Ngu gì không tham nhũng

12/09/2019 13:32
Ngu gì không tham nhũng

Cà phê CK cuối tuần này lại đặc quánh và đắng nghét bởi hàng loạt vụ tiêu cực được phanh phui. Toàn đại án ngàn tỉ.

Đứa nào cũng giành nhau kể lể và luận tội, cứ như thể là những luật sư, công tố viên và chánh án. Cứ như sợ người khác nói hết phần mình. Thằng Phương, chủ tọa luân phiên phải mấy lần nghiêm khắc nhắc nhở mới vãn hồi được trật tự. Nó dõng dạc tuyên bố “Không kể tội nữa. Kể như thế thì cả năm không hết chuyện. Bây giờ phải hiến kế giải quyết”.

“Vô ích thôi. Ung thư di căn vào não làm sao chữa. Toàn con bệnh ba không thì hiến làm gì”. Thằng Long gắt gỏng. “Ba không là ba gì. Ba là bố hay là số thứ tự?”. “Tụi nó là cha nội chứ không thèm làm bố”. “Vậy là số đếm”. “Ba không chắc là - Không có tự trọng, không có trách nhiệm, không có đạo đức”. “Không ai, nhưng chưa đúng”. “Gì vậy trời, không sai cũng chưa đúng nghĩa là sao”. Hay là “Không nói, không nghe, không thấy”. “Gần đúng”. Thằng Chính cướp lời “Tao biết rồi. Ba không là không đọc – không biết – không làm”. “Sắp sửa đúng”. Thằng này học Văn, nên chơi chữ với anh em. Nói đại đi, mệt quá.

Thằng Long bỗng dịu giọng “Phải nói là không thèm đọc. Người mù muốn đọc thì cố học chữ nổi. Không thèm nghe. Người điếc muốn nghe thì nhìn miệng người nói đoán chữ và có ký hiệu bằng ngón tay. Không thèm làm chỉ đúng một nửa. Chúng không làm những việc có ích cho xã hội, cho đất nước nhưng lại ra sức vơ vét, “ăn không chừa thứ gì”, để làm giàu cho cá nhân và đồng bọn dù nhiều khi vẫn gọi nhau là đồng chí. Thằng Tiến chậm rãi bổ sung “Bà cựu Phó chủ tịch nước nói chưa chính xác. Phải nói là “Chúng chỉ ăn thứ gì có lợi cho chúng, bất kể nguy hại tới người khác. Những thứ tốt vì cộng đồng, cho và thậm chí ép, chúng cũng lươn lẹo chây ì”.

“Mấy vị nói đã chưa. Tòa án cũng phải cho bị cáo biện hộ chứ. Có nhiều chuyện mình không muốn cũng được và phải làm”. Thằng Tiến nhát gừng. “Mày nói gì khó hiểu quá, không muốn cũng được và phải là sao?”. Mặc con Ngọc thắc mắc, thằng Tiến cười khó hiểu “Tụi bây biết một mà không biết mười”. Nó ngưng vài giây rồi phán chắc nịch “Ngu gì không tham nhũng”. “Ê mậy, tao chỉ nghe một đại gia phán – ngu gì không làm thép – chứ chưa nghe ai nói như mày nha”. “Chưa ai nói thì tao nói”. Nó huyên thuyên như lên đồng.

“Tham nhũng cũng phải học, tốt nhất là – học thầy không tày học bạn - Không ai dạy thì tự học. Tham nhũng phải đồng lòng; biết điều với cả cấp trên (lãnh đạo), cấp giữa (đồng nghiệp) và cấp dưới (nhân viên). Vào học lớp thạc sĩ “Phòng chống tham nhũng” là biết đủ thứ ngón nghề. Cũng như linh cẩu và chó hoang, đi săn mình ên là chết. Người ta không thể bỏ tù hết cán bộ. Muốn vậy phải ăn lớn mới đủ chung chi. Ăn nhỏ thường bị xử nghiêm”. Thằng Chính ngắt lời “cái này công nhận đúng. Ăn cắp ổ bánh mì, mấy quả trứng, con vịt hay mấy thứ lặt vặt cũng bị xử tù rất nghiêm”.

Hớp tiếp ngụm cà phê đen không đường, thằng Long tiếp “Tham nhũng cũng phải chia một tẹo để xây chùa, cấp học học bổng và làm từ thiện. Nhớ quay phim, chụp ảnh và đăng báo, lên tivi hoành tráng. Dĩ nhiên phải biết điều với cánh nhà báo tạp nham và tạp ăn. Lỡ có bị lộ thì – thà chết không khai các đồng chí chưa bị lộ. Anh em biết vậy nên sẽ tìm cách xử nhẹ chứ không thể chìm xuồng cả lũ. Cứ thành khẩn tự phê bình sâu sắc, rút kinh nghiệm nghiêm khắc và khiển trách triệt để. Kỷ luật cán bộ cứ loanh quanh như vậy”. Mọi người lặng thinh và đơ người vì nó nói quá đúng.

