Cung cấp nhân lực cho công ty, giải pháp đơn giản cho vấn đề phức tạp?

GS John Vu05/04/2024 13:00
Cung cấp nhân lực cho công ty, giải pháp đơn giản cho vấn đề phức tạp?

Trong khi các công ti quá bận rộn không làm việc được với đại học. Đại học cũng cho rằng họ KHÔNG biết công ti cần gì cho nên họ không thể cung cấp nhân sự phù hợp được. Làm sao chúng ta giải quyết vấn đề này?”

Năm ngoái, tôi dạy môn nhà doanh nghiệp ở Trung Quốc. Nhiệm vụ phân công cuối cùng là dự án giải quyết vấn đề nơi cả lớp phải làm việc cùng nhau để giải quyết một vấn đề của công ti trực tuyến. Tuy nhiên vào phút chót, tôi đổi ý. Có vấn đề khác mà tôi đã nghĩ tới trong vài tháng, và tôi muốn thách thức sinh viên giải quyết:

Vấn đề là: “Ngày nay số người tốt nghiệp đại học ở Trung Quốc đang tăng lên nhưng đồng thời, hàng nghìn việc làm không được lấp vào vì cầu và cung không cân bằng. Tại sao các công ti muốn thuê người không thể phụ thuộc vào đại học để cung cấp cho họ công nhân có chất lượng? Dễ dàng nói rằng các công ti và đại học phải làm việc cùng nhau nhưng trong thực tế, các công ti quá bận rộn không làm việc được với đại học. Cho dù họ làm việc với đại học, điều đó không có nghĩa là những người hàn lâm sẽ lắng nghe họ. Đại học cũng có cớ hay rằng họ KHÔNG biết công ti cần gì cho nên họ không thể cung cấp đào tạo được. Làm sao chúng ta giải quyết vấn đề này?”

Tôi không nghĩ sinh viên sẽ có khả năng giải quyết nó với giả thiết rằng họ chỉ có hai tuần còn lại trong môn học. Tôi cho họ một chọn lựa giải quyết vấn đề này hoặc quay lại vấn đề trực tuyến mà tôi đã cho họ. Họ ngạc nhiên bởi việc lựa chọn vấn đề này và đi tới với một giải pháp:

Giải pháp được đề nghị: “Đại học nên dùng công nghệ trinh sát doanh nghiệp để thu thập yêu cầu từ công nghiệp để bổ sung và cập nhật chương trình đào tạo của họ để cho người tốt nghiệp có thể kiếm được việc làm dựa trên nhu cầu của công nghiệp. Đồng thời, đại học nên dùng thông tin được thu thập để loại bỏ các chương trình đào tạo sinh viên với kĩ năng mà công nghiệp không cần.”

Giải pháp công nghệ: “Phát triển ứng dụng trinh sát doanh nghiệp đi tìm bản liệt kê các việc làm của công ti trên website của họ để sánh việc đào tạo của đại học với nhu cầu của công ti.” Trong đúng hai tuần, sinh viên đã có khả năng xây dựng ra một ứng dụng nhỏ truy nhập vào website liệt kê việc làm của năm mươi công ti, thu thập mọi thông tin về nhu cầu của họ, phân tích chúng, và tạo ra báo cáo về nhu cầu kĩ năng. Với báo cáo này, đại học có thể kiểm điểm và cập nhật chương trình đào tạo của họ để đáp ứng cho nhu cầu công nghiệp, và giúp người tốt nghiệp kiếm việc làm tốt.

Đó là một ý tưởng đơn giản nhưng tôi tự hỏi bao nhiêu người đã nghĩ về giải pháp này? Trong nhiều năm, những người hàn lâm luôn nói rằng họ không biết công nghiệp cần gì nhưng với công nghệ thông tin không khó thu được yêu cầu của công nghiệp. Tất nhiên phần mềm của sinh viên là đơn giản, không đủ mạnh để được thương mại hoá. Nhưng nếu họ có nhiều thời gian hơn để cải tiến nó, họ có thể bắt đầu công ti riêng của họ bán sản phẩm phần mềm này cho các đại học. Đó là điều tôi đã nghĩ.

