Thánh kinh marketing - 7 bí mật giúp bạn mua may bán đắt khi thương lượng với khách hàng

Nguyên Thảo - Diệu Đan03/06/2024 09:00
Thánh kinh marketing - 7 bí mật giúp bạn mua may bán đắt khi thương lượng với khách hàng

“Thánh kinh Marketing” là cuốn sách chứa những kinh nghiệm bán hàng và tiếp thị đắt giá, được viết bởi Yaniv Zaid - người từng gây tiếng vang tại Việt Nam với cuốn “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái”.

Trong thời đại số, xu hướng làm việc tự do (freelancer) và tự kinh doanh (solopreneur) đang ngày trở nên phổ biến hơn. Tuy nhiên, để thành công trên con đường này, các freelancer và solopreneur cần trang bị những bí quyết nhất định về tiếp thị và thương thuyết với khách hàng.

Không chỉ hữu ích với các chủ doanh nghiệp, nhân viên sales và marketing; cuốn sách còn cung cấp cho freelancer, solopreneur những bí quyết quan trọng về tiếp thị và thương thảo, giúp họ tăng lượng khách hàng và doanh thu.

1. Đừng bắt tay ngay vào việc bán hàng

Việc này luôn là một cách tiếp cận sai lầm, theo Yaniv Zaid. Bởi theo tác giả nó có nghĩa là bán hàng không có trọng tâm, không có một kịch bản bán hàng cụ thể và thông điệp phù hợp, không xác định đúng đối tượng khách hàng tiềm năng…

Yaniv Zaid nhắc lại những nguyên lý marketing cơ bản nhất, nhưng cũng quan trọng nhất: Lắng nghe và xác định những vấn đề, “nỗi đau” của khách hàng; sau đó là phân khúc khách hàng và xác định thông điệp, giá trị bạn có thể mang đến cho từng nhóm đối tượng.

“Hãy phân loại khách hàng dựa trên thói quen mua sắm và tiêu dùng của họ... và chào bán cho mỗi khách hàng sản phẩm hay dịch vụ phù hợp nhất với sở thích và nhu cầu của họ. Đó chính là cách bạn có thể gia tăng đáng kể tỷ lệ chuyển đổi và do đó, tăng lợi nhuận”, Yaniv Zaid viết.

2. Định vị ở ‘thị trường chuyên gia’ thay vì ‘giá cả’

“Bạn muốn ở thị trường nào? Ở “thị trường giá trị”, nơi bạn tận hưởng uy tín về mặt chuyên môn và mức giá cao, hay ở “thị trường giá cả”, nơi bạn phải tự hạ giá như các đối thủ của bạn vẫn làm?”, tác giả đặt câu hỏi.

Những cá nhân tiêu biểu nhất đang nằm trong “thị trường giá cả” chính là tài xế công nghệ. Tài xế nào cũng tương tự nhau trong mắt khách hàng - họ không có sự khác biệt về giá trị, không có thương hiệu cá nhân và có thể bị thay thế bất cứ lúc nào, bởi bất cứ ai.

Tương tự vậy, ở bất cứ ngành nghề nào, khi khách hàng tiềm năng không hiểu được giá trị của bạn, bạn đang cạnh tranh ở “thị trường giá cả” và có thể bị khách hàng bỏ rơi mỗi khi đối thủ của bạn giảm giá.

Nhưng ngược lại, khi bạn có thương hiệu và định vị bản thân ở “thị trường chuyên gia”, bạn có quyền định giá bản thân cao hơn và khách hàng cũng khó rời bỏ bạn. Vì vậy, điều cần thiết là bạn cần xây dựng thương hiệu cá nhân, định vị bạn như một “chuyên gia” trong ngành, đồng thời “giáo dục” để thị trường hiểu được những giá trị lẫn sự khác biệt mà bạn cung cấp.

3. Biết cách phân biệt khách hàng “tiềm năng”

Những người làm việc tự do thường có xu hướng nhiệt tình chào đón bất cứ ai tìm đến họ. Tuy nhiên, Yaniv Zaid cho rằng bạn cần tập cách phân biệt đâu là khách hàng đã “chín muồi”, sẵn sàng đầu tư thời gian và tiền bạc vào thương vụ với bạn; và đâu là những người chỉ đang thăm dò, không nghiêm túc, chưa sẵn sàng…

Có những cách để giúp bạn “lọc” ra những khách hàng không phù hợp với bạn, như đưa ra những điều kiện tiên quyết hoặc định giá cao. Chẳng hạn, Yaniv Zaid, trong vai trò là một nhà tư vấn, ông thường tính phí ngay từ buổi gặp đầu tiên. Điều này giúp ông xác định những người thật sự có mục tiêu rõ ràng, đồng thời loại ra những người không phù hợp.

