Nghệ thuật sống vững vàng – Cuốn sách bàn về mặt tối của 'chủ nghĩa cá nhân anh hùng'

Vân Thảo05/06/2023 09:00
Nghệ thuật sống vững vàng – Cuốn sách bàn về mặt tối của 'chủ nghĩa cá nhân anh hùng'

Cuốn sách “Nghệ thuật sống vững vàng” của tác giả Brad Stulberg giúp ta trút bỏ những gánh nặng của “chủ nghĩa cá nhân anh hùng”, đồng thời xây dựng các nguyên tắc tạo nên một sự nghiệp thành công cùng bí quyết sống một cuộc đời viên mãn.

“Chủ nghĩa cá nhân anh hùng” trò chơi không có hồi kết

Trong “Nghệ thuật sống vững vàng, Brad Stulberg định nghĩa, sự vững vàng là sức mạnh nội tại kiên định và sự tự tin giúp bạn vượt qua mọi thăng trầm trong cuộc sống. Nó là cội nguồn của tính chính trực, sự ngoan cường và cảm giác trọn vẹn mà nhờ đó ta đạt được những thành tựu lâu bền, một cuộc sống an vui và viên mãn.

Tuy nhiên, nhiều người trong chúng ta lại mắc phải một cái bẫy thường gặp, đó là, thay vì tập trung vào nền tảng gốc rễ của sự vững vàng, ta lại quá chú tâm vào năng suất, sự tối ưu hóa, mức độ tăng trưởng và những thứ hào nhoáng trước mắt.

Trong cuốn sách, tác giả gọi đây là “chủ nghĩa cá nhân anh hùng”, là “một trò chơi giành vị thế không hồi kết, không mang lại lợi ích gì cho chính bạn lẫn những người xung quanh và thường đi đôi với niềm tin hạn hẹp rằng các thành tựu đo lường được là thước đo duy nhất của thành công”.

Dưới góc nhìn của Stulberg, chủ nghĩa cá nhân anh hùng đang hiện diện khắp nơi và được duy trì nhờ nền văn hóa hiện đại mà trong đó, chúng ta liên tục được dạy rằng mình phải trở nên giỏi giang hơn, cảm thấy vui vẻ hơn, suy nghĩ tích cực hơn, đạt được nhiều thành tựu hơn và phải tối ưu hóa cuộc sống của mình. “Để rồi cuối cùng, thứ mà chủ nghĩa cá nhân anh hùng này đem lại chỉ là những giải pháp nông cạn, hời hợt mà nếu áp dụng thì khả năng cao nhất là ta lại càng ham muốn nhiều hơn”, ông kết luận.

Vì lẽ đó, Brad Stulberg đã dày công biên soạn tác phẩm “Nghệ thuật sống vững vàng” giúp bạn đọc thoát khỏi vòng lẩn quẩn tai hại của chủ nghĩa cá nhân anh hùng, đồng thời đưa ra những lời khuyên thiết thực giúp bạn ngừng bám víu vào thứ năng suất vốn phải đánh đổi bằng sự an lạc.

Cuốn sách đặc biệt dành cho những người đã quá quen với việc đương đầu với nghịch cảnh, những người thường xuyên đối mặt với chứng căng thẳng trầm trọng; thế nhưng, sau khi đã vượt qua được tất cả những trở ngại ấy, họ vẫn tiếp tục vùng vẫy trong khổ sở.

Dưới ngòi bút của một chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển bản thân, cùng cách hành văn nhẹ nhàng, dễ đọc, dễ hiểu, kết hợp nhiều bài thực hành có tính ứng dụng cao, “Nghệ thuật sống vững vàng” sẽ là người bạn đồng hành đắc lực giúp bạn tạo ra những bước đột phá vững chắc và hiện thực hóa cuộc sống mà bạn hằng mong muốn.

Bước đi vững vàng giữa thế gian vội vã

Đọc sách, ta dễ dàng nhận ra, thay vì giúp bạn đạt được những thành tựu ngắn hạn, “Nghệ thuật sống vững vàng” thiên về quá trình xây dựng một lối sống hài hòa với những giá trị nội tâm sâu sắc nhất, giúp bạn theo đuổi đam mê và thể hiện bản thể chân thực nhất của mình ngay trong hiện tại, sao cho hài hòa với các giá trị cốt lõi của bản thân.