Tôi giải thích giải pháp này cho ông hiệu trưởng đại học và ca ngợi các sinh viên vì làm công việc phát kiến như vậy. Sau khi nghe tôi, ông ấy cười: “Thầy nghĩ tôi quan tâm tới nhu cầu công nghiệp sao? Mục đích của chúng tôi là giáo dục sinh viên, không phải là cung cấp công nhân cho công nghiệp. Đây KHÔNG phải là trường hướng nghiệp; chúng tôi cung cấp cho sinh viên tri thức chung để cho họ có cách nhìn rộng hơn về mọi thứ. Chúng tôi biết cái gì là tốt nhất cho sinh viên mà có thể hay không thể gióng thẳng với nhu cầu của công nghiệp.

Khi nhu cầu về kiểu giáo dục này là cao, các đại học không có vấn đề về lấp đầy các lớp của họ cho nên tại sao họ phải thay đổi điều họ đã từng làm một cách thành công trong nhiều năm rồi? Đại học của chúng tôi đang làm tốt với chương trình đào tạo hiện thời và không có nhu cầu thay đổi. Các giáo sư của chúng tôi đều nổi tiếng trong lĩnh vực của họ và họ không cần học cái gì mới? Chúng tôi bằng lòng với điều chúng tôi có cho nên chẳng có vội gì mà làm bất kì cái gì.”

Trong công nghiệp, nếu bạn không thay đổi nhanh bạn sẽ bị loại bỏ. Đó là lí do tại sao khi nền kinh tế thay đổi, nhiều công ti nộp đơn xin phá sản. Tuy nhiên trong hàn lâm, không ai mất việc làm chừng nào còn sinh viên. Ngày nay phần lớn các đại học đều đầy sinh viên và khó mà thay đổi cách nhìn của những người đang sống trong “thế giới hàn lâm được che chắn.” Do đó, từ nguyên lí nhà doanh nghiệp, đại học KHÔNG phải là khách hàng có thể đứng vững vì nó KHÔNG cần thông tin này.

Tôi bảo các sinh viên rằng khách hàng của họ KHÔNG phải là đại học mà là sinh viên và phụ huynh những người cần thông tin này để lập kế hoạch cho tương lai của họ. Bằng việc có tất cả dữ liệu thị trường việc làm được cập nhật trong một website mà sinh viên và phụ huynh có thể truy nhập, họ phải có khả năng ra quyết định có thông tin về lĩnh vực học tập nào và đại học này có những đào tạo đó. Nói cách khác, các đại học có đào tạo không gióng thẳng với thị trường việc làm sẽ phải trả lời cho khách hàng của họ: sinh viên và phụ huynh của họ. Để duy trì kinh doanh, họ sẽ phải chắc rằng người tốt nghiệp của họ sẽ có khả năng kiếm được việc làm tốt cho đầu tư giáo dục của họ. Trong nền kinh tế được dẫn lái bởi thị trường, trường có số người tốt nghiệp bị thất nghiệp cao sẽ phải hoặc cập nhật chương trình đào tạo của họ hoặc đóng cửa.

Trước khi rời khỏi Trung Quốc, tôi đi ăn tối với các thầy trong khoa và chủ đề nói chuyện về xếp hạng đại học đẳng cấp thế giới được thảo luận. Tôi giải thích rằng hệ thống xếp hạng của U.S. News and World Reports bao gồm nhiều phân loại, bên cạnh chương trình đào tạo và nghiên cứu xuất sắc cũng như danh tiếng khác, có một yếu tố then chốt được xếp hạng rất cao: Số phần trăm người tốt nghiệp có việc làm trong lĩnh vực học tập của họ. Phần lớn các đại học hàng đầu ở Mĩ đều theo dõi việc có việc làm của người tốt nghiệp của họ cũng như lương của họ và dùng điều đó cải tiến hàn lâm của học. Yếu tố này phân biệt các đại học hàng đầu với các đại học trung bình. Nó giải thích tại sao các đại học hàng đầu có số người xin vào cao khi các đại học trung bình có khó khăn tuyển sinh. Các đại học hàng đầu thường cập nhật hay cải tiến việc đào tạo của họ sau vài năm để chắc rằng họ dựa trên thông tin thị trường nơi có nhu cầu cao về người tốt nghiệp của họ.

English version

A simple solution to a complex problem?

