Là thầy giáo

GS John Vu26/03/2024 12:00
Là thầy giáo

Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Là thầy giáo, chúng ta muốn ảnh hưởng tới các thế hệ sau như chúng ta đã được ảnh hưởng bởi các thầy giáo của chúng ta từ các thế hệ quá khứ. Chúng ta mang nợ lớn với các thầy giáo của chúng ta vì không có họ, chúng ta KHÔNG là điều chúng ta đang là ngày hôm nay. Để đền đáp lòng biết ơn với các thầy giáo cũ của chúng ta, một số trong chúng ta quyết định trở thành thầy giáo giống như họ.

Dạy học bao giờ cũng là nghề thách thức vì chúng ta phải giải quyết với nhiều chướng ngại. Chúng ta phải động viên các sinh viên không có mục đích và giúp họ học. Chúng ta phải dành nhiều giờ vào lập kế hoạch bài học, chuẩn bị bài kiểm tra, chấm điểm công việc của sinh viên. Chúng ta phải làm việc với các lớp kích cỡ lớn hơn và thỉnh thoảng với điều kiện làm việc kém. Chúng ta phải chấp nhận lương trần đạm bạc đủ kiếm sống. Nhưng chúng ta vẫn làm điều đó vì chúng ta chăm nom cho sinh viên. Chúng ta chia sẻ đam mê của chúng ta về việc học với họ và hi vọng rằng họ sẽ đam mê học tập. Chúng ta thường xuyên học những điều mới để truyền cho họ vì chúng ta muốn họ có tri thức hiện thời nhất có thể được.

Không ai chọn nghề dạy học để kiếm tiền, lương dạy học bao giờ cũng thấp, bất kể bạn sống ở đâu. Chúng ta lựa chọn nghề này vì chúng ta muốn thế hệ tiếp tốt hơn, đóng góp nhiều cho xã hội của chúng ta hơn các thế hệ trước. Là thầy giáo chúng ta không chỉ dạy tri thức hàn lâm mà còn dạy đạo hiếu nghĩa, luân lí, và đạo đức vì chúng ta muốn sinh viên nghĩ, hiểu, khám phá, phân tích, tích hợp, ra quyết định đúng và có trách nhiệm cho hành động của họ.

Khi chúng ta xây dựng quan hệ với sinh viên, chúng ta đang xây chiếc cầu nối thế hệ này sang thế hệ khác. Kết nối này đã được truyền cho chúng ta từ thầy giáo của chúng ta và được truyền cho họ từ những người khác trong quá khứ. Nó là truyền thống của chúng ta; nó là di sản kế thừa của chúng ta; nó là văn hoá của chúng ta và nó phải tiếp tục như kết nối không bị đứt đoạn. Trong kết nối này, chúng ta hỗ trợ cho sự phát triển của sinh viên khi họ học và trưởng thành những đứa con ngoan của bố mẹ họ, những thành viên tốt của xã hội, và công dân tốt của đất nước. Trong kết nối này, chúng ta thu được sự tin cậy của họ khi sinh viên chia sẻ cùng chúng ta nhu cầu của họ, những vật lộn của họ, thành công của họ, cũng như thất bại của họ để cho chúng ta có thể giúp họ vượt qua những khó khăn đó.

Qua hướng dẫn của chúng ta, sinh viên thậm chí có thể tìm ra thành công trong mọi khía cạnh cuộc đời của họ. Họ  có thể dùng những hướng dẫn này như kĩ năng đặc biệt trong cuộc sống để xây dựng mối quan hệ với những người khác khi họ tiếp tục tuyền thống này đã tồn tại cho nhiều thế hệ.

Giúp sinh viên học tốt và cung cấp hướng dẫn đúng là sứ mệnh của chúng được bắt rễ trong truyền thống dạy học của chúng ta. Phương pháp dạy có thể thay đổi; nội dung dạy có thể thay đổi nhưng sứ mệnh dạy và ảnh hưởng tới cuộc sống không bao giờ thay đổi. Không ai nói dạy là dễ nhưng chúng ta chọn nghề này vì chúng ta hiểu sứ mệnh của mình để truyền tri thức và ảnh hưởng tới cuộc sống của thế hệ tiếp.

