Việc làm số thức ở châu Phi

GS John Vu22/03/2024 12:00
Việc làm số thức ở châu Phi

Việc làm số thức có thể được khởi đầu nhanh chóng để giải quyết vấn đề thất nghiệp và đóng góp cho tăng trưởng kinh tế. Yếu tố then chốt là có đào tạo đúng để tận dụng cơ hội do Công nghệ thông tin (CNTT) đem lại.

Việc làm số thức có thể cung cấp việc làm cho nhiều người bằng đem tới việc làm cho họ; cho dù họ có thể sống ở các khu vực sâu hay các làng ở xa, miễn là họ có kết nối với Internet. Ngay cả những người có giáo dục hạn chế cũng vẫn có thể được đào tạo chỉ trong vài tháng về kiểm thử cơ bản hay lập trình di động. Bằng việc thu được kinh nghiệm làm việc trong những mức độ vào nghề này, họ có thể tiến bộ và thậm chí có đủ tư cách làm những việc tốt hơn với tiền trả cao hơn. Việc làm số thức có thể cung cấp cơ hội tốt cho những người khuyết tật và phụ nữ, những người có thể phải ở nhà để chăm nom con cái. Tất nhiên, để làm việc trong việc làm số thức, họ cần có kĩ năng và năng lực để vận hành hiệu quả tại chỗ làm việc.

Một trong các sinh viên của tôi nói với tôi: “Phần lớn mọi người có thể được đào tạo chỉ trong vài tháng để làm việc làm số thức. Lúc ban đầu, họ được dạy các kĩ năng máy tính cơ sơ nơi họ học cách dùng máy tính cá nhân (PC). Họ phải học mở, tìm, truy lục thông tin, tải xuống, sửa đổi tệp nào đó và tài liệu và lưu giữ chúng (2 tuần); họ học viết các lệnh đơn giản dùng Visual Basic hay Java (4 tuần) và phần mềm kiểm thử (2 tuần). Rồi họ dành 4 tuần nữa trong “Thực hành kiểm thử”, nơi họ phải kiểm thử 100 mẫu ứng dụng để nhận diện và sửa lỗi. Nếu qua được, họ có thể bắt đầu làm việc trong ngành công nghiệp như người kiểm thử mức 1. Cho nên chỉ trong ba tháng đào tạo, họ có thể làm việc trong việc làm số thức. Khi họ thu được kinh nghiệm là người kiểm thử, và tuỳ theo hiệu năng của họ trên việc làm, họ sẽ được đề bạt làm người kiểm thử ở các mức 2 và mức 3. Từng mức sẽ cho họ việc tăng lương thêm.

Là người kiểm thử ở mức 3, họ có thể đi sang đào tạo thêm 3 tháng nữa để thành người lập trình mức 1. (Lưu ý: Họ phải viết mười chương trình trong Visual Basic hay Java). Khi họ thu được kinh nghiệm là người lập trình mức 1, tuỳ theo hiệu năng của họ trên việc làm, họ sẽ được đề bạt lên mức 2 và mức 3. Từng mức sẽ cho họ việc tăng lương thêm.

Khi họ được là người lập trình mức 2, họ cũng có thể lấy đào tạo thêm về lập trình di động nơi họ dành 2 tuần để học về Androids hay IOS, và thêm 3 tuần nữa để học về Object C hay Java (Lưu ý: Họ phải viết mười ứng dụng di động cho iPhone hay Android). Nếu qua được môn này, họ có thể làm việc như người lập trình di động.

Khi họ thu được nhiều kinh nghiệm hơn họ có thể lấy đào tạo thêm về thiết kế đồ hoạ (3 tháng) hay cơ sở dữ liệu (4 tháng) và chuyên môn hoá là người hỗ trợ thiết kế đồ hoạ mức vào nghề, người xử lí đính thẻ ảnh, người xử lí cơ sở dữ liệu, người thao tác cơ sở dữ liệu. (Lưu ý: Những việc này vẫn được coi là kĩ năng cơ sở cho vị trí tập sự và KHÔNG nên bị lẫn lộn với vị trí tập sự CNTT điều yêu cầu bằng cấp đại học hay giáo dục cao hơn.)