Last year, I taught an entrepreneur course in China. The last assignment was a problem solving project where the whole class must work together to solve a problem of an online company. However at the last minute, I changed my mind. There was another problem that I have thought about for a few months, and I wanted to challenge the students to solve:

The problem: “Today the number of unemployed college graduates in China is increasing but at the same time, thousands of jobs are not filled because the demand and the supply are not balanced. Why do companies that want to hire cannot depend on universities to provide them with qualified workers? It is easy to say that companies and universities should work together but in reality, companies are too busy to work with universities. Even if they work with universities, it does not means academic people would listen to them. Universities also have good excuse that they do NOT know what companies need so they cannot provide the trainings. How do we solve this problem?”

I did not think students would be able to solve it given that they only have two weeks left in the course. I gave them a choice of solving this problem or went back to the on line problem that I have already given to them. They surprised me by selected this problem and came up with a solution:

The proposed solution: “University should use Business Intelligence technology to collect requirements from the industry to add and update their training programs so their graduates can get jobs based on industry’s needs. At the same time, university should use the information collected to eliminate programs that train students with skills that the industry does not want.”

The technology solution: “Develop a Business Intelligent application that search companies’ job listing on their websites to match university trainings with companies needs.” In just two weeks, the students was able to build a small search application that accessed fifty companies’ job listing websites, collected all information about their needs, analyzed them, and created a report on the skills need. With this report, university can review and update their training program to meet the industry’s needs, and help graduates to get good jobs.

It was a simple idea but I wondered how many people have thought about this solution? For many years, academic people kept saying that they did not know what the industry needs but with information technology it is not too difficult to obtain industry’s requirements. Of course the students’ software was simple, not robust enough to be commercialized. But if they had more time to improve it, they could start their own company selling this software product to universities. That was what I thought.

I explained this solution to the university provost and praised the students for doing such an innovating work. After listened to me, he laughed: “Do you think I care about the industry needs? Our goal is to educate students, not provide workers for the industry. This is NOT a vocational school; we are providing students with general knowledge so they have a broader view of everything. We know what is best for students which may or may not in alignment with the industry’s needs. As the demand for this type of education is high, universities do not have problem of filling all their classes so why should they change what they have been doing successfully for many years? Our university is doing well with current training programs and there is no need to change. Our professors are well known in their fields and they do not need to learn anything new? We are content with what we have so there is no hurry to do anything.”

In the industry, if you do not change fast you will be eliminated. That is why when the economy changes, many companies filed for bankruptcy. However in academics, no one lose their jobs as long as there are students. Today most universities are full of students and it is difficult to change the view of people who live in “sheltered academic world”. Therefore, from the entrepreneurship principle, university is NOT a viable customer because it does NOT need this information.

I told the students that their customer is NOT the university but students and parents who need this information to plan for their futures. By having all updated industry’s job market data in a website that students and parents can access, they should be able to make informed decision on what fields to study and which universities have those trainings. In other word, universities whose trainings are not in alignment with the job market will have to answer to their customers: The students and their parents. To stay in business, they will have to make sure that their graduates will be able to get good job for their education investment. In this market driven economy, schools that have bad record of high number of unemployed graduates will have to either update their training programs or shut down.

Before I left China, I had dinner with the faculty and the topic about the ranking of world class university was discussed. I explained that the ranking system of the U.S. News and World Reports consists of several categories, besides the excellent training programs and research as well as other reputations, there is one key factor that ranked very high: The percentage of graduates having jobs in their field of study. Most top universities in the U.S. do track employment of their graduates as well as their salaries and used them for their academic improvement. This factor distinguishes top universities from average universities. It explains why top universities have high number of applicants when average universities have difficulty to recruit students. Top universities often update or improve their trainings every few years to make sure that they are based on market information where there is high demand for their graduates.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Phía bên kia của công nghệ

Một giáo sư về xã hội học bảo tôi: “Trong cuộc khủng hoảng tài chính, nhiều người mất việc ở mức cao nhất trong nhiều năm. Nếu mọi sự không cải thiện sớm, họ sẽ không bao giờ có khả năng phục hồi khi việc làm của họ sẽ bị những người trẻ hơn sớm chiếm mất.”
2

Phỏng vấn xin việc các công ty toàn cầu

Tôi đã nhận được nhiều email hỏi về “việc làm với các công ti toàn cầu” mà tôi đã viết vài tuần trước đây. Nhiều người hỏi về cách qua được cuộc phỏng vấn với họ, cho nên sau đây là vài lời khuyên:
3

Công nghiệp phần mềm ở Ấn Độ

Trong cuộc viếng thăm của tôi ở Ấn Độ, Ts. Prasad một giáo sư về kĩ nghệ phần mềm đã chia sẻ với tôi một cuộc điều tra ông ấy đã tiến hành tháng trước.

