Báo động tình trạng nội dung khiêu dâm tạo bởi AI nhắm vào phụ nữ và trẻ em

Cẩm Bình07/02/2024 11:00
Báo động tình trạng nội dung khiêu dâm tạo bởi AI nhắm vào phụ nữ và trẻ em

Theo đài CNN, vụ việc phát tán hình ảnh khiêu dâm giả mạo nữ ca sĩ Taylor Swift tuần qua gióng lên hồi chuông cảnh báo về khả năng kẻ xấu dùng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo nên nội dung khiêu dâm gây tổn hại đến phụ nữ và trẻ em.

Đây không phải vấn đề mới nhưng giới chuyên gia khuyến cáo khi AI càng dễ tiếp cận thì tình trạng phụ nữ và trẻ em trở thành nạn nhân của nội dung khiêu dâm sẽ càng tồi tệ. Nhiều học sinh trung học trên khắp thế giới trình báo khuôn mặt của mình bị sử dụng trong nội dung khiêu dâm phát tán rộng rãi. Một nhân vật nổi tiếng trên nền tảng phát trực tuyến Twitch cũng phát hiện đoạn phim nhạy cảm giả mạo cô lan truyền rộng rãi trong cộng đồng game thủ.

Giáo sư Danielle Citron (Đại học Virginia) lưu ý: “Không chỉ người nổi tiếng mà cả người bình thường như y tá, học sinh, giáo viên, nhà báo cũng bị nhắm đến. Chúng ta đã chứng kiến nhiều vụ việc ảnh hưởng đến học sinh trung học hay quân nhân. Tất cả mọi người đều không thoát khỏi ảnh hưởng”.

bao.jpg

Nạn nhân đơn độc chống lại thông tin giả mạo

Lâu nay dư luận lo ngại nhiều đến mối nguy nội dung giả mạo tạo bởi AI tác động đến bầu cử hoặc thúc đẩy nỗ lực phát tán thông tin sai lệch chứ chưa quan tâm đúng mức tình trạng khuôn mặt của phụ nữ và trẻ em bị sử dụng trong nội dung khiêu dâm. Khi công nghệ ngày càng phát triển, âm thanh lẫn hình ảnh giả trở nên vô cùng tinh vi nên rất khó nhận ra.

Ở vụ việc vừa xảy ra với nữ ca sĩ Taylor Swift, lượng người hâm mộ đông đảo rất nhanh chóng dùng công cụ báo cáo trên mạng xã hội X để giúp gỡ bỏ nội dung khiêu dâm. Nhưng các nạn nhân khác không may mắn như vậy mà đa số phải đơn độc chống lại thông tin giả mạo.

X mất khoảng 17 tiếng để gỡ bỏ nội dung khiêu dâm, vài hình ảnh vẫn còn xuất hiện trên mạng. Nhà sáng lập tổ chức điều tra Memetica Ben Decker đánh giá các công ty truyền thông xã hội chẳng hề có kế hoạch giám sát nội dung chi tiết, cắt giảm nhân sự duyệt nội dung và giao phó công tác này cho hệ thống tự động và báo cáo từ người dùng.

Khi được hỏi về số hình ảnh giả mạo nữ ca sĩ Taylor Swift, thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre tuyên bố đây là vụ việc đáng báo động.

Nội dung giả mạo xuất hiện khắp nơi

Năm ngoái, học sinh trung học Francesca Mani sống ở bang New Jersey phát động chiến dịch yêu cầu xây dựng luật xử lý nội dung khiêu dâm tạo bởi AI sau khi em phát hiện ảnh của bản thân cùng 30 bạn nữ khác bị chỉnh sửa rồi chia sẻ rộng rãi. Hành động này dường như do vài nam sinh thực hiện.

Tháng 2.2023, một nam streamer Twitch bị bắt quả tang xem phim nhạy cảm giả mạo nữ streamer sở hữu tài khoản Sweet Anita.

Nỗ lực xử lý hiện còn gặp nhiều khó khăn. Tại Mỹ mới chỉ có 9 bang ra luật cấm tạo hoặc chia sẻ nội dung giả mạo người nào đó, chưa có luật liên bang. Giới chuyên gia đang kêu gọi sửa đổi Mục 230 trong Đạo luật Khuôn phép giao tiếp (quy định các nền tảng trực tuyến không cần chịu trách nhiệm pháp lý với nội dung do người dùng tạo ra).