Trong hai thập kỉ qua, nhiều công ti lớn đã tận dụng ưu thế của kết nối toàn cầu để khoán ngoài công việc công nghệ thông tin cho các nước có lao động thấp. Kể từ đó, công việc số thức đã trở thành nguồn mới tạo ra việc làm trong nền kinh tế thế giới được kết nối và đã đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của nhiều nước. Hiện thời công nghiệp khoán ngoài CNTT bị chi phối bởi Ấn Độ với vài triệu việc làm CNTT đã có giá trị $110 tỉ đô la trong năm 2012. Số hai là Philippines với những trung tâm gọi điện thoại để trả lời yêu cầu của khách hàng với trên một triệu công nhân và có giá trị $25 -30 tỉ đô la trong năm 2012. Trung Quốc được xếp hạng thứ ba với quãng $18 tỉ đô la năm 2012.

Tất nhiên, ích lợi của việc làm số thức đã là tốt cho những nước này, nhưng có khác biệt giữa khoán ngoài cho Ấn Độ, Trung Quốc và cho các nước châu Phi. Phần lớn công nhân CNTT ở Ấn Độ và Trung Quốc đều có giáo dục tốt và làm việc ở những thành phố chính như Bắc Kinh, Thượng Hải, Bangalore, Mumbai v.v… Tương phản lại, công nhân làm khoán ngoài CNTT ở châu Phi tới từ những chỗ bất lợi; nhiều người thậm chí không hoàn thành trung học và sống ở các khu vực nông nghiệp sâu xa.

Vì những nông dân này sẽ KHÔNG bỏ lại mảnh đất của họ hay gia đình học để kiếm việc tốt hơn ở đâu đó, họ sẽ được lợi nhất bằng có sự kiện việc làm đi tới họ. Và đó là kết quả của đầu tư của chính phủ vào đào tạo CNTT đặc biệt ở các khu vực sâu và xa này. Không có những đào tạo và hỗ trợ này, họ sẽ không bao giờ có khả năng vượt qua được nghèo nàn do cơ hội làm việc bị giới hạn trong các khu vực sâu và xa.

Vì “Khoán ngoài cho châu Phi sâu xa” hay “tạo nguồn tác động” được biết tới cho các nước phương tây vào năm 2010, nhiều công ti lớn bắt đầu nhìn tới châu Phi như điểm đến tiếp cho khoán ngoài CNTT của họ. Một số công ti làm điều đó vì mối quan tâm xã hội của họ, nhưng từ cảnh quan doanh nghiệp, nó cũng có nghĩa.

Một quan chức điều hành nói: “KHÔNG thành vấn đề khoán ngoài đi đâu, chỉ có hai yếu tố then chốt: Kĩ năng và Chi phí, và châu Phi có cả hai.” So sánh với chi phí làm kinh doanh ở Ấn Độ và Trung Quốc, các nước châu Phi như Ghana, Kenya cung cấp các thương vụ tốt hơn với xấp xỉ ít hơn từ 30% tới 40%. Trong kinh doanh, đây là ưu thế lón mà có thể làm thay đổi quyết định của nhiều người điều hành.

Theo một báo cáo mới, tăng trưởng tiềm năng của việc làm khoán ngoài ở châu Phi được mong đợi gấp đôi tới gấp ba trong vài năm tới. Ngày nay châu Phi chỉ mới nắm được không đầy 4 phần trăm của thị trường làm khoán ngoài CNTT toàn cầu nhưng điều đó được dự kiến tăng trưởng tới 10 phần trăm năm 2015 với tổng $65 tỉ đô la. Khi nó tăng trưởng, nó sẽ tạo ra nhiều việc làm hơn, nhiều cơ hội việc làm hơn, làm lợi cho những người ở khu vực sâu và xa và giúp giải quyết con số thất nghiệp cao của những nước này.

Với công nhân số thức, có thu nhập tốt hơn có thể làm thay đổi cuộc sống của họ bằng việc cải thiện sức khoẻ, giáo dục tốt hơn cho bản thân họ và con cái họ. Với việc có giáo dục, họ có thể ra quyết định tốt hơn cho tương lai của họ. Bằng việc có việc làm tốt, họ có thể thu được nhiều tự tin và có khả năng đối phó với những thay đổi xã hội.

Việc làm số thức có thể làm lợi cho các gia đình và cộng đồng nông nghiệp theo nhiều cách. Với tri thức về công nghệ thông tin, nông dân có thể truy nhập vào Internet để có thông tin tốt hơn để ra quyết định cho cây trồng của họ. Bằng việc trồng cây đúng với giá trị thị trường tốt hơn, họ có thể cải tiến kinh tế vùng sâu xa của họ. Bằng việc có thu nhập phụ, các gia đình có thể đầu tư vào trang thiết bị tốt hơn, phương pháp tốt hơn, giống tốt hơn, và có khả năng đóng góp cho nền kinh tế tổng thể.

