‘Hạnh phúc mỗi ngày’ - 365 trích dẫn hay cho từng ngày khai mở

FN10/06/2024 09:00
‘Hạnh phúc mỗi ngày’ - 365 trích dẫn hay cho từng ngày khai mở

Cuộc sống hiện đại luôn ngập tràn thách thức, căng thẳng và hối hả. Giữa bối cảnh đó, mỗi người cần chủ động thêm vào đời sống của mình những khoảng dừng tĩnh lặng bên cạnh những câu nói “thiền” đầy cảm thông và tỉnh thức.

“Hạnh phúc mỗi ngày” là quyển sách gói ghém 365 câu chiêm nghiệm sâu sắc được đúc kết bởi thiền sư Ajahn Brahm, một trong những thiền sư có sức ảnh hưởng lớn ở phương Tây hiện nay. Mỗi trang sách là một trích dẫn đi kèm hình minh họa, như những lời nhắc nhở ân cần về hạnh phúc, bình an, tình yêu thương và lối sống tĩnh lặng.

Thiền sư Ajahn Brahm vốn nổi tiếng lâu nay với cách truyền tải tri thức Phật giáo gần gũi, hài hước, khiến cho đạo Phật dễ tiếp cận với công chúng. Những “câu nói thiền” của ông tuy giản dị nhưng đầy tính khai mở với nhiều chỉ dẫn cho chúng ta về mọi khía cạnh của đời sống cá nhân, cả bên trong lẫn bên ngoài.

Với 365 trích dẫn cô đọng trong “Hạnh phúc mỗi ngày”, độc giả có thể đọc liền một mạch để thưởng thức, hoặc cũng có thể mỗi ngày giở một trang bất kỳ để đọc và chiêm nghiệm. Nhờ vậy, cuộc sống của chúng ta sẽ mỗi ngày một nhẹ nhàng hơn, thấm nhuần lòng biết ơn hơn.

Các trích dẫn của Ajahn Brahm bàng bạc tinh thần Phật giáo nhưng cũng rất gần gũi với những mối băn khoăn thường ngày của chúng ta. Nếu bạn đang có nỗi lo về kinh tế, câu nói sau đây của thiền sư sẽ có ích cho bạn: “Khi thị trường chứng khoán đi xuống, các giá trị tinh thần đi lên”. Nếu bạn đang có mâu thuẫn với người mình thương, có thể bạn sẽ được xoa dịu khi nghe rằng: “Nếu biết mọi mối quan hệ đều mong manh như một chiếc ly sứ, chúng ta sẽ biết tại sao cần quan tâm đến nhau”...

Thông qua những câu từ ngắn gọn, dễ hiểu nhưng không kém phần thi vị và sâu sắc, thiền sư Ajahn Brahm giúp bạn lý giải những khái niệm về thiền, nhận ra vẻ đẹp của sự tĩnh lặng, chẳng hạn như: “Thiền giả giống như những chú chim bay vút qua bầu trời và vươn tới những đỉnh cao. Chúng không bao giờ mang theo hành lý”, “Không làm gì cả, để mọi thứ như đang là – chính là cách bạn tạo ra chánh niệm”... Thậm chí, ngay cả khi đời sống vẫn đang khiến bạn mệt mỏi và đau khổ, Ajahn Brahm có thể cho bạn thấy vẻ đẹp bên dưới sự khổ đau đó: “Bí mật của cuộc sống là… mọi việc sẽ ở ngoài tầm kiểm soát!”, hay “Ngay cả khi thân có bệnh thì tâm cũng không cần mệt mỏi…”.

Bên cạnh đó, “Hạnh phúc mỗi ngày” cũng chứa đựng những trích dẫn về một thái độ đúng đắn đối với cuộc sống, đồng thời gieo vào lòng ta từng hạt mầm của sự kiên trì, thứ tha, tình yêu thương, buông bỏ…

Ngoài ra, hình ảnh cho mỗi trích dẫn có sức lôi cuốn rất đặc biệt. Đôi khi chúng đơn thuần minh hoạ, nhưng đôi khi chúng cũng là những ẩn dụ tuyệt vời cho những khái niệm phức tạp của cuộc sống. Những chiếc ba lô nặng trĩu đại diện cho những mong cầu ta chưa thể buông bỏ. Những mảnh sứ vỡ ẩn dụ cho sự mong manh của một mối quan hệ. Hay một khung cảnh mênh mông đại diện cho sự trống trơn trong tâm trí…

Như lời của một bạn đọc, “quyển sách của thiền sư Ajahn Brahm chứa đựng những lời khôn ngoan làm mát dịu trái tim”, “Hạnh phúc mỗi ngày” tỏa ra một năng lượng mà bất cứ người đọc nào cũng có thể cảm nhận được – đó là năng lượng của từ bi, tình yêu thương, sự an tĩnh và trí tuệ thâm sâu của nhà Phật.

