Thời đại thứ tư - Đấu với máy khoan hơi nước: ngẫm về tương lai của con người và AI

Quìn12/09/2023 08:00
Thời đại thứ tư - Đấu với máy khoan hơi nước: ngẫm về tương lai của con người và AI

Tại sao John Henry không chuyển sang làm công việc vận hành chiếc máy khoan hơi nước? Ông có vẻ là một ứng viên xuất sắc cho công việc đó, và đó chắc chắn là công việc được trả lương cao hơn với phần việc nhẹ nhàng hơn. 

Trong câu chuyện truyền miệng nổi tiếng thế kỷ 19, John Henry được mô tả là “người nện thép”, công việc của ông là nện đinh thép vào những tảng đá lớn. Thời đó, việc nện đinh thép vào đá là nhằm tạo ra những cái lỗ để nhét chất nổ vào, phá đá và dọn đường để đặt đường ray xe lửa. John Henry là người giỏi nhất trong nghề này. 

Đến một ngày, máy khoan chạy bằng hơi nước được phát minh để làm đúng công việc đó. John Henry không muốn bị thay thế bằng máy móc, ông nói với trưởng kíp của mình: “Một con người phải hành động như một con người. Trước khi chiếc máy khoan chạy bằng hơi nước đánh bại được tôi, tôi sẽ chết với chiếc búa trong tay”. 

Sau đó, ông đã “đấu” với chiếc máy khoan để phân định người hay máy hiệu quả hơn. Đó là một trận chiến gay cấn, và John Henry đã giành chiến thắng. 

Tuy nhiên, vì công việc quá nặng nhọc nên ngay khi cuộc thi vừa chấm dứt, John Henry đã ngã quỵ và qua đời tại chỗ vì kiệt sức, tay ông vẫn cầm chiếc búa. Mọi người đều đồng tình: “John Henry đã chết như một con người”. 

Bạn có cảm thấy câu chuyện này thật phi lý? 

Tại sao John Henry không chuyển sang làm công việc vận hành chiếc máy khoan hơi nước? Ông có vẻ là một ứng viên xuất sắc cho công việc đó, và đó chắc chắn là công việc được trả lương cao hơn với phần việc nhẹ nhàng hơn. 

Tại sao ông lại thích sử dụng sức lực và năng lượng của mình cho việc khoan đá trong khi có thể tận dụng máy móc? 

Henry đã đánh đổi cả mạng sống của mình để cố chứng minh một điều không thể chứng minh, đó là sức mạnh cơ bắp của con người luôn vượt xa sức mạnh của máy móc. Bạn có cảm thấy kỳ quặc khi cái chết của John Henry được công nhận như điều gì đó thật cao quý?

Và John Henry cũng không phải là hoàn toàn không sử dụng công cụ, chiếc búa ông vẫn cầm trên tay khi ngã xuống chính là một ví dụ. Vậy tại sao ông lại phản đối việc sử dụng chiếc máy chạy bằng hơi nước?

Đây là một câu chuyện buồn; buồn hơn là có một số bằng chứng cho thấy giai thoại này dựa trên chuyện có thật. 

Và trên thực tế, câu chuyện về John Henry đã tóm lược khá chính xác mối quan hệ phức tạp và dai dẳng giữa con người với những công cụ tiết kiệm sức lao động. 

Mới đây, khi chatbot ChatGPT “phá đảo” thế giới với khả năng trò chuyện, viết lách, thiết kế, làm video…; bạn có cảm thấy sự kháng cự của mình với công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) - tương tự như cách John Henry kháng cự lại máy khoan chạy bằng hơi nước ngày nào?

Không chỉ mạnh mẽ hơn, liệu rô-bốt và AI tương lai có thông minh hơn chúng ta? AI có tước đoạt hết công việc không? Có loại công việc nào không dành cho AI và rô-bốt không? Bạn sẽ đọ sức với AI, một mực chứng minh rằng bản thân mình giỏi hơn nó, hay nhanh chóng chấp nhận và tận dụng nó - để lao động trở nên nhẹ nhàng và nhanh chóng hơn? 

Trong “Thời đại thứ tư”, (tựa gốc: “The Fourth Age”), tác giả Byron Reese sẽ hỗ trợ bạn phần nào trả lời những câu hỏi phức tạp đó. Cuốn sách lọt top “những cuốn sách cần thiết để đón đầu thời đại AI” theo bình chọn của tờ New York Times và Forbes.

“Nếu bạn chỉ đọc một cuốn sách viết về cuộc cách mạng AI, hãy lựa chọn ‘Thời đại Thứ Tư’” (John Mackey - CEO Whole Foods Market).