4. Để bảng giá ‘giấy trắng mực đen’

Đây chính là điểm khác biệt giữa “người làm kinh doanh” và “người chỉ biết làm việc”, theo Yaniv Zaid. Ông cho rằng dù làm tự do đi nữa, bạn cũng đều cần làm việc một cách bài bản và rõ ràng - mọi thứ đều được viết trên giấy trắng mực đen để kỳ vọng của hai bên đều được ghi nhận rõ ràng.

“Những công ty và cá nhân làm việc một cách thiếu tổ chức (tôi luôn ngạc nhiên về số lượng đông đúc của nhóm này) thường không có bảng giá và những điều khoản cố định cho khách hàng”, tác giả viết trong cuốn sách.

5. Đừng trốn sau bàn phím

Trong thời đại số, mọi người dường như đang chuyển dần từ môi trường giao tiếp thường xuyên giữa người và người sang môi trường “trốn sau bàn phím”. Trong bối cảnh đó, bạn có thể tạo nên sự khác biệt bằng cách rất đơn giản: nhấc điện thoại lên và gọi cho khách hàng tiềm năng, hoặc thậm chí là hẹn một cuộc gặp mặt trực tiếp với họ.

Bạn sẽ không biết một cuộc điện thoại đem lại sự khác biệt như thế nào so với một tin nhắn. Khi khách hàng tiềm năng nghe thấy giọng nói của bạn, họ sẽ ghi nhớ bạn rõ hơn - rõ hơn rất nhiều so với những người khác chỉ nhắn tin với họ qua Facebook!

6. Kiên trì tiếp thị nội dung

Một chủ đề mà tác giả thường xuyên nhắc đến trong “Thánh kinh marketing” là tầm quan trọng của việc tiếp thị nội dung trên các nền tảng số. Dù không đem lại hiệu quả tức thời, nhưng theo Yaniv Zaid, mỗi nỗ lực tiếp thị nội dung giống như một “cơn sóng ngầm” sẽ tạo nên tác động to lớn theo thời gian. Như Yaniv Zaid chỉ ra, có nhiều khách hàng tìm đến ông vì họ đã đọc bản tin newsletter hay xem video của ông từ 3 năm, 5 năm thậm chí là 8 năm trước.

“Nếu một ngàn người đã xem video của bạn, cho dù không một ai mua hàng, điều này chắc chắn vẫn sẽ mang lại một kết quả tốt đẹp nào đó cho bạn về sau. Theo xác suất thống kê, chắc chắn sẽ có ít nhất một người trong số một ngàn người này gặp bạn ở đâu đó trong sự nghiệp tương lai của bạn và sẽ mua gì đó từ bạn trong những năm tới”, ông cho biết.

7. Vạch rõ ranh giới với khách hàng

Cuối cùng, một lời khuyên quan trọng của Yaniv Zaid là hãy vạch rõ ranh giới với khách hàng của bạn. Mỗi cuộc nói chuyện nên ngắn gọn và có trọng tâm, và đừng bao giờ nói chuyện như thể bạn là bạn bè với khách hàng.

Đừng ghé thăm khách hàng tiềm năng hết ngày này qua ngày khác. Cũng đừng để khách hàng nói chuyện điện thoại với bạn tới đến hàng tiếng đồng hồ. Theo Yaniv Zaid, mỗi cuộc gọi với khách hàng chỉ nên kéo dài từ 10 đến 20 phút là cùng. Bằng không, khách hàng sẽ không hiểu rằng thời gian của bạn là rất quý giá. Vì bạn là chuyên gia và là người có uy tín trong ngành (bất kể ngành nào), tài nguyên quý giá nhất của bạn là thời gian.

“Bạn phải trân trọng thời gian và định cho nó mức giá xứng đáng, nếu không thì bạn đang hủy hoại hình ảnh của chính mình trong mắt khách hàng”, tác giả kết luận.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

‘Nơi vết thương ánh sáng rọi vào’ - Cuốn sách tiên phong về Sang chấn Phức tạp

Sẽ ra sao nếu một ngày ta nhận ra mình đã bị bạo hành dưới danh nghĩa yêu thương? Liệu câu chuyện tổn thương của ta chỉ là nỗi đau mang tính cá nhân hay là bi kịch chung của một cộng đồng?
2

Đơn giản mà nói - Cái bẫy của sự phức tạp trong marketing hiện đại

Trong cuốn sách "Đơn giản mà nói" (Simply Put), tác giả Ben Guttmann đưa ra một quan điểm tưởng chừng đơn giản nhưng vô cùng quan trọng: giữa thế giới quá tải thông tin, thương hiệu nào càng rõ ràng, dễ hiểu, thương hiệu đó có cơ hội tồn tại.
3