English version

Being a teacher

Being a teacher is a choice and we all make that choice when we decide to pursue this career. As teacher, we want to influence the next generation as we were influenced by our teachers from past generation. We owned a lot to our teachers because without them, we are NOT what we are today. To repay our former teachers’ gratitude, some of us decide to become teachers like them.

Teaching is always a challenge profession as we have to deal with many obstacles. We must motivate the unmotivated students and help them to learn. We must spend many hours on planning lessons, preparing tests, grading students’ works. We must work with large sized classes and sometime poor working conditions. We must accept a meager salary barely enough to make a living. But we still do that because we care for the students. We share our passion on learning with them and hope that they will be passionate about learning. We constantly learn new things to pass on to them because we want them to have the most current knowledge possible. Nobody would choose teaching career to make money, teaching salary is always low, regardless where you live. We select this career because we want the next generation to be better, to contribute more to our society than the previous ones. As teacher we do not just teach academic knowledge but also filliality, moral, and ethics as we want our students to think, to understand, to discover, to analyze, to integrate, to make the right decision and to be responsible for their actions.

When we build relationships with students, we are building a bridge that connects one generation to another. This connection has been passed on to us from our teachers and to them from others in the past. It is our tradition; it is our heritages; it is our culture and it must continue as an unbroken connection. In this connection, we support our students’ development as they learn and mature into good children to their parents, good members to their society, and good citizens to their country. In this connection, we earn their trust as students share with us their needs, their struggles, their successes, as well their failures so we can help them to overcome those difficulties. Through our guidance, students can eventually find successes in all aspects of their lives. They can use these guidances as a special skill in life to build relationships with others as they continue a tradition that exists for many generations.

Helping students to learn well and provide proper guidance are our missions rooted in our teaching tradition. The method of teaching may change; the content of teaching may change but the mission to teach and influence lives never change. Nobody say teaching is easy but we chose this career because we understand our mission to pass on our knowledge and influence the lives of the next generation.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Thầy giáo

Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.
2

Công nghiệp Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.
3

Phần mềm

Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.
4

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
5

Cơ hội tốt nghiệp

Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Cải tiến giáo dục

Trong thế giới toàn cầu hoá này, để vẫn còn có tính cạnh tranh, một nước phải cải tiến hệ thống giáo dục của nó bằng việc thúc đẩy tiến bộ trong khoa học và công nghệ.

Việc làm số thức

Thuật ngữ “Việc làm số thức” nói tới ứng dụng của công nghệ thông tin (CNTT) cho một hoạt động hay qui trình. Việc làm số thức được coi là kiểu công việc tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới ngày nay.

Việc làm số thức ở châu Phi

Việc làm số thức có thể được khởi đầu nhanh chóng để giải quyết vấn đề thất nghiệp và đóng góp cho tăng trưởng kinh tế. Yếu tố then chốt là có đào tạo đúng để tận dụng cơ hội do Công nghệ thông tin (CNTT) đem lại.

Y tế di động ở vùng sâu vùng xa

Mặc dầu phần lớn thế giới bây giờ “được kết nối” bởi Internet nhưng có những người vẫn còn bị bỏ lại bên ngoài kết nối này – những người sống ở các khu vực nông nghiệp sâu xa hay các làng bản hẻo lánh.

Phụ nữ làm người chủ công ty công nghệ

Ở Mĩ, 56% người tốt nghiệp đại học là phụ nữ nhưng họ chỉ chiếm quãng 18% các vị trí điều hành trong các công ti lớn mặc dầu các khảo cứu xác nhận rằng công ti có số phụ nữ cao hơn ở mức quản lí cao nhất thường làm tốt hơn các công ti với số phụ nữ thấp hơn.

Xu hướng công nghệ di động

Ba mươi năm trước máy tính cá nhân (PC) đã tạo ra “Cách mạng phần mềm” với hàng nghìn công ti phần mềm và cùng với nó, nhiều triệu phú và tỉ phú.

Cơ hội cho phụ nữ

Ngày nay, phụ nữ bỏ lỡ nhiều cơ hội tốt bởi KHÔNG học trong các lĩnh vực STEM nơi có nhu cầu cao và vị trí trả lươ

Nghề kỹ nghệ phần mềm

Kĩ nghệ phần mềm đã được xếp hạng là nghề nóng nhất trên thế giới.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024