English version

Digital Jobs in Africa

Digital jobs can be initiated quickly to solve the unemployment problem and to contribute to economic growth. The key factor is having the right training to take advantage of the opportunities provide by Information technology (IT). Digital jobs can provide employment to many people by bringing the jobs to them; even they may live in rural areas or remote villages, as long as they have connection to the Internet. Even people who have limited education can still be trained with just a few months of trainings in basic testing or mobile programming. By gaining work experience in these entry-levels, they can progress and eventually qualify for better jobs with higher pay. Digital jobs can provide good opportunities to people with disabilities and women who may have to stay home to take care of children. Of course, to work in digital jobs, they need to have skills and competencies for effective functioning in the workplace.

One of my students told me: “Most people can be trained in a matter of few months to do digital jobs. In the beginning, they are taught basic computer skills where they learn how to use personal computer (PC). They must learn to open, search, retrieve information, download, modify certain files and document and save them. (2 weeks); they learn to write simple instructions using Visual Basic or Java (4 weeks) and test software (2 weeks). Then they spend another 4 weeks in “Testing practicum”, where they must test 100 application samples to identify and fix defects. If pass, they can begin to work in the industry as tester level 1. So in just three months of training, they can work in digital jobs. As they gain experience as testers, and depending on their performance on the job, they will get promoted to tester level 2 and level 3. Each level would give them an increase in salary.

As testers level 3, they can go to another additional 3 months training to be a programmer level 1. (Note: They must write ten programs in Visual Basic or Java). As they gain experience as programmer level 1, depending on their performance on the job, they will get promoted to programmer level 2 and level 3. Each level would give them an increase in salary. When they get to programmer level 2, they could also take another additional training in mobile programming where they spend 2 weeks to learn about Androids or IOS, and another 3 weeks to learn Object C or Java (Note: They must write ten mobile applications for iPhone or Android). If pass the course, they can work as mobile programmer. As they gain more experiences they can take additional trainings in graphic design (3 months) or Database (4 months) and specialize as entry level Graphic designer supports, Image tagging Processor, Database processors, Database Operator. (Note: These are still considered basic skills for entry-level positions and should NOT be confused with other IT entry-level positions that require a college degree or better education.)

Over the past two decades, many large companies have taken advantage of global connectivity to outsource information technology (IT) works to low-cost labor countries. Since then, digital works has become a new source of job creation in the interconnected world economy and has contributed to the economic growth of several countries. Currently the IT outsourcing industry is dominated by India with several million IT jobs created valued at $110 Billion dollars in 2012. The number two is the Philippines with Call Centers to answer customers’ requests with over a million workers and valued at $25 -30 Billion dollars in 2012. China is ranked third with about $18 Billion dollars in 2012.

Of course, the benefits of digital jobs have been good for these countries, but there is a difference between outsource to India, China and to African countries. Most IT workers in India and China have college educations and work in major cities like Beijing, Shanghai, Bangalore, Mumbai etc… In contrast, most Africa’s IT outsourcing workers come from the disadvantages; many do not even complete high school and live in rural agriculture areas. Since these farmers will NOT leave their lands or their family behind for better jobs somewhere, they would benefit most by having the jobs come to them. And that is the result of government investment in special IT trainings in these rural areas. Without these trainings and supports, they would never be able to overcome poverty due to limited employment opportunities in rural areas.

Since the “Outsourcing to rural Africa” or “Impact sourcing” was known to western countries in 2010, many large companies began to look to Africa as the next destination for their IT outsourcing. Some do that for their social concerns, but from the business perspective, it also makes sense. One top executive said: “It does NOT matter where to outsource, there are only two key factors: Skills and Costs, and Africa has both.” Compare to the cost of doing business in India and China, African countries like Ghana, Kenya offer better deals with approximately 30% to 40% less. In business, this is a significant advantage that can change many executive‘s decisions. According to a new report, the growth potential of outsourcing in Africa is expected double or triple in the next few years. Today Africa only captures less than 4 percent of the global IT outsourcing market but it is expected to grow to 10 percent by 2015 totaling $65 Billion dollars. As it grows, it will create more jobs, more employment opportunities that benefit people in rural areas and helps solve the high number of unemployment of these countries.

