Hồi nhỏ muốn trở thành Tôn Ngộ Không, nhưng sau này nhận ra sống như Trư Bát Giới mới là Phúc!

Như Nguyễn07/02/2024 10:00
Hồi nhỏ muốn trở thành Tôn Ngộ Không, nhưng sau này nhận ra sống như Trư Bát Giới mới là Phúc!

Nhìn từ một góc độ khác, sống như một con lợn thì có gì sai?

Khi đến tuổi trung niên, nhiều người trong chúng ta sẽ sở hữu chiếc bụng phệ, dáng người không cân đối và cả vô vàn những trăn trở hay những lúc chán nản.

Hình tượng này liên tưởng tới Trư Bát Giới. 

Khi còn nhỏ, tôi luôn cho rằng Trư Bát Giới là một người kém lém lỉnh và lười biếng, chỉ biết nịnh nọt, mãi đến khi trưởng thành đọc tôi mới hiểu được những triết lý sống ẩn chứa đằng sau vị Nhị sư huynh này.

Người ta hay tập trung vào Tôn Ngộ Không, nhưng khi đọc hiểu Trư Bát Giới, tôi nhận ra rằng trên thực tế, hầu hết chúng ta, những người đi làm, đều là Trư Bát Giới - Ảnh 1.
 

Điều khó học nhất là nói lời tạm biệt

Sang Tây thiên lấy kinh cùng Đường Tăng, hoàn toàn không phải do Trư Bát Giới tự nguyện. Chính cây gậy của Tôn Ngộ Không và cả những lời khuyên răn của Quan Âm Bồ Tát đã buộc Trư Bát Giới phải rời Cao Lão Trang, dấn thân vào con đường tìm kiếm chân kinh Phật giáo.

Khoảnh khắc rời khỏi Cao Lão Trang, Trư Bát Giới gánh hành lý trên vai, mỗi bước đi là một lần ngoái đầu lại, không nỡ rời đi. Dù đã đi xa đến mức không nhìn thấy nhà họ Cao nhưng Trư Bát Giới vẫn quay lại và hét lớn: "Ba mẹ vợ, xin hãy chăm sóc tốt cho vợ con, lão Trư đi rồi sẽ về."

Kỳ thật trong lòng Trư Bát Giới biết, lần này rời đi, e sẽ chẳng còn cơ hội gặp lại. Nhưng trong lòng hắn vẫn ánh lên một tia suy nghĩ, mong có thể trở về chốn hiền hòa này.

Chúng ta đang sống trong một thế giới mà ly biệt là điều phổ biến, nhưng không một ai trong chúng ta giỏi nói lời tạm biệt. Con người ta khi đến tuổi trung niên, những chuyện xảy ra ngoài tầm kiểm soát ngày càng nhiều, những người rời đi cũng ngày một nhiều hơn.

Đau đớn, nhưng có lẽ ai cũng cần phải trải qua. Nếu đã không thể khiến nó không thể xảy ra, vậy thì hãy chấp nhận.

Bước vào tuổi trung niên, chúng ta rốt cuộc cũng cần phải học cách nói lời tạm biệt. Cuộc đời của một người trưởng thành không chỉ có chín chín tám mốt kiếp nạn, thăng trầm vốn là thứ luôn thường trực.

Đối mặt với những con quái vật hung dữ, Trư Bát Giới luôn trốn và bỏ chạy nếu không thể đánh bại. Đối mặt với những yêu tinh là nữ giới, Trư Bát Giới lại hết lần này tới lần khác sa vào bẫy.

Khi còn nhỏ, mỗi lần nhìn thấy Trư Bát Giới bị yêu quái lừa hay đánh bại, tôi đều luôn cảm thấy hắn quá hèn nhát và vô trách nhiệm. Nhưng khi lớn lên, khi một lần nữa đọc lại "Tây Du Ký", tôi lại nhìn thấy bóng dáng của chính mình trong Trư Bát Giới.

Đối mặt với nguy cơ, không phải ai cũng có được năng lực của Tôn Đại Sinh. Hầu hết chúng ta tránh né khi có thể, chiến đấu khi không thể tránh và bỏ chạy khi không thể chiến đấu.

Hành trình lấy chân kinh vẫn còn điểm kết thúc, nếu vượt qua được mọi khó khăn, bạn sẽ đạt được những kết quả tích cực.

