5 bài học có thể làm thay đổi cuộc đời mà bạn không thể thấy trong sách vở

17/10/2019 08:30
5 bài học có thể làm thay đổi cuộc đời mà bạn không thể thấy trong sách vở

Có những thứ bạn sẽ không bao giờ học được khi còn ngồi trên ghế nhà trường, nhưng lại có thể giúp bạn sống một đời trọn vẹn hơn.

Những mẩu truyện truyền cảm hứng luôn mang lại bài học quý giá. Đây là những câu chuyện dễ đọc, dễ ngấm và luôn có những lời nhắn nhủ kết lại.

Chúng có thể là câu chuyện có thật, có thể không nhưng những giá trị từ đó sẽ tồn tại mãi mãi.

Những mẩu truyện dưới đây sẽ truyền động lực và sức mạnh, khiến bạn phải ngẫm nghĩ và thậm chí, khâm phục những nhân vật này.

Chiếc dây thừng trói voi

Một người đàn ông đi ngang qua trại nuôi nhốt voi và để ý thấy một con voi không hề bị nhốt trong lồng hay bị buộc vào sợi xích nào.

Tất cả những gì để giữ chú voi, là sợi dây thừng mỏng manh buộc vào một chân. Nhìn thấy cảnh tượng này, người đàn ông không khỏi thắc mắc: Tại sao lũ voi không giật đứt dây thừng để trốn ra. "Chúng hoàn toàn có khả năng, vậy tại sao không làm thế?".

Tò mò và muốn biết lý do, người đàn ông hỏi huấn luyện voi gần đó.

Người huấn luyện đáp: "Khi lũ voi còn bé, chúng tôi dùng dây thừng để trói là đủ giữ chúng lại. Khi lớn lên, chúng cứ thế nghĩ rằng không thể trốn thoát được. Chúng tin rằng sợi dây thừng đang giam giữ chúng và không cố thử giật đứt nữa".

Lý do duy nhất khiến cho lũ voi không cố giật đứt dây và bỏ trốn, là vì niềm tin đã hình thành từ bé, rằng sợi dây thừng mỏng manh không bao giờ đứt.

Bài học về niềm tin: Cho dù cả thế giới có đang chống lại bạn, hãy tiếp tục tin rằng: Bạn có thể làm được. Tin vào sự thành công của bản thân là bước quan trọng để đạt được nó.

Sự chọn lựa thông minh

5 câu chuyện nhỏ mang tới bài học lớn có thể làm thay đổi cuộc đời mà bạn không thể thấy trong sách vở: Từ trẻ tới già đều nên đọc và ngẫm! - Ảnh 1.

Hàng trăm năm trước, trong một con phố nhỏ ở Italia, có một chủ cửa hàng nọ nợ tay cho vay một số tiền khá lớn. Tay cho vay có dáng vẻ thô kệch, dữ dằn, dù đã lớn tuổi xong hắn rất thích con gái của người chủ cửa hàng.

Hắn quyết định đưa ra một thỏa thuận để xóa bỏ nợ cho người chủ kia. Mục đích của lão là cưới được con gái chủ cửa hàng. Không cần nói, ai nấy đều ngán ngẩm trước lời đề nghị này.

Lão nói sẽ để hai viên sỏi, một trắng, một đen vào hai cái túi. Người con gái sẽ chọn một trong hai túi để quyết định số phận. Nếu viên sỏi màu đen, khoản nợ sẽ được xóa, nhưng cô phải lấy tay chủ nợ. Nếu viên sỏi màu trắng, khoản nợ vẫn sẽ được xóa, và cô không phải lấy lão.

Nói xong, tay chủ nợ cúi xuống, chọn lấy hai viên sỏi trong vườn. Bỗng lúc đó, cô con gái để ý thấy, lão đã lấy hai viên sỏi đều màu đen và đặt vào hai chiếc túi. Hắn yêu cầu cô tiến tới và chọn túi.