Để làm được điều đó, tác giả đã xây dựng sáu nguyên tắc, đồng thời hướng dẫn độc giả từng bước thực hành những nguyên tắc đó để có thể sống một cuộc đời vững vàng hơn. Những nguyên tắc này bao gồm: thái độ chấp nhận vị trí hiện có, khả năng chú tâm vào hiện tại, lòng kiên nhẫn, chấp nhận tính dễ tổn thương, xây dựng tính cộng đồng sâu sắc và thói quen vận động cơ thể.

Các nguyên tắc này còn được tác giả củng cố bằng nhiều bằng chứng xác thực thông qua quá trình đúc kết các bài học hay từ nhiều công trình nghiên cứu khoa học hiện đại, các hệ tư tưởng của người xưa như Đạo giáo, Phật giáo, chủ nghĩa khắc kỷ… cùng kinh nghiệm của nhiều nhân vật đạt thành tích cao, những người biết cách xây dựng một cuộc sống hạnh phúc, thịnh vượng.

Điều thú vị là các nguyên tắc trên bổ trợ cho nhau, giống như cách những cụm rễ liên kết giữ cho cây tùng bách to cao trụ vững trên mặt đất. Khi kiên trì sống theo các nguyên tắc nói trên, bạn sẽ xây dựng được một nền tảng vững chắc không gì có thể lay chuyển được. 

Điểm nổi bật của “Nghệ thuật sống vững vàng” là cuốn sách đã khai mở những vấn đề mà rất nhiều người trong chúng ta có thể cảm nhận nhưng lại không thể diễn tả bằng lời. Đó có thể là chứng “nghiện xao nhãng”, sự bận rộn vô nghĩa, hay hội chứng kẻ mạo danh… Cuốn sách sẽ là hành trang cần thiết cho những ai đang cảm thấy mệt mỏi với những khẩu hiệu sáo rỗng và đang tìm kiếm một con đường sâu sắc hơn để kiến tạo một cuộc đời thành công.

Với phong thái bậc thầy, Stulberg đã thành công trong việc cho chúng ta thấy trạng thái vững vàng tác động đến mọi khía cạnh trong đời sống chúng ta như thế nào. Chín chương sách mở ra một góc nhìn mới mẻ về cách bạn muốn sống cuộc đời mình, đồng thời cung cấp những bài tập thực hành hiệu quả giúp bạn hiện thực hóa cuộc sống mà bạn mong muốn.

Thông qua tác phẩm, chúng ta có thể học hỏi từ kinh nghiệm của những nhân vật kiệt xuất khác, những người từng trải qua giai đoạn căng thẳng cùng cực, phải chứng kiến thành tích của mình tuột dốc không phanh, nhưng sau đó đã tự bật dậy và lấy lại phong độ. Đó là những nhân vật như vận động viên kiên cường từng hai lần giành huy chương Olympic Sarah True, nhạc sĩ Sara Bareilles, hai ngôi sao bóng rổ Kevin Love và DeMar DeRozan, nữ diễn viên Andrea Barber hay nhà khoa học tiên phong Steven Hayes…

Nếu từng có lúc cảm thấy như thể cả cuộc sống riêng tư lẫn thế giới rộng lớn ngoài kia đang quay cuồng vượt ngoài vòng kiểm soát, thì “Nghệ thuật sống vững vàng” chính là cuốn sách dành cho bạn.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Ông Ba Quốc' Đặng Trần Đức: Nhà tình báo bí ẩn với những “điệp vụ siêu hạng” 

“Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” sẽ khiến bạn không thể rời mắt với những câu chuyện tình báo hấp dẫn và ly kỳ của ông Ba Quốc trong những năm tháng chiến tranh diễn ra ác liệt.
2

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
3

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
4

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.
5

Đủ duyên ta lại tương phùng – Nhân sinh như một tách trà, đậm nhạt tùy duyên đối đãi

Sai lầm lớn nhất của chúng ta là níu giữ quá nhiều ký ức khổ đau và nhớ những thứ sai lầm thuộc về quá khứ.

Trở về từ xứ tuyết - Những định luật quan trọng mà con người cần phải hiểu thật rõ ràng

Trong giai đoạn hiện tại, có ba định luật quan trọng chúng ta cần phải học đó là Luân hồi, Nhân quả và Tiến hóa. Trên nguyên tắc, người ta chia ra thành ba định luật cho dễ hiểu nhưng thật ra những định luật này liên quan với nhau hết sức chặt chẽ.