Người kiểm thử và người phát triển phần mềm

Người phát triển phần mềm đã thay đổi thiết kế và mã mà không nói cho người kiểm thử biết, nên kịch đoạn kiểm thử của người kiểm thử không làm việc.

Làm việc ở nước ngoài

Tôi đã nhận được nhiều emails từ những người tốt nghiệp đại học hỏi về cơ hội làm việc ở Mĩ cho các công ti như Microsoft, Google, Apple hay Facebook v.v.

Nghề nghiệp và việc làm

Một sinh viên năm thứ nhất viết cho tôi: “Em đã đọc blog của thầy về lập kế hoạch nghề nghiệp nhưng em vẫn không biết em muốn làm gì hay em nên chọn học lĩnh vực nào? Xin thầy giúp đỡ.”

Tổng quan về trinh sát doanh nghiệp

Trinh sát doanh nghiệp – Business Intelligence (BI) là một trong những lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) tăng trưởng nhanh nhất ngày nay.

Ví dụ về Big Data

Một sinh viên khoa học máy tính hỏi: “Bạn em bảo rằng Big Data chỉ là khái niệm sẽ xảy ra trong tương lai và một ngày đó được dùng trong công nghiệp. Nó là cái gì đó đã được dùng rồi hay vẫn là một khái niệm mới? Xin thầy lời khuyên?”

Ích lợi của tính toán đám mây

Một người quản lí công ti viết cho tôi: “Công ti dịch vụ tính toán mây có kiểu phần mềm nào? Tại sao tôi cần lệ thuộc vào công ti bên ngoài để thực hiện chức năng hệ thông tin khi tôi đã có hệ thống CNTT của riêng tôi? Ích lợi là gì?”

Là thầy giáo

Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Cải tiến giáo dục

Trong thế giới toàn cầu hoá này, để vẫn còn có tính cạnh tranh, một nước phải cải tiến hệ thống giáo dục của nó bằng việc thúc đẩy tiến bộ trong khoa học và công nghệ.

‘Nơi vết thương ánh sáng rọi vào’ - Giúp người cùng cảnh ngộ đi qua bóng tối

“Nơi vết thương ánh sáng rọi vào” là một tự truyện. Nhưng đọc nó, bạn sẽ thấy đây không chỉ là câu chuyện riêng của một người, mà là ánh sáng soi rọi cho nhiều người cùng cảnh ngộ đi qua bóng tối.

‘Bắt cóc ảo’ đòi tiền thật: Những cạm bẫy từ môi trường mạng

Kỹ năng - Thanh Hà - 02/08/2025 13:00
Một thực trạng đáng báo động xảy ra thời gian vừa qua là việc nhiều học sinh, sinh viên nhận được cuộc gọi từ đối tượng giả danh cơ quan công an đe dọa liên quan đến vụ án đang điều tra nhằm thao túng tâm lý, buộc nạn nhân liên hệ về gia đình chuyển tiền chuộc.

Xem "Sex Education", nữ sinh lập tức bị chinh phục vì 1 lý do, thốt lên ‘đầy giá trị’

Điện ảnh - Trà My - 02/08/2025 12:00
Một nữ sinh Mỹ cho rằng phim “Sex Education” là một bộ phim đầy giá trị và rất đáng xem.

2 câu chuyện người bố ông Hoàng Nam Tiến dạy con khiến ai nghe cũng rưng rưng: Con khỉ mất mẹ và chiếc bát vỡ

Phong cách sống - Hiểu Đan - 02/08/2025 10:00
Đây là điều vô cùng khác biệt ở ba, để lại cho ông Tiến một bài học giáo dục con cái rất lớn.

Sinh viên hỏi xoáy "Các chuyên gia AI làm gì khi bị mất điện", ông Hoàng Nam Tiến xuống gặp tận nơi để trả lời

Suy ngẫm - Nguyễn Phượng - 02/08/2025 09:00
Trước câu hỏi khó, được đánh giá ‘cực hay và triết lý’ của sinh viên, ông Hoàng Nam Tiến liền đứng dậy, xuống tận nơi sinh viên đó để đưa ra đáp án.