Nó tiếp tục nhấn nhá từng chữ “Cùng lắm, cỡ vài chục tỉ trở lên thì – cách hết chức vụ khi đã về hưu. Làm ăn lớn cũng nên lập gia đình với những nhà dòng dõi cách mạng, mấy đời đỏ ròng. Luật pháp Việt Nam rất ưu việt với cán bộ. Khi xét xử sẽ cho lấy dòng dõi; việc làm từ thiện, xây chùa (từ tiền tham nhũng) để khấu trừ vào tội. Cứ an tâm tại ngọai vì đã có – chính sách hình sự đặc biệt – thuật ngữ pháp lý chưa hề có trong lịch sử luật pháp của thế giới vì mọi người đều bình đẳng trước pháp luật. “Quân pháp bất vị thân” chỉ dành cho dân đen, còn lãnh đạo, tùy cấp mà có luật riêng”.

Không khí chùng như áp thấp nhiệt đới. Thằng Chính phá tan im lặng “con tao đang học Sư Phạm. Tính cho nó nghỉ học, mở quán karaoke sắm vàng yến (chục ký) hay bán hột vịt sắm vàng ký như bao nhiêu tay cán bộ. Tao sẽ bắt con tao bỏ học, thi lại vào mấy trường hoặc Học viện Cán bộ. Thiên hạ tổng kết rồi, làm cán bộ giàu nhanh và dễ nhất. Buôn chổi đót, chạy xe ôm cũng xây được biệt phủ. Nuôi gà sắm siêu xe. Nuôi lợn có cả triệu usd gởi nhà băng Thụy Sĩ…”.

Thằng Long kết luận “Làm cán bộ, ngu gì không tham nhũng. Bất tham nhũng phi thành cán bộ. Làm ngược lại sẽ thành cán dẹp lép chứ không thành cán bộ được”.

TRẦN KÙ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.
2

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.
3

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.
4

Có gì đặc biệt trong video "hút" 1,4 tỷ lượt xem sau 24 giờ đăng Youtube?

Một đoạn video ngắn đã đạt được hơn 1,4 tỷ lượt xem chỉ sau 24 giờ được đăng lên Youtube. Đoạn video này có gì đặc biệt mà lại thu hút lượt xem "kinh khủng" đến như vậy?
5

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Bầy mối tham nhũng

Nhìn bên ngoài, có vẻ như tòa vững chãi với cột kèo nguyên vẹn. Nhưng bên trong, khi đã có bầy mối đục khoét làm cho mục ruỗng, chẳng bao lâu cả tòa nhà sẽ sụp đổ.

Những lỗ hổng từ một vụ cháy

Cháy nhà của dân, nhà xưởng hay nhà nước đã trở nên “chuyện thường ngày ờ huyện” tại Việt Nam. Cháy riết, thiên hạ đọc báo chỉ lướt qua phần thiệt hại, không quan tâm đến nguyên nhân để phòng chống.

Google dùng trí tuệ nhân tạo sửa lỗi viết sai ngữ pháp trong Gmail

Google sẽ sớm cải thiện việc người dùng viết sai ngữ pháp khi soạn thảo Gmail bằng sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI). Tuyên bố được đưa ra vào hôm qua, thứ ba 22.8.

Biết tin Bộ nào?

Giữa muôn trùng khó khăn bủa vây việc đi lại của người dân, cao tốc, cả đường sắt và đường bộ... được nhắc đến như một khát vọng lớn, một cứu cánh để đất nước mạnh mẽ đi lên. Đã có nhiều hội thảo, tọa đàm và vô số bài viết về lĩnh vực này dưới nhiều khía cạnh khác nhau.

Không xây dựng đường sắt cao tốc Bắc-Nam

Giả sử tôi có quyền có tiếng nói trong quyết định việc này, tôi sẽ nói: Không đầu tư xây đường sắt cao tốc Bắc-Nam bây giờ. Vì các nỗi sợ sau đây...

Tiền thuế dân đóng, ĐBQH đừng dùng đi ăn cưới!

Những ngày qua, người dân xôn xao việc bà Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng tổ chức tiệc cưới suốt 3 ngày cho con trai, với hàng ngàn khách mời tham dự. Trong đó, có nhiều Đại biểu Quốc hội dùng xe công đi ăn cưới.

Đường ta và đường người

Đường ở đây không phải là thực phẩm, gồm nhiều loại; có tên gọi khác nhau, tùy theo nguyên liệu, màu sắc, thể dạng… Đường này là đường đi lại, nôm na gọi là đường sá.

Tuyệt chiêu 3 không đáng chép vào sách

Cuối tháng trước, dư luận hết sức ngỡ ngàng khi công an đột kích vào khu đô thị “Our City” thuộc phường Hải Thành, quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 03/05/2024