Chia sẻ từ trái tim - Thầy Thích Pháp Hòa

FN25/06/2024 09:00
Chia sẻ từ trái tim - Thầy Thích Pháp Hòa

50 bài giảng Nhân Quả thiết thực trong cuộc sống của Sa Môn Thích Pháp Hòa

Khi thế giới không ngừng phát triển, những vấn đề tinh thần ngày càng được mọi người quan tâm nhiều hơn. Trong thời gian gần đây, những chủ đề liên quan đến Phật giáo nhận được sự quan tâm của rất nhiều người, đặc biệt là trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, Phật giáo hiện nay lại rất đa dạng do trải qua quá trình “trăm hoa đua nở” suốt hơn 2.500 năm, nên việc hiểu được tinh thần cốt yếu của đạo Phật để áp dụng vào đời sống của bản thân cũng không phải chuyện đơn giản.

Thầy Thích Pháp Hòa là một trong những tu sĩ Phật giáo được đông đảo Phật tử mến mộ cả ở trong và ngoài nước. Thầy sinh trưởng tại Cần Thơ nhưng theo gia đình định cư tại Canada từ nhỏ. Mặc dù sống ở nơi đất khách, đạo tâm của thầy không hề suy giảm mà càng được củng cố mạnh mẽ. Trong suốt gần 40 năm tu học và hành đạo nơi xứ người, thầy và sư phụ của mình (Hòa thượng Thích Thiện Tâm) đã gầy dựng nên hai tu viện Trúc Lâm và Tây Thiên khang trang tại Edmonton (Canada), trở thành địa điểm tu học của Phật tử không chỉ ở Bắc Mỹ mà còn từ khắp nơi trên thế giới.

Thầy đã chiếm được trái tim của nhiều đối tượng khán thính giả khác nhau bằng những lời giảng dễ hiểu, gần gũi và có tính ứng dụng cao vào đời sống. Nét đặc trưng trong phong cách của thầy là giảng giải Phật pháp thông qua những câu chuyện kể đời thường, đôi khi pha chút dí dỏm. Điều này khiến cho các thuật ngữ cao siêu trong kinh điển trở nên sáng tỏ hơn, và những giáo lý khô khan trở nên sống động và vô cùng hữu dụng. Bên cạnh đó, pháp môn Tịnh Độ mà thầy đang hướng dẫn cũng phù hợp với truyền thống hành trì xưa nay của phần đông Phật tử Việt Nam, khiến cho việc tiếp nhận giáo lý cũng dễ dàng hơn.

Ngoài ra, một lý do khác khiến những lời giảng của thầy Thích Pháp Hòa được đông đảo đại chúng đón nhận và dễ đi vào lòng người là chính con người của thầy. Thầy dùng thân giáo nhiều hơn khẩu giáo: phong thái nhẹ nhàng, hòa ái, giản dị cũng như cách ứng xử trong mọi tình huống của thầy chính là bài pháp vô ngôn có uy lực nhất đối với Phật tử gần xa cũng như các đệ tử thân cận với thầy. Trong cuộc sống thường nhật, thầy luôn tỏa ra sự hoan hỉ, giản dị và từ bi không chỉ với đại chúng mà cả với các sư đệ và đệ tử trong chùa. Và người nghe cảm nhận rõ điều này thông qua những câu chuyện thầy kể.

Quyển sách “Chia sẻ từ trái tim” là tuyển tập 50 chủ đề được Ban biên tập First News tuyển chọn cẩn thận từ hàng trăm bài pháp thoại của thầy Pháp Hòa được nhiều người yêu thích. Những pháp thoại được chọn lọc và ghi lại theo tinh thần giữ nguyên văn nội dung thầy truyền đạt trực tiếp đến đại chúng cũng như phong thái tự nhiên, giản dị vốn có của thầy. Vì vậy, quý độc giả sẽ có thể cảm nhận được bầu không khí gần gũi, sinh động của buổi pháp thoại. Ngoài ra, các bài giảng cũng được Ban biên tập phân loại và sắp xếp theo các chủ đề, từ những vấn đề cơ bản, dễ tiếp nhận đến những điều chiêm nghiệm sâu sắc hơn, từ lý thuyết đến thực hành.