For Digital workers, having better incomes can change their lives with improving health, better education for themselves and their children. By being educated, they can make better decision for their future. By having good jobs, they can gain more confidence and are able to cope with other social changes. Digital jobs can benefit families and agricultural communities in many ways. With knowledge of information technology, farmers can access the Internet to get better information to make decision for their crops. By planting the right crops with better market values, they can improve their rural economy. By having extra incomes, families can make investments in better equipments, better methods, better seeds, and have the ability to contribute to the overall economy.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Thầy giáo có thể tạo ra khác biệt

Ngày nay công nghiệp công nghệ dẫn lái cho kinh tế toàn cầu. Xem như kết quả, tương lai của một nước tuỳ thuộc vào việc có lực lượng lao động thành thạo kĩ thuật, được giáo dục tốt.
2

Viếng thăm Ấn Độ

Khi tôi ở Bangalore, tôi thấy một vụ tai nạn giao thông và phải mất nhiều giờ xe cứu thương mới tới. Lí do có thể là tắc nghẽn giao thông hay có thể là cái gì đó khác, vì ở hầu hết các thành phố Ấn Độ, giao thông rất tệ. Nhưng bây giờ điều mới đã xảy ra.
3

Cải tiến giáo dục trong thế giới toàn cầu hoá

Theo nghiên cứu mới nhất của UNESCO, phần lớn các nước đang phát triển đều tụt lại sau khá xa trong giáo dục so với việc cần cung cấp tri thức cho tăng trưởng kinh tế của họ trong thế giới toàn cầu hoá.
4

Thầy giáo

Về truyền thống, thầy giáo là nguồn tri thức và lớp học là nơi việc truyền thụ tri thức xảy ra. Trong các lớp học này, thầy dạy bằng lời và trò lắng nghe chăm chú.

Y tế di động ở vùng sâu vùng xa

Mặc dầu phần lớn thế giới bây giờ “được kết nối” bởi Internet nhưng có những người vẫn còn bị bỏ lại bên ngoài kết nối này – những người sống ở các khu vực nông nghiệp sâu xa hay các làng bản hẻo lánh.

Phụ nữ làm người chủ công ty công nghệ

Ở Mĩ, 56% người tốt nghiệp đại học là phụ nữ nhưng họ chỉ chiếm quãng 18% các vị trí điều hành trong các công ti lớn mặc dầu các khảo cứu xác nhận rằng công ti có số phụ nữ cao hơn ở mức quản lí cao nhất thường làm tốt hơn các công ti với số phụ nữ thấp hơn.

Xu hướng công nghệ di động

Ba mươi năm trước máy tính cá nhân (PC) đã tạo ra “Cách mạng phần mềm” với hàng nghìn công ti phần mềm và cùng với nó, nhiều triệu phú và tỉ phú.

Cơ hội cho phụ nữ

Ngày nay, phụ nữ bỏ lỡ nhiều cơ hội tốt bởi KHÔNG học trong các lĩnh vực STEM nơi có nhu cầu cao và vị trí trả lươ

Nghề kỹ nghệ phần mềm

Kĩ nghệ phần mềm đã được xếp hạng là nghề nóng nhất trên thế giới.

Công nghệ di động là tương lai

Ngày nay công nghệ thay đổi nhanh chóng nhưng thay đổi nhanh nhất là trong khu vực công nghệ di động. Gần như mọi tháng, có những công nghệ di động mới, những ứng dụng mới, điện thoại mới, và máy tính bảng mới nổi lên.

Học liên tục

Công nghệ thông tin (CNTT) đang liên tục thay đổi và điều quan trong đối với công nhân công nghệ ngày nay là bắt kịp với những thay đổi này.

Nhu cầu về công nhân Công nghệ thông tin

Ngày nay có việc đẩy về nhiều đào tạo Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) vì đây là những kĩ năng bản chất cho thời đại Thông tin. Tuy nhiên STEM là khu vực rất rộng với nhiều lĩnh vực nghiên cứu.

5 mẹo sử dụng ChatGPT hữu ích có thể bạn chưa biết

Kỹ năng - Sơn Vân - 21/11/2024 12:00
Nhiều người sử dụng ChatGPT để tạo công thức nấu ăn hoặc viết email công việc. Nick Turley, trưởng bộ phận sản phẩm của OpenAI, vừa chia sẻ 5 mẹo hữu ích mà người dùng ChatGPT có thể chưa biết hoặc muốn thử nghiệm.

Cuộc khủng hoảng cô đơn

Phong cách sống - Chi Chi - 21/11/2024 11:00
Sống giữa thành phố đông đúc nhưng nhiều người không thể tìm được một người để trò chuyện.