Bản giao hưởng cuộc sống - Khởi đầu mới cho bảy anh chị em mồ côi

“Tôi hiểu rằng khi gặp quá nhiều bất hạnh, bọn trẻ khó có thể dễ dàng tin tưởng người khác một lần nữa”, Pam chia sẻ.

Quẳng gánh lo đi và vui sống - Lo âu, căng thẳng và buồn phiền 3 thủ phạm gây ra sự mệt mỏi

Trái với sự nhầm tưởng cho rằng người hay mệt mỏi là do phải đảm nhận nhiều công việc thể chất và trí óc nhưng không phải, chính lo âu, căng thẳng và buồn phiền mới là ba nguyên nhân lớn nhất gây ra tình trạng này.

Muôn kiếp nhân sinh 3: Chúng ta không thể thay đổi quá khứ nhưng có thể thay đổi tương lai

​​​​​​​Muôn Kiếp Nhân Sinh tập 1 và 2 ra đời tạo ra một hiện tượng hiếm có trong văn hoá đọc Việt Nam từ trước đến giờ khi phát hành được gần nửa triệu bản. Đây cũng là cuốn sách tâm linh đầu tiên của một tác giả người Việt được dịch ra và xuất bản bản tiếng Anh.

Bộ sách ‘Khác biệt thật là tuyệt’ – Để trẻ nhận ra mỗi sự khác biệt là một món quà của cuộc sống

Bộ sách “Khác biệt thật là tuyệt” giúp trẻ biết trân trọng nét tính cách độc đáo, sự khác biệt của bản thân, đồng thời bộc lộ tốt hơn những cảm xúc vui, buồn trong cuộc sống.

Khoan sọ để chữa bệnh: Kỹ thuật lạ lùng của người Ai Cập cổ đại

Khi người bệnh đã vô phương cứu chữa bằng mọi phương pháp y khoa khác, người Ai Cập cổ đại sẽ nhờ đến những danh y chuyên “mổ sọ” bệnh nhân. 

Nghệ thuật sống vững vàng - chấp nhận và lấy yêu thương làm động lực

Nhiều người vẫn thường nói, nếu muốn đạt được thành tích đỉnh cao, bạn phải luôn khát khao và thúc đẩy bản thân tiến lên phía trước, không bao giờ được thỏa mãn hay hài lòng. Nhưng sự thật phức tạp hơn rất nhiều.

Bản giao hưởng cuộc sống - Khi cánh cửa này đóng lại thì một cánh cửa khác sẽ mở ra

“Cuộc sống chứa đựng cả hạnh phúc lẫn nỗi đau; hãy mạnh mẽ và luôn vững tin.” - Kareena Kapoor Khan

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

CMMI-7

Blog GS John VU - GS John Vu - 08/05/2024 12:00
Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Phong cách sống - VV - 08/05/2024 11:00
Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!

36 tuổi mới thấm thía: Người bạn chơi cùng sẽ quyết định bạn trở thành ai!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 08/05/2024 10:00
Những người gần gũi nhất với bạn sẽ quyết định bạn trở thành ai? Giàu sang hay khó khăn, tính cách nền nã hay gắt gỏng, có ý chí hay đi tụt lùi?

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 08/05/2024 09:00
Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Mark Wolynn, khi bác sĩ đồng thời cũng là nhà thơ

Từ sách - Phim - Quìn - 08/05/2024 08:00
Chữa lành một sang chấn cũng giống như sáng tác một bài thơ. Để làm cả hai việc này, chúng ta đều cần đúng thời điểm, đúng câu từ và đúng hình ảnh.

CMMI-6

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/05/2024 12:00
Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Phong cách sống - Ngọc Tú - 07/05/2024 11:00
Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/05/2024 10:00
Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Tôi đã tự do'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 07/05/2024 09:00
Tôi đã bị lừa dối suốt mười ba năm qua. Cả thế giới đều biết tôi cần một luật sư mới, và cuối cùng tôi cũng nhận ra điều đó. Đã tới lúc tôi giành lại quyền kiểm soát đời mình.

Tịch tịnh - Tâm an một chút thưởng trà

Từ sách - Phim - Quìn - 07/05/2024 08:00
Nhiều người thắc mắc thói quen thưởng trà của ai đó. Họ nghĩ thưởng trà là cách thể hiện sự cao quý. Rằng chỉ có những ai không vướng bận cơm áo gạo tiền mới đủ bình tĩnh phí hoài thời gian đến vậy.

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 08/05/2024