Thánh kinh marketing - 7 bí mật giúp bạn mua may bán đắt khi thương lượng với khách hàng

Nguyên Thảo - Diệu Đan03/06/2024 09:00
Thánh kinh marketing - 7 bí mật giúp bạn mua may bán đắt khi thương lượng với khách hàng

“Thánh kinh Marketing” là cuốn sách chứa những kinh nghiệm bán hàng và tiếp thị đắt giá, được viết bởi Yaniv Zaid - người từng gây tiếng vang tại Việt Nam với cuốn “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái”.

Trong thời đại số, xu hướng làm việc tự do (freelancer) và tự kinh doanh (solopreneur) đang ngày trở nên phổ biến hơn. Tuy nhiên, để thành công trên con đường này, các freelancer và solopreneur cần trang bị những bí quyết nhất định về tiếp thị và thương thuyết với khách hàng.

Không chỉ hữu ích với các chủ doanh nghiệp, nhân viên sales và marketing; cuốn sách còn cung cấp cho freelancer, solopreneur những bí quyết quan trọng về tiếp thị và thương thảo, giúp họ tăng lượng khách hàng và doanh thu.

1. Đừng bắt tay ngay vào việc bán hàng

Việc này luôn là một cách tiếp cận sai lầm, theo Yaniv Zaid. Bởi theo tác giả nó có nghĩa là bán hàng không có trọng tâm, không có một kịch bản bán hàng cụ thể và thông điệp phù hợp, không xác định đúng đối tượng khách hàng tiềm năng…

Yaniv Zaid nhắc lại những nguyên lý marketing cơ bản nhất, nhưng cũng quan trọng nhất: Lắng nghe và xác định những vấn đề, “nỗi đau” của khách hàng; sau đó là phân khúc khách hàng và xác định thông điệp, giá trị bạn có thể mang đến cho từng nhóm đối tượng.

“Hãy phân loại khách hàng dựa trên thói quen mua sắm và tiêu dùng của họ... và chào bán cho mỗi khách hàng sản phẩm hay dịch vụ phù hợp nhất với sở thích và nhu cầu của họ. Đó chính là cách bạn có thể gia tăng đáng kể tỷ lệ chuyển đổi và do đó, tăng lợi nhuận”, Yaniv Zaid viết.

2. Định vị ở ‘thị trường chuyên gia’ thay vì ‘giá cả’

“Bạn muốn ở thị trường nào? Ở “thị trường giá trị”, nơi bạn tận hưởng uy tín về mặt chuyên môn và mức giá cao, hay ở “thị trường giá cả”, nơi bạn phải tự hạ giá như các đối thủ của bạn vẫn làm?”, tác giả đặt câu hỏi.

Những cá nhân tiêu biểu nhất đang nằm trong “thị trường giá cả” chính là tài xế công nghệ. Tài xế nào cũng tương tự nhau trong mắt khách hàng - họ không có sự khác biệt về giá trị, không có thương hiệu cá nhân và có thể bị thay thế bất cứ lúc nào, bởi bất cứ ai.

Tương tự vậy, ở bất cứ ngành nghề nào, khi khách hàng tiềm năng không hiểu được giá trị của bạn, bạn đang cạnh tranh ở “thị trường giá cả” và có thể bị khách hàng bỏ rơi mỗi khi đối thủ của bạn giảm giá.

Nhưng ngược lại, khi bạn có thương hiệu và định vị bản thân ở “thị trường chuyên gia”, bạn có quyền định giá bản thân cao hơn và khách hàng cũng khó rời bỏ bạn. Vì vậy, điều cần thiết là bạn cần xây dựng thương hiệu cá nhân, định vị bạn như một “chuyên gia” trong ngành, đồng thời “giáo dục” để thị trường hiểu được những giá trị lẫn sự khác biệt mà bạn cung cấp.

