Sống đời tự do - Tất cả những thứ trong thế giới bạn đang sống đến từ đâu?

11/09/2023 09:00
Sống đời tự do - Tất cả những thứ trong thế giới bạn đang sống đến từ đâu?

Vì đây là thế giới bạn đang sống, chúng ta hãy dành thời gian khám phá nguồn gốc của vạn vật. Việc thấu suốt được điều này sẽ giúp thay đổi hoàn toàn quan điểm sống của bạn.

Họ đã thắc mắc về vấn đề này từ xa xưa, từ thời của Aristotle và Plato. Từ thuở sơ khai, con người đã suy ngẫm: Tất cả những thứ này đến từ đâu? Cái gì tạo nên chúng? Tại sao chúng ở đây? Nếu chúng ta hỏi các nhà khoa học thời nay, họ sẽ nói rằng cái mà bạn đang nhìn thấy khi bạn nhìn ngắm thế giới bên ngoài thật ra là sự hợp thành của những thực thể nhỏ hơn nhiều. Thị giác và tất cả các giác quan của bạn đang trung bình hóa các cấu trúc phân tử. Chúng ta đã khám phá được rằng thật ra bạn đang không nhìn ra thế giới, mà nó đang thâm nhập vào bạn thông qua các giác quan.

Để nhận biết cách thức hoạt động này, chúng ta hãy khảo nghiệm bản chất của màu sắc. Khi nhìn ra thế giới, chắc chắn bạn sẽ thấy mọi thứ đều có màu sắc. Nhưng nếu không có ánh sáng, bản thân các vật thể không có màu sắc. Lý do duy nhất bạn nhìn thấy màu sắc là vì ánh sáng phản chiếu lên vật thể có màu sắc. Bạn nhận ra điều này khi nhìn vào một lăng kính. Nếu bạn chiếu ánh sáng qua một lăng kính, bạn sẽ thấy nhiều màu sắc khác nhau. Hiện tượng này được gọi là quang phổ điện từ. Ánh sáng có những bước sóng dài ngắn khác nhau, còn thị giác của bạn nhận biết mỗi bước sóng bằng màu sắc.

Hãy nhớ đến các màu trong dải sắc cầu vồng: đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím. Chúng tạo nên những sắc màu của phân quang phổ mà thị giác nhìn thấy được. Khi các bước sóng ánh sáng chạm vào một vật thể, các nguyên tử và phân tử khác nhau của vật thể đó hấp thụ những tần số nhất định của ánh sáng đó và phản chiếu lên các vật thể khác. Bản thân các vật thể không có màu sắc; chính ánh sáng phản chiếu lên vật thể có những màu sắc khác nhau mà chúng ta nhìn thấy được. Đây là ví dụ hoàn hảo cho thấy sự thật không phải lúc nào cũng là cái thể hiện bên ngoài. Chúng ta sẽ nhận ra điều này nhiều lần nữa khi xem xét bản chất thật sự của những gì mà tâm thức trải nghiệm.

Các nhà khoa học từng nghĩ nguyên tử là đơn vị vật chất nhỏ nhất và nó không thể phân chia ra nhỏ hơn nữa. Ngày nay, chúng ta biết rằng một nguyên tử được cấu thành từ electron, neutron và proton. Nó tạo thành đơn vị cơ bản của mọi vật chất mà chúng ta nhìn thấy hằng ngày. Đến đây, chúng ta có thể dừng lại và có những chiêm nghiệm thú vị về cách mà chúng ta ngắm nhìn mọi vật qua lăng kính cá nhân.

