Tài chính cho mọi người - Xóa bỏ tư duy khan hiếm bằng cách thực hiện lòng biết ơn

Quìn12/06/2024 08:00
Tài chính cho mọi người - Xóa bỏ tư duy khan hiếm bằng cách thực hiện lòng biết ơn

Khi bận tâm nghĩ về sự khan hiếm, chúng ta chỉ tập trung vào những gì mình thiếu và chìm trong cảm giác căng thẳng, lo lắng và sợ hãi. Bởi vậy, thật khó để chúng ta đưa ra quyết định đúng đắn, cả về tài chính lẫn về các khía cạnh khác trong cuộc sống.

Bộ não của chúng ta giống như một ngăn kéo hỗn hợp chứa các quá trình cả cũ lẫn mới. Trong đó có hai quá trình cũ thường phối hợp với nhau để khiến chúng ta có cảm giác mình không có đủ. Quá trình đầu tiên có liên quan đến cách bộ não của chúng ta tự động quét và nhận diện nguy hiểm. Trong quá khứ, đây là một quá trình rất cần thiết cho sự sống còn của chúng ta. Khi cuộc sống của con người còn nguy hiểm và đơn giản hơn nhiều, sự sống còn của chúng ta phụ thuộc vào khả năng nhận thức của bản thân ta về những thứ như khi nào thức ăn hay nước uống sẽ trở nên khan hiếm. Bộ não của chúng ta đã tiến hóa để ưu tiên chú ý đến những điều nguy hiểm trong môi trường hơn là những điều tích cực.

Khi bận tâm nghĩ về sự khan hiếm, chúng ta chỉ tập trung vào những gì mình thiếu và chìm trong cảm giác căng thẳng, lo lắng và sợ hãi. Với trạng thái căng thẳng như vậy, thật khó để chúng ta đưa ra quyết định đúng đắn, cả về tài chính lẫn về các khía cạnh khác trong cuộc sống.

Có rất ít nguyên tắc chung trong cuộc sống, nhưng đây chắc chắn là một nguyên tắc trong số đó: thực hành lòng biết ơn sẽ giúp bạn nhận thức được rằng cuộc sống vốn dư dả và phong phú. Thuốc giải cho tư duy khan hiếm chính là lòng biết ơn. Mặc dù điều này nghe có vẻ thật vô lý, nhưng trong cuốn sách Tài chính cho mọi người, tác gải Paco de Leon đã đưa ra một số dẫn chứng khoa học sẽ khiến bạn phải thay đổi suy nghĩ của mình.

Thực hành lòng biết ơn – hay đơn giản là trân trọng hoặc biết ơn – có thể cải thiện đáng kể cảm giác hạnh phúc của bạn. Thực hành lòng biết ơn có thể tái thiết lập các kết nối trong vỏ não trước trán của bạn, khiến bạn có xu hướng trân trọng và ghi nhớ những trải nghiệm tích cực, cũng như phát triển sức bật tinh thần cần thiết để đối phó với nghịch cảnh.

Bạn càng thực hành lòng biết ơn, các đường dẫn truyền thần kinh của bạn càng trở nên mạnh mẽ. Những đường dẫn truyền thần kinh mạnh mẽ này có liên quan đến việc tăng hạnh phúc, giảm trầm cảm và nâng cao sức bật tinh thần. Chúng cũng có liên quan đến việc hạ huyết áp, giảm đau mãn tính, tăng năng lượng, thậm chí là kéo dài tuổi thọ. Những người thực hành lòng biết ơn thường có lòng tự trọng cao hơn những người không thực hành. Những người có những ý nghĩ biết ơn trước khi đi ngủ sẽ ngủ ngon hơn những người không có những ý nghĩ như vậy.

Khi chúng ta cảm thấy biết ơn về những gì chúng ta có hoặc về sự giúp đỡ của ai đó, thân não của chúng ta sẽ giải phóng hoóc-môn dopamine. Dopamine khiến chúng ta cảm thấy dễ chịu và khơi gợi những cảm xúc tích cực hay những hành vi hướng đến xã hội, ví dụ như tinh thần đoàn kết. Khi chúng ta suy ngẫm hoặc viết ra những điều mà chúng ta biết ơn trong cuộc sống của mình, não của chúng ta sẽ giải phóng hoóc-môn serotonin. Serotonin giúp nâng cao tâm trạng, động lực và ý chí của chúng ta. Càng thường xuyên kích hoạt các đường dẫn truyền thần kinh này, chúng ta càng tốn ít công sức hơn để kích hoạt chúng vào những lần tiếp theo.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 08/09/2024