Bên cạnh đó, quyển sách cũng dành một chương cho các mối quan hệ gia đình và xã hội, mang đến cho độc giả góc nhìn đầy trí tuệ và tình thương về những vấn đề mình thường gặp trong cuộc sống. Tuy các chủ đề giảng pháp rất đa dạng, nhưng những lời dạy của thầy Thích Pháp Hòa luôn nhất quán theo triết lý Nhân – Duyên - Quả. Nhờ đó, độc giả có thể dễ dàng tiếp thu và vạch ra con đường đi phù hợp với cá nhân mình mà không sợ bị lạc hướng khỏi chánh pháp.

Trong bức tranh chung của Phật giáo ngày nay, hy vọng rằng quyển sách “Chia sẻ từ trái tim” của thầy Thích Pháp Hòa có thể đóng góp một nhân duyên nhỏ giúp độc giả hiểu hơn về đạo Phật, và nhận ra những ý niệm, triết lý thâm sâu mà chúng ta thường nghe nhắc đến hóa ra lại vô cùng gần gũi với đời sống.

Thầy Thích Pháp Hòa sinh năm 1974 tại Cần Thơ, trong một gia đình có hai con trai và thầy là con trưởng.

Cơ duyên của thầy với đạo Phật đã sớm bộc lộ từ khi thầy còn rất nhỏ. Vào năm bảy tuổi, thầy đòi mẹ dẫn vào một tịnh xá xin quy y và phát nguyện ăn chay, tụng kinh, thờ Phật. Tâm niệm xuất gia trong thầy cứ thế mỗi ngày một lớn. Năm mười hai tuổi, thầy và em trai cùng với mẹ sang Canada để đoàn tụ với cha của thầy.

Khi đặt chân đến thành phố Edmonton (Canada), dù đối mặt với nhiều trở ngại, tâm bồ đề của thầy chẳng những không thối chuyển mà càng được củng cố mạnh mẽ hơn. Năm mười lăm tuổi, thầy chính thức xuất gia. Khi đó, tu viện Trúc Lâm tại Edmonton còn rất sơ khai.

Năm 1994, khi vừa tròn hai mươi tuổi, thầy được vị bổn sư gửi sang Làng Mai (Pháp) để thọ giới tỳ-kheo và đã được thiền sư Thích Nhất Hạnh trực tiếp truyền giới trong đại giới đàn Hương Tích. Tuy thời gian lưu lại tại Làng Mai ngắn ngủi (chỉ trong vòng một tháng) nhưng thầy đã tiếp nhận và học hỏi được rất nhiều. Từ đó, thầy có thể dung hòa những hình thức tu tập mới vào truyền thống mà thầy đang theo để ngày càng tăng tiến trong đạo.

Sau khi nhận truyền đăng từ thiền sư Thích Nhất Hạnh vào năm 1999, thầy lại trở về Canada tiếp tục con đường hoằng pháp của mình. Đến năm 2006, sau một thời gian tu tập và giảng pháp, thầy được vị bổn sư tin cậy giao phó vai trò trụ trì Tu viện Trúc Lâm (tỉnh Alberta, Canada). Năm 2007, sau khi tu viện Tây Thiên được hoàn thành, thầy đảm nhiệm thêm trọng trách trụ trì tu viện Tây Thiên.

Với phong cách giản dị, gần gũi, khiêm cung và khả năng chuyển tải Phật pháp thâm sâu thành những cách thực hành gần gũi trong đời sống, thầy Thích Pháp Hòa nhận được sự yêu mến của đông đảo đại chúng thông qua những bài giảng pháp trên YouTube. Thầy là một minh chứng cho thấy rằng những vị chân tu vẫn có thể chinh phục lòng người theo cách “hữu xạ tự nhiên hương”.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sếp tồi

Làm gì khi bạn có một người sếp tồi, phải quản lý sếp tồi, hay chính bạn là sếp tồi?
2

Tủ sách Hạt giống tâm hồn - Người bạn đồng hành trong cuộc sống muôn màu

Để không lạc lối trong những lo toan của nhịp sống hiện đại, chúng ta luôn cần những người thầy để dẫn dắt, hỗ trợ và đưa ra lời khuyên khi cần thiết.

