Sai lầm khi dạy con: Đứa trẻ 'biết điều' thực ra trong lòng chúng vô cùng uẩn ức

20/01/2022 16:00
Sai lầm khi dạy con: Đứa trẻ 'biết điều' thực ra trong lòng chúng vô cùng uẩn ức

Các chuyên gia cho rằng, kỹ năng quyết đoán có thể giúp ích cho các mối quan hệ của trẻ sau này, cho dù đó là mối quan hệ lãng mạn hay tình bạn, trong môi trường làm việc hay trường học.

Không cha mẹ nào mong muốn con cái cãi lời. Điều này đồng nghĩa với việc những đứa trẻ luôn vâng dạ, biết chia sẻ, không phản bác được mặc định là TRẺ NGOAN. Chúng không bao giờ nói KHÔNG, chỉ biết nghe lời, phục tùng người lớn vô điều kiện. Tuy nhiên trên thực tế, liệu đây có phải là điều tốt?

Trên thực tế, các chuyên gia tâm lý chỉ ra, những đứa trẻ quá "hiểu biết", thường sống trong nỗi ám ảnh về việc lấy lòng người khác. Chúng luôn luôn phủ nhận cảm xúc của chính mình, lúc nào cũng ở trong tâm trạng bối rối, nghi hoặc.

Đứa trẻ không dám nói TỪ này khiến cha mẹ LẦM TƯỞNG là ngoan ngoãn, thực ra trong lòng chúng vô cùng uẩn ức: Không thay đổi kịp tương lai bấp bênh - Ảnh 1.

Không cha mẹ nào mong muốn con cái cãi lời. Điều này đồng nghĩa với việc những đứa trẻ luôn vâng dạ, không phản bác được mặc định là TRẺ NGOAN.

Có hai vấn đề sau, cha mẹ nhất định phải tránh khi dạy con:

1. Chia sẻ không phải bao giờ cũng tốt

Chuyện kể rằng, một cậu bé đang chơi xích đu ở sân chơi. Ấy thế đứa trẻ nọ đến sau liên tục vòi vĩnh, gào khóc đòi ngồi đúng chỗ xích đu của cậu bé cho bằng được. Đã thế mẹ thằng nhóc còn thuyết phục: "Thôi cháu nhường em đi".

Đứa trẻ đưa mắt cầu cứu mẹ mình, nhưng người mẹ vô tư nói: Con lớn rồi, cho em chơi đi. Cậu bé lẳng lặng bước xuống trong ấm ức, nước mắt lưng tròng.

Trong trường hợp tương tự ở trên, một người mẹ đã có cách xử lý khác. Cô không vội vàng bắt con mình nhường mà ngồi ngang bằng với đứa trẻ kia, nhìn vào mắt nói: "Anh chỉ chơi một thời gian, nếu con thực sự muốn chơi, xếp hàng ở một bên ở đầu tiên được không. Lát nữa anh chơi xong nếu con không có ở đây sẽ bị những đứa nhỏ khác chiếm vị trí mất đấy".

Cuối cùng, đứa trẻ ở một bên ngoan ngoãn xếp hàng, người mẹ cũng nhắc con mình chơi thêm một chút để không gian cho người khác.

Đứa trẻ không dám nói TỪ này khiến cha mẹ LẦM TƯỞNG là ngoan ngoãn, thực ra trong lòng chúng vô cùng uẩn ức: Không thay đổi kịp tương lai bấp bênh - Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Nhiều người đồng tình cho rằng, phương pháp giáo dục như vậy không sai, sân chơi mặc dù là công cộng nhưng không có nghĩa là trẻ lớn bao giờ cũng phải nhường trẻ nhỏ. Dạy con biết tôn trọng người khác, có thứ tự trước sau cũng là điều bố mẹ nên làm.

Khi xảy ra tranh chấp, nhiều người lớn hầu như sẽ khiển trách con cái, thỏa mãn yêu cầu người khác và thành công trong việc để lại ấn tượng tốt đẹp với người ngoài. Nhưng cha mẹ có bao giờ nghĩ đến tâm lý con mình?

Mặc dù chia sẻ là tốt, nhưng khi đối mặt với những người đòi hỏi quá mức vẫn thuận theo, ngược lại là dung túng cho những điều xấu. Con cái không dám cãi lại cha mẹ trong trường hợp này nhưng tự trong lòng chúng sẽ tổn thương, không tự tin. Bên cạnh đó, xuất phát từ quan điểm chia sẻ sai lầm, chúng cũng sẽ theo thói quen làm mọi cách tìm kiếm sự hài lòng của người khác để được khen ngợi, nhận thiệt thòi về chính mình.

2. Không cần phải để cho con trẻ quá "hiểu biết"

Nhiều người hy vọng rằng con cái của họ có thể trở thành người xuất sắc trong mắt người khác, vì vậy trong cuộc sống sẽ yêu cầu trẻ em làm thế nào để khiêm tốn, tính cách dường như "hiểu biết" đằng sau thực tế là xiềng xích trói buộc trẻ.

Vâng lời là điều tốt, nhưng nếu bắt con tuân thủ mọi điều, phản bác mọi chính kiến của đứa trẻ chỉ để làm hài lòng và nhận được lời khen ngợi của người khác thì sự "ngoan ngoãn" như vậy sẽ không có ý nghĩa. Thậm chí, đối với sự phát triển của đứa trẻ còn có tác hại rất lớn.