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Đọc Sếp tồi - Để mối quan hệ giữa bạn với sếp thay đổi theo hướng tích cực

Nếu việc đáp ứng các kỳ vọng của sếp đồng nghĩa với việc bạn phải thay đổi và trở thành một người khác đến mức khiến chính bạn cũng phải ngạc nhiên thì liệu làm thế có đáng không?
2

'Chiến thắng Con Quỷ bên trong' - Cẩm nang để đạt được tự do và thành công

"Chiến thắng Con Quỷ bên trong" là một trong những tác phẩm nổi bật của Napoleon Hill, tác giả nổi tiếng với cuốn "Think and Grow Rich" – một trong những cuốn sách về thành công và phát triển cá nhân được ưa chuộng nhất mọi thời đại.
3

Muôn kiếp nhân sinh 3 - Linh hồn được người Ấn giải thích như thế nào?

Trong cuốn sách Muôn kiếp nhân sinh 3, vấn đề này đã được giải thích như sau:
4

4 bài học đắt giá từ sách giúp bạn phát triển bản thân trong công việc và cuộc sống

Phát triển bản thân là một hành trình dài đôi khi có thể khiến bạn nản lòng. Nhưng với lòng quyết tâm và sự kiên trì, bạn sẽ từng bước tiến gần hơn đến thành công và hạnh phúc.
5

Sài Gòn một thuở - “Dân Ông Tạ đó!” - Sài Gòn ngồn ngộn ký ức

Ký ức về Sài Gòn một thuở vẫn luôn nằm trong trái tim của thế hệ từ 8x trở về trước.

Sống đời tự do - Tất cả những thứ trong thế giới bạn đang sống đến từ đâu?

Vì đây là thế giới bạn đang sống, chúng ta hãy dành thời gian khám phá nguồn gốc của vạn vật. Việc thấu suốt được điều này sẽ giúp thay đổi hoàn toàn quan điểm sống của bạn.

Flow - Dòng chảy - Rảnh rỗi + Cô đơn: Combo huỷ diệt tâm trí

Hầu hết mọi người đều cảm thấy một cảm giác gần như không-thể-chịu-đựng-được khi họ ở một mình, đặc biệt là khi không có gì cụ thể để làm. 

Sống đời tự do - Yêu thương và trân trọng chính bản thân mình

Nhiều người tự hỏi làm cách nào để luôn cảm thấy an ổn ở bên trong, trong khi câu hỏi thích hợp hơn là tại sao bên trong đó không an ổn. Nếu bạn nhận ra và từ bỏ điều khiến nơi đó không an ổn, bạn sẽ nhận ra bên trong bạn quả thật an ổn.

Trải nghiệm sức mạnh hiện tại - Nguồn gốc của nỗi sợ hãi

Cảm giác sợ hãi tâm lý khác hẳn với sự sợ hãi đến từ bất kỳ mối nguy hiểm nào ngay tức thì và rõ ràng.

Đánh thức trí thông minh - Krishnamurti: Hãy sống và chết trong từng ngày một 

“Ngày mai tôi sẽ là thế, ngày mai tôi sẽ thay đổi, ngày mai tôi sẽ trở thành”; Ta đã tạo ra thời gian về mặt tâm lý: đó là ngày mai. 

Chìa khoá tư duy tích cực - Đừng để hoàn cảnh “cài đặt” cho bạn những viễn cảnh không mong muốn

Cuộc sống như một cái túi bí ẩn chứa trong nó muôn vàn điều kỳ diệu. Khi chiếc túi ấy được mở ra thì bao nhiêu điều ẩn chứa bên trong mới dần được phơi bày. Bạn có tin không khi đằng sau những buồn đau là hạt giống của hạnh phúc?

Bụi phấn - Thầy Simon và Tấm thẻ ghi ý tưởng

Phải thừa nhận rằng những năm đầu học đại học, tôi có thể căm giận mọi thứ, nhưng sự tức giận của tôi chủ yếu tập trung vào một vài trường hợp nhất định, chẳng hạn những lời răn dạy của bố mẹ mà tôi thường nghe không lọt tai.

7 chiến lược để sống sung túc và hạnh phúc - Những triết lý giúp bạn vững tâm theo đuổi mục đích sống

Cuộc sống luôn đầy ắp thử thách, khó khăn, đôi lúc làm chúng ta tuyệt vọng và muốn buông xuôi. Nhưng đừng quá lo lắng bởi đó là điều bình thường của cuộc sống.

Phá vỡ khuôn mẫu - Chúng ta che đậy những vết thương của mình như thế nào?

Có một câu mà các nhà trị liệu trên thế giới rất thích hỏi, chúng tôi gọi đó là câu hỏi về sự kiềm chế. Thay vì hỏi tại sao bạn làm hay không làm việc gì đó, chúng tôi sẽ hỏi điều gì ngăn bạn làm hay không làm việc gì đó. Điều gì khiến bạn phải kiềm chế?

Thấy gì từ show diễn nghệ thuật hội họa của nghệ sĩ vô danh xứ Hàn?

Giải trí - Tam Anh - 18/10/2024 12:00
Đoàn khách Việt chúng tôi có mặt ở Seoul đúng vào ngày nghe tin nhà văn nữ Hang Kang của Hàn Quốc đoạt giải Nobel Văn chương năm 2024 - tin tức bùng nổ giới văn chương châu Á và thế giới.

