Bộ sách 'Đủ duyên ta lại tương phùng' - Chúng ta chẳng có gì trong vũ trụ này

YÊN VŨ05/06/2024 09:00
Bộ sách 'Đủ duyên ta lại tương phùng' - Chúng ta chẳng có gì trong vũ trụ này

Chúng ta luôn phấn đấu vì những ước vọng, mong cầu và cho rằng “có được” mới là hạnh phúc. Nhưng sự thật là chúng ta chẳng có gì trong vũ trụ này, lúc đến hay lúc đi cũng đều như thế.

Bạn có đồng ý không, rằng khi mới chào đời, chúng ta chẳng có gì trong tay. Khi ấy, chúng ta chỉ vô tư hít lấy bầu không khí thanh sạch của cuộc đời, chẳng có ước vọng hay mong cầu gì. Nhưng rồi khi lớn lên, gia đình và xã hội đã tác động lên chúng ta với bao kỳ vọng lẫn trách nhiệm. Những thứ ấy làm tâm trí chúng ta trở nên mệt nhoài. Và những ước vọng, mong cầu của cái tôi cũng góp phần khiến tâm trí chúng ta ngày càng nặng nề.

Chúng ta tự đem bản thân đi so sánh với người khác, và rồi mặc cảm, tự ti vì thấy mình không bằng họ. Thế là chúng ta phấn đấu để trở thành một hình mẫu nào đó tốt đẹp hơn, đủ đầy hơn. Khát vọng tiến về phía trước chẳng có gì là sai cả, nhưng nếu cứ trông đợi vào một hình mẫu nào đó, chẳng mấy chốc chúng ta sẽ để những dục vọng, mong cầu ấy dẫn dắt và lạc lối.

Như đại đức Thích Đồng Tâm đã viết trong cuốn sách “Tịch tịnh”: “Cuối cùng người cũng sẽ nhận ra một sự thật vượt lên trên tất cả, đó là ta không thể nào đạt được một cái gì hết. Không có bất cứ thứ gì có thể chứng đạt và nắm giữ trong vũ trụ này. Chúng ta đi loanh quanh trải nghiệm, tìm kiếm, khổ đau rồi nhận ra sự thật, buông bỏ rồi lại trở về với sự thấy biết sáng tỏ của mình, về với bản chất thực tại, với nguồn trí tuệ sáng chói có sẵn nơi ta. Ai thấy ra sớm thì sớm kết thúc khổ đau, ai chưa thấy thì tiếp tục trải nghiệm khổ đau để thấy! Nguồn trí tuệ ở mỗi người vốn dĩ là bản thể trong vắt, vắng lặng, tịch tịnh, không có gì có thể phá vỡ hay làm thương tổn”.

Nếu chưa hiểu và yêu thương được mình thì ta sẽ khó mà hiểu và yêu thương ai được trọn vẹn. Nhưng điều này vốn không dễ. Bởi lẽ chấp nhận sự khác biệt từ người khác đã khó, chấp nhận được bản thân mình như "nó đang là" càng khó hơn. Do vậy mà đại đức Thích Đồng Tâm cho rằng chúng ta không cần cố gắng thay đổi để trở thành một điều gì khác, chỉ cần nhận ra quá trình thay đổi tự nhiên đang diễn ra thế nào trong thân tâm mình là đủ.

Trong “Sát na này là thiên thu”, Thích Đồng Tâm viết: “Mong cầu, ước vọng những thứ ngoài tầm với là ngọn nguồn của mọi đau khổ, trầm luân, tuyệt vọng. Bớt một chút mong cầu, đời bỗng hóa nhẹ tênh, bớt một chút hờn ghen, đường đời bỗng thênh thang rộng lớn”. 

