Tình yêu độc hại: 'Bạn bè khuyên mình bỏ, nhưng đang yêu, ai lại nghe theo?'

Hải Yến05/08/2024 10:00
Tình yêu độc hại: 'Bạn bè khuyên mình bỏ, nhưng đang yêu, ai lại nghe theo?'

Khuyên nhủ rời bỏ tình yêu độc hại thì dễ, nhưng đến cả những nhân vật đã thoát ra khỏi quan hệ toxic cũng khó diễn giải cảm xúc của bản thân.

"Mối quan hệ độc hại giống một căn bệnh ung thư."

"Mình không còn cảm thấy mình đang được sống như con người của mình trước đây."

Đó là những chia sẻ thẳng - thật của 2 nhân vật đến với số thứ hai của series Iu đương. Không giấu diếm cũng chẳng ngại ngần, họ chọn đối diện với mối quan hệ độc hại đã từng trải qua. Đối diện và hiểu về nỗi đau, cũng là cách để vượt qua nó và trở nên mạnh mẽ hơn trong các mối quan hệ ở hiện tại, tương lai.

Cùng gặp gỡ:

Huỳnh Phúc (28 tuổi, nhà sáng tạo nội dung)

Gặp phải mối quan hệ độc hại ngay từ mối tình đầu tiên khi chỉ mới 18 tuổi, khi bạn từng trải qua nhiều thao túng và thậm chí là tác động vật lý. Mối quan hệ chấm dứt sau 5 năm.

Ánh Minh (23 tuổi, kinh doanh thời trang)

Trải qua mối quan hệ độc hại kéo dài suốt 4 năm, đối phương có nhiều mối tình bên ngoài và luôn "giải quyết" mâu thuẫn bằng sự im lặng.

Có thấy dấu hiệu "cờ đỏ" nhưng vờ như không thấy

Ánh Minh sống chung với người yêu khi mới 18 tuổi. Cô bạn chia sẻ, mình và người cũ đã gắn bó đến mức tình yêu được xem như tình thân, và cả hai cũng đã có những dự tính lâu dài trong mối quan hệ. Cũng chính vì thế, bạn gần như không thể nhìn ra những dấu hiệu cho thấy những bất ổn mà chỉ muốn hun đúc một mối liên kết dài lâu, bền chặt

"Tụi mình sống chung với nhau, cùng nhau làm việc, kinh doanh chung với nhau. Mình cảm giác bạn ấy là người trong gia đình của mình. Khi mình ở trong mối quan hệ đó, mình không nhận ra mối quan hệ có gì bất ổn cả. Không thể ngờ một ngày tụi mình không còn bên nhau nữa", Ánh Minh nhớ lại.

TÌNH YÊU ĐỘC HẠI như ung thư di căn:

Ánh Minh

Chính sự tập trung 100% vào tình yêu, Ánh Minh bị đối phương lợi dụng mà không mảy may nghi ngờ. Đối phương có những quan hệ không tên bên ngoài. Nhiều người bạn của nhân vật nhìn thấy những dấu hiệu tiêu cực từ sớm, đưa ra lời khuyên nhủ, nhưng đáp lại, Ánh Minh vẫn giữ trọn sự tin tưởng mù quáng:

""Bạn bè mình đều không ủng hộ mối quan hệ này và khuyên mình từ bỏ. Nhưng khi mình đang ở trong một mối tình, và mình biết là mình đang yêu, thì ai lại nghe theo những lời đó?"

Với Huỳnh Phúc, mối tình năm 18-19 tuổi có những chiếc "cờ đỏ" lồ lộ đến mức chính cậu cũng có thể nhìn thấy, chứ chưa cần sự tác động của bất kỳ người nào bên ngoài: "18-19 tuổi là độ tuổi mơ mộng, chưa thực tế. Hỏi mình có thấy dấu hiệu "cờ đỏ" hay không, thì mình trả lời là có thấy, nhưng vờ như không thấy."

