Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Minh Đức01/05/2024 08:00
Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng

Thiếu tướng Đặng Trần Đức (hay còn gọi là ông Ba Quốc) là một người như thế. Suốt mấy mươi năm hoạt động trong lòng địch, nhà tình báo lỗi lạc này đã thực hiện nhiều điệp vụ khó khăn: sự kiện giải cứu Bí thư Nguyễn Văn Linh (sau này là Tổng bí thư Đảng) và 9 đặc khu ủy viên Sài Gòn - Gia Định thoát khỏi sự truy bắt của mật vụ; cứu ông hoàng Norodom Sihanouk thoát chết trong một vụ ám sát; xóa sạch tất cả các ổ gián điệp mà đối phương cài ở miền Bắc; phát hiện nhiều kẻ phản bội trong hàng ngũ của ta…

Tuy có rất nhiều “điệp vụ siêu hạng” như vậy nhưng ông rất ít khi kể ra mà chỉ muốn nó “chìm vào quên lãng”. Với mong muốn ghi dấu và vinh danh nhà tình báo thầm lặng này, nhà báo Hoàng Hải Vân và Tấn Tú đã nhờ thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh "bảo lãnh" để có thể phỏng vấn trực tiếp và ghi lại câu chuyện của ông Ba Quốc. Đồng thời, bộ đôi tác giả còn phải hỏi thăm rất nhiều người liên quan đến ông để có thể khắc họa đủ đầy chân dung của nhà tình báo tài ba này.

Cuốn sách “Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” sẽ hé lộ cho bạn đọc nhiều bí mật đã từng được giấu kín trong quãng thời gian hoạt động tình báo đầy nguy hiểm của nhà tình báo, thiếu tướng Đặng Trần Đức.

Thông qua 36 câu chuyện thấm đẫm tình nhân nghĩa, “Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” không chỉ cung cấp cho bạn đọc góc nhìn về những nghiệp vụ tình báo mà còn chứa đựng nhiều bài học giá trị về cách đối nhân xử thế, quan điểm và thái độ sống mà chúng ta nên học hỏi. Bên cạnh đó, tám bài viết kể về những hoạt động sau năm 1975 của thiếu tướng Đặng Trần Đức còn là những di sản vô giá trong kho tàng khoa học quân sự - chính trị Việt Nam mà ông và các bậc tiền nhân đã truyền lại cho thế hệ sau.

Phạm Xuân Ẩn - Tên người như cuộc đời

Cho tới nay, đông đảo công chúng đều biết về thiếu tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn, có các biệt danh là X6, Trần Văn Trung hay Hai Trung. Nhưng trước đó, không nhiều người biết về vị tướng tình báo bí ẩn này.

Sau 10 năm tiếp xúc với vị tướng tình báo, nhà báo Nguyễn Thị Ngọc Hải cho ra mắt cuốn sách Phạm Xuân Ẩn - Tên người như cuộc đời. Tác giả Ngọc Hải từng chia sẻ bà không viết về Phạm Xuân Ẩn theo cách chuẩn xác của những điệp vụ, càng không muốn liệt kê theo các bản khai lý lịch đơn thuần. Tác giả muốn tìm ra cái chất “người Việt thầm lặng” trong con người vị tướng tình báo.

Bà viết cuốn sách với mong muốn "mọi người Việt Nam đón lấy những gì dịu dàng nhất, can đảm nhất, yêu thương con người nhất, từ cuộc đời của một con người cao gầy, mỏng manh như cây sậy. Sức mạnh của con người được lấy từ mỏ năng lượng quý báu và thần diệu nào đã ban cho? Cuốn sách là một phần chân dung để chúng ta tự hiểu hình ảnh người Việt cao quý giống như chúng ta đang vẽ ra bản đồ của một tâm hồn”.

Sau cuốn sách của bà Ngọc Hải, nhiều công trình nghiên cứu về con người, chiến công của ông Phạm Xuân Ẩn đã ra đời.

Điệp viên hoàn hảo X6

Phạm Xuân Ẩn là một cái tên chứa biết bao điều bí ẩn, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ. Người ta thường bình luận, phỏng đoán hoặc tranh cãi về cuộc đời của ông với một thắc mắc chung, rằng làm thế nào để Phạm Xuân Ẩn có thể sống trọn vẹn cả hai cuộc đời, giữa một nhà báo Phạm Xuân Ẩn của tờ Times và một chiến sĩ tình báo Phạm Xuân Ẩn của phe Cộng sản?

“Điệp viên hoàn hảo X6” là cuốn sách trả lời cho câu hỏi đó. Trong gần 400 trang sách, tác giả Larry Berman – nhà sử học, Giáo sư Chính trị học (thuộc Đại học California), và là một chuyên gia nghiên cứu về cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam của Mỹ - đã tái hiện cuộc đời hai mặt phi thường nhưng cũng lắm hiểm nguy của điệp viên Phạm Xuân Ẩn (bí danh X6) thuộc cụm tình báo H63.