Một đời người không quá dài nhưng cũng chẳng ngắn. Nhưng thường chúng ta chỉ xoay quanh bản thân mình giữa cái được và cái mất. Nếu bỏ lại hết những chức vụ, danh vọng, tài năng, học thức hay nhãn nhiều thì chúng ta thực sự chẳng còn gì. Người có ít mong cầu thì ít đau khổ, ít hy vọng thì ít ưu tư, người chẳng muốn thay đổi thế sự nhân gian thì đời người sẽ không gặp nhiều cam go, phiền lụy. Trên đời này, không phải cứ “có được” mới hạnh phúc. Hạnh phúc đích thực chính là dù có hay không vẫn có thể an nhiên, tự tại với chính mình.

“Cái gì hướng vào trong, kết tụ thì cô đặc và vững chãi, lâu bền, cái gì hướng ra bên ngoài thì không an tịnh, giãn nở, tán loạn và bấp bênh. Hành trình của hạnh phúc và bình an cũng thế! Đó là hành trình trở về, hướng nội và đi tới tận cùng cốt lõi của tâm để tìm ra đâu là bản chất của sinh diệt, đâu mới là hạnh phúc chân thực của mình” - đại đức Thích Đồng Tâm đúc kết trong "Đủ duyên ta lại tương phùng".


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Tìm hiểu cội nguồn của thiền thông qua trích dẫn 'Thiền là gì?' của triết gia J. Krishnamurti

Nhiều người cảm thấy bị áp lực bởi ý nghĩ rằng thiền định đòi hỏi một không gian yên tĩnh, một tư thế ngồi cố định, và một tâm trí hoàn toàn thanh tịnh - những điều mà trong cuộc sống bận rộn hiện nay có vẻ gần như là không thể. 
2

Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó - Trách nhiệm cao cả của bậc sinh thành

“Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó” giúp các bậc phụ huynh, nhà trường và cộng đồng nhận ra trách nhiệm của mình trong hành trình nuôi dạy con trẻ hạnh phúc, khỏe mạnh và trở thành những công dân có trách nhiệm với xã hội.
3

Thân mật - Học Osho cách phân biệt giữa người trần tục và kẻ tu hành

Người thành công luôn trở về với chính mình vào phút cuối và rồi anh ta sẽ chịu đựng những đòn tra tấn đớn đau khủng khiếp bởi nhận ra mình đã lãng phí cả cuộc đời.
4

“Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó” - Con đường gian nan chữa lành những bi kịch tuổi thơ

​​​​​​​Cuốn sách kể lại câu chuyện có thật về những đứa trẻ có cuộc sống vô cùng bi kịch ngay từ tuổi ấu thơ, dẫn đến những sang chấn, tổn thương với bộ não mà nó không thể được bù đắp, hồi phục hoàn toàn trong giai đoạn phát triển sau đó.
5

Gia tộc họ Kiều từ nghèo khó phải xin ăn đến giàu có nhiều đời đều có lý do cả!

Bộ phim ăn khách một thời của Trung Quốc "Kiều gia đại viện" dựa trên câu chuyện có thật về thương nhân Kiều Trí Dung - đại công tử của Kiều gia, một gia tộc lớn vùng Kỳ Huyện, Sơn Tây (Trung Quốc).

10 bài học từ cuốn sách 'Sức mạnh của hiện tại'

"Sức mạnh của hiện tại" của tác giả Eckhart Tolle là cuốn sách chứa đựng nhiều giá trị về cách sống, cách yêu thương và cách kết nối với bản thân và thế giới xung quanh.

Bạn đang nghịch gì với đời mình -  Con người đã tồn tại hơn hai triệu năm nhưng chưa từng nguôi đau buồn

Dường như ai trong chúng ta cũng có chút bất mãn với cuộc sống của mình - cái cuộc sống trống rỗng, nhạt nhòa, chán chường, đơn điệu với vài hoạt động lặp đi lặp lại mãi. Rồi ta cho rằng cuộc sống hẳn phải có một ý nghĩa tràn đầy hơn.

Tịch tịnh - Sao ta cứ tự làm mình khổ?

