Được mời đi ăn cùng gia đình bạn, tại sao tôi phải thanh toán hóa đơn

Trần Anh - CFB30/08/2023 10:00
Được mời đi ăn cùng gia đình bạn, tại sao tôi phải thanh toán hóa đơn

Đôi khi tình bạn cũng chỉ có thế, một hành động lại khiến chúng ta khắc cốt ghi tâm!

Chia sẻ là câu chuyện thực tế của Tiểu Thức trên diễn đàn Toutiao (Trung Quốc)

***

Trong một kỳ nghỉ lễ, tôi nhận được lời mời của một người bạn đến thăm bố anh ấy tại nhà anh ấy. Bạn tôi nói với tôi rằng gần đây bố anh ấy không được khỏe, nên tôi cũng muốn đến thăm và gửi cho ông một chút ấm áp.

Khi tôi đến nhà bạn thì đã là buổi trưa. Anh ấy chào đón tôi rất nồng nhiệt, cả gia đình cho tôi một loại cảm giác rất thân thiết, ấm cúng. Anh ấy nói với tôi rằng anh muốn mời tôi đi ăn trưa và trò chuyện đôi chút. Tất nhiên, tôi rất vui vẻ đồng ý.

Chúng tôi, hai thế hệ già trẻ bước ra khỏi nhà và đi đến một nhà hàng gần đó. Bạn tôi gọi một vài món ăn, còn đặc biệt quan tâm, hỏi tôi thích món gì. Trong suốt bữa ăn, chúng tôi đã trò chuyện về những trải nghiệm gần đây và chia sẻ một vài câu chuyện về công việc và cuộc sống của đôi bên.

Tôi đến thăm bố của một người bạn, cậu ấy gọi hơn 2 triệu tiền thức ăn để đãi khách nhưng lại bảo tôi trả, sau khi biết nguyên nhân, tôi vô cùng cảm động - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Sau bữa ăn, đột nhiên anh bạn ấy lại đưa hóa đơn cho tôi. Tôi khó hiểu nhìn anh ta, nhưng vẫn thanh toán hóa đơn đó, tổng cộng hơn 3 triệu đồng. Tôi cảm thấy không thoải mái, như thể mình đang bị lừa gạt. Tôi rời khỏi nhà hàng mà không nói một lời. 

Về nhà với tâm trạng nặng trĩu, nghĩ bạn bè mà đối xử với nhau như thế sao? Rõ ràng là anh ấy chẳng tôn trọng tôi. Nhưng vài giờ sau, anh bạn đó đã gửi tin nhắn cho tôi nói rằng anh ấy đã chuyển tiền trả lại cho tôi. Tôi rất ngạc nhiên vì tôi không nghĩ anh ấy sẽ làm vậy.

Anh ấy giải thích: "Tôi đã từng mời cha mẹ đến nhà hàng đó để ăn cơm, nhưng họ vì tiếc tiền cho tôi nên luôn từ chối. Cho nên, tôi mới muốn nhờ cậu đi theo, giả vờ sẽ trả bữa ăn đó, như vậy thì cha mẹ tôi mới đồng ý đi ăn."

Sau khi nghe lời giải thích này, tôi nghĩ liệu tôi có nên trả lại số tiền đó cho anh ấy hay không. Nhưng lại cảm thấy làm vậy có lẽ sẽ đánh lên lòng tự trọng của anh ấy, nên đành thôi. Vì vậy, tôi quyết định trả lời anh ấy bằng một tin nhắn cảm ơn, cảm ơn vì tâm ý của anh.

Sau khi nhận tin nhắn, anh ấy cũng trả lời lại và nói cho tôi nghe về suy nghĩ của anh.

Ban đầu anh ấy vốn định nói thẳng với tôi, nhờ tôi cùng diễn kịch, nhưng làm thế nào cũng không nói nên lời, sợ rằng tôi sẽ từ chối. Vì thế chỉ đành ngỏ lời mời tôi đến nhà chơi. Thật ra, sức khỏe của cha mẹ anh ấy đều không tốt, nhưng họ lại không dám ăn đồ ngon. Tình thế cấp bách nên anh ấy mới phải làm như thế. Anh ấy còn nói với tôi rằng anh rất trân trọng tình bạn của chúng tôi và hy vọng rằng tôi sẽ không vì chuyện này mà giữ cái gai trong lòng.

Tôi đến thăm bố của một người bạn, cậu ấy gọi hơn 2 triệu tiền thức ăn để đãi khách nhưng lại bảo tôi trả, sau khi biết nguyên nhân, tôi vô cùng cảm động - Ảnh 2.
 

Tôi đã rất cảm động khi nghe lời giải thích này. Một người con hiếu thảo, vì sức khỏe của cha mẹ mà không ngừng suy nghĩ trăm phương ngàn kế. Có một người như thế làm bạn, tôi cũng cảm thấy thật ấm áp.