Các chuyên gia cho rằng, kỹ năng quyết đoán có thể giúp ích cho các mối quan hệ của trẻ sau này, cho dù đó là mối quan hệ lãng mạn hay tình bạn, trong môi trường làm việc hay trường học.

Đứa trẻ không dám nói TỪ này khiến cha mẹ LẦM TƯỞNG là ngoan ngoãn, thực ra trong lòng chúng vô cùng uẩn ức: Không thay đổi kịp tương lai bấp bênh - Ảnh 3.

Sau đây là những điều cha mẹ cần làm để con trở thành người có chính kiến

Cho con tự trả lời

Cho dù đó là chào hỏi một người bạn gặp trên đường hay gọi món ăn trong nhà hàng, hãy để con bạn tự nói. Thói quen tự trả lời sẽ mang lại sức mạnh và tầm quan trọng trong việc khuyến khích trẻ sử dụng nó trong các tình huống mới và đa dạng.

Dành thời gian cho các cuộc thảo luận sâu

Phụ huynh nên đặt những câu hỏi như: "Con học được điều đó ở đâu?" và "Làm thế nào con nảy ra suy nghĩ đó?" hoặc nói: "Thú vị nhỉ, hãy cho ba mẹ biết thêm đi". Điều quan trọng là phải hỏi con bạn những câu hỏi mở về các chủ đề mà chúng đưa ra, ngay cả khi chúng tỏ ra phản đối. Điều quan trọng là khi trẻ em cố gắng đưa ra một chủ đề, cha mẹ có thể lắng nghe mà không phán xét.

Cho con lựa chọn sớm

Dâu tây hay việt quất? Đọc cuốn sách nào trước khi đi ngủ? Mùa đông mặc áo khoác màu gì? Đây có vẻ là những lựa chọn đơn giản, nhưng chúng có thể tạo ra tác động lớn giúp trẻ quen với việc lựa chọn và nói lên điều chúng muốn.

Đứa trẻ không dám nói TỪ này khiến cha mẹ LẦM TƯỞNG là ngoan ngoãn, thực ra trong lòng chúng vô cùng uẩn ức: Không thay đổi kịp tương lai bấp bênh - Ảnh 4.

Làm gương cho trẻ

Hãy dành cơ hội để nói với ai đó trước mặt con bạn, rằng bạn đang có quan điểm khác trong khi vẫn tôn trọng họ. Một cách khác là chia sẻ những trải nghiệm trong quá khứ của chính bạn với con, đặc biệt khi bạn nhận thấy chúng đang trải qua một điều gì đó tương tự.

Giúp con củng cố ý kiến

Sử dụng các nguồn đáng tin cậy, dạy và chỉ cho con bạn cách tìm kiếm thông tin về bất kỳ ý tưởng nào của chúng. Có thông tin hỗ trợ sẽ giúp trẻ cảm nhận và biến nó thành một suy nghĩ sáng suốt, giúp trẻ trở nên quyết đoán hơn.

Nhịp Sống Việt


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.
2

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Khoa học: Người trẻ dành hơn 5 giờ mỗi ngày trên mạng xã hội dễ bị trầm cảm hơn

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Arkansas cho biết người trẻ càng dành nhiều phút trên mạng xã hội, họ càng có nhiều khả năng bị trầm cảm.

Đàn ông càng có bản lĩnh càng đối xử tốt với vợ

Hạnh phúc của người vợ quyết định sự ấm áp của cả một gia đình. Đàn ông thông minh đều biết cách đối xử tốt với vợ, đây là bản lĩnh, là tầm nhìn của người đàn ông.

10 biểu hiện của người có IQ cao, thông minh tuyệt đỉnh nhưng vẫn bị ghen ghét và xa lánh

Người IQ cao thích phân tích vấn đề một cách cặn kẽ, tìm ra nguyên nhân dẫn đến sai lầm để từ đó sửa chữa và rút kinh nghiệm xương máu.

Nghiên cứu của ĐH Harvard: Những đứa trẻ lớn lên thành công đều có 4 đặc điểm này

Thành công của một người liên quan trực tiếp đến những trải nghiệm thời thơ ấu.

9 thói quen sống khoa học giúp tăng cường trí thông minh

Đọc, viết, tập thể dục hay thậm chí là... tung hứng là những thói quen sống được khoa học chứng minh là sẽ rèn luyện trí thông minh theo một cách nhất định.

Nhà tuyển dụng: 'Yêu quái đầu tiên Đường Tăng gặp trong Tây Du Ký là ai?'

Tây Du Ký nổi tiếng thì rõ rồi nhưng khi Tây Du Ký trở thành nội dung phỏng vấn, các ứng viên vẫn gặp không ít khó khăn.

Đừng trở thành kẻ lạc lối nơi công sở: 4 thói quen giúp bạn có được vị trí như mong ước

Một khi biết cách dung hòa quan hệ xã hội và công việc lại với nhau, bạn xem như đã có được “lòng người” để tạo tiền đề phát triển cho sự nghiệp phía trước.

Bí kíp hà tiện giúp người Do Thái ngày càng giàu có

Người Do Thái cho rằng chủ nghĩa hà tiện (Frugalism) là 1 đức tính đẹp chứ chẳng đáng chê bai.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 03/05/2024