Làm việc ở nước ngoài

GS John Vu03/04/2024 12:00
Làm việc ở nước ngoài

Tôi đã nhận được nhiều emails từ những người tốt nghiệp đại học hỏi về cơ hội làm việc ở Mĩ cho các công ti như Microsoft, Google, Apple hay Facebook v.v.

Khi tốt nghiệp với bằng cấp trong kĩ nghệ phần mềm, khoa học máy tính, hay quản lí hệ thông tin, cơ hội là rất tốt rằng nhiều công ti Mĩ cần kĩ năng của bạn nhưng có vài điều bạn cần trả lời để xác định phẩm chất của bạn.

Điều thứ nhất là về danh tiếng của đại học của bạn và chương trình đào tạo. Các công ti toàn cầu này mà bạn muốn xin vào làm việc có biết về đại học của bạn và chương trình đào tạo không? Chương trình đào tạo của bạn có được chính thức công nhận bởi chuẩn quốc tế hay chuẩn của Mĩ như ABET không? Có mối quan hệ giữa đại học của bạn và các đại học khác ở Mĩ không? Những công ti này có văn phòng ở nước bạn không? Người của họ có tích cực tuyển mộ sinh viên từ đại học của bạn không? Nếu câu trả lời là “Có” thì bạn đáp ứng phân loại yêu cầu chất lượng.

Trong trường hợp này, bạn có thể liên hệ với văn phòng của họ ở nước bạn để hỏi về cơ hội nghề nghiệp mở ra. Khi điền đơn xin việc, bạn cần tuân theo chỉ dẫn và viết rõ ràng đại học của bạn, bằng cấp, kĩ năng và bất kì kinh nghiệm nào bạn có. Bất kì kinh nghiệm dự án hay công việc phần mềm nào cũng đều có ích, kể cả dự án capstone. Tôi biết rằng cả Google và Microsoft đều rất tích cực trong tuyển mộ người tốt nghiệp phần mềm từ Trung Quốc, Ấn Đọ và Singapore v.v. Mỗi năm, họ thuê quãng vài trăm cho tới hàng nghìn người tốt nghiệp ở đó. Nếu đơn của bạn được chọn, bước tiếp là có cuộc phỏng vấn việc làm, thường qua điện thoại hay “Skype.”

Điều thứ hai là về kĩ năng tiếng Anh của bạn. Không ai sẽ thuê bạn nếu bạn không nói được ngôn ngữ của họ. Bạn phải giỏi tiếng Anh trong nói, nghe và viết và phải có khả năng trao đổi tốt với người nói tiếng Anh. Không có kĩ năng ngôn ngữ xuất sắc, bạn thậm chí sẽ KHÔNG qua được cuộc phỏng vấn đầu tiên của họ; thường tiến hành qua điện thoại bởi những người ở bộ phận tài nguyên nhân lực của họ. Cuộc phỏng vấn điển hình trong các công ti này bao gồm ba pha: Phỏng vấn với người phụ trách tài nguyên nhân lực để xác định phẩm chất của bạn cho công việc; phỏng vấn với người kĩ thuật để nhận diện tri thức và kĩ năng của bạn; và phỏng vấn với người quản lí thuê người để xác định liệu bạn có “khớp” vào môi trường làm việc của họ không. Qua được ba cuộc phỏng vấn này nghĩa là bạn sẽ có được việc làm bạn muốn.

Như tôi đã viết nhiều lần trong blog này, bằng cấp của bạn chỉ là chiếc chìa khoá để mở cánh cửa cơ hội. Để có được việc làm, bạn phải có cả tri thức và kĩ năng và cuộc phỏng vấn thứ hai với tổ những người phát triển kĩ thuật sẽ xác định bạn hiểu biết thế nào. Họ thường cho bạn nhiều vấn đề nhỏ để giải quyết, mỗi vấn đề có thể yêu cầu bạn viết mã, thiết kế, và trả lời những câu hỏi kĩ thuật. Phần lớn các câu hỏi đều có liên quan tới vị trí mà bạn đang xin vào và khu vực mà họ nghĩ bạn sẽ làm việc tại công ti họ. Chẳng hạn, nếu bạn xin vào vị trí kiểm thử, câu hỏi sẽ hội tụ nhiều vào kiểm thử và viết mã.

Nếu bạn đáp ứng được mọi yêu cầu và qua được ba cuộc phỏng vấn này bạn sẽ được thuê. Công ti sẽ làm việc với bạn để có được visa có thẩm quyền làm việc (H1B) từ chính phủ Mĩ. Nói chung mọi người không thể có được phép làm việc với một công ti thuê họ về một việc đặc biệt. Vì bạn có kĩ năng được cần mà đang thiếu hụt trầm trọng, vấn đề thường là phải mất vài tháng trước khi bạn có được phép vào làm việc. Visa H1B này cho phép bạn làm việc ở Mĩ trong thời kì ba năm với việc kéo dài thên ba năm nữa, tổng cộng là sáu năm.

