Khách lì xì con gái 500k, tôi nên lì xì cho 2 đứa con của họ bao nhiêu?

Hoa Thu10/02/2024 10:00
Khách lì xì con gái 500k, tôi nên lì xì cho 2 đứa con của họ bao nhiêu?

Lì xì ngày Tết thế nào cho khéo, để vừa vui trẻ con, vừa không mất lòng người lớn?.

Đây là bài chia sẻ của bố Sữa Đậu, là tác giả chuyên viết về chủ đề nuôi dạy con cái trên trang mạng xã hội của Trung Quốc.

Xin chào mọi người, tôi là bố Sữa Đậu.

Khi nhắc đến Tết, chắc hẳn chúng ta có vô vàn chủ đề để bàn luận. Tiểu Phi có một người chị họ nổi tiếng là kiệt xỉ, tính toán của tôi. Bình thường không bao giờ thấy mặt mũi đâu, chị cũng không đi tụ tập bạn bè bao giờ. Nhưng khi Tết đến thì đi đâu cũng gặp. Nguyên nhân thì hết sức đơn giản.

Nhà chị ấy có hai con vậy nên mỗi khi Tết đến là "lợi dụng" để kiếm thêm chút tiền. Nếu như là nhà người khác có hai con thì chị sẽ lì xì mỗi đứa 100k. Nhưng, nếu nhà người ta có một con thì chị sẽ "hào phóng" lì xì 500k để cho đối phương lì xì lại cho hai con nhà chị mỗi đứa 500k

Khách lì xì con gái 500k, tôi nên lì xì cho 2 đứa con của họ bao nhiêu? Người EQ cao ứng xử vừa nhanh vừa hợp tình hợp lý- Ảnh 1.

Chị không những rất "cơ hội" mà cũng rất tính toán. Mỗi năm Tết đến, gặp ai chị cũng nhanh nhảu rút lì ra trước rồi nhét vào tay đứa trẻ con để mừng tuổi. Khi mở ra mới biết bên trong không ngờ là 500k. Nhà tôi có một đứa con còn nhà chị có hai đứa. Mỗi năm đều gặp phải trường hợp này, vợ tôi không biết xử lý như thế nào.

Nếu lì xì mỗi đứa trẻ 500k cũng khá là đau ví. Rõ ràng bản thân thấy quần áo đẹp, thấy mỹ phẩm tốt đều không dám mua, tại sao lại gặp phải người tính toán như vậy?

Tuy nghĩ thế nhưng vợ tôi vẫn lì xì lại cho hai con nhà chị ấy mỗi đứa 500k. Vì sợ mọi người nhìn vào bảo là keo kiệt. Đây cũng là điều khiến vợ tôi không thấy thoải mái.

Chúng tôi thỉnh thoảng lại nghĩ tại sao đến Tết là phải lì xì để đau đầu đến vậy?

Ý nghĩa là lì xì cho trẻ con

Lì xì có ý nghĩa là đuổi tà mà, mong cầu bình an

Theo truyền thuyết Trung Quốc xưa kể lại , cách đây rất lâu có một con yêu quái. Con yêu quái này cứ mỗi đêm 30 Tết lại xuất hiện để hù dọa trẻ con. Ai mà gặp nó thì sẽ mắc một căn bệnh kỳ lạ. Nếu nặng thì sẽ trở nên ngốc nghếch. Để bảo vệ trẻ con, người lớn sẽ không ngủ mà trông trẻ con vào đêm 30 tết hằng năm. Chỉ cần thức đến sáng là sẽ không xảy ra chuyện gì.

Nhưng một lần, có một gia đình vì ban ngày làm việc vất vả nên đêm năm đó lơ là không thức để bảo vệ con. Nhân cơ hội này, con yêu quái này lẻn vào trong nhà. Trong giây phút nghìn cân treo sợi tóc, một vật sáng lấp lánh để ở bên cạnh gối của đứa trẻ đã làm cho con yêu quái này khiếp sợ và bỏ đi.

Vật sáng lấp lánh này đó là một bao giấy đỏ, bên trong có để 8 đồng xu được niêm phong.

Từ đó về sau, mọi người để bao giấy đỏ này ở gối để bảo vệ trẻ con khỏi con quái vật. Bao giấy đỏ hiện nay được gọi là lì xì.

Ứng xử của cha mẹ EQ cao

Khi thời đại thay đổi, lì xì đã trở đã trở thành một lời chúc phúc, mong đợi của người lớn cho trẻ em. Đó là mong cho các con đón Tết với một khí thế mới, được an toàn và khỏe mạnh.