3. Biết cách phân biệt khách hàng “tiềm năng”

Những người làm việc tự do thường có xu hướng nhiệt tình chào đón bất cứ ai tìm đến họ. Tuy nhiên, Yaniv Zaid cho rằng bạn cần tập cách phân biệt đâu là khách hàng đã “chín muồi”, sẵn sàng đầu tư thời gian và tiền bạc vào thương vụ với bạn; và đâu là những người chỉ đang thăm dò, không nghiêm túc, chưa sẵn sàng…

Có những cách để giúp bạn “lọc” ra những khách hàng không phù hợp với bạn, như đưa ra những điều kiện tiên quyết hoặc định giá cao. Chẳng hạn, Yaniv Zaid, trong vai trò là một nhà tư vấn, ông thường tính phí ngay từ buổi gặp đầu tiên. Điều này giúp ông xác định những người thật sự có mục tiêu rõ ràng, đồng thời loại ra những người không phù hợp.

4. Để bảng giá ‘giấy trắng mực đen’

Đây chính là điểm khác biệt giữa “người làm kinh doanh” và “người chỉ biết làm việc”, theo Yaniv Zaid. Ông cho rằng dù làm tự do đi nữa, bạn cũng đều cần làm việc một cách bài bản và rõ ràng - mọi thứ đều được viết trên giấy trắng mực đen để kỳ vọng của hai bên đều được ghi nhận rõ ràng.

“Những công ty và cá nhân làm việc một cách thiếu tổ chức (tôi luôn ngạc nhiên về số lượng đông đúc của nhóm này) thường không có bảng giá và những điều khoản cố định cho khách hàng”, tác giả viết trong cuốn sách.

5. Đừng trốn sau bàn phím

Trong thời đại số, mọi người dường như đang chuyển dần từ môi trường giao tiếp thường xuyên giữa người và người sang môi trường “trốn sau bàn phím”. Trong bối cảnh đó, bạn có thể tạo nên sự khác biệt bằng cách rất đơn giản: nhấc điện thoại lên và gọi cho khách hàng tiềm năng, hoặc thậm chí là hẹn một cuộc gặp mặt trực tiếp với họ.

Bạn sẽ không biết một cuộc điện thoại đem lại sự khác biệt như thế nào so với một tin nhắn. Khi khách hàng tiềm năng nghe thấy giọng nói của bạn, họ sẽ ghi nhớ bạn rõ hơn - rõ hơn rất nhiều so với những người khác chỉ nhắn tin với họ qua Facebook!

6. Kiên trì tiếp thị nội dung

Một chủ đề mà tác giả thường xuyên nhắc đến trong “Thánh kinh marketing” là tầm quan trọng của việc tiếp thị nội dung trên các nền tảng số. Dù không đem lại hiệu quả tức thời, nhưng theo Yaniv Zaid, mỗi nỗ lực tiếp thị nội dung giống như một “cơn sóng ngầm” sẽ tạo nên tác động to lớn theo thời gian. Như Yaniv Zaid chỉ ra, có nhiều khách hàng tìm đến ông vì họ đã đọc bản tin newsletter hay xem video của ông từ 3 năm, 5 năm thậm chí là 8 năm trước.

“Nếu một ngàn người đã xem video của bạn, cho dù không một ai mua hàng, điều này chắc chắn vẫn sẽ mang lại một kết quả tốt đẹp nào đó cho bạn về sau. Theo xác suất thống kê, chắc chắn sẽ có ít nhất một người trong số một ngàn người này gặp bạn ở đâu đó trong sự nghiệp tương lai của bạn và sẽ mua gì đó từ bạn trong những năm tới”, ông cho biết.

7. Vạch rõ ranh giới với khách hàng

Cuối cùng, một lời khuyên quan trọng của Yaniv Zaid là hãy vạch rõ ranh giới với khách hàng của bạn. Mỗi cuộc nói chuyện nên ngắn gọn và có trọng tâm, và đừng bao giờ nói chuyện như thể bạn là bạn bè với khách hàng.