Khi đó, người con gái đứng trước ba sự lựa chọn:

1. Từ chối chọn lựa.

2. Lấy ra cả hai viên, lật tẩy bộ mặt gian dối tay chủ nợ.

3. Cứ thế lấy ra một viên, hy sinh thân mình đổi lấy sự tự do cho cha.

Cô lấy ra một túi, và nói: "Hãy nhìn vào viên sỏi trong túi còn lại, đó là sự lựa chọn của tôi" và "giả vờ" làm rơi viên sỏi trong túi cô vừa lấy ra. Viên sỏi trong túi còn lại dĩ nhiên có màu đen. Tên chủ nợ vì muốn giữ lại thể diện cho mình, nên đã nói viên sỏi còn lại màu trắng. Vậy là, cô gái không phải lấy lão chủ nợ gian xảo và mang lại tự do cho bố mình.

Bài học về sự sáng tạo: Luôn có cách để vượt qua các tình huống khó khăn bằng những suy nghĩ mới lạ, đừng giới hạn bản thân trong những sự lựa chọn có sẵn.

Đàn ếch

5 câu chuyện nhỏ mang tới bài học lớn có thể làm thay đổi cuộc đời mà bạn không thể thấy trong sách vở: Từ trẻ tới già đều nên đọc và ngẫm! - Ảnh 2.

Một đàn ếch đang nhảy qua cánh rừng nọ, hai trong số chúng rơi xuống một cái hố sâu. Đám ếch còn lại liền bao quanh miệng hố, nhìn thấy cái hố sâu hoắm, chúng bảo hai con bị kẹt không còn hi vọng nào để lên được.

Thế nhưng, hai con ếch kia vẫn mặc kệ lời hô hào của bọn bên trên, chúng cố nhảy thoát ra khỏi cái hố.

Mặc kệ nỗ lực thoát thân của đồng bọn, bọn ếch miệng hố vẫn kêu vang: "Từ bỏ đi, không lên được đâu".

Cuối cùng, một trong hai con đã nghe lời chúng và từ bỏ hi vọng, ngã xuống chết. Con còn lại vẫn cố gắng nhảy lên trong lúc đám ếch bên trên tiếp tục bảo chú bỏ cuộc. Sau bao nỗ lực, chú đã nhảy lên khỏi miệng hố. Đám ếch bèn xúm lại hỏi: "Mày không nghe thấy bọn tao nói gì à? Sao không từ bỏ".

Thì ra, chú ếch đó bị điếc và nghĩ rằng: đám ếch còn lại đang cổ vũ mình.

Bài học về sự động viên: Lời nói mang sức ảnh hưởng rất lớn. Suy nghĩ cẩn thận trước khi phát ngôn điều gì đó. Nó có thể quyết định sự khác biệt giữa sự sống và cái chết.

Lát bơ 

5 câu chuyện nhỏ mang tới bài học lớn có thể làm thay đổi cuộc đời mà bạn không thể thấy trong sách vở: Từ trẻ tới già đều nên đọc và ngẫm! - Ảnh 3.

Ngày xưa, có một người nông dân cung cấp bơ cho thợ làm bánh. Một ngày, người thợ làm bánh thử cân miếng bơ để kiểm tra liệu có được đúng khối lượng, kết quả là không. Anh làm bánh rất tức giận và kéo người nông dân ra tòa.

Quan tòa hỏi người nông dân đã dùng thứ gì để đong khối lượng bơ. Người nông dân đáp: "Thưa quan tòa, tôi vô tội. Tôi không có thiết bị gì để cân chính xác, nhưng tôi có thứ để đong đếm".

Quan tòa thắc mắc: "Vậy người dùng gì?".

Nông dân trả lời: "Thưa ngài, lâu trước khi người làm bánh mua bơ từ tôi, tôi đã đặt những ổ bánh mì từ anh ta. Mỗi ngày, khi anh ta mang bánh mì qua, tôi sẽ lấy từng đó khối lượng để làm ra những miếng bơ. Nếu phải chỉ ra người có lỗi, đó là người thợ làm bánh".

Bài học sự trung thực: Gieo nhân nào gặt quả nấy. Đừng cố lừa lọc người khác.

Vật cản trên đường

5 câu chuyện nhỏ mang tới bài học lớn có thể làm thay đổi cuộc đời mà bạn không thể thấy trong sách vở: Từ trẻ tới già đều nên đọc và ngẫm! - Ảnh 4.