Cuộc đời là một con đường dài với gió và mưa không ngừng. Hiện tại, bạn đang trên đường, hãy học cách trở nên mạnh mẽ trong khó khăn.

Đường đời khúc khuỷu nhưng vẫn phải vượt qua, con đường phía trước còn dài nhưng nó đồng thời cũng vô cùng tươi sáng.

Người ta hay tập trung vào Tôn Ngộ Không, nhưng khi đọc hiểu Trư Bát Giới, tôi nhận ra rằng trên thực tế, hầu hết chúng ta, những người đi làm, đều là Trư Bát Giới - Ảnh 2.
 

Sống một cuộc sống bình thường nhất, đó mới là sự miêu tả chân thực nhất về cuộc sống

Đọc Tây Du Ký khi còn nhỏ, có lẽ ai trong chúng ta cũng muốn trở thành Tôn Ngộ Không. 72 phép thần thông quảng đại, cưỡi mây vượt gió ngàn dặm. Vậy nhưng, sau nửa cuộc đời, chúng ta nhận ra rằng chúng ta thì ra đều sống như một Trư Bát Giới.

Có một chút năng lực nhưng không có thành tựu gì lớn lao, là người mơ mộng nhưng bằng lòng với hiện tại. Sống một cách bình thường nhất, chính là sự miêu tả chân thực nhất về cuộc sống của chúng ta.

Học cách chấp nhận sự bình thường của bản thân là dấu hiệu cho thấy sự trưởng thành thực sự của một người. Đời người chỉ kéo dài một trăm năm, mọi danh lợi phú quý sau đó đều tan thành mây khói.

Sự bình thường chính là câu trả lời duy nhất cho cuộc sống.

Người ta hay tập trung vào Tôn Ngộ Không, nhưng khi đọc hiểu Trư Bát Giới, tôi nhận ra rằng trên thực tế, hầu hết chúng ta, những người đi làm, đều là Trư Bát Giới - Ảnh 3.
 

Chủ nghĩa anh hùng đích thực chính là làm một kẻ thong dong cưỡi mây trên bầu trời

Trong bốn thầy trò Đường Tăng, người có tâm Phật ít nhất thực ra không phải là Tôn Ngộ Không hay thích tự làm theo ý mình, mà chính là Trư Bát Giới gió chiều nào che chiều đó.

Đối với Trư Bát Giới, việc cùng những người còn lại đi lấy kinh chỉ là nhiệm vụ được Quan Âm giao phó.

Điều Trư Bát Giới thèm muốn là thế giới phàm trần náo nhiệt và hào nhoáng, chứ không phải thế giới thanh tịnh nơi Đức Phật.

Tuy nhiên, sau khi hoàn thành hành trình cầu kinh và vượt qua chín chín tám mốt kiếp nạn, Trư Bát Giới cuối cùng cũng đã đạt được sự giác ngộ và được phong tặng danh hiệu "Tịnh Đàn sứ giả".

Có lẽ ban đầu Trư Bát Giới đúng là bị ép phải làm như vậy, nhưng về sau, trải qua gian khổ và trải nghiệm, Nhị sư huynh dần dần phát triển cho mình tâm Phật.

Có lẽ, khi đến một độ tuổi nhất định, bạn sẽ giống như Trư Bát Giới, trở thành một người tự tại, có thể cưỡi mây bay trên trời. 

Cơ thể dù tăng cân nhưng trong lòng vẫn còn đó những ước mơ bay bổng.

Ước mơ đó có thể không phải là lý tưởng cao cả hay hoài bão vĩ đại, nhưng chỉ cần có tình yêu trong tim và kỳ vọng trong mắt, bạn vẫn sẽ luôn có thể tiến về phía trước một cách vững vàng hơn.

Cuộc sống không chỉ có thực tế, nó còn cả cả ước mơ và những nơi xa xôi.

Một người đàn ông trung niên, có thể thỉnh thoảng muốn buông xuôi, thỉnh thoảng cảm thấy chán nản, nhưng đừng quên giữ lại một dòng suối trong trẻo trong tim và một ánh trăng soi sáng quãng đời còn lại.

Nếu cuộc đời là một kỳ thi dài, vậy thì khi ở tuổi trung niên, bạn đã bước vào nửa sau của kỳ thi.