Ngược với nhiều tin đồn giả về lương thấp, nếu bạn được thuê, lương của bạn và các phúc lợi sẽ là giống như mọi công nhân trong công ti. Luật của Mĩ yêu cầu rằng mọi công nhân phải được đối xử như nhau, không có khác biệt giữa công nhân Mĩ và công nhân nước ngoài.

English version

Working oversea

I have received several emails from college graduates asking about the opportunity to work in the U.S. for companies such as Microsoft, Google, Apple or Facebook etc. As graduates with a degree in software engineering, computer science, or information system management, the chance is very good that many U.S. companies need your skills but there are few things that you need to answer to determine your qualifications.

The first thing is about the reputation of your university and the training program. Do these global software companies that you want to apply know about your university and the training program? Is your training program accredited by an International standard or U.S. Standards such as ABET? Is there a relationship between your university and other universities in the U.S.? Do these companies have office in your country? Have their people actively recruited students from your university? If the answer is “Yes” then you meet the qualification requirement category. In this case, you may contact their office in your country to inquire about job opening opportunity. When filling application, you need to follow the instructions and clearly put your university, degree, skills and any experience that you have. Any software work or project experience is helpful, including capstone project. I know that both Google and Microsoft are very active in recruiting software graduates from China, India, and Singapore etc. Each year, they hire about several hundreds to thousands graduates there. If your application is selected, the next step is having a job interview, usually via the phone or “Skype.”

The second thing is about your English language skills. Nobody would hire you if you cannot speak their language. You must have excellent English in speaking, listening, and writing and must be able to communicate well with English speaking people. Without excellent language skill, you will NOT even pass their first interview; usually conduct over the phone by people in their human resource department. A typical interview in these software companies consists of three phases: Interview with Human Resource people to determine your qualification for the job; interview with technical people to identify your knowledge and skills; and interview with hiring managers to determine whether you “Fit” in their working environment. Passing all three interview means you will get the job that you want.

As I have written many times in this blog, your degree is only the key to open the door of opportunity. To get the job, you must have both knowledge and skills and the second interview with a team of technical developers will determine how knowledgeable you are. They often give you several small problems to solve, each may require you to code, design, and answer technical questions. Most of the questions are related to the position that you are applying and the area that they think you will be working at their company. For example, if you are applying for a tester position, the question would be focus more on testing and coding.

If you meet all requirements and pass these interviews you will get hired. The company will work with you to obtain a work authorization visa (H1B) from the U.S. government. Generally people cannot get permission to work without a company who are hiring them for a specific job. Since you have the needed skills that are in critical shortage, it is often a matter of few months before you get your permission to work. This H1B visa allows you to work in the U.S. for a period of three years with an extension for three more years, or a total of six years.

Contradict to many false rumors about low salary, if you are hired, your salary and benefits would be the same with every worker in the company. The U.S. laws requires that all workers must be treated the same, there is no different between a U.S. workers and a foreign workers.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

CMMI-1

Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.
2

AGILE

Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.
3

CMMI-8

Hỏi: Chúng tôi đã đọc nhiều sách về cải tiến và chúng đều là sách rất hay nhưng khi chúng tôi bắt đầu thực hiện cải tiến trong tổ chức của mình, mọi sự cứ rời ra. Thầy có gợi ý gì không?
4

CMMI-6

Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.
5

CMMI-7

Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?

Nghề nghiệp và việc làm

Một sinh viên năm thứ nhất viết cho tôi: “Em đã đọc blog của thầy về lập kế hoạch nghề nghiệp nhưng em vẫn không biết em muốn làm gì hay em nên chọn học lĩnh vực nào? Xin thầy giúp đỡ.”

Tổng quan về trinh sát doanh nghiệp

Trinh sát doanh nghiệp – Business Intelligence (BI) là một trong những lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) tăng trưởng nhanh nhất ngày nay.

Ví dụ về Big Data

Một sinh viên khoa học máy tính hỏi: “Bạn em bảo rằng Big Data chỉ là khái niệm sẽ xảy ra trong tương lai và một ngày đó được dùng trong công nghiệp. Nó là cái gì đó đã được dùng rồi hay vẫn là một khái niệm mới? Xin thầy lời khuyên?”

Ích lợi của tính toán đám mây

Một người quản lí công ti viết cho tôi: “Công ti dịch vụ tính toán mây có kiểu phần mềm nào? Tại sao tôi cần lệ thuộc vào công ti bên ngoài để thực hiện chức năng hệ thông tin khi tôi đã có hệ thống CNTT của riêng tôi? Ích lợi là gì?”