Đừng ghé thăm khách hàng tiềm năng hết ngày này qua ngày khác. Cũng đừng để khách hàng nói chuyện điện thoại với bạn tới đến hàng tiếng đồng hồ. Theo Yaniv Zaid, mỗi cuộc gọi với khách hàng chỉ nên kéo dài từ 10 đến 20 phút là cùng. Bằng không, khách hàng sẽ không hiểu rằng thời gian của bạn là rất quý giá. Vì bạn là chuyên gia và là người có uy tín trong ngành (bất kể ngành nào), tài nguyên quý giá nhất của bạn là thời gian.

“Bạn phải trân trọng thời gian và định cho nó mức giá xứng đáng, nếu không thì bạn đang hủy hoại hình ảnh của chính mình trong mắt khách hàng”, tác giả kết luận.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sức mạnh của người thấu cảm Kỳ 3: 7 công cụ giúp bạn học cách nói 'không'

Bây giờ khi đã hiểu tầm quan trọng của việc nói “không”, bạn cần học cách đối mặt với cảm giác tội lỗi có thể nảy sinh từ đó.
2

Flow - Dòng chảy : Hạnh phúc có thực sự đến từ tiền bạc và danh tiếng?

Có hai chiến lược lớn mà mỗi người có thể chọn để nâng cao chất lượng cuộc sống. Thay đổi điều kiện bên ngoài sao cho phù hợp với mục tiêu. Hoặc thay đổi cách mình trải nghiệm những điều kiện ấy, biến bất kỳ hoàn cảnh nào cũng thành cơ hội để phát triển và tận hưởng.
3

Người lạ với chính ta - Khi nhãn dán bệnh lý trở thành chiếc lồng giam vô hình

 “Người lạ với chính ta” là cuốn sách về những kẻ vừa quen thuộc vừa xa lạ với chính mình. Và để hiểu được sức nặng ấy, ta cần bắt đầu từ nền tảng mà Aviv đặt ra, rồi theo bước chân cô đi qua từng nhân vật, từng câu chuyện được dệt nên giữa ranh giới mong manh của bệnh lý, văn hóa…
4

Sát-na này là thiên thu - Phóng sanh từ tâm

Phóng sanh đích thực, theo Đại đức Thích Đồng Tâm, bắt đầu từ tâm - từ sự nuôi dưỡng lòng từ bi trong từng lựa chọn, từng suy nghĩ, từng khoảnh khắc sống.
5

Biến ‘Sức mạnh của người thấu cảm’ thành món quà tuyệt vời trong cuộc sống

Theo Anita Moorjani, người thấu cảm là người có khả năng vượt trội trong một thế giới ngày càng khắc nghiệt. Nhưng khả năng vượt trội đó là gì, bạn phải sống như thế nào khi là người thấu cảm? Hãy tìm sự chia sẻ trong “Sức mạnh của người thấu cảm”.

Nhân duyên mèo định - Khi “hoàng thượng” biết “mùi cô đơn”

Sẽ ra sao nếu thế giới xuất hiện một chú mèo biết đánh hơi “mùi cô đơn” và còn biết tìm tình yêu cho chủ nhân?

Thánh kinh marketing - Làm cách nào để định giá cao ngay cả khi thị trường bão hòa?

Nhiều người trong chúng ta cảm thấy sợ hãi khi nghĩ đến việc khách hàng sẽ từ chối mức giá mà mình đưa ra, và thế là họ tự giảm giá sản phẩm của mình hết lần này đến lần khác.

Bộ sách Giải oan cho bạn sói hoang – Một góc nhìn khác về loài sói

Trong nhiều câu chuyện, loài sói luôn là biểu tượng cho cái ác. Tuy nhiên trong bộ sách Giải oan cho bạn sói hoang, tác giả đã mang đến cho các độc giả nhí một hình ảnh rất khác về loài sói.

Khám phá thế giới tự nhiên qua bộ sách 'Học vui, hiểu rộng, biết nhiều'

Bộ sách “Học vui, hiểu rộng, biết nhiều” chứa đựng những kiến thức mới lạ giúp trẻ có thể tự trả lời những câu hỏi về thế giới tự nhiên kỳ thú như bí mật về sự sống của cây, cỏ, muông thú đến những chất liệu được sử dụng hàng ngày.

Thánh kinh marketing - Tại sao ở Las Vegas bạn không tìm thấy cuốn Kinh thánh nào cả?

