Nếu bạn muốn nâng cao thu nhập trong thời buổi thị trường đang bão hòa như hiện tại, bí quyết của tác giả Yaniv Zaid là hãy xây dựng thương hiệu cá nhân như một chuyên gia trong lĩnh vực của bạn. Vì nếu là một chuyên gia, bạn có thể tập trung vào chuyên môn, lên kế hoạch trước, dự tính thu nhập của bạn trong tương lai và có thể yêu cầu mức giá cao đối với khách hàng.
Vậy, làm thế nào để trở thành một chuyên gia hay một thương hiệu trong mắt khách hàng?
Trong cuốn sách “Thánh kinh marketing”, Yaniv Zaid cho biết điều trước tiên bạn nên làm là xuất hiện trước công chúng. Đừng ngại chia sẻ những kiến thức hữu ích trên mọi nền tảng trong khả năng của bạn – trên bục thuyết trình, các kênh truyền thông truyền thống và kỹ thuật số, blog, YouTube, mạng xã hội…
Thứ hai, khi bạn công khai chia sẻ những kiến thức của mình, hãy nhớ luôn để lại cho khán giả cảm giác “muốn trải nghiệm thêm nữa” – bất cứ ai muốn tiếp cận và học hỏi thêm những nội dung của bạn sẽ phải liên hệ, đặt câu hỏi trực tiếp, tham gia các hoạt động của bạn hoặc tìm đến công ty của bạn.
Thứ ba, hãy nhớ rằng bạn độc đáo và khác biệt, và bạn thật sự không thể thay thế. Mọi chuyên gia, cố vấn hay người có uy tín trong ngành đều nắm giữ tầm nhìn và vốn sống độc đáo của riêng họ. Vì vậy, sẽ luôn có người muốn cộng tác với bạn nếu bạn chia sẻ những kiến thức hữu ích của mình.
“Nếu bạn muốn đạt được thành công to lớn và bền vững, bạn phải hành xử một cách phù hợp trong vai trò một chuyên gia, một người làm kinh doanh, một cá nhân – xây dựng thương hiệu là một chuyên gia và tôn trọng bản thân trong nghề nghiệp. Bạn phải học cách đòi hỏi mức giá cao cho sản phẩm và dịch vụ của mình, đồng thời làm việc một cách quy củ và có tổ chức – đó chính là sự khác biệt giữa người “làm kinh doanh” và người “chỉ biết làm việc”. Bạn cũng cần xác định bạn muốn làm việc với khách hàng như thế nào và “sa thải” những khách hàng không phù hợp” - Yaniv Zaid cho biết.
Việc xây dựng thương hiệu với tư cách là một chuyên gia trong mắt khách hàng sẽ có ích cho cả bạn và khách hàng. Và một điều quan trọng bạn cần biết là, bất kể ai cũng có thể xây dựng thương hiệu cho mình chứ không riêng gì những người kinh doanh. Do vậy, dẫu cho bạn có đang là một người làm công ăn lương thông thường cũng nên học cách xây dựng thương hiệu cá nhân và tạo ra “cộng đồng” của riêng mình, bởi đó là cách bạn đang tăng giá trị cho bản thân mình - bất kể bạn đang ở nơi làm việc hiện tại hay những nơi sẽ thuê bạn trong tương lai.