Với những thông điệp đã được chiêm nghiệm và thấu suốt, “Hạnh phúc mỗi ngày” đặc biệt phù hợp cho những ai đang gặp phải khó khăn trong cuộc sống, đang rất cần chút “trợ lực” và sự vỗ về tinh thần. Bên cạnh đó, quyển sách nhỏ này cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai đang tìm kiếm một đời sống tỉnh thức, cần một lời nhắc nhở, một nguồn cảm hứng mỗi ngày để hướng đến điều đó.

Mỗi trang sách của “Hạnh phúc mỗi ngày” chính là một hạt mầm an lạc, giúp bạn từng ngày nuôi dưỡng sự an nhiên, tĩnh lặng và hạnh phúc chân thật bên trong mình.

Ajahn Brahm

Ajahn Brahm (tên khai sinh là Peter Betts) sinh năm 1951, là cao tăng người Anh gốc Úc thuộc dòng Phật giáo Nguyên thủy. Ông là học trò xuất sắc của thiền sư Ajahn Chahn (dòng Phật giáo Nguyên thủy, Thái Lan).

Từ lúc 16 tuổi, Ajahn Brahm đã tự xem mình là Phật tử sau khi đọc quyển sách về Phật giáo đầu tiên. Trong thời gian theo học ngành Vật lý Lý thuyết ở Đại học Cambridge, Ajahn Brahm ngày càng quan tâm tìm hiểu về những lời giáo huấn của Đức Phật và về thiền định.

Năm 1983, sau 9 năm tu tập ở một tu viện tại rừng thiền Thái Lan, Ajahn Brahm được mời sang Perth, Tây Úc, để thành lập một tu viện ẩn lâm. Hiện tại, ngài là trụ trì của tu viện Bodhinyana, ở Serpentine, Tây Úc; cố vấn tâm linh cho Hội Phật giáo Victoria; cố vấn tâm linh cho Hội Phật giáo Nam Úc; người bảo trợ tâm linh của Hiệp hội Phật giáo ở Singapore; người bảo trợ của Trung tâm Brahm ở Singapore; người bảo trợ tâm linh của trung tâm Bodhikusuma ở Sydney; cố vấn tâm linh cho dự án Anukampa Bhikkhuni ở Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland; và giám đốc tâm linh của Hiệp hội Phật giáo Tây Úc (BSWA).

Các cuốn sách của sư Ajahn Brahm đã được xuất bản tại Việt Nam: “Mở cửa trái tim”, “Buông bỏ buồn buông”, “Tâm từ”, “Hạnh phúc đến từ sự biến mất”, “Hạnh phúc mỗi ngày”.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Thiền là gì?

Ngày nay, thiền càng ngày càng trở nên phổ biến với vô số trường phái, hệ thống và phương pháp tiếp cận khác nhau. Nhưng thiền là gì? Và làm thế nào để thực hành thiền đúng đắn?

Hồi ký: Lòng tôi nhẹ khi mẹ rời xa

Trong cuốn hồi ký “Lòng tôi nhẹ khi mẹ rời xa” (I’m Glad My Mom Died), diễn viên Jennette McCurdy đã miêu tả mối quan hệ độc hại giữa cô và người mẹ Debra – một người phụ nữ ái kỷ, độc đoán, thích thao túng và ám ảnh tích trữ.

Bộ sách thiếu nhi - Những cuốn sách hay giúp con khám phá thế giới diệu kỳ

Những cuốn sách hay không chỉ nuôi dưỡng tâm hồn của những bạn nhỏ mà còn giúp các em hiểu thêm về thế giới xung quanh.

Chuyến xe buýt đổi đời - 10 quy tắc giúp bạn xây dựng nguồn năng lượng tích cực

Từ kinh nghiệm của bản thân cũng như những người xung quanh, tác giả Jon Gordon đã tìm ra mười quy tắc giúp mọi người xây dựng nguồn năng lượng tích cực.

Thánh kinh marketing

Bí thuật chốt đơn dân sale cần biết. Tiến sĩ Yaniv Zaid mang đến cho cho bạn mười quy tắc vàng trong marketing, thương thuyết và bán hàng, những điều bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Bộ sách Vòng tay của mẹ - Thêm yêu thương người phụ nữ đã sinh thành, nuôi dưỡng mình

Trên đời này, có một người phụ nữ đã vì chúng ta mà chấp nhận trải qua cơn đau tương đương với việc bị bẻ gãy hai mươi chiếc xương sườn. Người đó là mẹ.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Sài Gòn một thuở - “Dân Ông Tạ đó!” tập 1: Sẽ thấy yêu thêm Sài Gòn

Sài Gòn từ thuở sơ khai vốn là vùng đất mà dân tứ xứ khắp nơi quy tụ về. Mỗi nhóm người đến đây lại đem theo văn hóa, giọng nói của họ và biến Sài Gòn thành một khu vườn muôn màu muôn vẻ.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears

​​​​​​​Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears.

Xã hội tri thức - 3: Thế giới phẳng

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/07/2024 12:00
Mấy hôm trước, tôi thấy một bài báo hay về công nghệ thông tin ở Nairobi, Kenya như sau:

Chàng trai Việt chinh phục mục tiêu đi 200 nước: Hành trình chông gai và thành quả đầy ấn tượng

Phong cách sống - Hạ Linh - 26/07/2024 11:00
Hành trình chinh phục các miền đất khắp nơi trên thế giới của travel blogger Kẻ Du Mục khiến cho nhiều người phải trầm trồ và ngưỡng mộ.