Tuy nhiên, ngày nay vì sự tính toán của nhiều người đã làm bóp méo ý nghĩa của việc mừng tuổi cho trẻ con. Không những số tiền trở thành thước đo tình cảm của người lớn mà con mà nhân đó làm cơ hội để tính toán, đạt lợi ích tiền bạc.

Trên thực tế, tính huống này đã có nhiều bà mẹ đã gặp phải. Nói về vấn đề này tôi đã từng nói chuyện với một bà mẹ. Nhà cô ấy cũng có một con, mỗi năm cứ đến Tết đều rất đau đầu. Cuối cùng cô ấy cũng nghĩ ra cách giải quyết được khá nhiều người đồng tình.

Khách lì xì con gái 500k, tôi nên lì xì cho 2 đứa con của họ bao nhiêu? Người EQ cao ứng xử vừa nhanh vừa hợp tình hợp lý- Ảnh 2.

Việc lì xì bao nhiêu phụ thuộc vào kinh tế gia đình bạn. Nếu như điều kiện gia đình của bạn khá tốt, vậy thì mừng thêm so với nhà đối phương. Nếu nhà người ta lì xì cho mình 500k thì mình lì xì lại tăng thêm 100k, tổng là 600k.

Như vậy thì nhà đối phương không bị thiệt mà bản thân mình không cảm thấy quá đau ví. Vì mấu chốt là, ý nghĩa của lì xì là mang lại may mắn.

Nếu điều kiện kinh tế của bạn không được khá giả cho lắm thì có thể lấy tổng số tiền bên kia lì xì trừ đi một chút. Ví dụ nhà họ lì xì 500k, bạn trừ 100k, tổng cộng là 400k. Như vậy hai đứa con nhà đối phương mỗi đứa đều được lì xì công bằng 200k.

Tuy nhiên, trong trường hợp này có thể nhà đối phương cảm thấy hơi thiệt, nhưng đừng quá lo lắng. Chúng ta có thể chuẩn bị một món quà nhỏ cho trẻ con như thiệp chúc mừng, sách…Cách này không những lịch sự mà còn khiến nhà người ta không thấy xấu hổ, có thể nói một mũi tên trúng hai đích.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Công cụ giúp trải nghiệm miễn phí các chatbot AI thông minh nhất hiện nay

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức để trải nghiệm những chatbot tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh nhất hiện nay, bao gồm ChatGPT, Gemini, Claude, Llama…
2

OpenAI giới thiệu GPT-4o xử lý được cả giọng nói và hình ảnh cho người dùng miễn phí

Theo OpenAI, mô hình AI mới có thể xử lý xuyên suốt cả giọng nói, hình ảnh và văn bản theo thời gian thực.
3

5 app chỉnh ảnh hot nhất năm 2024, rất cần cho mùa du lịch

Muốn có những bức ảnh "nghìn like" trên mạng xã hội, đừng bỏ qua những app chỉnh ảnh cực đẹp này nhé.

Cảnh báo nạn catfishing trên mạng

Catfishing là hành vi tạo danh tính trực tuyến giả nhằm mục đích chơi khăm, quấy rối hoặc lừa đảo người khác. Nó thường xuất hiện trên mạng xã hội hoặc nền tảng hẹn hò đang phổ biến để thiết lập quan hệ phục vụ ý đồ sai trái.

Những điều "mọt sách" nên làm vào cuối năm

Nếu bạn là một "mọt sách" chính hiệu thì đừng bỏ qua bài viết này

Báo động tình trạng nội dung khiêu dâm tạo bởi AI nhắm vào phụ nữ và trẻ em

Theo đài CNN, vụ việc phát tán hình ảnh khiêu dâm giả mạo nữ ca sĩ Taylor Swift tuần qua gióng lên hồi chuông cảnh báo về khả năng kẻ xấu dùng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo nên nội dung khiêu dâm gây tổn hại đến phụ nữ và trẻ em.

Cha mẹ không thể đưa con mình tiến xa, nhưng sách thì có thể!

Trên chặng đường trưởng thành của một đứa trẻ, người cuối cùng không nên lười biếng chính là cha mẹ.

Vì sao xu hướng tiêu tiền mặt lại lên ngôi trong bối cảnh thi nhau tiết kiệm?

Trong bối cảnh lạm phát tăng vọt và tỷ lệ lạm phát cao dai dẳng, việc tiết kiệm không còn chỉ là lựa chọn của riêng người trẻ Hàn Quốc mà đã trở thành xu hướng ở nhiều nơi.