Bộ sách 'Để con chăm sóc cha' và 'Để con chăm sóc mẹ'

Bộ sách tranh gồm hai tập: “Để con chăm sóc cha” và “Để con chăm sóc mẹ”, ghi lại những ngày tháng Miew làm người chăm sóc cuối đời cho cha và mẹ cô – một hành trình cảm động, đau thương nhưng cũng ngập tràn tình yêu, sức mạnh và lòng bao dung.

‘Hạnh phúc mỗi ngày’ - 365 trích dẫn hay cho từng ngày khai mở

Cuộc sống hiện đại luôn ngập tràn thách thức, căng thẳng và hối hả. Giữa bối cảnh đó, mỗi người cần chủ động thêm vào đời sống của mình những khoảng dừng tĩnh lặng bên cạnh những câu nói “thiền” đầy cảm thông và tỉnh thức.

Hồi ký: Lòng tôi nhẹ khi mẹ rời xa

Trong cuốn hồi ký “Lòng tôi nhẹ khi mẹ rời xa” (I’m Glad My Mom Died), diễn viên Jennette McCurdy đã miêu tả mối quan hệ độc hại giữa cô và người mẹ Debra – một người phụ nữ ái kỷ, độc đoán, thích thao túng và ám ảnh tích trữ.

Bộ sách thiếu nhi - Những cuốn sách hay giúp con khám phá thế giới diệu kỳ

Những cuốn sách hay không chỉ nuôi dưỡng tâm hồn của những bạn nhỏ mà còn giúp các em hiểu thêm về thế giới xung quanh.

Chuyến xe buýt đổi đời - 10 quy tắc giúp bạn xây dựng nguồn năng lượng tích cực

Từ kinh nghiệm của bản thân cũng như những người xung quanh, tác giả Jon Gordon đã tìm ra mười quy tắc giúp mọi người xây dựng nguồn năng lượng tích cực.

Thánh kinh marketing

Bí thuật chốt đơn dân sale cần biết. Tiến sĩ Yaniv Zaid mang đến cho cho bạn mười quy tắc vàng trong marketing, thương thuyết và bán hàng, những điều bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Bộ sách Vòng tay của mẹ - Thêm yêu thương người phụ nữ đã sinh thành, nuôi dưỡng mình

Trên đời này, có một người phụ nữ đã vì chúng ta mà chấp nhận trải qua cơn đau tương đương với việc bị bẻ gãy hai mươi chiếc xương sườn. Người đó là mẹ.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Thói quen nhỏ, thành công lớn

"7 thói quen của bạn trẻ thành đạt" (The 7 Habits of Highly Effective Teens) của Sean Covey, là cẩm nang quý giá giúp các bạn trẻ đạt được ước mơ của mình, xứng đáng với sự tin yêu của bạn bè, người thân, gia đình và xã hội.

Thói quen nhỏ, thành công lớn

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 05/09/2024 08:00
"7 thói quen của bạn trẻ thành đạt" (The 7 Habits of Highly Effective Teens) của Sean Covey, là cẩm nang quý giá giúp các bạn trẻ đạt được ước mơ của mình, xứng đáng với sự tin yêu của bạn bè, người thân, gia đình và xã hội.

Tin Trung Quốc và châu Phi

Blog GS John VU - GS John Vu - 04/09/2024 12:00
Tin Trung Quốc

Hiện tượng 'mèo béo TikTok' - Mối nguy mang tên AI thao túng cảm xúc con người

Thư giãn - Thạch Anh - 04/09/2024 11:00
Những video mèo được tạo bởi AI đang rất phổ biến trên mạng xã hội, vì sao lại có hiện tượng này?

Doraemon không hề dạy hư trẻ nhỏ, nếu hoài nghi thì xem ngay 3 điều dưới đây!

