Tiền thuế dân đóng, ĐBQH đừng dùng đi ăn cưới!

20/08/2019 10:54
Tiền thuế dân đóng, ĐBQH đừng dùng đi ăn cưới!

Những ngày qua, người dân xôn xao việc bà Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng tổ chức tiệc cưới suốt 3 ngày cho con trai, với hàng ngàn khách mời tham dự. Trong đó, có nhiều Đại biểu Quốc hội dùng xe công đi ăn cưới.

Trước đó, dù lễ cưới chính thức in trên thiệp cưới gửi cho khách mời là ngày 21.7, nhưng từ sáng 19.7, bà Hồ Thị Cẩm Đào, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Sóc Trăng, đã thuê người dựng 2 rạp cưới, bố trí được khoảng trên 50 bàn tại nhà riêng ở khu dân cư Đại Thành, TT.Mỹ Xuyên, H.Mỹ Xuyên (Sóc Trăng).

Đến chiều cùng ngày, theo gợi ý của khách mời, bà Đào tổ chức tiệc "tiền nhóm họ" dành riêng cho những cán bộ chủ chốt của tỉnh Sóc Trăng. Đúng 16 giờ ngày 20.7, bà Đào lại tổ chức tiệc nhóm họ và có thiệp mời in hẳn hoi.

Đến 10 giờ ngày 21.7, bà Đào tiếp tục tổ chức tiệc cưới chính thức. Theo thông tin mời trên thiệp, trên 400 người đến chia vui cùng vợ chồng nữ cán bộ vào buổi này. Đến chiều cùng ngày, tại nhà hàng Hải Tượng trong khu đô thị 5A, bà Đào tiếp tục tổ chức tiệc đãi khách với số lượng 80 bàn (khoảng 800 người). Nhiều xe biển số xanh, đỏ đưa cán bộ đến dự tiệc cưới mà người dân cho là lớn nhất Sóc Trăng vì kéo dài đến 3 ngày...

Điều đáng nói, trong các quan chức đi xe công đến dự tiệc cưới, có lãnh đạo nhiều đoàn ĐBQH ở nhiều tỉnh thành. Như Phó đoàn ĐBQH TP.Cần Thơ - ông Nguyễn Thanh Xuân; ông Nguyễn Huy Thái, Phó Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu, Phó đoàn ĐBQH Đồng Tháp - Phạm Văn Hòa...

ĐBQH Việt Nam là người được cử tri Việt Nam trực tiếp bầu ra theo nguyên tắc phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín. Các đại biểu được bầu chịu trách nhiệm trước cử tri bầu ra mình và trước cử tri cả nước.

Thông qua các đại biểu và thông qua Quốc hội, người dân Việt Nam sử dụng quyền lực của mình để định đoạt các vấn đề của đất nước. Do đó, việc tổ chức tiệc cưới linh đình của người đảm trách Trưởng đoàn ĐBQH ở 1 tỉnh, khiến nhiều người dân không hài lòng. Và dân hoàn toàn không hề mong muốn ĐBQH dùng xe, xăng... mua từ tiền thuế của dân, để đi ăn cưới!

ĐBQH cũng là con người, có quan hệ xã giao, và không ai phê phán việc họ đi ăn cưới. Thế nhưng nếu đi, nên tự bỏ tiền túi thuê xe, không sử dụng tài xế mà ngân sách trả lương! Nếu bao biện rằng, tiền xăng họ không thanh toán, tự trả, thế thì khấu hao xe công, tiền tài xế mà ngân sách trả lương, dân vẫn chịu!

1 trong nhiều chiếc xe công chở cán bộ đến dự tiệc cưới con trai bà Đào - Ảnh: Hàm Yên

Dân họ cần: nên sử dụng tiền thuế của họ vào việc giám sát cán bộ thực thi luật, cứ dùng xe công đi tận nơi tiếp xúc dân, để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ mà đóng góp cho việc quyết định những chính sách quan trọng của đất nước...

Nhất là khi điều 3, Luật Bầu cử ĐBQH, quy định 1 ĐBQH phải có tiêu chuẩn quan trọng - đó là ĐBQH phải có phẩm chất đạo đức tốt, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, gương mẫu chấp hành pháp luật; kiên quyết đấu tranh, chống mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền, tham nhũng và các hành vi vi phạm pháp luật!

Chính phủ đã có nhiều quy định, siết chặt tình trạng sử dụng xe công bừa bãi. Các ĐBQH, hơn ai hết là những người nằm rõ điều đó, để phát hiện những cán bộ sai phạm. Thế mà... Có lẽ, không người dân nào, khi bỏ lá phiếu bầu 1 ĐBQH nào đó, lại muốn người này sẽ dùng tiền thuế của họ đi ăn cưới!

ĐBQH cũng là người liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, được nhân dân tín nhiệm! Nếu ĐBQH không gương mẫu, thì khó “phê phán” khi giám sát cán bộ làm sai quy định của Đảng và Nhà nước! Và ĐBQH không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân thì tùy mức độ phạm sai lầm mà bị Quốc hội hoặc cử tri bãi nhiệm.