Phúc cho biết, vào thời điểm đó đã có thể tự chu cấp cho bản thân, và hỗ trợ cả đối phương trong phương diện tài chính. Không có bất kỳ ràng buộc nào khiến bạn phải chấp nhận những điều độc hại mà đối phương mang lại, ngoại trừ cảm giác muốn yêu, tin vào một tình yêu đẹp. Chính mong cầu duy nhất đó, đã khiến Huỳnh Phúc bất chấp phớt lờ và chịu đựng những hành vi vượt giới hạn của đối phương, mà đỉnh điểm là tác động vật lý.

TÌNH YÊU ĐỘC HẠI như ung thư di căn:

Huỳnh Phúc

""Mọi người nhìn ra được đây là mối quan hệ độc hại và cho mình nhiều lời khuyên, nhưng ai cũng chốt một câu là cỡ nào cũng quay lại".

Huỳnh Phúc cho biết lúc bấy giờ, dù có rất nhiều phân vân và cũng đã tìm sự giúp đỡ từ những người xung quanh, biết được rằng mình phải từ bỏ, nhưng để thực sự chia tay với một người mà mình yêu, thì những lời khuyên từ bạn bè hay bản thân thôi là không đủ. Kể cả những người đưa ra lời khuyên cho bạn, cũng phải thừa nhận điều đó.

Khoảnh khắc để hai nhân vật thực sự thoát ra được mối quan hệ độc hại, là một quá trình dài với nhiều thăng trầm và cả những tổn thương không chỉ về tinh thần mà còn là thể chất.

"Mối quan hệ độc hại là ung thư, sẽ di căn, ăn mòn vào tâm hồn và biến bạn thành xác rỗng"

Huỳnh Phúc và Ánh Minh đều có chung một suy nghĩ: Vì yêu nghiêm túc, vì muốn gắn bó và đi thật xa cùng nhau mà họ chấp nhận, nhẫn nhịn và khó có thể dứt khoát từ bỏ một ai đó ngay từ lần đầu tiên mà họ bị tổn thương.

"Khi đối phương sai, mình sẽ luôn nghĩ rằng mình thay đổi được họ, mình sẽ tha thứ cho họ, và họ sẽ thay đổi. Không ai nghĩ rằng từ đó lại sẽ có lỗi tiếp theo, tiếp theo, tiếp theo." - Ánh Minh nhận ra sự vị tha cho tình cảm chung, cho một tương lai tốt hơn trong một mối quan hệ độc hại chỉ đến từ một phía.

Giải thích cho sự kiên nhẫn của mình trước một người yêu không tôn trọng, đầu tư tương xứng với tình cảm, Huỳnh Phúc chiêm nghiệm lại điều mà mình đã không nhận ra khi còn trong mối quan hệ đó: "Tại sao mình không bỏ được những mối quan hệ đó, đến bây giờ, mình cũng chỉ trả lời được một phần nào đó thôi: Mình nghĩ là do cảm giác mình sợ bị bỏ rơi."

Với cả hai nhân vật, việc nhìn nhận ra mối quan hệ độc hại là một chuyện, nhưng để dứt ra thì lại khó, và họ cũng không thể diễn giải hết cảm xúc, kể cả khi họ biết thoát ra được là một điều may mắn.

Ánh Minh bày tỏ, những ngày sau khi đã rời khỏi mối quan hệ độc hại, cô vẫn chưa có bình yên cho bản thân: "Lúc thoát ra khỏi mối quan hệ, mình cảm thấy không tốt tí nào hết, mình cảm thấy mình không thể sống thiếu người đó, lúc nào cũng cô đơn, cũng suy nghĩ làm sao để đối mặt với cuộc sống này vì những gì mình đang làm đều có mặt người đó hết."

TÌNH YÊU ĐỘC HẠI như ung thư di căn:

Ánh Minh đã từng nặng lòng sau khi thoát khỏi mối quan hệ độc hại.