Larry Berman là người Mỹ duy nhất được Phạm Xuân Ẩn tin tưởng kể lại những bí mật trong hoạt động tình báo chưa từng công bố và giao trọng trách chấp bút cho cuốn sách về cuộc đời của mình.

Cuốn sách không chỉ hé lộ nhiều bí mật về con người và sự nghiệp của một nhà tình báo vĩ đại, tài năng mà còn lý giải vì sao Phạm Xuân Ẩn luôn được mọi người yêu mến, không chỉ đối với đồng bào Việt Nam mà còn được nhiều người Mỹ khâm phục, kính trọng.

“Điệp viên hoàn hảo X6” là một trong số ít những cuốn sách viết về các nhà tình báo Việt Nam. Thông qua cuốn sách, độc giả không chỉ được tiếp cận giai đoạn đáng nhớ của lịch sử mà còn được dẫn dắt vào những tầng sâu hơn để hiểu về những khó khăn, tinh thần bất khuất, dũng cảm và yêu nước của những người làm tình báo.

Một người Việt trầm lặng

Nếu với tác giả Larry Berman, Phạm Xuân Ẩn là một “điệp viên hoàn hảo” (Perfect Spy) thì nhà báo người Pháp Jean-Claude Pomonti, đồng nghiệp của Phạm Xuân Ẩn trong chiến tranh Việt Nam, gọi ông là “Một người Việt trầm lặng” (A Quiet Vietnamese) - đây cũng là tên một cuốn sách khác viết về Phạm Xuân Ẩn đã được First News - Trí Việt dịch sang tiếng Việt.

“Một người Việt trầm lặng” không phải là một cuốn sách nghiên cứu phức tạp về Phạm Xuân Ẩn mà chỉ đơn thuần là những trang viết được thể hiện dưới góc độ của một nhà báo, pha trộn giữa trải nghiệm và hồi ức.

Jean-Claude Pomonti là một nhà báo Pháp từng làm việc tại Sài Gòn trong những thời điểm khốc liệt của cuộc chiến nên ông luôn có nhiều chất liệu thực tế để đưa vào trang viết. Tác giả sẽ dẫn dắt người đọc đi vào những điểm nhấn, khúc quanh quan trọng của bối cảnh và tiểu sử để làm tỏ tường hơn hai phương diện: nhân cách vĩ đại và sự nghiệp phi thường của điệp viên huyền thoại Phạm Xuân Ẩn.

Trên những trang sách, cuộc đời và lý tưởng của nhà tình báo Phạm Xuân Ẩn hiện lên một cách sống động và chi tiết dựa trên bối cảnh “dầu sôi lửa bỏng” của thời cuộc. Không chỉ vậy, sự nhân ái, thành tín với bạn bè, đồng nghiệp không phân biệt chiến tuyến của ông cũng được đặc tả khá chi tiết. Do vậy, bạn sẽ có cảm tưởng như đang xem bộ phim hành động ly kỳ về một điệp viên được cài cắm vào phía bên kia chiến tuyến để thu thập và cung cấp cho chính quyền Hà Nội rất nhiều thông tin quý giá. Không chỉ vậy, những câu chuyện trong sách sẽ phần nào đưa bạn trở lại với không khí sống động của giai đoạn lịch sử đầy phức tạp mà đất nước đã trải qua.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Thánh kinh marketing

Bí thuật chốt đơn dân sale cần biết. Tiến sĩ Yaniv Zaid mang đến cho cho bạn mười quy tắc vàng trong marketing, thương thuyết và bán hàng, những điều bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.
2

Bộ sách Vòng tay của mẹ - Thêm yêu thương người phụ nữ đã sinh thành, nuôi dưỡng mình

Trên đời này, có một người phụ nữ đã vì chúng ta mà chấp nhận trải qua cơn đau tương đương với việc bị bẻ gãy hai mươi chiếc xương sườn. Người đó là mẹ.

Sài Gòn một thuở - “Dân Ông Tạ đó!” tập 1: Sẽ thấy yêu thêm Sài Gòn

Sài Gòn từ thuở sơ khai vốn là vùng đất mà dân tứ xứ khắp nơi quy tụ về. Mỗi nhóm người đến đây lại đem theo văn hóa, giọng nói của họ và biến Sài Gòn thành một khu vườn muôn màu muôn vẻ.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears

​​​​​​​Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears.

Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Trong quyển hồi ký chân thành và sâu sắc “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), nữ ca sĩ nhạc pop Britney Spears mang đến một câu chuyện chưa từng được công bố trong bất kỳ bài báo nào.

5 cuốn sách giúp bạn nhanh hái quả ngọt nghề ‘content creator’

Trong báo cáo của Google về những xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất năm qua tại Việt Nam, có một từ khoá mới toanh lọt vào danh sách: “Cách làm affiliate TikTok”.