‘Nơi vết thương ánh sáng rọi vào’ - Giúp người cùng cảnh ngộ đi qua bóng tối

Từ sách - Phim - Thu An - 02/08/2025 08:00
“Nơi vết thương ánh sáng rọi vào” là một tự truyện. Nhưng đọc nó, bạn sẽ thấy đây không chỉ là câu chuyện riêng của một người, mà là ánh sáng soi rọi cho nhiều người cùng cảnh ngộ đi qua bóng tối.

Anh-Thu Nguyen - Nữ phi công gốc Việt tử nạn ở Mỹ trên hành trình vòng quanh thế giới

Truyền cảm hứng - 01/08/2025 13:00
Nữ phi công gốc Việt tử nạn trong vụ rơi máy bay tại Greenwood thuộc bang Indiana – Mỹ là người phụ nữ thứ 10 từng bay một mình vòng quanh thế giới.

Xem Sex Education, lần đầu tiên tôi nhận ra, chính mình khiến con trai sống trong mặc cảm, lo sợ

Điện ảnh - Thanh Hương - 01/08/2025 12:00
Tôi đã không làm gì sai. Nhưng tôi cũng không làm gì đúng.

PGS.TS Giáo dục: Thủ thuật thao túng tâm lý - Dù con bạn thông minh, nhưng liệu có thắng nổi

Kỹ năng - Trang Đào - 01/08/2025 11:00
Gần đây, những kẻ lừa đảo chỉ cần lời nói được lập trình tinh vi để thao túng tâm lý trẻ em. TS. Phạm Mạnh Hà cảnh báo: ngay cả những đứa trẻ thông minh, được giáo dục tốt vẫn có thể trở thành nạn nhân nếu không được trang bị kỹ năng nhận diện chiêu trò.

Cụ ông 111 tuổi vẫn lái ô tô mỗi ngày chia sẻ bí quyết sống lâu, sống khỏe

Phong cách sống - Hoàng Hà - 01/08/2025 10:00
Ở tuổi 111, ông Vincent Dransfield vẫn lái ô tô mỗi ngày, ham chạy bộ, tự nấu ăn và không cần ai hỗ trợ trong sinh hoạt, con cái chỉ cần đến thăm mỗi tuần một lần.

“Bắt cóc online”: Nạn nhân tự nhốt, quay clip tra tấn gửi gia đình

Suy ngẫm - PV - 01/08/2025 09:00
18 vụ "bắt cóc online" chỉ trong 4 tháng. Không có dây trói, không ai tiếp xúc, nhưng nạn nhân đa phần là sinh viên vẫn tự nhốt, quay clip tra tấn gửi gia đình.

Thuyết mặc kệ họ

Tủ sách - FN - 01/08/2025 08:00
Điều gì sẽ xảy ra nếu chìa khóa dẫn đến hạnh phúc, thành công và tình yêu chỉ là ba từ đơn giản: hãy kệ họ.

12 chân lý cuộc sống, ai ngộ ra sớm người ấy hạnh phúc

Suy ngẫm - Tích Thành - 31/07/2025 13:00
Có những câu nói chỉ vài chữ nhưng đủ để khiến lòng người bừng tỉnh, đủ để dẫn lối ta vượt qua bão giông cuộc đời. 12 câu nói dưới đây là những chân lý giản dị nhưng sâu sắc, dành cho những ai đang tìm kiếm sự bình yên giữa thế giới đầy xô bồ.

Xem “Sex Education”: Dù trẻ có thông minh đến mấy, cha mẹ vẫn phải chỉ dạy cho con điều này

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 31/07/2025 12:00
Từ câu hỏi ngây thơ của con, tôi chợt nhận ra bản thân cũng cần học cách trò chuyện và đồng hành cùng con một cách tinh tế hơn.

Ngày càng nhiều đứa con "biến mất" trong chính gia đình mình

Phong cách sống - Thiên Ân - 31/07/2025 11:00
Sẽ không bao giờ là quá muộn để hỏi một câu nhẹ nhàng: "Dạo này con có ổn không?".
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 03/08/2025