Đại địa chấn kinh tế Kỳ 3: Mở cửa phục hồi

Ngày 04/5/2020 Ý đã mở cửa lại các cơ sở sản xuất và các nước châu Âu khác cũng bắt đầu nới lỏng một số biện pháp hạn chế.
4

7 chiến lược để sống sung túc và hạnh phúc - Triết lý sống giúp hàng triệu người vươn lên từ con số 0

Không ai sinh ra đã hoàn hảo. Thậm chí người từng bị gắn mác "vô dụng" vẫn có thể bắt đầu đọc một cuốn sách hay, làm điều gì đó mới mẻ và thay đổi cuộc đời họ bắt đầu từ hôm nay.
5

Nơi vết thương ánh sáng rọi vào - EMDR: Liệu pháp giúp viết lại ký ức và chữa lành tổn thương

Trong cuốn The Body Keeps the Score, tác giả Bessel van der Kolk viết về một dạng trị liệu có tên là EMDR hay giải mẫn cảm và tái xử lý thông tin thông qua chuyển động mắt.

Nhân duyên mèo định - Khi “hoàng thượng” biết “mùi cô đơn”

Sẽ ra sao nếu thế giới xuất hiện một chú mèo biết đánh hơi “mùi cô đơn” và còn biết tìm tình yêu cho chủ nhân?

Thánh kinh marketing - Làm cách nào để định giá cao ngay cả khi thị trường bão hòa?

Nhiều người trong chúng ta cảm thấy sợ hãi khi nghĩ đến việc khách hàng sẽ từ chối mức giá mà mình đưa ra, và thế là họ tự giảm giá sản phẩm của mình hết lần này đến lần khác.

Bộ sách Giải oan cho bạn sói hoang – Một góc nhìn khác về loài sói

Trong nhiều câu chuyện, loài sói luôn là biểu tượng cho cái ác. Tuy nhiên trong bộ sách Giải oan cho bạn sói hoang, tác giả đã mang đến cho các độc giả nhí một hình ảnh rất khác về loài sói.

Khám phá thế giới tự nhiên qua bộ sách 'Học vui, hiểu rộng, biết nhiều'

Bộ sách “Học vui, hiểu rộng, biết nhiều” chứa đựng những kiến thức mới lạ giúp trẻ có thể tự trả lời những câu hỏi về thế giới tự nhiên kỳ thú như bí mật về sự sống của cây, cỏ, muông thú đến những chất liệu được sử dụng hàng ngày.

Thánh kinh marketing - Tại sao ở Las Vegas bạn không tìm thấy cuốn Kinh thánh nào cả?

Tôi muốn nói về một việc tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa vô cùng lớn mà tôi để ý thấy trong thời gian tôi ở đó: tại Las Vegas, bạn sẽ không thấy bất kỳ quyển Kinh thánh nào trong mỗi phòng ở khách sạn.

'Từ bỏ' đã giúp mọi người từ bỏ nhẹ nhàng hơn

Mỗi khi một cuốn sách mới phát hành, chúng mình có thói quen bất di bất dịch là đọc những review về sách trên các trang Goodreads và Amazon, để biết cảm nhận của bạn đọc bốn phương về cuốn sách. 

Người đàn bà trong tôi - Sự khắc nghiệt của nền công nghiệp giải trí đối với phụ nữ

Có lẽ rất nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng làm nghệ sĩ nghĩa là được săn đón và được hưởng nhiều quyền lợi mà người thường không có được. Nhưng mấy ai biết rằng nền công nghiệp giải trí vốn khắc nghiệt, đặc biệt là đối với phụ nữ.

Những đứa trẻ nhớ được tiền kiếp - Câu chuyện nhuốm màu tâm linh được giải đáp bằng khoa học

Thông qua dự án nghiên cứu khoa học kéo dài suốt 40 năm, Tiến sĩ Ian Pretyman Stevenson nhận ra tiền kiếp hóa ra có thể được chứng thực với trẻ em từ 2-5 tuổi.

Người dùng nên xóa bỏ tất cả mật khẩu đã lưu trong Google Chrome

Kỹ năng - Nam Đoàn - 03/08/2025 13:00
Những nguy cơ bảo mật ngày càng gia tăng và việc người dùng lưu trữ mật khẩu trên các trình duyệt không còn là lựa chọn an toàn.

Xem "Sex Education", tôi bật khóc nhận ra mình đã làm con trai đau khổ 20 năm

Điện ảnh - Mỹ Hạnh - 03/08/2025 12:00
Tôi luôn mong muốn sẽ đem lại những điều tốt đẹp nhất cho con. Nhưng tôi lại hành động đi ngược với điều đó.

Tại sao Hồng Thất Công cứu Âu Dương Khắc?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 03/08/2025 11:00
Hành động này của Hồng Thất Công ẩn chứa nhiều toan tính.