Nếu nghiền ngẫm thật kỹ, ta sẽ thấy rằng hầu hết mọi sự khổ đau và bất hạnh trong cuộc đời đến với mình đều bắt nguồn từ chính mình. Bởi vì chúng ta mong cầu, hy vọng, ham muốn và sở hữu… nên chúng ta đau khổ.

Thánh kinh marketing - 7 bí mật giúp bạn mua may bán đắt khi thương lượng với khách hàng

“Thánh kinh Marketing” là cuốn sách chứa những kinh nghiệm bán hàng và tiếp thị đắt giá, được viết bởi Yaniv Zaid - người từng gây tiếng vang tại Việt Nam với cuốn “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái”.

Nhân duyên mèo định - Khi “hoàng thượng” biết “mùi cô đơn”

Sẽ ra sao nếu thế giới xuất hiện một chú mèo biết đánh hơi “mùi cô đơn” và còn biết tìm tình yêu cho chủ nhân?

Thánh kinh marketing - Làm cách nào để định giá cao ngay cả khi thị trường bão hòa?

Nhiều người trong chúng ta cảm thấy sợ hãi khi nghĩ đến việc khách hàng sẽ từ chối mức giá mà mình đưa ra, và thế là họ tự giảm giá sản phẩm của mình hết lần này đến lần khác.

Bộ sách Giải oan cho bạn sói hoang – Một góc nhìn khác về loài sói

Trong nhiều câu chuyện, loài sói luôn là biểu tượng cho cái ác. Tuy nhiên trong bộ sách Giải oan cho bạn sói hoang, tác giả đã mang đến cho các độc giả nhí một hình ảnh rất khác về loài sói.

Khám phá thế giới tự nhiên qua bộ sách 'Học vui, hiểu rộng, biết nhiều'

Bộ sách “Học vui, hiểu rộng, biết nhiều” chứa đựng những kiến thức mới lạ giúp trẻ có thể tự trả lời những câu hỏi về thế giới tự nhiên kỳ thú như bí mật về sự sống của cây, cỏ, muông thú đến những chất liệu được sử dụng hàng ngày.

Bí quyết trưởng thành - Mọi con đường đều có thể dẫn đến thành công

Sau thành công vang dội của “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt”, Sean Covey đã viết tiếp “Bí quyết trưởng thành” với lời nhắn “Dành tặng các bạn trẻ ở khắp nơi trên thế giới, những người đang phấn đấu lựa chọn con đường đúng đắn”.

Trung Quốc và CMU

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/09/2024 12:00
Tin mới nhất ở Trung Quốc:

Mười bậc thầy võ thuật lừng danh cuối thời nhà Thanh: Hoắc Nguyên Giáp không phải mạnh nhất

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 07/09/2024 11:00
Bậc thầy nào đứng ở vị trí đầu tiên?

Hàn Quốc: Lo sợ deepfake, hàng loạt bức ảnh selfie "bốc hơi" khỏi mạng xã hội

Phong cách sống - Thanh Tâm - 07/09/2024 10:00
Nhiều phụ nữ tại Hàn Quốc cho biết họ đã xóa mọi dấu vết của mình trên mạng xã hội vì lo ngại mình sẽ trở thành nạn nhân của deepfake.

Tỷ phú Rockefeller dạy con: Không có chuyện giàu - nghèo, thành công - thất bại do di truyền

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/09/2024 09:00
"Cha không thể chôn vùi những đứa con thân yêu của mình bằng của cải và dại dột để các con trở thành những kẻ bất tài, không muốn tiến bộ mà chỉ biết trông cậy vào thành quả của cha mẹ", "vua" dầu mỏ bộc bạch.

Bí quyết trưởng thành - Mọi con đường đều có thể dẫn đến thành công

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 07/09/2024 08:00
Sau thành công vang dội của “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt”, Sean Covey đã viết tiếp “Bí quyết trưởng thành” với lời nhắn “Dành tặng các bạn trẻ ở khắp nơi trên thế giới, những người đang phấn đấu lựa chọn con đường đúng đắn”.