Huỳnh Phúc cho rằng khó bỏ là bởi tiêu cực đã trở thành một thói quen: "Chính vì không bỏ được, nên mới gọi tên là một mối quan hệ độc hại. Nếu chia tay quá dễ dàng, thì nó không độc hại đâu, chỉ là không hợp nhau thôi. Còn mối quan hệ độc hại sẽ khiến cho bạn phải gắn bó, xem như 1 thói quen phải có trong cuộc sống."

Song, họ biết mình cần phải "dứt áo ra đi" khi họ nhận thức được tình yêu không còn là một trạng thái cảm xúc có thăng có trầm nữa, mà nó đã trở thành chất độc ăn mòn vào lòng tự tôn, sức khỏe.

Sau mỗi cãi vã và những lần bị đối phương đối xử bằng sự im lặng, Ánh Minh luôn rơi vào trạng thái cố gắng cứu vãn, tự đổ lỗi cho bản thân và từ đó sinh ra nhiều áp lực làm ảnh hưởng đến thể chất của bạn: "Mình cố gắng thay đổi vì người đó, trở thành phiên bản mà người đó mong đợi. Tự nhìn bản thân mình trong gương, mình cảm thấy mình không còn là mình nữa. Mình rụng tóc, mình không thể ngủ, mình khóc mỗi ngày, mình không thể ăn, không thể giao tiếp với gia đình. Vì mình cứ nghĩ tất cả những điều đang xảy ra đều là lỗi của mình hết."

Từ góc nhìn của Huỳnh Phúc, một mối quan hệ độc hại là tâm bệnh: "Mối quan hệ độc hại nó ghê gớm ở chỗ bạn không biết nó độc đâu, cho đến khi tâm hồn bạn rỗng, khi mà mọi thứ vụn vỡ hết rồi và không còn cảm giác về nỗi đau nữa, thì bạn mới nhận thức được tình cảm đó đang triệt tiêu từng cảm xúc, cảm giác của bạn.

Giống một căn bệnh ung thư, nếu không điều trị sớm thì sẽ di căn. Khi nào thì mình có thể dứt áo ra đi? Khi mà nó đã di căn, ăn mòn tâm hồn của mình và mình chỉ còn là xác rỗng"

TÌNH YÊU ĐỘC HẠI như ung thư di căn:

Huỳnh Phúc cho biết, mất một thời gian dài, bạn mới tìm được hạnh phúc và chữa lành khỏi những tổn thương.

Dù rằng bên trong lòng của cả hai nhân vật, trải nghiệm năm đó vẫn chưa hoàn toàn lành lặn, và có lẽ sẽ rất khó lành, nhưng cả Ánh Minh và Huỳnh Phúc, cảm thấy may mắn khi đã thoát ra khỏi trạng thái tiêu cực đó và có những bài học cho riêng mình để không bao giờ trở thành nạn nhân trong một mối quan hệ độc hại nào khác.

""Chúng ta nên học cách yêu lấy bản thân mình trước, đừng bao giờ đánh giá thấp con người của mình, rồi một ngày nào đó, tình yêu sẽ đến một cách tươi mới nhất. Người đó sẽ yêu chính con người của mình mà không cần ta phải thay đổi gì cả. Mối quan hệ độc hại để lại cho mình một chiêm nghiệm: Mất đi một tình yêu, nhưng mình đã nhận được một tình yêu mới, đó là yêu bản thân." - Ánh Minh

"Lý do khiến mình vực dậy là mình nhận ra rằng xứng đáng với giá trị tốt hơn, mình xứng đáng với cuộc sống tốt hơn, xứng có được một người yêu tốt và không đáng phải chịu những nỗi đau." - Huỳnh Phúc tiếp lời: "Mối quan hệ hiện tại giúp mình chữa lành từ từ, bắt đầu mình mới có cảm giác là mình muốn quan tâm đến tình yêu của mình, mình muốn chăm sóc người yêu, muốn người ấy luôn vui và luôn hạnh phúc." Ánh Minh nói.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 16/09/2024