5 sai lầm dễ mắc phải trên Facebook khiến bạn bị lộ thông tin cho đối tượng lừa đảo

Kỹ năng - Nguyệt Lượng - 18/10/2024 11:00
Nền tảng mạng xã hội Facebook là địa điểm rất tuyệt vời để kết nối với mọi người trực tuyến. Tuy nhiên, bạn cần phải cẩn trọng khi sử dụng khi thông tin của bạn có nguy cơ lộ lọt, sử dụng với mục đích xấu.

Từng đi rót nước lẩu, 24 năm sau trở thành CEO Haidilao có hơn 10 nghìn tỷ

Phong cách sống - Ngọc Linh - 18/10/2024 10:00
Sự nghiệp thành công của Yang Lijuan - CEO Haidilao chính là kết quả của những nỗ lực phi thường.

Phá vỡ khuôn mẫu - Chúng ta che đậy những vết thương của mình như thế nào?

Từ sách - Phim - TĐ - 18/10/2024 09:00
Có một câu mà các nhà trị liệu trên thế giới rất thích hỏi, chúng tôi gọi đó là câu hỏi về sự kiềm chế. Thay vì hỏi tại sao bạn làm hay không làm việc gì đó, chúng tôi sẽ hỏi điều gì ngăn bạn làm hay không làm việc gì đó. Điều gì khiến bạn phải kiềm chế?

Nghĩ giàu & làm giàu - Henry Ford rất tài giỏi, nhưng ông chỉ thành công nhanh chóng kể từ khi…

Từ sách - Phim - Quìn - 18/10/2024 08:00
con người có thể kết hợp với trí tuệ của mình để tạo nên một sức mạnh mạnh mẽ và vượt trội.

5 kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến

Kỹ năng - Nhật Anh - 17/10/2024 12:00
5 nhóm kỹ năng chính để nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến, bao gồm kỹ năng nhận biết, kỹ năng phát hiện, kỹ năng xử lý, kỹ năng phòng tránh và kỹ năng bảo vệ.

Chế độ giọng nói nâng cao của ChatGPT có thể giả giọng giống nhiều người

Thư giãn - Sơn Vân - 17/10/2024 11:00
Tính năng Advanced Voice Mode (chế độ giọng nói nâng cao) của ChatGPT gây ngạc nhiên cho nhiều người dùng.

Hội chợ sách Frankfurt lớn nhất hành tinh đang diễn ra tại Đức

Văn hóa - Đan Thanh - 17/10/2024 10:45
Hội chợ sách Frankfurt lần thứ 76 vừa khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Messe Frankfurt, TP. Frankfurt am Main, CHLB Đức. Đây là một trong những hội chợ trao đổi sách lớn nhất thế giới với lịch sử hơn 600 năm hình thành và phát triển.

Hội chợ sách Frankfurt 2024 khai mạc với chủ đề: Đọc - Suy ngẫm - Kết nối

Giải trí - TĐ - 17/10/2024 10:41
Hội chợ sách Frankfurt lần thứ 76 đã chính thức khai mạc với những lời kêu gọi mạnh mẽ về thảo luận hòa bình, sự khoan dung và sức mạnh kết nối của văn học quốc tế.

Bức thư đang khiến dân mạng trào nước mắt: Bố mẹ đã yêu thương chúng ta nhiều như thế!

Suy ngẫm - Thanh Hương - 17/10/2024 10:00
Không ít người đã rơi nước mắt, nhớ lại kỷ niệm với mẹ cha.

Thầy trò Đường Tăng đổi bát vàng lấy chân kinh, sao đến đất Phật vẫn phải hối lộ?

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/10/2024 09:00
Hình ảnh Đường Tăng phải đánh đổi chiếc bát vàng để lấy được chân kinh nơi đất Phật khiến không ít khán giả phẫn nộ. Vậy sự thật ẩn chứa đằng sau là gì?

Sếp tồi - Làm gì khi bạn phải quản lý một sếp tồi?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/10/2024 08:00
Chúng ta thường nghe nhiều về những áp lực của nhân viên khi phải làm việc dưới trướng một người sếp tồi. Vậy còn trường hợp bạn là người lãnh đạo và đang phải quản lý một sếp tồi thì sao?

Giải thưởng Nobel khác cho CMU trong năm 2010

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/10/2024 12:00
Năm nay Ts. Dale Mortensen được thưởng giải thưởng Nobel danh giá về khoa học kinh tế.

AI vượt trội con người ở hầu hết tình huống làm CEO nhưng bị sa thải vì sự kiện ‘thiên nga đen’

Kỹ năng - Sơn Vân - 16/10/2024 11:00
Liệu chúng ta có thể thay thế các giám đốc điều hành (CEO) là bằng trí tuệ nhân tạo (AI) không? Một thí nghiệm mới từ Đại học Cambridge (Anh) cho thấy câu trả lời là "không".

6 triết lý về cuộc sống của ĐH Harvard được sinh viên lưu truyền

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 16/10/2024 10:00
Cuộc đời giống như một vở kịch, điều quan trọng không phải là thời gian mà là chất lượng, điều thú vị của màn trình diễn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 18/10/2024