Sự việc này cũng giúp tôi trân trọng và nhận thức được sâu sắc tầm quan trọng của tình bạn. Tình bạn là một thứ cần được duy trì và "vận hành" một cách có sự quản lý, bởi vì nó sẽ rất dễ bị hủy hoại bởi những điều vô cùng nhỏ nhặt.

Đồng thời, nó cũng khiến tôi nhận ra tầm quan trọng của lòng hiếu thảo. Chúng ta nên trân trọng và biết ơn cha mẹ hơn, vì những nỗ lực của họ khi còn trẻ để nuôi dưỡng chúng ta khôn lớn, về già rồi lại còn không ngừng suy nghĩ vì con cái, mặc cho bản thân có phải chịu khổ bao nhiêu.

Ngoài ra, bạn bè với nhau không chỉ nên xoay quanh các việc ăn, uống, vui chơi. Một tình bạn chân thật chính những người biết giúp đỡ, thấu hiểu nhau vào những khi cần thiết. Khi bạn bè gặp khó khăn hoặc cần giúp đỡ, chúng ta nên cố gắng hết sức ra tay tương trợ. Vì con người với nhau, điều đáng giá nhất chính là có thể trao nhau hơi ấm vào những lúc trời đông.

Mỗi một hành động, lời nói đều sẽ ảnh hưởng đến tình bạn. Vì thế, trong quá trình giao tiếp, chúng ta nên chú ý hơn, tôn trọng và thông cảm lẫn nhau để xây dựng một tình bạn lành mạnh và vững vàng.

Cuối cùng, tôi muốn nói một lời với anh bạn của tôi: "Cảm ơn, sự hy sinh và hiếu thảo của anh đã khiến tôi cảm thấy rất ấm áp và an yên. Tôi rất tự hào vì có được tình bạn này."


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

20 điều "thô nhưng thật" cần hiểu sớm để đường đời bớt chông gai

Trưởng thành thật sự là khi hiểu được 20 điều dưới đây. Bạn thấm nhuần được bao nhiêu?
2

Thân làm đàn ông, kiếm sống là chuyện lớn, sĩ diện là chuyện nhỏ

Những người thay đổi được vận mệnh của bản thân thường làm những việc nên làm khi đang ở trong hoàn cảnh nghèo khó.
3

Người sống hạnh phúc đều không dính vào 10 chuyện ngốc nghếch này

Không ai có thể quay về quá khứ để bắt đầu lại, nhưng mọi người đều có thể làm lại từ đầu ngay bây giờ và tạo dựng tương lai mới. Nhưng trước khi có thể thực hiện sự thay đổi này, bạn phải buông bỏ những thứ đang cản trở và vô nghĩa.
4

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

5 bí quyết giúp bạn điều chỉnh trạng thái cuộc sống

Hãy buông bỏ mọi thứ trước khi đi ngủ và thức dậy để “tái sinh”. Cho dù thế giới có bao nhiêu rắc rối, chúng ta cũng phải có khả năng tự chữa lành.

4 ý tưởng tạo ra một cuộc sống có mục đích hơn

Mỗi một chút tích lũy và thay đổi trong cuộc sống hàng ngày sẽ khiến cuộc sống của chúng ta khác đi rất nhiều.

Người toát ra sự trẻ trung và khí chất thường sở hữu 3 năng lực này

Nhà triết học và bác học người Hy Lạp cổ điển - Aristotle từng nói: “Một ngoại hình đẹp là lời tiến cử hiệu quả hơn bất kỳ thư giới thiệu nào”.

Tại sao người trải nghiệm càng nhiều càng thích ở một mình?

Càng có sự tu dưỡng trong tâm hồn, bạn càng biết mọi thứ trên thế giới này đều có giới hạn của riêng nó, cuộc sống của mỗi người cũng vậy.

Nghệ thuật sống vững vàng - Tầm quan trọng của việc bồi đắp một tâm thế vững vàng

Nếu muốn đạt thành tích tốt và có một cuộc sống tốt đẹp lâu dài, bạn phải ở trong trạng thái vững vàng. Không hề có một hệ tư tưởng cổ xưa nào cổ xúy thái độ sống thụ động. Tất cả đều khuyến khích chúng ta hành động khôn ngoan.

Làm thế nào để hiểu được sức mạnh của Trí tuệ cảm xúc trong kinh doanh?

Có hai lĩnh vực bạn cần tìm hiểu và học hỏi để hiểu được sức mạnh của trí tuệ cảm xúc, tuy nhiên chúng ít khi được đưa vào những chương trình huấn luyện bán hàng. Đó là: khoa học thần kinh của não bộ và tâm lý học hay quản lý cảm xúc.

3 cái khổ của người giàu: Muốn đạt được giàu có phải chịu đựng cảm giác không ai chịu được!