Ngoài 40 tuổi, những người có được mọi thứ trong tay đều dùng chung một công thức

Suy ngẫm - Diệu Đan - 26/07/2024 10:00
Khi đến tuổi trung niên, biết cách từ bỏ sự liều lĩnh, đối đầu và học cách chấp nhận và thích nghi, biết thời cơ, nắm bắt vận may và chấp nhận số phận là sự tỉnh táo hiếm có.

Bộ sách Để con chăm sóc cha mẹ - Những trang sách tràn đầy tình thương và hiếu thảo

Từ sách - Phim - TĐ - 26/07/2024 09:00
Cuốn sách này dành cho: Tất cả chúng ta, những người đã, đang và sẽ trải qua hành trình chăm sóc cuối đời cho những người thân yêu nhất.

Tài chính cho mọi người - 3 khái niệm đầu tư bạn cần nắm bắt 

Từ sách - Phim - Quìn - 26/07/2024 08:00
“Tài chính cho mọi người”: Top sách đáng đọc năm 2022 (theo Fortune). Top 15 best-seller hạng mục Education Funding trên Amazon sẽ mang đến cho bạn những khái niệm này.

Xã hội tri thức - 2

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/07/2024 12:00
Trong tương lai gần, xã hội tri thức sẽ yêu cầu mọi người học tập, tự tin vào khả năng học, sẵn lòng học điều mới, và sẵn sàng đối diện với thách thức của toàn cầu hoá.

Bạn nhìn thấy điều gì đầu tiên - bài test sẽ tiết lộ tính cách cùng sức mạnh tiềm ẩn bên trong

Thư giãn - Nguyệt - 25/07/2024 11:00
Bài trắc nghiệm có thể hé lộ nhiều điều bạn chưa biết bên trong nội tâm của mình.

Tỷ phú Rockefeller: Đừng lúc nào cũng nói ‘thất bại là mẹ thành công’, nhớ rằng con lợn có thể trèo cây nếu được ngợi khen!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 25/07/2024 10:00
Bí quyết giàu có, giúp khối tài sản tăng lên nhanh chóng hoá ra không phải điều gì đó cao xa, mà đã được "ông vua" dầu mỏ thế giới đúc kết trong 4 điều.

Bộ sách ‘Để con chăm sóc cha – mẹ’ - Gánh nặng kép của người phụ nữ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 25/07/2024 09:00
Tại nhiều quốc gia châu Á, phụ nữ không chỉ gánh phần lớn trách nhiệm chăm sóc gia đình mà còn phải nỗ lực làm việc để san sẻ kinh tế gia đình.

Từ mẹ đơn thân từng phải chăn bò, đến nữ tỷ phú giàu nhất nước Mỹ

Phong cách sống - Băng Băng - 25/07/2024 08:00
Câu chuyện đầy nghị lực của một người mẹ đơn thân phải đi làm bồi bàn nuôi con đến nữ đại gia giàu nhất nước không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ.

Xã hội tri thức - 1

Blog GS John VU - GS John Vu - 24/07/2024 12:00
Tiến bộ của công nghệ đã làm thay đổi cấu trúc kinh tế và xã hội của nhiều nước. Qua ứng dụng công nghệ thông tin, các công ti có thể làm kinh doanh bất kể nơi họ đang ở hay nơi khách hàng ở.

Đào hố cát trên bãi biển - Trò chơi nguy hiểm chết người

Kỹ năng - Phạm Hường - 24/07/2024 11:00
Bãi biển là nơi vui chơi được ưa thích trong dịp nghỉ hè, nhưng nhiều người không hề biết trò chơi đào hố cát ở đây nguy hiểm đến mức nào.

Bức thư ông bố giảng viên gửi con gái vừa đỗ đại học khiến chục triệu người rơi lệ

Suy ngẫm - Đông - 24/07/2024 10:00
Những tâm sự của ông bố này khiến ai cũng xúc động.

Chia sẻ từ trái tim - 50 bài pháp thoại giúp chữa lành tâm hồn

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 24/07/2024 09:00
“Chia sẻ từ trái tim" chính là “đơn thuốc" quý báu đến từ người thầy thuốc có tâm, giúp người đọc gạt bỏ tâm bệnh cùng những đau khổ không rõ căn nguyên, để tìm thấy sự bình an và hạnh phúc trong cuộc sống thường ngày.

Từ bỏ - Mô hình tâm lý ‘con khỉ và bệ đỡ’

Từ sách - Phim - Quìn - 24/07/2024 08:00
Hãy hình dung bạn đang cố gắng huấn luyện một con khỉ tung hứng những ngọn đuốc đang cháy khi đứng trên một bệ đỡ trong công viên. Nếu thành công trong màn trình diễn ấn tượng này, xem như bạn đã nắm được công cụ kiếm tiền.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/07/2024