Tôi muốn nói về một việc tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa vô cùng lớn mà tôi để ý thấy trong thời gian tôi ở đó: tại Las Vegas, bạn sẽ không thấy bất kỳ quyển Kinh thánh nào trong mỗi phòng ở khách sạn.

'Từ bỏ' đã giúp mọi người từ bỏ nhẹ nhàng hơn

Mỗi khi một cuốn sách mới phát hành, chúng mình có thói quen bất di bất dịch là đọc những review về sách trên các trang Goodreads và Amazon, để biết cảm nhận của bạn đọc bốn phương về cuốn sách. 

Người đàn bà trong tôi - Sự khắc nghiệt của nền công nghiệp giải trí đối với phụ nữ

Có lẽ rất nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng làm nghệ sĩ nghĩa là được săn đón và được hưởng nhiều quyền lợi mà người thường không có được. Nhưng mấy ai biết rằng nền công nghiệp giải trí vốn khắc nghiệt, đặc biệt là đối với phụ nữ.

Những đứa trẻ nhớ được tiền kiếp - Câu chuyện nhuốm màu tâm linh được giải đáp bằng khoa học

Thông qua dự án nghiên cứu khoa học kéo dài suốt 40 năm, Tiến sĩ Ian Pretyman Stevenson nhận ra tiền kiếp hóa ra có thể được chứng thực với trẻ em từ 2-5 tuổi.

Taylor Swift và “Thuyết mặc kệ họ”, để sống thật với chính mình

Ai cũng từng loay hoay vì ánh nhìn người khác. Taylor Swift cũng vậy, cho đến khi cô học cách buông bỏ và đặt câu hỏi: “Mình thực sự hạnh phúc vì điều gì?” Chính lúc ấy, hành trình “mặc kệ họ” đã mở ra kỷ nguyên rực rỡ nhất trong sự nghiệp của cô.

'Say một đời vì em' không phải AI sáng tác, mà có nữ tác giả

Giải trí - Ngọc Thanh - 03/10/2025 13:00
Say một đời vì em” đang là một trong những hiện tượng âm nhạc gây chú ý nhất trên mạng xã hội thời gian gần đây.

Xem Sex Education, tôi đem câu này dạy con: Nhìn sự thay đổi tích cực của con mà mừng!

Điện ảnh - Thanh Hương - 03/10/2025 12:00
Con ngơ ngác không hiểu hết ý, nhưng tôi thấy ánh mắt con sáng lên – như thể được công nhận.

Cách để bạn tăng thêm quyết tâm đọc sách

Kỹ năng - TĐ - 03/10/2025 11:00
Đối với những người yêu sách, việc có quyết tâm đọc thêm nhiều sách rất quan trọng. Vì vậy, nếu bạn yêu thích việc đọc sách và đang nghĩ đến việc đặt ra những mục tiêu trong việc đọc sách cho mình, hãy tham khảo những lời khuyên dưới đây nhé!

2 lần suýt chết, đây là những gì tôi nhìn thấy thế giới bên kia nơi cái chết cận kề

Suy ngẫm - Tuấn Khang - 03/10/2025 10:00
Qua 2 lần trải qua cận tử, người phụ nữ này đã chứng kiến những khung cảnh siêu nhiên mà cô không bao giờ có thể quên. Cô chia sẻ về những trải nghiệm lay động sâu sắc và những suy tư về cuộc sống, cái chết, và sự tồn tại vượt lên trên sự hiểu biết thông thường.

Taylor Swift và “Thuyết mặc kệ họ”, để sống thật với chính mình

Từ sách - Phim - Quìn - 03/10/2025 09:00
Ai cũng từng loay hoay vì ánh nhìn người khác. Taylor Swift cũng vậy, cho đến khi cô học cách buông bỏ và đặt câu hỏi: “Mình thực sự hạnh phúc vì điều gì?” Chính lúc ấy, hành trình “mặc kệ họ” đã mở ra kỷ nguyên rực rỡ nhất trong sự nghiệp của cô.

