa hậu

Phong cách sống - Yến Anh - 17/09/2024 10:00
Cô giáo mầm non Hoàng Minh Diệp ở Yên Bái được dư luận tôn vinh thực sự là hoa hậu trong lòng nhiều người khi lấm lem bùn đất dọn trường để đón học sinh trở lại sau bão số 3

Chủ nhân màn chuyển khoản 200 triệu "quên" lời nhắn, chia sẻ nguồn tiền để từ thiện

Truyền cảm hứng - SA - 17/09/2024 09:00
So với người ở tuổi cô Hà, tư duy về tiền của cô quả thật rất khác biệt. Chính nhờ những đồng tiền này, cô "sống ngẩng cao đầu" và luôn đặt thiện nguyện lên hàng đầu.

Sếp tồi - Trở thành sếp của chính mình

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 17/09/2024 08:00
Michelle Gibbings đã góp nhặt và chia sẻ những hiểu biết xương máu của mình trong "Sếp tồi", cuốn sách giúp bạn tìm ra cách thức để đối phó một người sếp tồi, quản lý sếp tồi, điều chỉnh phong cách lãnh đạo của chính mình trong thế giới công sở.

Việc nóng cho sinh viên

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/09/2024 12:00
Cuộc khủng hoảng tài chính hiện thời đã tạo ra “nhận biết thực tế” trong các sinh viên về cơ hội việc làm.

2 mẹo đọc sách từ James Clear, tác giả cuốn sách “Atomic Habits”

Kỹ năng - TĐ - 16/09/2024 11:00
James Clear cho rằng: "Phát triển thói quen đọc sách là một nhiệm vụ quan trọng đối với bất kỳ ai muốn kiếm được nhiều tiền hơn hoặc tích lũy được trí tuệ."

Giới trẻ Trung Quốc biến uất ức chốn công sở, lên mạng hò nhau nộp đơn xin nghỉ việc

Phong cách sống - Nguyệt Linh - 16/09/2024 10:00
Than thở chán việc trên MXH, dựa vào “số tim” để xem có nên nghỉ việc hay không là nước đi đang được nhiều dân công sở xứ Trung áp dụng.

Sếp tồi - 4 phong cách lãnh đạo của sếp, sếp bạn có phong cách nào?

Từ sách - Phim - TĐ - 16/09/2024 09:00
Trong một nghiên cứu, nhà tâm lý học pháp y Nathan Brooks nhận thấy có 21% lãnh đạo doanh nghiệp biểu hiện các đặc tính tâm lý của chứng rối loạn nhân cách ở mức độ “đáng kể về mặt lâm sàng”.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 19/09/2024