Thánh kinh marketing - 7 bí mật giúp bạn mua may bán đắt khi thương lượng với khách hàng

Nguyên Thảo - Diệu Đan03/06/2024 09:00
Thánh kinh marketing - 7 bí mật giúp bạn mua may bán đắt khi thương lượng với khách hàng

“Thánh kinh Marketing” là cuốn sách chứa những kinh nghiệm bán hàng và tiếp thị đắt giá, được viết bởi Yaniv Zaid - người từng gây tiếng vang tại Việt Nam với cuốn “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái”.

Trong thời đại số, xu hướng làm việc tự do (freelancer) và tự kinh doanh (solopreneur) đang ngày trở nên phổ biến hơn. Tuy nhiên, để thành công trên con đường này, các freelancer và solopreneur cần trang bị những bí quyết nhất định về tiếp thị và thương thuyết với khách hàng.

Không chỉ hữu ích với các chủ doanh nghiệp, nhân viên sales và marketing; cuốn sách còn cung cấp cho freelancer, solopreneur những bí quyết quan trọng về tiếp thị và thương thảo, giúp họ tăng lượng khách hàng và doanh thu.

1. Đừng bắt tay ngay vào việc bán hàng

Việc này luôn là một cách tiếp cận sai lầm, theo Yaniv Zaid. Bởi theo tác giả nó có nghĩa là bán hàng không có trọng tâm, không có một kịch bản bán hàng cụ thể và thông điệp phù hợp, không xác định đúng đối tượng khách hàng tiềm năng…

Yaniv Zaid nhắc lại những nguyên lý marketing cơ bản nhất, nhưng cũng quan trọng nhất: Lắng nghe và xác định những vấn đề, “nỗi đau” của khách hàng; sau đó là phân khúc khách hàng và xác định thông điệp, giá trị bạn có thể mang đến cho từng nhóm đối tượng.

“Hãy phân loại khách hàng dựa trên thói quen mua sắm và tiêu dùng của họ... và chào bán cho mỗi khách hàng sản phẩm hay dịch vụ phù hợp nhất với sở thích và nhu cầu của họ. Đó chính là cách bạn có thể gia tăng đáng kể tỷ lệ chuyển đổi và do đó, tăng lợi nhuận”, Yaniv Zaid viết.

2. Định vị ở ‘thị trường chuyên gia’ thay vì ‘giá cả’

“Bạn muốn ở thị trường nào? Ở “thị trường giá trị”, nơi bạn tận hưởng uy tín về mặt chuyên môn và mức giá cao, hay ở “thị trường giá cả”, nơi bạn phải tự hạ giá như các đối thủ của bạn vẫn làm?”, tác giả đặt câu hỏi.

Những cá nhân tiêu biểu nhất đang nằm trong “thị trường giá cả” chính là tài xế công nghệ. Tài xế nào cũng tương tự nhau trong mắt khách hàng - họ không có sự khác biệt về giá trị, không có thương hiệu cá nhân và có thể bị thay thế bất cứ lúc nào, bởi bất cứ ai.

Tương tự vậy, ở bất cứ ngành nghề nào, khi khách hàng tiềm năng không hiểu được giá trị của bạn, bạn đang cạnh tranh ở “thị trường giá cả” và có thể bị khách hàng bỏ rơi mỗi khi đối thủ của bạn giảm giá.

Nhưng ngược lại, khi bạn có thương hiệu và định vị bản thân ở “thị trường chuyên gia”, bạn có quyền định giá bản thân cao hơn và khách hàng cũng khó rời bỏ bạn. Vì vậy, điều cần thiết là bạn cần xây dựng thương hiệu cá nhân, định vị bạn như một “chuyên gia” trong ngành, đồng thời “giáo dục” để thị trường hiểu được những giá trị lẫn sự khác biệt mà bạn cung cấp.

3. Biết cách phân biệt khách hàng “tiềm năng”

Những người làm việc tự do thường có xu hướng nhiệt tình chào đón bất cứ ai tìm đến họ. Tuy nhiên, Yaniv Zaid cho rằng bạn cần tập cách phân biệt đâu là khách hàng đã “chín muồi”, sẵn sàng đầu tư thời gian và tiền bạc vào thương vụ với bạn; và đâu là những người chỉ đang thăm dò, không nghiêm túc, chưa sẵn sàng…

Có những cách để giúp bạn “lọc” ra những khách hàng không phù hợp với bạn, như đưa ra những điều kiện tiên quyết hoặc định giá cao. Chẳng hạn, Yaniv Zaid, trong vai trò là một nhà tư vấn, ông thường tính phí ngay từ buổi gặp đầu tiên. Điều này giúp ông xác định những người thật sự có mục tiêu rõ ràng, đồng thời loại ra những người không phù hợp.