Đường đi lên đều là đường khó khăn, trắc trở. Nếu bạn chịu đựng được 3 cái khó, cái khổ này, tin chắc bạn cách cái đích của giàu có không còn xa nữa.

17 bài học thấm thía của sự trưởng thành

Tất cả điều chúng ta nghe là quan điểm, không phải sự thật. Tất cả mọi thứ chúng ta thấy là một góc nhìn, không phải chân tướng.

CMMI-15

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của chúng tôi muốn tiến hành việc đánh giá để xác định chúng tôi ở đâu trong mức trưởng thành CMMI. Các bước và vấn đề là gì?

Công ty công nghệ Việt thuê người 'lừa thử' cả nghìn nhân viên: 50% sập bẫy

Kỹ năng - Bảo Bảo - 20/05/2024 11:00
"Chúng tôi thiết kế một email, website giống của một hãng hàng không, gửi nhân viên công ty của khách hàng với nội dung: Nếu đăng ký trước ngày lễ giảm 30% giá vé", đại diện FPT IS chia sẻ lại câu chuyện đào tạo "lừa đảo chủ động".

Hôn nhân tình bạn, không tình dục ngày càng phổ biến trong giới trẻ

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 20/05/2024 10:00
Từ bạn bè trở thành vợ chồng hợp pháp, nhiều cặp đôi trẻ ở Nhật Bản đang đón nhận cuộc hôn nhân không có tình yêu lẫn tình dục.

Chuyến xe buýt đổi đời - 10 quy tắc giúp bạn xây dựng nguồn năng lượng tích cực

Tủ sách - FN - 20/05/2024 09:00
Từ kinh nghiệm của bản thân cũng như những người xung quanh, tác giả Jon Gordon đã tìm ra mười quy tắc giúp mọi người xây dựng nguồn năng lượng tích cực.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Con ngựa và con lừa thồ hàng

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 20/05/2024 08:00
Lúc này Ngựa mới hiểu và hối hận rằng nếu Ngựa đã sẵn lòng giúp đỡ con Lừa từ đầu, cả hai có thể vượt qua khó khăn một cách dễ dàng hơn và không có ai phải chịu tổn thất.

Sứ mệnh của xuất bản!

Văn hóa - Theo ZNews - 19/05/2024 12:00
Bối cảnh kỷ nguyên số đặt ra nhiều thách thức nhưng đồng thời cũng là cơ hội để các nhà xuất bản tiếp cận với cách làm mới, khai phá những tiềm năng sáng tạo dựa trên công nghệ.

Mối nguy cho xã hội khi AI biết cách lừa dối con người

Thư giãn - Sơn Vân - 19/05/2024 11:00
Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cải thiện năng suất làm việc và học tập bằng cách giúp chúng ta lập trình, viết và tổng hợp lượng dữ liệu khổng lồ. Giờ đây, nó cũng có thể đánh lừa chúng ta.

Không muốn trả tiền cho ChatGPT, đây sẽ là chatbot AI miễn phí hàng đầu cho bạn

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 19/05/2024 10:00
So với phiên bản ChatGPT miễn phí dựa trên mô hình GPT-3.5, chatbot Claude 3 mang đến cho người dùng nhiều tiện ích vượt trội hơn hẳn.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Làm sao bạn biết mình đang được chữa lành?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 19/05/2024 09:00
Trong quá trình chữa lành, bạn sẽ trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, nhưng một khi bạn cảm thấy bản thân không còn bị kích động về mặt cảm xúc bởi những tình huống cụ thể, đứa trẻ tổn thương của bạn đang được chữa lành.

CMMI-14

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/05/2024 12:00
Nguồn của rủi ro phần mềm là gì? Tại sao mọi người không thích nói về nó?

Hướng dẫn sử dụng ChatGPT-4o, chatbot AI thế hệ mới thông minh hơn

Kỹ năng - Quang Huy - 18/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức sử dụng phiên bản miễn phí của ChatGPT với mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4o thế hệ mới nhất, với nhiều sự cải tiến về trí thông minh.

Cuộc thi "ngồi đờ đẫn" tại Hàn Quốc khiến nhiều người cười ra nước mắt, suốt 10 năm vẫn gây sốt vì một lý do

Thư giãn - Thanh Tâm - 18/05/2024 10:00
"Tôi cần một chút thời gian để nghỉ ngơi" là khẩu hiệu được cuộc thi này trưng phía bên ngoài khu vực thi đấu.

Tử tế đáng giá bao nhiêu - Học cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 18/05/2024 09:00
Ai cũng có lúc phạm phải sai lầm là thay vì thật sự lắng nghe, thì chỉ ngồi nghe và chờ người khác nói xong để đến lượt mình nói.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Chó, gà trống và cáo

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 18/05/2024 08:00
Bài học từ câu chuyện này là sự quan trọng của sự bình tĩnh và sự tỉnh táo khi đối mặt với nguy hiểm.

CMMI-13

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/05/2024 12:00
Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 20/05/2024