Nhìn lại, bạn có thể thấy bản thân còn nhiều sai sót nhưng đừng quá tiếc nuối, sai lầm là sai lầm, nhưng chúng hoàn toàn không quyết định kết quả cuối cùng.

Những gì bạn phải làm là thực hiện tốt các câu hỏi trước mắt, và sống cho hiện tại.

Học cách nói lời tạm biệt và không nhớ lại quá khứ; đối mặt với khó khăn và vượt qua khó khăn; chấp nhận những điều bình thường nhưng không chấp nhận sự tầm thường; luôn giữ ước mơ trong tim và đừng quên ngước lên nhìn ánh trăng sáng.

Đã từng trải, cũng đã xem nhẹ được mất.

Ngay cả khi từng rơi vào bóng tối, xin hãy luôn giữ lấy sự trong sáng và chân thành trong trái tim.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

20 điều "thô nhưng thật" cần hiểu sớm để đường đời bớt chông gai

Trưởng thành thật sự là khi hiểu được 20 điều dưới đây. Bạn thấm nhuần được bao nhiêu?
2

Thân làm đàn ông, kiếm sống là chuyện lớn, sĩ diện là chuyện nhỏ

Những người thay đổi được vận mệnh của bản thân thường làm những việc nên làm khi đang ở trong hoàn cảnh nghèo khó.
3

Người sống hạnh phúc đều không dính vào 10 chuyện ngốc nghếch này

Không ai có thể quay về quá khứ để bắt đầu lại, nhưng mọi người đều có thể làm lại từ đầu ngay bây giờ và tạo dựng tương lai mới. Nhưng trước khi có thể thực hiện sự thay đổi này, bạn phải buông bỏ những thứ đang cản trở và vô nghĩa.
4

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

Chỉ có người EQ thấp mới thích nói chuyện bằng 4 giọng điệu này

Nếu thường dùng 3 giọng điệu này để trò chuyện, bạn sẽ khiến những người xung quanh cảm thấy không thoải mái và tránh xa ngay lập tức.

Năm mới cần "thoát khỏi" 3 điều, để giàu có, nhiều tiền, sự nghiệp phát triển hơn!

Khi bạn làm những việc thực tế với trái tim chân thành và nhân hậu, bạn sẽ có thể từng bước tiến gần hơn đến cuộc sống mà bạn mong muốn.

5 bài phát biểu của 5 vị hiệu trưởng Đại học Harvard có thể thay đổi cuộc đời bạn

Không sống trong miệng người khác, tự nắm chặt chiếc vô lăng của cuộc đời mình, đó chính là sự tỉnh táo của một người trưởng thành.

33 câu trích dẫn hay nhất, phổ biến nhất và truyền cảm hứng nhất của Albert Einstein

Nếu bạn đang tìm kiếm nguồn cảm hứng từ một trong những bộ óc vĩ đại nhất từng sống, thì danh sách những câu trích dẫn chân thực, hay nhất của Albert Einstein hôm nay là dành cho bạn!

Tôi đã đọc 100 cuốn sách self-help. Đây là những gì tôi đã học được…

Self-help đã đi từ chỗ không quan trọng và trở thành một điều chính thống, từ chỗ khiến người khác không mấy thiện cảm đến khiến nhiều người đọc yêu thích. 

50 câu trích dẫn về việc học và phát triển sẽ mang lại động lực cho bạn

Bộ sưu tập các câu trích dẫn về học tập và phát triển từ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, các cựu thủ tướng, triết gia và những người có ảnh hưởng khác có thể như một lời nhắc nhở về ý nghĩa và mục đích đằng sau những gì chúng ta làm. 

4 sự thật ít người hé răng nửa lời: Không biết, ắt thiệt thân!

Nếu như chưa từng có ai tiết lộ cho bạn 4 kiến thức xã hội này, thì bạn sẽ rất dễ bị chịu thiệt khi lăn lộn ở bên ngoài.

5 câu chuyện giúp bạn có động lực: Bớt than vãn, ngừng trách móc, hãy xắn tay làm việc!

Chỉ đến khi chứng kiến các hoàn cảnh của các nhân sự ở những nơi từng làm việc, tôi mới hiểu ra ngụ ý câu nói trên.

CMMI-15

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của chúng tôi muốn tiến hành việc đánh giá để xác định chúng tôi ở đâu trong mức trưởng thành CMMI. Các bước và vấn đề là gì?