Là thầy giáo

Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Cải tiến giáo dục

Trong thế giới toàn cầu hoá này, để vẫn còn có tính cạnh tranh, một nước phải cải tiến hệ thống giáo dục của nó bằng việc thúc đẩy tiến bộ trong khoa học và công nghệ.

Việc làm số thức

Thuật ngữ “Việc làm số thức” nói tới ứng dụng của công nghệ thông tin (CNTT) cho một hoạt động hay qui trình. Việc làm số thức được coi là kiểu công việc tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới ngày nay.

Việc làm số thức ở châu Phi

Việc làm số thức có thể được khởi đầu nhanh chóng để giải quyết vấn đề thất nghiệp và đóng góp cho tăng trưởng kinh tế. Yếu tố then chốt là có đào tạo đúng để tận dụng cơ hội do Công nghệ thông tin (CNTT) đem lại.

CMMI-8

Blog GS John VU - GS John Vu - 09/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đã đọc nhiều sách về cải tiến và chúng đều là sách rất hay nhưng khi chúng tôi bắt đầu thực hiện cải tiến trong tổ chức của mình, mọi sự cứ rời ra. Thầy có gợi ý gì không?

9 đạo lý mà ai xuất chúng cũng đều hiểu

Suy ngẫm - Trung Hạ - 09/05/2024 11:00
Cuộc sống là chuyến thực hành, đau khổ sẽ khiến bạn lớn khôn, thất bại giúp bạn mạnh mẽ hơn. Người trưởng thành thật sự đều thấm nhuần 9 đạo lý này.

Mất cân bằng giới tính, tiền sính lễ quá cao... 31 triệu đàn ông Trung Quốc khó tìm hạnh phúc

Phong cách sống - Nguồn: NYT - 09/05/2024 10:00
Nhiều gia đình Trung Quốc hiện nay tiêu hết tiền bạc đến mức phá sản chỉ để tìm bạn gái cho con trai mình.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Nỗi sợ cũng đáng thương

Từ sách - Phim - Quìn - 09/05/2024 09:00
Khi chúng ta nghĩ mình ổn nhất, tươi cười cùng mạng xã hội, cùng chiếc điện thoại, cùng các trò game... hóa ra lại là lúc chứng sợ cô đơn đang ở gần ta nhất.

Người đàn bà trong tôi - Nhân quyền của đàn bà

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 09/05/2024 08:00
Đàn bà có nhân quyền không? Câu trả lời dĩ nhiên là có. Chúng ta tin có nhân quyền, có sự công bằng và có bình đẳng giới. Vậy mà ở nơi được mệnh danh là xứ cờ hoa, một người đàn bà - một siêu sao bị tước đoạt đi tất cả nhân quyền hơn một thập kỷ.

CMMI-7

Blog GS John VU - GS John Vu - 08/05/2024 12:00
Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Phong cách sống - VV - 08/05/2024 11:00
Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!

36 tuổi mới thấm thía: Người bạn chơi cùng sẽ quyết định bạn trở thành ai!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 08/05/2024 10:00
Những người gần gũi nhất với bạn sẽ quyết định bạn trở thành ai? Giàu sang hay khó khăn, tính cách nền nã hay gắt gỏng, có ý chí hay đi tụt lùi?

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 08/05/2024 09:00
Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Mark Wolynn, khi bác sĩ đồng thời cũng là nhà thơ

Từ sách - Phim - Quìn - 08/05/2024 08:00
Chữa lành một sang chấn cũng giống như sáng tác một bài thơ. Để làm cả hai việc này, chúng ta đều cần đúng thời điểm, đúng câu từ và đúng hình ảnh.

CMMI-6

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/05/2024 12:00
Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Phong cách sống - Ngọc Tú - 07/05/2024 11:00
Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/05/2024 10:00
Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Tôi đã tự do'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 07/05/2024 09:00
Tôi đã bị lừa dối suốt mười ba năm qua. Cả thế giới đều biết tôi cần một luật sư mới, và cuối cùng tôi cũng nhận ra điều đó. Đã tới lúc tôi giành lại quyền kiểm soát đời mình.

Tịch tịnh - Tâm an một chút thưởng trà

Từ sách - Phim - Quìn - 07/05/2024 08:00
Nhiều người thắc mắc thói quen thưởng trà của ai đó. Họ nghĩ thưởng trà là cách thể hiện sự cao quý. Rằng chỉ có những ai không vướng bận cơm áo gạo tiền mới đủ bình tĩnh phí hoài thời gian đến vậy.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 10/05/2024