18 cuốn sách đoạt giải Pulitzer trong 100 năm qua

Giải Pulitzer là một tập hợp các giải thưởng được trao hàng năm cho những thành tựu trong lĩnh vực về báo chí, sách và âm nhạc của Mỹ.

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ – Thích Đồng Tâm

Ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” là tập hợp những bài viết ngắn của tác giả Thích Đồng Tâm trong suốt quá trình tu học, gieo pháp duyên.

Tịch tịnh – Thích Đồng Tâm

“Tịch tịnh” là cuốn sách mới nhất của Đại đức Thích Đồng Tâm, tập hợp những “thiền ngẫm” mỗi ngày. Các bài viết đều ngắn, đôi khi rất ngắn, nhưng chứa đựng trong đó là tạng pháp vô biên.

Sát-na này là thiên thu – Thích Đồng Tâm

“Sát-na này là thiên thu” là cuốn sách được tác giả viết cho chính mình cũng là viết cho những người hữu duyên trên con đường hiểu và thương.

Mối tình chóng vánh của cô hầu phòng Việt với tỷ phú Mỹ: Có con trai nhưng giữ im lặng, 2 năm sau bất ngờ nhận 2.000 tỷ tiền thừa kế nhưng đôi bên đã ‘âm dương cách biệt’

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/05/2024 10:00
Mang thai nhưng không dám nói, chuyện tình của cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé và tỷ phú Mỹ Larry Hillblom cứ thế đi vào quên lãng cho đến khi một sự kiện bất ngờ xảy ra, làm thay đổi toàn bộ cuộc đời của cô và cậu con trai bé bỏng.

Thánh kinh marketing - Bí quyết marketing sáng tạo trong thời đại công nghệ số

Từ sách - Phim - FN - 17/05/2024 09:00
Trong “Thánh kinh marketing”, Yaniv Zaid – cha đẻ cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng – đã chắt lọc mười bí quyết marketing hữu ích mà bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Người đàn bà trong tôi - Điều gì đã mang Britney Spears đến với âm nhạc?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/05/2024 08:00
Với Britney Spears, âm nhạc là lưỡi gươm của sức mạnh, là lá chắn bảo vệ tâm hồn, và là giấc mơ mà cô ao ước thuở bé.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Sư tử và ba con bò

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 16/05/2024 08:00
Truyện ngụ ngôn về ba chú bò và sư tử của Aesop mang lại một bài học sâu sắc về sức mạnh của đoàn kết và hậu quả của sự chia rẽ.

OpenAI giới thiệu GPT-4o xử lý được cả giọng nói và hình ảnh cho người dùng miễn phí

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 15/05/2024 13:00
Theo OpenAI, mô hình AI mới có thể xử lý xuyên suốt cả giọng nói, hình ảnh và văn bản theo thời gian thực.

CMMI-11

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/05/2024 12:00
Hỏi: Khác biệt giữa tổ chức phần mềm tốt nhất và tồi nhất là gì? Chúng ta có dữ liệu nào không?

GPT-4o có khả năng nói chuyện và trả lời theo thời gian thực như phim khoa học viễn tưởng

Thư giãn - Sơn Vân - 15/05/2024 11:00
Rạng sáng hôm 14.5 (giờ Việt Nam), OpenAI thông báo phát hành mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới mang tên GPT-4o, có khả năng trò chuyện bằng giọng nói thực tế và tương tác qua văn bản lẫn hình ảnh.

Giới trẻ đua nhau 'chữa lành' với chatbot AI

Phong cách sống - Anh Việt - 15/05/2024 10:00
Thanh thiếu niên đang cởi mở với chatbot AI như một cách để khám phá tình bạn. Nhưng đôi khi, lời khuyên của AI có thể đi quá xa

Tài chính cho mọi người - Lý giải vì sao bạn cần ghi chép chi tiêu mỗi ngày

Từ sách - Phim - MỸ HÒA - 15/05/2024 09:00
Nếu bạn đang tìm cách kiểm soát và quản lý chi tiêu của mình thì cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân “Tài chính cho mọi người” sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và những bài học giá trị từ việc ghi chép chi tiêu mỗi ngày.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Con gấu và hai người đi đường 

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 15/05/2024 08:00
“Hai người đàn ông đang đi cùng nhau thì bỗng nhiên có một con gấu xuất hiện trên đường. Một người nhanh chóng trèo lên một cái cây và cố giấu mình trong những nhánh cây rậm rạp.

CMMI-10

Blog GS John VU - GS John Vu - 14/05/2024 12:00
Hỏi: Xin thầy nói thêm cho tôi về khuôn khổ CMMI. Nó là gì và làm sao nó được coi là chuẩn để đo chất lượng?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 17/05/2024