4. Để bảng giá ‘giấy trắng mực đen’

Đây chính là điểm khác biệt giữa “người làm kinh doanh” và “người chỉ biết làm việc”, theo Yaniv Zaid. Ông cho rằng dù làm tự do đi nữa, bạn cũng đều cần làm việc một cách bài bản và rõ ràng - mọi thứ đều được viết trên giấy trắng mực đen để kỳ vọng của hai bên đều được ghi nhận rõ ràng.

“Những công ty và cá nhân làm việc một cách thiếu tổ chức (tôi luôn ngạc nhiên về số lượng đông đúc của nhóm này) thường không có bảng giá và những điều khoản cố định cho khách hàng”, tác giả viết trong cuốn sách.

5. Đừng trốn sau bàn phím

Trong thời đại số, mọi người dường như đang chuyển dần từ môi trường giao tiếp thường xuyên giữa người và người sang môi trường “trốn sau bàn phím”. Trong bối cảnh đó, bạn có thể tạo nên sự khác biệt bằng cách rất đơn giản: nhấc điện thoại lên và gọi cho khách hàng tiềm năng, hoặc thậm chí là hẹn một cuộc gặp mặt trực tiếp với họ.

Bạn sẽ không biết một cuộc điện thoại đem lại sự khác biệt như thế nào so với một tin nhắn. Khi khách hàng tiềm năng nghe thấy giọng nói của bạn, họ sẽ ghi nhớ bạn rõ hơn - rõ hơn rất nhiều so với những người khác chỉ nhắn tin với họ qua Facebook!

6. Kiên trì tiếp thị nội dung

Một chủ đề mà tác giả thường xuyên nhắc đến trong “Thánh kinh marketing” là tầm quan trọng của việc tiếp thị nội dung trên các nền tảng số. Dù không đem lại hiệu quả tức thời, nhưng theo Yaniv Zaid, mỗi nỗ lực tiếp thị nội dung giống như một “cơn sóng ngầm” sẽ tạo nên tác động to lớn theo thời gian. Như Yaniv Zaid chỉ ra, có nhiều khách hàng tìm đến ông vì họ đã đọc bản tin newsletter hay xem video của ông từ 3 năm, 5 năm thậm chí là 8 năm trước.

“Nếu một ngàn người đã xem video của bạn, cho dù không một ai mua hàng, điều này chắc chắn vẫn sẽ mang lại một kết quả tốt đẹp nào đó cho bạn về sau. Theo xác suất thống kê, chắc chắn sẽ có ít nhất một người trong số một ngàn người này gặp bạn ở đâu đó trong sự nghiệp tương lai của bạn và sẽ mua gì đó từ bạn trong những năm tới”, ông cho biết.

7. Vạch rõ ranh giới với khách hàng

Cuối cùng, một lời khuyên quan trọng của Yaniv Zaid là hãy vạch rõ ranh giới với khách hàng của bạn. Mỗi cuộc nói chuyện nên ngắn gọn và có trọng tâm, và đừng bao giờ nói chuyện như thể bạn là bạn bè với khách hàng.

Đừng ghé thăm khách hàng tiềm năng hết ngày này qua ngày khác. Cũng đừng để khách hàng nói chuyện điện thoại với bạn tới đến hàng tiếng đồng hồ. Theo Yaniv Zaid, mỗi cuộc gọi với khách hàng chỉ nên kéo dài từ 10 đến 20 phút là cùng. Bằng không, khách hàng sẽ không hiểu rằng thời gian của bạn là rất quý giá. Vì bạn là chuyên gia và là người có uy tín trong ngành (bất kể ngành nào), tài nguyên quý giá nhất của bạn là thời gian.