Trào lưu người lớn ngậm núm ti giả đi ngủ gây sốt mạng xã hội Trung Quốc

Phong cách sống - Mỹ Diệu - 03/08/2025 10:00
Trên các sàn thương mại điện tử, hàng loạt sản phẩm núm ti giả dành cho người lớn có giá từ 10.000 đến 500.000 đồng, nhiều mẫu có doanh số bán hàng trên 2.000 chiếc/tháng.

"13 tuổi, tôi nghĩ mình đã chuẩn bị đủ để... biến mất"

Suy ngẫm - Minh Ngọc - 03/08/2025 09:00
"Tôi không chỉ muốn rời khỏi nhà. Tôi đã nghĩ đến cái chết. 13 tuổi, tôi nghĩ mình đã chuẩn bị đủ để biến mất" - Đó là những gì chị Q. – hiện đã ngoài 30 tuổi – kể lại khi hồi tưởng về ngày Chủ nhật tháng 3 định mệnh của tuổi 13.

Sức mạnh của người thấu cảm - 34 câu hỏi xác định bạn có phải là người thấu cảm?

Từ sách - Phim - TĐ - 03/08/2025 08:00
Đi tìm người sáu giác quan trong thế giới năm giác quan

‘Bắt cóc ảo’ đòi tiền thật: Những cạm bẫy từ môi trường mạng

Kỹ năng - Thanh Hà - 02/08/2025 13:00
Một thực trạng đáng báo động xảy ra thời gian vừa qua là việc nhiều học sinh, sinh viên nhận được cuộc gọi từ đối tượng giả danh cơ quan công an đe dọa liên quan đến vụ án đang điều tra nhằm thao túng tâm lý, buộc nạn nhân liên hệ về gia đình chuyển tiền chuộc.

Xem "Sex Education", nữ sinh lập tức bị chinh phục vì 1 lý do, thốt lên ‘đầy giá trị’

Điện ảnh - Trà My - 02/08/2025 12:00
Một nữ sinh Mỹ cho rằng phim “Sex Education” là một bộ phim đầy giá trị và rất đáng xem.

2 câu chuyện người bố ông Hoàng Nam Tiến dạy con khiến ai nghe cũng rưng rưng: Con khỉ mất mẹ và chiếc bát vỡ

Phong cách sống - Hiểu Đan - 02/08/2025 10:00
Đây là điều vô cùng khác biệt ở ba, để lại cho ông Tiến một bài học giáo dục con cái rất lớn.

Sinh viên hỏi xoáy "Các chuyên gia AI làm gì khi bị mất điện", ông Hoàng Nam Tiến xuống gặp tận nơi để trả lời

Suy ngẫm - Nguyễn Phượng - 02/08/2025 09:00
Trước câu hỏi khó, được đánh giá ‘cực hay và triết lý’ của sinh viên, ông Hoàng Nam Tiến liền đứng dậy, xuống tận nơi sinh viên đó để đưa ra đáp án.

‘Nơi vết thương ánh sáng rọi vào’ - Giúp người cùng cảnh ngộ đi qua bóng tối

Từ sách - Phim - Thu An - 02/08/2025 08:00
“Nơi vết thương ánh sáng rọi vào” là một tự truyện. Nhưng đọc nó, bạn sẽ thấy đây không chỉ là câu chuyện riêng của một người, mà là ánh sáng soi rọi cho nhiều người cùng cảnh ngộ đi qua bóng tối.

Anh-Thu Nguyen - Nữ phi công gốc Việt tử nạn ở Mỹ trên hành trình vòng quanh thế giới

Truyền cảm hứng - 01/08/2025 13:00
Nữ phi công gốc Việt tử nạn trong vụ rơi máy bay tại Greenwood thuộc bang Indiana – Mỹ là người phụ nữ thứ 10 từng bay một mình vòng quanh thế giới.

Xem Sex Education, lần đầu tiên tôi nhận ra, chính mình khiến con trai sống trong mặc cảm, lo sợ

Điện ảnh - Thanh Hương - 01/08/2025 12:00
Tôi đã không làm gì sai. Nhưng tôi cũng không làm gì đúng.

PGS.TS Giáo dục: Thủ thuật thao túng tâm lý - Dù con bạn thông minh, nhưng liệu có thắng nổi

Kỹ năng - Trang Đào - 01/08/2025 11:00
Gần đây, những kẻ lừa đảo chỉ cần lời nói được lập trình tinh vi để thao túng tâm lý trẻ em. TS. Phạm Mạnh Hà cảnh báo: ngay cả những đứa trẻ thông minh, được giáo dục tốt vẫn có thể trở thành nạn nhân nếu không được trang bị kỹ năng nhận diện chiêu trò.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 03/08/2025