Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ – Thích Đồng Tâm

FN25/03/2024 09:00
Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ – Thích Đồng Tâm

Ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” là tập hợp những bài viết ngắn của tác giả Thích Đồng Tâm trong suốt quá trình tu học, gieo pháp duyên.

“Bạn có đang trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc đích thực? Không chỉ bạn, mình, mà cả nhân loại từ khởi thuỷ tới nay vẫn luôn nỗ lực không ngừng trên cuộc hành trình đi tìm hạnh phúc. Nguồn minh triết Phương Đông, mà cụ thể là tuệ giác của đức Phật, từ lâu đã có câu trả lời cho vấn đề đó. Đức Phật chỉ ra rằng nguồn hạnh phúc vô biên ấy chẳng ở đâu xa, chẳng cần vất vả kiếm tìm, nó có sẵn trong mỗi người và chỉ cần quay về ta sẽ thấy ngay.”

Suốt nhiều năm tu học và giảng dạy Phật pháp, Đại đức Thích Đồng Tâm đã không ngừng dùng ngòi bút tự sự của mình kết nối và chia sẻ với những người hữu duyên nhằm chuyển hóa những giáo lý lớn lao của đạo Phật vào cuộc đời trần thế, sao cho mọi người đều có thể hiểu được, cảm được và thực hành được.

Ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” là tập hợp những bài viết ngắn của tác giả Thích Đồng Tâm trong suốt quá trình tu học, gieo pháp duyên ấy. Mỗi cuốn sách được viết trong một giai đoạn khác nhau, mang phong cách khác nhau, nhưng tựu trung vẫn là dùng giáo lý nhà Phật soi chiếu từng khía cạnh của cuộc sống thường ngày, xóa bỏ sân hận, tuyệt vọng, cô đơn và bế tắc của trần thế, hướng đến đời sống của hiểu và thương, nơi vạn vật, muôn người, muôn loài sống an hòa, sáng suốt.

Đủ duyên ta lại tương phùng

Đủ duyên ta lại tương phùng

“Đủ duyên ta lại tương phùng” là cuốn sách ghi lại những trải nghiệm và rung cảm đẹp đẽ của tác giả trong quãng thời gian tu học tại đảo quốc Sri Lanka. Mỗi bài viết là một chiêm nghiệm đầy triết lý về các khía cạnh cuộc sống, với nền tảng là chữ “duyên”. Duyên vốn là một giáo lý quan trọng của nhà Phật và thuận theo nhân duyên cũng là một loại trí tuệ. Trong tương giao của muôn vật, muôn người đều tồn tại chữ duyên mà nếu không đủ trong sáng và từ bi, người đời dễ dàng vướng mắc và khổ lụy. Cuốn sách ngắn này được tác giả viết ra với tâm nguyện bầu bạn với người hữu duyên, mong tất cả luôn có thể tùy thuận nhân duyên, bình an bước qua mọi gập ghềnh, va vấp của cuộc đời, giữ vẹn nguyên lòng từ bi và tâm trong sáng, đối đãi nhau bằng hiểu biết và tình thương.

Sát-na này là thiên thu

Sát-na này là thiên thu

“Sát-na này là thiên thu” là cuốn sách được tác giả viết cho chính mình cũng là viết cho những người hữu duyên trên con đường hiểu và thương bất tận. Trong triết lý Phật giáo, Sát-na (Kṣaṇa) là một đơn vị phân chia thời gian vô cùng nhỏ (một sát-na bằng 0,013 giây) mà mọi thứ thay đổi, biến chuyển liên tục, không ngừng – một sát-na trôi qua đã có muôn vàn sự đổi thay, sinh diệt. Điều này có nghĩa là không có một cái gì tồn tại mãi mãi và chúng ta chỉ có một thời khắc để sống trọn vẹn trong chánh niệm, tỉnh giác – đó là giây phút hiện tại. Bằng những chia sẻ mộc mạc, gần gũi xoay quanh đời sống thường ngày, được soi chiếu dưới triết lý nhà Phật, tác giả gửi gắm tâm nguyện mong mọi người đều có thể nhìn đời bằng ánh mắt yêu thương, bằng chánh niệm, bằng nhận thức rằng trong mỗi sát-na ngắn ngủi đều tồn tại sinh diệt, đều biến đổi không ngừng. Bởi thế mà quá khứ và tương lai đều không quan trọng bằng hiện tại. Hiện tại là nhất thời mà cũng là thiên thu nếu ta sống trọn từng khoảnh khắc.

Tịch tịnh

Tịch tịnh

“Tịch tịnh” là cuốn sách tập hợp những “thiền ngẫm” mỗi ngày, các bài viết đều ngắn, đôi khi rất ngắn, nhưng chứa đựng trong đó là tạng pháp vô biên. Trong Phật ngữ, “tịch tịnh” nghĩa là sự an lành, tĩnh tại, vắng lặng, giải thoát khỏi sự trói buộc của vô minh và phiền não. Đây cũng chính là cảnh giới Niết Bàn (Sanskrit: निर्वाण, nirvāṇa; Pali: nibbāna), cảnh giới giải thoát cao nhất của Phật giáo: xa lìa khổ đau, yên lặng thường trụ, không sinh không diệt. Lấy “tịch tịnh” làm chủ đề, tác giả viết về cái thấy, cái biết, về thực tại pháp có mặt trong sự tương giao mầu nhiệm, đẹp đẽ giữa ta và cuộc đời này.

Hai cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” và “Sát-na này là thiên thu” từng được Đại đức Thích Đồng Tâm xuất bản với tư cách cá nhân, nhằm mục đích gây quỹ cho các hoạt động nhà chùa. Lần tái bản này, hai cuốn sách được chỉnh sửa, bổ sung và khoác một diện mạo hoàn toàn mới. “Tịch tịnh” là cuốn sách mới nhất của tác giả, là một sự thay đổi về phong cách tự sự, ở đó, chữ “duyên” được gửi gắm cả trong cách mỗi người tiếp nhận tác phẩm với sự thấy biết khác nhau.

Đại đức Thích Đồng Tâm

Đại đức Thích Đồng Tâm tốt nghiệp thạc sĩ ngành Địa lý Kinh tế Xã hội, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh, và công tác giảng dạy tại khoa Địa lý ba năm trước khi xuất gia tu học.

Đại đức Thích Đồng Tâm đã tốt nghiệp cử nhân Phật học chuyên ngành Anh văn Phật pháp, Học viện Phật giáo Việt Nam, tốt nghiệp thạc sĩ Phật học tại trường MCU Thái Lan, thạc sĩ Phật học tại Đại học Phật giáo quốc tế Sri Lanka – SIBA Campus. Hiện tại, Đại đức Thích Đồng Tâm đang là giảng viên cơ hữu khoa Pali và Phật học, thuộc Học viện Phật giáo Quốc tế Sri Lanka, nghiên cứu sinh tiến sĩ Phật học tại Sri Lanka, Phó ban Phật giáo Quốc tế, Ban Trị sự Phật giáo Thành phố Cần Thơ, Giáo thọ sư trường Cao Đẳng Phật học Thành phố Cần Thơ.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 22/04/2024