Hiếu PC mách cách tránh mất tiền khi dùng ví điện tử, app ngân hàng

Giữ bí mật thông tin cá nhân, đặt mật khẩu an toàn, không ấn vào link lạ... giúp bạn chủ động bảo mật tài khoản khi sử dụng ví điện tử, app ngân hàng, chuyên gia Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC) chia sẻ.

Chuyên gia marketing Đoàn Đức Thuận: Đọc "gắp thông tin" để làm giàu kiến thức có chủ đích và hệ thống

Mới đây bàn về sách và việc đọc sách, chuyên gia marketing chiến lược Đoàn Đức Thuận đã có chia sẻ thú vị với độc giả: nên đọc theo kiểu "gắp thông tin" để làm giàu kiến thức có chủ đích và hệ thống. Dưới đây là bài chia sẻ cụ thể của anh.

Hơn cả không có tiền, nỗi buồn lớn nhất của một gia đình là cha mẹ cứ nói 2 câu cửa miệng này

Cha mẹ là những người quan trọng nhất trong cuộc đời con cái và lời nói của cha mẹ cũng có sức nặng nhất định đối với con cái.

CMMI-13

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/05/2024 12:00
Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?

Kính đa chiều - Nhà báo Cù Mai Công tiết lộ điều thú vị của địa danh Vùng Ông Tạ

Truyền hình - PV - 17/05/2024 11:08
Trong tập 87 Kính Đa Chiều, nhà báo Cù Mai Công có những chia sẻ thú vị về tên gọi địa danh Vùng Ông Tạ cũng như những nét văn hóa, tính cách của người dân nơi đây.

Mối tình của cô hầu phòng Việt với tỷ phú Mỹ: Có con trai nhưng giữ im lặng, 2 năm sau bất ngờ nhận 2.000 tỷ tiền thừa kế

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/05/2024 10:00
Mang thai nhưng không dám nói, chuyện tình của cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé và tỷ phú Mỹ Larry Hillblom cứ thế đi vào quên lãng cho đến khi một sự kiện bất ngờ xảy ra, làm thay đổi toàn bộ cuộc đời của cô và cậu con trai bé bỏng.

Thánh kinh marketing - Bí quyết marketing sáng tạo trong thời đại công nghệ số

Từ sách - Phim - FN - 17/05/2024 09:00
Trong “Thánh kinh marketing”, Yaniv Zaid – cha đẻ cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng – đã chắt lọc mười bí quyết marketing hữu ích mà bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Người đàn bà trong tôi - Điều gì đã mang Britney Spears đến với âm nhạc?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/05/2024 08:00
Với Britney Spears, âm nhạc là lưỡi gươm của sức mạnh, là lá chắn bảo vệ tâm hồn, và là giấc mơ mà cô ao ước thuở bé.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Sư tử và ba con bò

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 16/05/2024 08:00
Truyện ngụ ngôn về ba chú bò và sư tử của Aesop mang lại một bài học sâu sắc về sức mạnh của đoàn kết và hậu quả của sự chia rẽ.

OpenAI giới thiệu GPT-4o xử lý được cả giọng nói và hình ảnh cho người dùng miễn phí

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 15/05/2024 13:00
Theo OpenAI, mô hình AI mới có thể xử lý xuyên suốt cả giọng nói, hình ảnh và văn bản theo thời gian thực.

CMMI-11

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/05/2024 12:00
Hỏi: Khác biệt giữa tổ chức phần mềm tốt nhất và tồi nhất là gì? Chúng ta có dữ liệu nào không?

GPT-4o có khả năng nói chuyện và trả lời theo thời gian thực như phim khoa học viễn tưởng

Thư giãn - Sơn Vân - 15/05/2024 11:00
Rạng sáng hôm 14.5 (giờ Việt Nam), OpenAI thông báo phát hành mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới mang tên GPT-4o, có khả năng trò chuyện bằng giọng nói thực tế và tương tác qua văn bản lẫn hình ảnh.

Giới trẻ đua nhau 'chữa lành' với chatbot AI

Phong cách sống - Anh Việt - 15/05/2024 10:00
Thanh thiếu niên đang cởi mở với chatbot AI như một cách để khám phá tình bạn. Nhưng đôi khi, lời khuyên của AI có thể đi quá xa

Tài chính cho mọi người - Lý giải vì sao bạn cần ghi chép chi tiêu mỗi ngày

Từ sách - Phim - MỸ HÒA - 15/05/2024 09:00
Nếu bạn đang tìm cách kiểm soát và quản lý chi tiêu của mình thì cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân “Tài chính cho mọi người” sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và những bài học giá trị từ việc ghi chép chi tiêu mỗi ngày.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 17/05/2024