Công ty công nghệ Việt thuê người 'lừa thử' cả nghìn nhân viên: 50% sập bẫy

Kỹ năng - Bảo Bảo - 20/05/2024 11:00
"Chúng tôi thiết kế một email, website giống của một hãng hàng không, gửi nhân viên công ty của khách hàng với nội dung: Nếu đăng ký trước ngày lễ giảm 30% giá vé", đại diện FPT IS chia sẻ lại câu chuyện đào tạo "lừa đảo chủ động".

Hôn nhân tình bạn, không tình dục ngày càng phổ biến trong giới trẻ

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 20/05/2024 10:00
Từ bạn bè trở thành vợ chồng hợp pháp, nhiều cặp đôi trẻ ở Nhật Bản đang đón nhận cuộc hôn nhân không có tình yêu lẫn tình dục.

Chuyến xe buýt đổi đời - 10 quy tắc giúp bạn xây dựng nguồn năng lượng tích cực

Tủ sách - FN - 20/05/2024 09:00
Từ kinh nghiệm của bản thân cũng như những người xung quanh, tác giả Jon Gordon đã tìm ra mười quy tắc giúp mọi người xây dựng nguồn năng lượng tích cực.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Con ngựa và con lừa thồ hàng

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 20/05/2024 08:00
Lúc này Ngựa mới hiểu và hối hận rằng nếu Ngựa đã sẵn lòng giúp đỡ con Lừa từ đầu, cả hai có thể vượt qua khó khăn một cách dễ dàng hơn và không có ai phải chịu tổn thất.

Sứ mệnh của xuất bản!

Văn hóa - Theo ZNews - 19/05/2024 12:00
Bối cảnh kỷ nguyên số đặt ra nhiều thách thức nhưng đồng thời cũng là cơ hội để các nhà xuất bản tiếp cận với cách làm mới, khai phá những tiềm năng sáng tạo dựa trên công nghệ.

Mối nguy cho xã hội khi AI biết cách lừa dối con người

Thư giãn - Sơn Vân - 19/05/2024 11:00
Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cải thiện năng suất làm việc và học tập bằng cách giúp chúng ta lập trình, viết và tổng hợp lượng dữ liệu khổng lồ. Giờ đây, nó cũng có thể đánh lừa chúng ta.

Không muốn trả tiền cho ChatGPT, đây sẽ là chatbot AI miễn phí hàng đầu cho bạn

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 19/05/2024 10:00
So với phiên bản ChatGPT miễn phí dựa trên mô hình GPT-3.5, chatbot Claude 3 mang đến cho người dùng nhiều tiện ích vượt trội hơn hẳn.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Làm sao bạn biết mình đang được chữa lành?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 19/05/2024 09:00
Trong quá trình chữa lành, bạn sẽ trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, nhưng một khi bạn cảm thấy bản thân không còn bị kích động về mặt cảm xúc bởi những tình huống cụ thể, đứa trẻ tổn thương của bạn đang được chữa lành.

CMMI-14

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/05/2024 12:00
Nguồn của rủi ro phần mềm là gì? Tại sao mọi người không thích nói về nó?

Hướng dẫn sử dụng ChatGPT-4o, chatbot AI thế hệ mới thông minh hơn

Kỹ năng - Quang Huy - 18/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức sử dụng phiên bản miễn phí của ChatGPT với mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4o thế hệ mới nhất, với nhiều sự cải tiến về trí thông minh.

Cuộc thi "ngồi đờ đẫn" tại Hàn Quốc khiến nhiều người cười ra nước mắt, suốt 10 năm vẫn gây sốt vì một lý do

Thư giãn - Thanh Tâm - 18/05/2024 10:00
"Tôi cần một chút thời gian để nghỉ ngơi" là khẩu hiệu được cuộc thi này trưng phía bên ngoài khu vực thi đấu.

Tử tế đáng giá bao nhiêu - Học cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 18/05/2024 09:00
Ai cũng có lúc phạm phải sai lầm là thay vì thật sự lắng nghe, thì chỉ ngồi nghe và chờ người khác nói xong để đến lượt mình nói.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Chó, gà trống và cáo

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 18/05/2024 08:00
Bài học từ câu chuyện này là sự quan trọng của sự bình tĩnh và sự tỉnh táo khi đối mặt với nguy hiểm.

CMMI-13

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/05/2024 12:00
Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 20/05/2024