Chẳng hạn, bạn ngụ ý chính xác điều gì khi bạn nói mình thích một cái gì đó? Cái mà bạn thật sự thích là gì? Nếu bạn thích màu sắc của bức tường thì dường như có thể hiểu rằng bạn chỉ thích phần quang phổ điện từ của bức tường chứ không phải mọi phần của bức tường. Tương tự với bất kỳ khách thể bên ngoài nào, phải chăng bạn chỉ thật sự thích một số nguyên tử chứ không phải mọi nguyên tử của vật thể đó? Nghe có vẻ kỳ quặc nhỉ? Đây là một sự thật rất đáng suy ngẫm vì tất cả những gì bạn đang nhìn thấy chỉ là một tập hợp nguyên tử được ánh sáng phản chiếu.

Sau hàng trăm năm nghiên cứu, các nhà khoa học đã chứng minh rằng các nguyên tử kết hợp lại với nhau tạo thành phân tử thông qua quy luật liên kết cộng hóa trị và liên kết ion. Nghe có vẻ phức tạp, nhưng thật ra là quy luật từ tính sẽ quyết định các nguyên tử nào sẽ liên kết với nhau.

Theo đó, những quy luật này quyết định việc bạn sẽ nhìn thấy những gì trong thế giới bên ngoài. Chắc chắn là ở cấp độ này, bạn có thể nhận thức được rằng mọi sự vật trong thế giới đều không có tính cá nhân. Mọi thứ vốn không có mối liên hệ riêng với cá nhân bạn. Bạn không quyết định nguyên tử hay phân tử nào liên kết với nhau. Điều tự nhiên này đã và đang diễn ra khắp vũ trụ trong hàng tỷ năm rồi.

Các nhà khoa học tuyên bố rằng hiện chỉ có 118 loại nguyên tử trong vũ trụ mà chúng ta biết; trong đó, có chín mươi hai loại tồn tại tự nhiên trên Trái Đất. Đây chính là các nguyên tố trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học. Bảng tuần hoàn hóa học biểu trưng cho các đơn vị cơ bản cấu thành nên những gì mà bạn nhìn thấy và tương tác trong mỗi khoảnh khắc cuộc đời. Không chỉ trong phạm vi Trái Đất, tất cả các vì sao, các hành tinh và mọi thứ ở mọi nơi trong thế giới của chúng ta đều được tạo thành từ các nguyên tố cơ bản này.

Nhiều người trong chúng ta đã học các môn khoa học tự nhiên ở trường nhưng liệu bạn có ứng dụng những điều đã học được vào cuộc sống hàng ngày? Những gì hiện diện trước mặt bạn đều đơn giản là sự tập hợp của những khối lượng nguyên tử vô cùng lớn bị hút lại với nhau bởi quy luật tự nhiên – tất cả chỉ là khoa học, không có gì mang tính cá nhân. Vì vậy, thật phi lý khi cá nhân bạn trở nên nhạy cảm và dễ bị tổn thương khi nhìn dòng chảy nguyên tử đó trôi qua trước mắt mình. Tại sao một đám nguyên tử liên kết với nhau theo một cách nào đó lại khiến bạn buồn bực hoặc cảm thấy bất an? Đừng lo, chúng ta sẽ từng bước đi đến chỗ khám phá toàn bộ hiện tượng “buồn bực vì một đám nguyên tử” này.

Từ chỗ này, công cuộc khám phá trở nên thú vị khi chúng ta nảy sinh câu hỏi tiếp theo: Các nguyên tử ấy đến từ đâu? Giờ đây, chúng ta đang truy tìm nguồn gốc của vật chất. Hiểu được nguồn gốc của nguyên tử, bạn có thể nhận thức được vị trí của chính mình trong vũ trụ. Tất thảy những điều xảy ra trong cuộc sống hằng ngày của bạn chính là do tâm thức của bạn khi nhìn vào các electron, neutron và proton sáp nhập với nhau để hình thành nên nguyên tử và phân tử. Vì đây là thế giới bạn đang sống, chúng ta hãy dành thời gian khám phá nguồn gốc của vạn vật. Việc thấu suốt được điều này sẽ giúp thay đổi hoàn toàn quan điểm sống của bạn.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024