“Mẹ làm mọi thứ vì tốt cho con” là tình yêu độc hại nhất

Suy ngẫm - An Chi - 21/11/2024 10:00
Có một kiểu tình yêu độc hại của người mẹ ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển của đứa trẻ.

Biến tiềm năng thành tài năng - Càng mắc nhiều lỗi, bạn càng tiến bộ nhanh hơn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 21/11/2024 09:00
Phần lớn chúng ta đều không thích phạm lỗi vì nỗi sợ bị đánh giá, nhưng giáo sư Adam Grant đã chỉ ra rằng để có thể phát triển, bạn phải dám mắc lỗi nhiều hơn.

Lời khuyên dành cho thầy cô – Những chiêm nghiệm tâm huyết dành cho nghề giáo từ GS John Vu

Từ sách - Phim - Quìn - 21/11/2024 08:00
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, cuốn sách "Lời Khuyên Dành Cho Thầy Cô" (Beyond Teaching) của giáo sư John Vu mang đến những suy ngẫm sâu sắc và thiết thực về vai trò của người thầy trong việc định hình tương lai của thế hệ trẻ.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/11/2024 12:00
Về truyền thống, thầy giáo là nguồn tri thức và lớp học là nơi việc truyền thụ tri thức xảy ra. Trong các lớp học này, thầy dạy bằng lời và trò lắng nghe chăm chú.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo bằng mã QR thông qua các nền tảng kỹ thuật số

Kỹ năng - Nhật Anh - 20/11/2024 11:00
Mã QR đang ngày một trở nên phổ biến bởi tính tiện lợi nhưng lại vô tình tạo điều kiện để kẻ xấu thực hiện hành vi lừa đảo.

Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam - Gửi lời tri ân qua trang sách

Tủ sách - Đan Thanh - 20/11/2024 10:40
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp đặc biệt để chúng ta bày tỏ lòng biết ơn đến thầy cô giáo – những người lái đò thầm lặng đã truyền cảm hứng và dìu dắt bao thế hệ trưởng thành.

“Bạn cần - tôi tặng (SAIGONGIVE)” group Facebook “cái gì cũng cho” ở Sài Gòn

Truyền cảm hứng - Phạm Trang - 20/11/2024 10:00
Sài Gòn - dưới cái dáng vẻ ngược xuôi ồn ã của phố thị, vẫn là những con người “quá trời dễ thương”.

Biến tiềm năng thành tài năng - Bí quyết giúp nền giáo dục của Phần Lan thành công

Từ sách - Phim - TĐ - 20/11/2024 09:00
Ở các trường học của Phần Lan, có một câu thần chú phổ biến là “Chúng ta không thể lãng phí bất kỳ chất xám nào”.

Chiến thắng con Quỷ bên trong - Napoleon hill và bí mật đằng sau thành công

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/11/2024 08:00
Trong thời đại công nghệ phát triển vượt bậc, những cơ hội và thách thức mới liên tục xuất hiện, tạo nên áp lực vô hình lên con đường thành công của mỗi người.

Thầy giáo có thể tạo ra khác biệt

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/11/2024 12:00
Ngày nay công nghiệp công nghệ dẫn lái cho kinh tế toàn cầu. Xem như kết quả, tương lai của một nước tuỳ thuộc vào việc có lực lượng lao động thành thạo kĩ thuật, được giáo dục tốt.

5 dấu hiệu nhận biết điện thoại của bạn đã bị cài mã độc

Kỹ năng - KV - 19/11/2024 11:00
Những dấu hiệu bất thường sau trên điện thoại đang phản ánh thiết bị gặp vấn đề và có khả năng cao đã bị cài mã độc, phần mềm độc hại mà bạn không hề hay biết.

3 nguyên tắc tỷ phú Elon Musk thường xuyên áp dụng

Phong cách sống - Đoàn Giang - 19/11/2024 10:00
Những nguyên tắc này có lẽ có thể áp dụng tương tự vào bất kỳ ai, bất kỳ việc gì.

Tự do – Như chim tung cánh

Tủ sách - FN - 19/11/2024 09:00
Osho đã bàn về nhiều chủ đề: tình yêu, cảm xúc, sự sáng tạo, từ bi,… Ở tác phẩm “Tự do – Như chim tung cánh”, ông bàn đến một trong những vấn đề quan trọng nhất đối với tâm thức con người: tự do.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 21/11/2024