Từ sách - Phim - Hiểu Đan - 04/09/2024 10:00
Ngay cả những bà mẹ hay nuông chiều con cái cũng có thể tìm thấy 3 bí quyết trong việc giáo dục con từ Doraemon.

Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó - Thứ có tác dụng chữa lành nhất chính là tình yêu thương

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 04/09/2024 09:00
Thuốc men có thể làm dịu các triệu chứng nhưng không thể chữa lành những tổn thương của một đứa trẻ nếu em không có được những kết nối lâu dài và đầy yêu thương với người khác.

Thiền là gì? - Nghe J. Krishnamurti cắt nghĩa thiền định

Từ sách - Phim - Quìn - 04/09/2024 08:00
Thiền là gì? Và làm thế nào để thực hành thiền đúng đắn?

Hệ thống giáo dục của Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/09/2024 12:00
Mối đe doạ về thiếu hụt kĩ năng trong khu vực CNTT đang hiển hiện, và công ti phải lập kế hoạch để giải quyết điều đó. Tăng trưởng của khu vực dịch vụ của Ấn Độ bị đe doạ bởi thiếu hụt lao động kĩ năng cao, nảy sinh từ nhược điểm của hệ thống giáo dục.

Labubu: Bí kíp biến một món đồ chơi thông thường thành tài sản trị giá hơn 7,7 tỷ USD

Suy ngẫm - Băng Băng - 03/09/2024 11:00
Tương tự như Apple hay Mercedes, hãng đồ chơi Pop Mart không bán đồ chơi, thứ họ bán là sự sang chảnh, kích thích trí tò mò và những giá trị vô hình nâng cao vị thế xã hội cho người mua.

Cô gái thuyết trình về việc đọc sách gây ấn tượng tại Miss Universe Vietnam

Phong cách sống - Quỳnh Tâm - 03/09/2024 10:00
Trong khi một số thí sinh gặp khó khăn trong bài thuyết trình, Lê Thúy gây ấn tượng khi chia sẻ về dự án xây dựng tủ sách cho trẻ em vùng cao mà bản thân đã và đang thực hiện.

"Maruko" là giáo trình dạy con phụ huynh nào cũng nên đọc vì 5 đạo lý đắt giá

Từ sách - Phim - Đông - 03/09/2024 09:00
Cho đến hiện nay, bộ truyện tranh "Maruko" vẫn được nhiều bậc phụ huynh và trẻ em yêu mến.

'Thiền là gì?' - Sẽ không có thiền nếu không có sự tự biết mình

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 03/09/2024 08:00
Với Krishnamurti, thiền không phải là một phương pháp hay một kỹ thuật có thể học được từ bên ngoài, thay vào đó, thiền phải được hiểu và thực hành từ bên trong bản thân.

Ý kiến của sinh viên Công nghệ thông tin Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/09/2024 12:00
Người lập trình ở Mĩ và châu Âu bao giờ cũng cảm thấy rằng khoán ngoài là mối đe doạ cho việc làm của họ.

NSƯT Tú Sương tiếp tục đắt show kịch nói

Giải trí - Thảo Trâm - 02/09/2024 11:00
NSƯT Tú Sương là một trong những ngôi sao cải lương đắt show nhất hiện nay. Từ đầu năm đến nay, chị liên tục xuất hiện trong nhiều vở cải lương ở nhiều sân khấu khác nhau.

Sở thích đọc sách: "Biểu tượng gợi cảm" thế giới sở hữu 430 đầu sách, người xây hẳn thư viện trong biệt thự

Phong cách sống - Hà Phương - 02/09/2024 10:00
Trong số mỹ nhân đó, có người thậm chí chưa từng vào đại học.

Chia sẻ từ trái tim - Sống là sự vay mượn liên tục

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 02/09/2024 09:00
Hôm qua có người hỏi Pháp Hòa làm sao để rải tâm từ. Mỗi buổi chiều mình cúng cô hồn là một hình thức rải tâm từ, rải tâm từ đến các loài mình không thấy. Chúng ta hay gọi họ là vô hình… Vô hình với ai? Với mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 05/09/2024