Trở lại chủ nhân tiệc cưới xa hoa là bà Đào. Bà này cũng nói rằng, trong những ngày diễn ra đám cưới con bà, anh em các tỉnh có chuyến công tác tại Cà Mau, trên đường về có ghé vào chung vui. “Mấy anh em ở các tỉnh đến tỉnh mình công tác, hay tin vui thì đến chúc mừng. Một số anh em này có hoạt động ở trường chính trị tại Cà Mau nên sẵn dịp ghé qua...”, bà Đào nói.

Tuy nhiên, đó chỉ là diễn giải từ phía bà Đào, bởi với nhiều người miền Tây, thì ngoại trừ đám tang, còn lại các đám khác, nếu không mời thì không ai “muối mặt” đến dự! Đó có lẽ là cách lý giải luồn lách, không thừa nhận sai phạm của người đại diện cho nhân dân.

Theo Quy định số 55-QĐ/TW, việc tổ chức cưới hỏi, ma chay, giỗ, tết, sinh nhật phải thực hiện đơn giản, tiết kiệm, bảo đảm nếp sống văn hóa mới theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước; phù hợp với thuần phong mỹ tục, bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Nghiêm cấm việc lợi dụng để "biếu xén", đưa tặng quà với động cơ vụ lợi, không trong sáng. Chấm dứt ngay tình trạng ăn uống, chè chén xa hoa, lãng phí, gây phản cảm trong dư luận xã hội.

Vậy dù có bao biện thế nào đi nữa, như do cưới dâu lần đầu, do quan hệ rộng... thì chuyện tổ chức tiệc cưới của bà Đào cho con trai “rầm rộ” như vậy, đúng hay sai có lẽ đã rõ.

Bà Cẩm Đào hiện là Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng; Thường vụ Tỉnh ủy; Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Sóc Trăng. Trước khi là ĐBQH, bà Cẩm Đào kinh qua các chức vụ: Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn; Bí thư Tỉnh đoàn Sóc Trăng; Bí thư Huyện ủy Châu Thành. Liên quan đến trách nhiệm của bà Cẩm Đào, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã yêu cầu báo cáo, kiểm điểm về vụ việc trên.

Hồ Hùng


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Top 10 cao thủ võ hiệp Kim Dung: Không có tên Dương Quá, số 1 gây nhiều tranh cãi

Vì sao cao thủ đứng đầu lại khiến nhiều người nghi ngờ thực lực?
2

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.
3

Có gì đặc biệt trong video "hút" 1,4 tỷ lượt xem sau 24 giờ đăng Youtube?

Một đoạn video ngắn đã đạt được hơn 1,4 tỷ lượt xem chỉ sau 24 giờ được đăng lên Youtube. Đoạn video này có gì đặc biệt mà lại thu hút lượt xem "kinh khủng" đến như vậy?
4

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Đường ta và đường người

Đường ở đây không phải là thực phẩm, gồm nhiều loại; có tên gọi khác nhau, tùy theo nguyên liệu, màu sắc, thể dạng… Đường này là đường đi lại, nôm na gọi là đường sá.

Tuyệt chiêu 3 không đáng chép vào sách

Cuối tháng trước, dư luận hết sức ngỡ ngàng khi công an đột kích vào khu đô thị “Our City” thuộc phường Hải Thành, quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng.

Thời nhảy đầm bị coi là 'dâm ô'

Chỉ hai chục năm, từ chỗ bị coi là một trò “dâm ô”, khiêu vũ đã được khoác lên cái áo văn minh mà mỗi người đàn ông thành thị nên biết. Kèm theo sự biến đổi ấy là cách đàn ông Việt Nam bày tỏ tình cảm với phái nữ.

Ý tưởng…không tưởng!

Sau khi từ “lon” (vụ quảng cáo của Coca Cola) khiến sôi động cư dân mạng, thì từ cuối tuần này, từ “lu” lại khiến cộng đồng mạng “thổn thức”.

Đã tìm ra cách chống kẹt, ngập cho Sài Gòn

Cà phê CK cuối tuần này ồn ào hơn bình thường. Số là cả nhóm chia thành hai phe quyết liệt ăn thua về việc chọn chủ đề thời sự để bàn bạc và hiến kế.

Xe tự lái của Waymo chạy thử nghiệm hơn 16 tỉ km trên đường ảo

Theo Waymo, công ty con của Alphabet (sở hữu Google) trên mạng Twitter, các xe tự lái của công ty đã thực hiện chuyến chạy thử nghiệm trên hơn 16 triệu km, nhưng trong thế giới ảo, những chiếc xe đó đã chạy được 10 tỉ dặm, tức hơn 16 tỉ km.

Những ‘ngôi chùa’ đẹp như tác phẩm nghệ thuật ở Chiang Rai

Chùa Trắng, chùa Xanh và Nhà đen, ba công trình có chung điểm đặc biệt là đẹp, độc và lạ tọa lạc tại đô thị miền bắc Thái Lan - Chiang Rai đang được rất nhiều du khách chọn làm điếm đến ưa thích.

Tiếng đàn của cậu bé chiến thắng cả ung thư bạch cầu và bắt nạt học đường

Cậu bé 11 tuổi bắt đầu tìm đến với việc chơi đàn như một cách để vượt qua nạn bắt nạt học đường, kinh khủng hơn thế, cậu bé còn sớm phải đương đầu với căn bệnh ung thư bạch cầu từ năm lên 4 tuổi.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024