Mất nhân viên then chốt

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/09/2024 12:00
Trong thời khủng hoảng tài chính toàn cầu, nếu công ti phần mềm giảm chi phí bằng cách sa thải thì có thể họ sẽ mất những nhân viên quan trọng và có thể không có khả năng xây dựng lại năng lực của mình khi kinh tế cải thiện.

Gen Z mất dần kỹ năng đánh máy?

Kỹ năng - Cẩm Bình - 06/09/2024 11:00
Mọi người thường nghĩ Gen Z (sinh từ năm 1995 đến 2012) lớn lên trong thời đại công nghệ phát triển thần tốc nên là “bậc thầy” của mọi thiết bị điện tử. Tuy nhiên giới chuyên gia lo ngại thế hệ này đánh mất kỹ năng đánh máy.

Giàu nhất thế giới nhưng cơ thể đầy bệnh tật, vua dầu mỏ Rockefeller vẫn thọ 98 tuổi nhờ sớm tỉnh ngộ 1 điều

Suy ngẫm - Lưu Ly - 06/09/2024 10:00
Tập trung đầu tư vào sức khỏe bản thân là cách tỷ phú Rockefeller sống thọ 98 tuổi.

Hành trình mới đầy hào hứng với bộ sách cùng em đến trường

Từ sách - Phim - 06/09/2024 09:00
Ba tháng hè trôi qua thật nhanh, chẳng mấy hôm các bạn học sinh lại bước vào một năm học mới với nhiều điều thú vị. Dưới đây là những cuốn sách kỹ năng cần thiết giúp các bạn nhỏ có sự chuẩn bị cần thiết để bước vào hành trình mới.

Từ bi - Osho: 4 điểm chính yếu của lòng từ bi

Từ sách - Phim - Quìn - 06/09/2024 08:00
Từ bi không phải là điều gì đó to tát mà bạn ban tặng cho kẻ khác, đôi khi nó chỉ đơn giản là hành động xích sang một bên để không che mặt trời của kẻ khác.

Trung Quốc và Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/09/2024 12:00
Tuần trước tôi đã ở Trung Quốc và Ấn Độ để làm việc, đây là blog mới của tôi:

Đệ nhất cao thủ bắt chim bằng tay không, né được cả súng đạn

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 05/09/2024 11:00
Ít ai ngờ rằng, người đàn ông nhỏ bé, có phần gầy gò lại chính là cao thủ võ thuật hàng đầu cuối thời nhà Thanh.

"Gaslighting" thật khủng khiếp: Hãy tránh xa những người thường xuyên "tiêu diệt" may mắn của bạn

Kỹ năng - Diệp Anh - 05/09/2024 10:00
"Gaslighting" là một hình thức thao túng thường xuyên xảy ra trong các mối quan hệ có yếu tố kiểm soát.

Gia tộc họ Kiều từ nghèo khó phải xin ăn đến giàu có nhiều đời đều có lý do cả!

Từ sách - Phim - Diệp Anh - 05/09/2024 09:00
Bộ phim ăn khách một thời của Trung Quốc "Kiều gia đại viện" dựa trên câu chuyện có thật về thương nhân Kiều Trí Dung - đại công tử của Kiều gia, một gia tộc lớn vùng Kỳ Huyện, Sơn Tây (Trung Quốc).

7 thói quen của bạn trẻ thành đạt - Thói quen nhỏ, thành công lớn

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 05/09/2024 08:00
"7 thói quen của bạn trẻ thành đạt" (The 7 Habits of Highly Effective Teens) của Sean Covey, là cẩm nang quý giá giúp các bạn trẻ đạt được ước mơ của mình, xứng đáng với sự tin yêu của bạn bè, người thân, gia đình và xã hội.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 08/09/2024