Theo giáo sư Citron: “Bạn không thể xử lý hành vi tạo nội dung khiêu dâm giả mạo dựa trên luật chống khiêu dâm trẻ em vì chẳng có hành vi lạm dụng tình dục trẻ em nào diễn ra cả. Nhưng cảm giác bị xúc phạm, bị xem như công cụ tình dục thực sự gây tổn hại khủng khiếp đến tinh thần nạn nhân”.

Cách bảo vệ hình ảnh bản thân

Chuyên gia bảo mật máy tính David Jones (công ty Firewall Technical) khuyên mọi người chuyển hồ sơ cá nhân trên mạng xã hội về chế độ riêng tư và chỉ chia sẻ hình ảnh với người đáng tin cậy. Cách an toàn nhất vẫn là hạn chế chia sẻ.

Hiện tại AI vẫn cần nhiều dữ liệu thô cùng hình ảnh khuôn mặt để tạo ra nội dung giả mạo. Tuy nhiên chuyên gia Jones cảnh báo công nghệ ngày càng phát triển nên trong tương lai có thể chỉ một bức ảnh là đủ.

Cũng theo ông, tin tặc có thể cố gắng phá mật khẩu hòng truy cập hình ảnh chia sẻ trên tài khoản mạng xã hội. Vì vậy mọi người không nên đặt mật khẩu quá dễ đoán.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.
2

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.
3

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

Cha mẹ không thể đưa con mình tiến xa, nhưng sách thì có thể!

Trên chặng đường trưởng thành của một đứa trẻ, người cuối cùng không nên lười biếng chính là cha mẹ.

Vì sao xu hướng tiêu tiền mặt lại lên ngôi trong bối cảnh thi nhau tiết kiệm?

Trong bối cảnh lạm phát tăng vọt và tỷ lệ lạm phát cao dai dẳng, việc tiết kiệm không còn chỉ là lựa chọn của riêng người trẻ Hàn Quốc mà đã trở thành xu hướng ở nhiều nơi.

Hiếu PC mách cách tránh mất tiền khi dùng ví điện tử, app ngân hàng

Giữ bí mật thông tin cá nhân, đặt mật khẩu an toàn, không ấn vào link lạ... giúp bạn chủ động bảo mật tài khoản khi sử dụng ví điện tử, app ngân hàng, chuyên gia Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC) chia sẻ.

Chuyên gia marketing Đoàn Đức Thuận: Đọc "gắp thông tin" để làm giàu kiến thức có chủ đích và hệ thống

Mới đây bàn về sách và việc đọc sách, chuyên gia marketing chiến lược Đoàn Đức Thuận đã có chia sẻ thú vị với độc giả: nên đọc theo kiểu "gắp thông tin" để làm giàu kiến thức có chủ đích và hệ thống. Dưới đây là bài chia sẻ cụ thể của anh.

Hơn cả không có tiền, nỗi buồn lớn nhất của một gia đình là cha mẹ cứ nói 2 câu cửa miệng này

Cha mẹ là những người quan trọng nhất trong cuộc đời con cái và lời nói của cha mẹ cũng có sức nặng nhất định đối với con cái.

Lừa đảo deepfake và nguồn cung hình ảnh từ trò chơi ảnh chân dung AI

Ảnh chân dung trí tuệ nhân tạo từ trò chơi cho vui, cập nhật xu hướng hay sự vô tư “tiếp tay” tạo nguồn dữ liệu cho tội phạm mạng khai thác sử dụng trong deepfake trở thành công cụ lừa đảo.

15 cách ứng xử khéo léo trong cuộc sống hàng ngày

Không cần làm gì to tát, chỉ cần biết cách đối nhân xử thế trong cuộc sống hàng ngày, cũng là điều giúp bạn hơn vô số người ngoài kia.

Dấu hiệu của trưởng thành: Biết thể hiện sự tức giận đúng cách thay vì chịu đựng

Người trưởng thành sẽ tập trung vào cách giải quyết vấn đề thay vì tranh cãi chỉ để khẳng định bản thân đúng.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 03/05/2024