Ngày xửa ngày xưa, khi nhà vua đang du ngoạn, ngài nhìn thấy một hòn đá chắn ngang đường. Như này ra ý định gì đó, nhà vua nấp vào đám cây xung quanh và quan sát có ai sẽ di chuyển hòn đá đi. Vài người thương gia và quan tước đến, nhưng họ cứ thế tránh và đi qua. Một số người thì đổ lỗi cho nhà vua vì không giữ đường xá sạch sẽ, nhưng không ai di chuyển tảng đá ra chỗ khác.

Bỗng một người nông dân đang kéo xe chở đầy rau củ đến. Khi đến chỗ tảng đá, người nông dân đặt chiếc xe đang kéo xuống, cố hết sức đẩy tảng đá sang một bên. Sau một hồi cố gắng, anh đã thành công. Khi quay lại kéo chiếc xe đi tiếp, anh nhìn thấy một túi đựng đầy vàng đặt tại vị trí tảng đá lúc nãy, trên đó có ghi: phần thưởng dành cho người có công di dời tảng đá, từ nhà vua.

Bài học nắm bắt cơ hội: Mọi trở ngại, thử thách trong cuộc sống đều là những cơ hội để vượt qua hoàn cảnh. Thay vì kêu ca, phàn nàn hay trách móc số phận, hãy tiến lên phía trước, đối mặt và tìm ra giải pháp.

Trí thức trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.
2

Nhà báo Lại Văn Sâm: Ai đó nói 'Thanh xuân như một cơn mưa rào' là hoàn toàn sai

Ai đó nói rằng 'Thanh xuân như một cơn mưa rào' hoàn toàn sai. Nó không phải 'ào' cái rồi tạnh mà sẽ trải dài từ thời niên thiếu của chúng ta cho tới tận về sau này, đến khi chúng ta từ giã hẳn cõi đời", nhà báo Lại Văn Sâm chia sẻ.
3

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.
4

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Quy tắc ‘không khoe của’ để tránh phân biệt giàu nghèo ở Bắc Âu

Thu nhập cao được coi là một điều đáng tự hào ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, tại Thụy Điển, quy tắc Jantelagen tồn tại từ lâu – có thể hiểu là “không khoe của” – đã khiến người dân nước này có ác cảm sâu sắc với việc nói về sự thành công và giàu có của mình.

Triển lãm Di sản của Hermès tại Hà Nội, mở cửa tự do

Triển lãm của thương hiệu thời trang lâu đời của Pháp sẽ diễn ra tại Hà Nội từ 25.10 đến 3.11.2019 tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám và mở cửa tự do.

Người chồng trẻ giúp vợ ‘tái sinh’

Người vợ đang nằm chờ chết với căn bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối, thời gian sống chỉ tính từng ngày. Giữa lúc tưởng chừng người vợ sẽ ra đi mãi mãi, thì bất ngờ người chồng đã mang đến cho vợ một quả thận, giúp vợ “tái sinh”.

Chàng trai Việt được ca ngợi nhờ làm ống hút bằng cỏ

Một sáng tạo của chàng trai Việt Nam. Anh Trần Minh Tiến đã giới thiệu một loại cỏ có tên Lepironia articulata (cỏ bàng, thuộc họ cói) mọc ở đồng bằng sông Cửu Long có thể chuyển thành ống hút.

Chương trình truyền thông sức khỏe sinh sản cho sinh viên 'Hành trình SV - OK’

Ngày 15.10, tại Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (29A ngõ 124 Vĩnh Tuy, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội), Tạp chí Thanh niên phối hợp với Tổ chức DKT tại Việt Nam, Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tổ chức Chương trình truyền thông sức khỏe sinh sản cho sinh viên với chủ đề "Hành trình SV - OK".

Hoa hậu H’Hen Niê lạ lẫm khi hóa thân thành nữ thần Hy Lạp

Trong những thiết kế lấy cảm hứng từ nữ thần Hy Lạp, hoa hậu Hoàn Vũ H’Hen Niê thật lạ lẫm.

7 cơ hội việc làm liên quan đến Blockchain được mong chờ trong năm 2020

Hiểu biết về Blockchain đang trở thành một trong những kỹ năng "hot" nhất trên thị trường việc làm công nghệ thông tin...

Học cách phối trang phục đa sắc như các mỹ nhân V-biz

Với những trang phục mang màu sắc rực rỡ, bắt mắt, các người đẹp hàng đầu V-biz mang đến vẻ ngoài cuốn hút với cách kết hợp màu sắc khéo léo cùng layer tinh tế.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024