“Bạn phải trân trọng thời gian và định cho nó mức giá xứng đáng, nếu không thì bạn đang hủy hoại hình ảnh của chính mình trong mắt khách hàng”, tác giả kết luận.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

‘Thuyết Mặc Kệ Họ’ - Bí quyết để ngừng lo âu

Điều gì sẽ xảy ra nếu chìa khóa dẫn đến hạnh phúc, thành công và tình yêu chỉ là ba từ đơn giản: hãy để họ.
2

Sức mạnh của người thấu cảm - Vẻ đẹp trong sự nhạy cảm của bạn

 “Sự nhạy cảm của tôi là một siêu năng lực!"
3

Đại địa chấn kinh tế Kỳ 3: Mở cửa phục hồi

Ngày 04/5/2020 Ý đã mở cửa lại các cơ sở sản xuất và các nước châu Âu khác cũng bắt đầu nới lỏng một số biện pháp hạn chế.
4

‘Tiến vào đồng cỏ hoang’ - Câu chuyện ngụ ngôn về những bất đồng với mẹ

Đây là câu chuyện ngụ ngôn xoay quanh những sự việc xảy ra với một cậu bé và bạn gấu Walter, khi cả hai bỏ trốn khỏi nhà. Bởi cậu bé cảm thấy bị mất tự do và quá chán nản với việc phải ngoan ngoãn, tuân theo những qui tắc do mẹ đặt ra.
5

7 chiến lược để sống sung túc và hạnh phúc - Triết lý sống giúp hàng triệu người vươn lên từ con số 0

Không ai sinh ra đã hoàn hảo. Thậm chí người từng bị gắn mác "vô dụng" vẫn có thể bắt đầu đọc một cuốn sách hay, làm điều gì đó mới mẻ và thay đổi cuộc đời họ bắt đầu từ hôm nay.

Nhân duyên mèo định - Khi “hoàng thượng” biết “mùi cô đơn”

Sẽ ra sao nếu thế giới xuất hiện một chú mèo biết đánh hơi “mùi cô đơn” và còn biết tìm tình yêu cho chủ nhân?

Thánh kinh marketing - Làm cách nào để định giá cao ngay cả khi thị trường bão hòa?

Nhiều người trong chúng ta cảm thấy sợ hãi khi nghĩ đến việc khách hàng sẽ từ chối mức giá mà mình đưa ra, và thế là họ tự giảm giá sản phẩm của mình hết lần này đến lần khác.

Bộ sách Giải oan cho bạn sói hoang – Một góc nhìn khác về loài sói

Trong nhiều câu chuyện, loài sói luôn là biểu tượng cho cái ác. Tuy nhiên trong bộ sách Giải oan cho bạn sói hoang, tác giả đã mang đến cho các độc giả nhí một hình ảnh rất khác về loài sói.

Khám phá thế giới tự nhiên qua bộ sách 'Học vui, hiểu rộng, biết nhiều'

Bộ sách “Học vui, hiểu rộng, biết nhiều” chứa đựng những kiến thức mới lạ giúp trẻ có thể tự trả lời những câu hỏi về thế giới tự nhiên kỳ thú như bí mật về sự sống của cây, cỏ, muông thú đến những chất liệu được sử dụng hàng ngày.

Thánh kinh marketing - Tại sao ở Las Vegas bạn không tìm thấy cuốn Kinh thánh nào cả?

Tôi muốn nói về một việc tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa vô cùng lớn mà tôi để ý thấy trong thời gian tôi ở đó: tại Las Vegas, bạn sẽ không thấy bất kỳ quyển Kinh thánh nào trong mỗi phòng ở khách sạn.

'Từ bỏ' đã giúp mọi người từ bỏ nhẹ nhàng hơn

Mỗi khi một cuốn sách mới phát hành, chúng mình có thói quen bất di bất dịch là đọc những review về sách trên các trang Goodreads và Amazon, để biết cảm nhận của bạn đọc bốn phương về cuốn sách. 

Người đàn bà trong tôi - Sự khắc nghiệt của nền công nghiệp giải trí đối với phụ nữ

Có lẽ rất nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng làm nghệ sĩ nghĩa là được săn đón và được hưởng nhiều quyền lợi mà người thường không có được. Nhưng mấy ai biết rằng nền công nghiệp giải trí vốn khắc nghiệt, đặc biệt là đối với phụ nữ.

Những đứa trẻ nhớ được tiền kiếp - Câu chuyện nhuốm màu tâm linh được giải đáp bằng khoa học

Thông qua dự án nghiên cứu khoa học kéo dài suốt 40 năm, Tiến sĩ Ian Pretyman Stevenson nhận ra tiền kiếp hóa ra có thể được chứng thực với trẻ em từ 2-5 tuổi.

Sự thật tàn khốc: Cha mẹ càng lo lắng điều gì, con càng bị huỷ hoại bởi điều đó!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 19/08/2025 13:00
Thực tế, cha mẹ càng lo lắng điều gì cho con cái trong quá trình trưởng thành thì con càng mất mát, tổn thất nhiều hơn.