Cội nguồn của hạnh phúc

Tủ sách - FN - 03/10/2025 08:00
Từ xưa đến nay, nhân loại vẫn luôn đau đáu về những câu hỏi cơ bản như làm thế nào để có hạnh phúc, và cội nguồn của hạnh phúc là gì.

Tâm đắc 4 bài học Lưu Diệc Phi gửi gắm trong "Đi đến nơi có gió", phụ nữ càng nên nhớ

Điện ảnh - Tích Thành - 02/10/2025 12:00
Bộ phim "Đi đến nơi có gió" không chỉ là một thước phim đẹp mà còn là cuốn sách chỉ dẫn quý giá. 4 bài học từ nhân vật Hứa Hồng Đậu dưới đây sẽ giúp phụ nữ sống an nhiên, tự tại và mạnh mẽ hơn.

Người dùng điện thoại Android được cập nhật nhiều tính năng hữu ích

Kỹ năng - Nam Đoàn - 02/10/2025 11:00
Bản cập nhật mới nhất từ Google đã mang đến nhiều tính năng hữu ích nâng tầm trải nghiệm người dùng, nổi bật với bảo mật chống các cuộc tấn công mạng, cuộc gọi lừa đảo.

Câu chuyện sau bức ảnh kinh điển biến Marilyn Monroe thành ngôi sao

Phong cách sống - Mi Vân - DT - 02/10/2025 10:00
Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc biểu tượng gợi cảm Marilyn Monroe diện chiếc váy yếm trắng tung bay trên ga tàu điện trong phim “The Seven Year Itch” đã trở nên kinh điển trong nhiều thập kỷ.

Trở về từ cõi chết - Ánh sáng đôi khi chỉ lóe lên sau bóng tối

Từ sách - Phim - Quìn - 02/10/2025 09:00
Chữa lành - hai chữ nghe tưởng nhẹ nhõm, nhưng thực ra đó là hành trình gian nan. Có khi, chỉ sau khi đi qua tận cùng khổ đau, con người mới nhận ra giá trị của sự sống. Hành trình đặc biệt ấy được Anita Moorjani ghi lại trong cuốn sách "Trở về từ cõi chết" (Dying to Be Me).

Tỉnh thức - Osho: Căn nguyên của đau khổ và 4 bước để bạn tìm thấy phúc lạc

Từ sách - Phim - TĐ - 02/10/2025 08:00
Bạn không cần phải thích nghi với đau khổ; bạn có khả năng thoát khỏi đau khổ hoàn toàn. Nhưng con đường đó hơi gian nan; con đường đó là một thử thách. Bạn phải nhận thức được cơ thể của mình và những việc bạn đang làm với cơ thể...

Những dấu hiệu người dùng Facebook cần đổi mật khẩu ngay

Kỹ năng - Anh Quang - 01/10/2025 13:00
Tài khoản Facebook có thể bị xâm nhập mà bạn không hay biết – nhận diện sớm những dấu hiệu bất thường sẽ giúp bạn bảo vệ thông tin cá nhân kịp thời.

Xem "Sex Education", tôi quyết định trao quyền: Con thay đổi hẳn, không còn lấm lét giấu giếm

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 01/10/2025 12:00
Đây không chỉ là bộ phim về giới tính mà còn là lời nhắc cho các bậc phụ huynh trong giáo dục con đúng cách.

"Thành phố lăng mộ" tiền tỷ ở làng chài nghèo khó một thời

Thư giãn - Cao Tiến - DT - 01/10/2025 11:00
Làng An Bằng ở thành phố Huế vốn là vùng quê nghèo ven biển, người dân mưu sinh bằng nghề chài lưới, giờ đây được mệnh danh "thành phố lăng mộ" với nhiều công trình hàng tỷ đồng.

Lạm dụng AI đe dọa sự sáng tạo tri thức, gây ‘thoái hóa’ tư duy con người

Suy ngẫm - Băng Băng - 01/10/2025 10:00
Các nghiên cứu cho thấy sự phụ thuộc vào AI có thể đem lại những hệ lụy khôn lường.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 03/10/2025