'Ôm ấp' có thể làm giảm nguy cơ bệnh tật

16/01/2022 14:00
'Ôm ấp' có thể làm giảm nguy cơ bệnh tật

Ngoài việc thể hiện tình yêu hay sự cảm thông, những "cái ôm" đơn thuần còn có thể mang lại cảm giác hạnh phúc và nhiều lợi ích sức khỏe không ngờ.

1. Tại sao xúc giác của con người lại quan trọng như vậy?

Việc ôm ấp có thể giảm nguy cơ bệnh tật - 1

(Ảnh: Brightside).

Nhiều nghiên cứu đã có thấy, những người cảm thấy cô đơn thường nghĩ rằng họ "thiếu" một điều gì đó, nhưng ít người nhận ra rằng đó là một cái gì đó đơn giản chỉ là một cái ôm. Theo một cuộc khảo sát với 40.000 người, những từ phổ biến nhất miêu tả cảm giác khi tiếp xúc thân thể là "an ủi", "ấm áp" và "yêu thương". Tiếp xúc thân thể là hành động giao tiếp gần gũi nhất của con người, và nếu chúng được sử dụng một cách "tự nguyện" thì một cái ôm cũng có thể mang lại cho bạn những lợi ích không ngờ cho cả tâm lý và sức khỏe. 

2. Tại sao những cái ôm dài lại tốt hơn cho chúng ta?

Việc ôm ấp có thể giảm nguy cơ bệnh tật - 2

(Ảnh: Brightside).

Dựa trên một nghiên cứu về thời lượng của những cái ôm, các nhà khoa học đã tìm ra rằng những cái ôm ngắn, khoảng một giây, thường mang lại cảm giác dễ chịu ít hơn so với những cái ôm dài trên 10 giây. Những hành động nhỏ từ việc động chạm thêm một cách lịch sự và tế nhị như xoa lưng thậm chí còn có thể thúc đẩy cảm giác vui vẻ, hạnh phúc từ cái ôm. 

3. Ôm ấp giúp giảm căng thẳng

Việc ôm ấp có thể giảm nguy cơ bệnh tật - 3

(Ảnh: Brightside).

Cái ôm tạo ra một loại "hormone hạnh phúc", nó còn thường được gọi là hormone "âu yếm" hoặc hormone "tình yêu". Chúng ta càng chạm hoặc ôm càng nhiều và càng lâu, thì hormone này càng được tạo ra nhiều hơn. Loại hormone này còn được chứng minh rằng có khả năng chống căng thẳng. 

4. Sức mạnh của cái ôm giúp chống lại sự lo lắng và sợ hãi

Việc ôm ấp có thể giảm nguy cơ bệnh tật - 4

(Ảnh: Brightside).

Ôm có thể có những lợi ích đáng kể đối với những người bị lo lắng, tự ti và đặc biệt hơn là những người sợ hãi về cái chết của họ. Nghiên cứu cho thấy rằng những người đang trải qua những cảm giác tiêu cực có thể muốn được chạm vào như một cách để giải tỏa cảm xúc. Thực tế rằng những người thực hiện "cái ôm" sẽ giảm bớt cảm giác lo lắng hơn những người không tiếp xúc thân thể với người khác.

5. Ôm có thể làm giảm nguy cơ bệnh tật

Việc ôm ấp có thể giảm nguy cơ bệnh tật - 5

(Ảnh: Brightside).

Một nghiên cứu trên 404 người đã cho thấy rằng những người có thói quen ôm ấp nhiều hơn có khả năng tránh được các bệnh nhiễm trùng. Nghiên cứu này thử nghiệm các tình nguyện viên cùng nhiễm một loại vi rút cảm lạnh thông thường và theo dõi các dấu hiệu sức khỏe của họ. Kết quả cho thấy việc ôm ấp thực sự có thể làm giảm nguy cơ lây nhiễm.

6. Sự đụng chạm cơ thể có thể tăng cường sức khỏe tim mạch 

Việc ôm ấp có thể giảm nguy cơ bệnh tật - 6

(Ảnh: Brightside).

Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học đã chia một nhóm 200 người thành 2 nhóm. Ở nhóm đầu tiên, các cặp đôi phải nắm tay nhau trong 10 phút khi xem một đoạn video lãng mạn và sau đó ôm nhau trong 20 giây, trong khi nhóm thứ hai phải ngồi im lặng không chạm vào nhau trong 10 phút 20 giây. Kết quả rằng những người trong nhóm đầu tiên đều có nhịp tim và huyết áp giảm.

7. "Ôm ấp" có thể làm giảm nỗi đau thể xác

Việc ôm ấp có thể giảm nguy cơ bệnh tật - 7

(Ảnh: Brightside).

Được một người thân yêu chạm vào hoặc nắm tay không chỉ mang lại cho bạn những lợi ích về mặt tâm lý mà còn cả về mặt sinh lý. Trong một nghiên cứu 22 cặp vợ chồng mô phỏng lại trải nghiệm khi ở trong phòng sinh, các nhà khoa học đã nhận thấy cảm giác đau đớn khi sinh của người phụ nữ sẽ tăng cao khi họ nhận thấy người bạn đời không cảm nhận được nỗi đau của họ. Tuy nhiên, khi được đối phương nắm tay thì cảm giác đau của người phụ nữ lại giảm hẳn.

8. Số lần ôm chúng ta cần để luôn hạnh phúc và khỏe mạnh

Việc ôm ấp có thể giảm nguy cơ bệnh tật - 8

(Ảnh: Brightside).

Theo nhà tâm lý học trị liệu, Virginia Statir, có một công thức đơn giản để hạnh phúc đó là 4 cái ôm mỗi ngày là để bắt đầu cảm thấy hạnh phúc, 8 cái ôm mỗi ngày là để duy trì hạnh phúc và 12 cái ôm mỗi ngày là để thấy hạnh phúc hơn. Sự thật rằng, những cái ôm không hề có khuyết điểm, vì vậy càng nhiều những cái ôm sẽ càng mang lại cho chúng ta nhiều cảm xúc tích cực hơn. 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

5 kiểu bạn bè rất đáng được kết giao thâm tình

Kết bạn khi còn trẻ giống như một cuộc phiêu lưu đầy những điều thú vị, chọn đúng bạn tử tế, cuộc đời bạn chắc chắn không tồi!

Người thành công nên tránh mắc phải 5 sai lầm sau đây!

99% những người thành công sẽ không làm điều này.

Người muốn tiến xa phải biết thực hiện điều này

Đúng như câu "lượng sức mà làm", những người yếu kém sẽ có thành tựu đồng dạng với năng lực của họ, nếu bạn có thể rèn luyện thật tốt năng lực của bản thân, thì bạn tự nhiên sẽ có thể đạt được những thành tựu phi thường trong cuộc sống.

Nhà sáng lập Instagram chỉ cách điều trị căn bệnh trì hoãn chỉ trong 5 phút

Bạn chỉ cần 5 phút để không còn bị rơi vào tình trạng trì hoãn trước những mục tiêu lớn nhất và đáng sợ nhất của cuộc đời mình!

10 lời khuyên của Warren Buffett mà các nhà đầu tư nên biết

Với nhiều năm kinh nghiệm, Warren Buffett đã đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích cho các nhà đầu tư.

Rockefeller: Muốn giàu không phải cứ chăm chỉ mà phải dựa vào 3 kỹ năng sau

Tỷ phú John Davison Rockefeller Sr. đã để lại nhiều bài học quý báu cho con trai và hậu thế.

Giữ cái đầu lạnh trong môi trường công sở, bí quyết giúp bạn thành công

'Giữ cái đầu lạnh' trong môi trường làm việc là một trong những bí quyết giúp chúng ta có được thành công và tín nhiệm từ người khác.

Để biến mạng xã hội thành chốn yên bình

Nếu áp lực từ mạng xã hội khiến bạn thấy lo lắng hoặc kém tự tin thì hãy lui một bước và xem lại cách mình đang sử dụng chúng.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024