Nobita ơi, đừng làm 3 hành động này vì chúng khiến cậu và hàng triệu bạn trẻ "xếp đáy"

Điện ảnh - Đông - 19/08/2025 12:00
Nobita, cậu bạn đáng yêu nhưng mãi thụt lùi vì ba thói quen này!

Tuyệt đối không được đăng lên Facebook những thông tin này

Kỹ năng - Huỳnh Duy - 19/08/2025 11:00
Hình ảnh này có thể bị lợi dụng để đánh cắp thông tin, thực hiện các chiêu trò lừa đảo.

Nở rộ nghề 'bác sĩ' chuyên sửa Labubu

Phong cách sống - Hoàng Hà - 19/08/2025 10:00
Cơn sốt búp bê nhồi bông Labubu góp phần tạo nên làn sóng nghề nghiệp mới tại Trung Quốc là làm "bác sĩ đồ chơi".

Chăm sóc bản thân thật sự - Đã đến lúc định nghĩa lại “yêu bản thân”

Từ sách - Phim - Quìn - 19/08/2025 09:00
Nếu “chăm sóc bản thân” là đặt lịch spa, hay book một chuyến nghỉ dưỡng sang chảnh, nhưng nếu sáng hôm sau bạn vẫn thức dậy với cảm giác kiệt sức, lo âu, và chẳng biết mình đang sống vì điều gì… thì rõ ràng, vấn đề nằm sâu hơn thế.

Không cần ngân sách quảng cáo khổng lồ, Inbound Marketing là chìa khóa thu hút khách hàng thời đại số

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 19/08/2025 08:00
Trong thời đại chuyển đổi số, doanh nghiệp ngày nay hầu hết đã chuyển đổi sang hình thức inbound marketing để tối ưu hóa không gian mạng và xây dựng nội dung phù hợp với từng nhóm khách hàng mục tiêu.

4 cách uống cà phê tốt nhất cho sức khỏe

Kỹ năng - Minh Nhật - 18/08/2025 11:00
Cà phê không chỉ giúp đầu óc tỉnh táo, tăng sự tập trung mà nếu uống đúng cách, loại đồ uống quen thuộc này còn mang lại nhiều lợi ích cho tim mạch, gan, cân nặng và đường huyết.

“Đồng nghiệp qua đời ở tuổi 29, khi biết nguyên nhân, tôi thấy chính mình trong câu chuyện ấy”

Phong cách sống - Trần Hà - 18/08/2025 10:00
Cái chết đột ngột khiến bạn bè nhận ra điều họ chưa từng nghĩ tới nhưng đang lặp đi, lặp lại mỗi ngày.

Thuyết Mặc Kệ Họ - Từ bỏ kiểm soát để giành lại sức mạnh của chính mình

Từ sách - Phim - TĐ - 18/08/2025 08:48
Thuyết Mặc Kệ Họ không chỉ là một mẹo tư duy. Nó có nền tảng là những triết lý cổ xưa và các khái niệm tâm lý vốn đã giúp con người chúng ta định hướng cuộc đời mình bao thế kỷ qua.

"Khai mở cảm xúc" và "Khai mở hạnh phúc" - Tàu lượn cảm xúc và bánh kẹp hạnh phúc

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 18/08/2025 08:45
Bộ sách “Khai mở cảm xúc” và “Khai mở hạnh phúc” của bác sĩ tâm thần Emma Hepburn không chỉ giải thích tường tận vai trò của cảm xúc trong đời sống tinh thần mà còn hướng dẫn cách tận dụng chính những rung động nội tâm ấy để mang tới hạnh phúc bền vững.

4 kiểu trả lời tin nhắn của EQ thấp, ai cũng muốn né xa

Kỹ năng - Minh Ánh - 17/08/2025 12:00
Người EQ thấp trả lời tin nhắn tùy hứng, không chọn lọc từ ngữ, và ít quan tâm tới cảm xúc của người đối diện.

Tại sao Kiều Phong lại là người yếu nhất trong số các cao thủ tứ tuyệt của Thiên Long?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 17/08/2025 11:00
Bài viết phân tích sức mạnh của các cao thủ trong Thiên Long Bát Bộ, đặc biệt là tứ tuyệt, và đặt ra nghi vấn về vị trí của Kiều Phong. Liệu "chiến thần" Kiều Phong có thực sự xứng đáng với danh hiệu này khi so sánh nội lực với các cao thủ khác?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/08/2025