Nghệ thuật sống vững vàng - Tầm quan trọng của việc bồi đắp một tâm thế vững vàng

Quìn21/08/2023 08:00
Nghệ thuật sống vững vàng - Tầm quan trọng của việc bồi đắp một tâm thế vững vàng

Nếu muốn đạt thành tích tốt và có một cuộc sống tốt đẹp lâu dài, bạn phải ở trong trạng thái vững vàng. Không hề có một hệ tư tưởng cổ xưa nào cổ xúy thái độ sống thụ động. Tất cả đều khuyến khích chúng ta hành động khôn ngoan.

Suốt hàng thiên niên kỷ, Phật giáo, Đạo giáo, chủ nghĩa khắc kỷ cũng như các hệ tư tưởng cổ xưa khác đều đã dạy chúng ta bài học này. Đức Phật dạy rằng chúng ta chỉ có thể tìm thấy sự bình an thật sự trong “chân tâm thanh tịnh” của chính mình – hay gọi theo cách của phương Tây là “linh hồn”, một phần của con người chúng ta, thứ ngủ yên bên dưới tất cả những bận rộn và xô bồ của cuộc sống thường nhật, phần bản chất cốt lõi và không thay đổi của chúng ta, thứ không bị suy suyển trước mọi biến động từ thế giới bên ngoài.

Phật giáo còn dạy về “chánh tinh tấn”, một khái niệm mà theo đó, những nỗ lực bắt nguồn từ một nền tảng vững chắc sẽ dẫn đến những cống hiến ý nghĩa hơn, cảm giác hài lòng và sự thỏa mãn trọn vẹn hơn. Trong khi đó, những người theo chủ nghĩa khắc kỷ thì tin rằng để sống một cuộc đời tốt đẹp, chúng ta phải dừng việc cố gắng theo đuổi danh vọng và sự công nhận của người khác, bởi hai thứ này đều chỉ là tạm bợ, và chuyển sang tập trung xây dựng “một nội tâm vững vàng”, từ bỏ nhu cầu tìm kiếm cảm giác đủ đầy và thỏa mãn từ bên ngoài mà thay vào đó, bắt đầu tìm kiếm những điều này ngay trong chính mình.

Lão Tử, nhà hiền triết nổi tiếng của Đạo giáo, đã dạy rằng những ngọn gió trên thế gian này có khi êm ả, có lúc lại biến thành cuồng phong, nhưng nếu học được cách giữ tâm bất biến, ta sẽ có thể duy trì được thế cân bằng của bản thân giữa dòng đời vạn biến.

Thánh Augustine, nhà thần học theo đạo Thiên Chúa giáo sống ở thế kỷ thứ tư, chỉ ra rằng con người có thiên hướng khao khát những thành tựu trần tục, nhưng ông đã sớm nhìn ra ảo tưởng về đích đến và cảnh báo rằng nếu cứ làm nô lệ cho những tham vọng trần tục, chúng ta sẽ luôn cảm thấy bất mãn, luôn đuổi theo những thứ tốt hơn và tốt hơn nữa, luôn mắc kẹt trong vòng xoáy của những giá trị phù du và sẽ luôn tìm kiếm tình yêu lầm chỗ.

Đến thế kỷ 13, những lời dạy của nhà huyền môn Thiên Chúa giáo Meister Eckhart tập trung vào việc phát triển một nền tảng vững vàng mà từ đó chúng ta sẽ có những hành động xuất phát từ chân tâm.

Theo Eckhart: “Tâm tạo tác hành động, hành động tác động trở lại tâm và rồi chúng ta sẽ hành động một cách tự nhiên chứ không hề có sự cưỡng bác nào” và “Nền tảng càng sâu, sức bật càng cao”.

Thông điệp được nhắc đi nhắc lại ở đây đã rất rõ ràng: nếu muốn đạt thành tích tốt và có một cuộc sống tốt đẹp lâu dài, bạn phải ở trong trạng thái vững vàng. Không hề có một hệ tư tưởng cổ xưa nào cổ xúy thái độ sống thụ động. Tất cả đều khuyến khích chúng ta hành động khôn ngoan.

Hành động khôn ngoan khác hoàn toàn với chế độ phản ứng mặc định của chúng ta. Hành động phản ứng mang tính vội vàng, hấp tấp, còn hành động khôn ngoan được suy tính kỹ càng và thấu đáo. Hành động khôn ngoan bắt nguồn từ sức mạnh nội tại, từ nền tảng vững vàng bên trong chúng ta.

“Nghệ thuật sống vững vàng” - Cuốn sách mang đến một tầm nhìn dài hạn và bền vững hơn về thành công. Thành công không có nghĩa là phải đi kèm với kiệt sức, sự bận rộn, gấp gáp hay cảm giác cô đơn, lo âu, trống rỗng. “Một quyển sách giúp chúng ta theo đuổi những thành tựu xuất sắc với một tâm trạng thoải mái hơn” - Adam Grant.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024