Tư duy truy tìm sự thật - Sự nguy hiểm của việc tự nhận mình là “người lý trí”

13/01/2024 08:00
Tư duy truy tìm sự thật - Sự nguy hiểm của việc tự nhận mình là “người lý trí”

Nhiều người tự nhận mình là người lý trí, có sao nói vậy; nhưng họ cũng là người không bao giờ chịu tranh luận với người khác bằng thiện chí.

Hắn là bạn đã từng biết nhiều người tự nhận bản thân là người lý trí. Họ tự hào nghĩ mình là người khách quan, có sao nói vậy; nhưng họ cũng là người khiến bạn không thể chịu đựng nổi và là người không bao giờ chịu tranh luận với người khác bằng thiện chí.

Hãy tạm gọi đó là Bob. Bob tự hào rằng anh là người lý trí và thường nhanh chóng chỉnh những niềm tin phi lý của người khác. Phương châm của Bob là “Sự thật không quan tâm tới cảm nhận của bạn”, “Tôi thà hỏi những câu hỏi không ai có thể trả lời, còn hơn là có những câu trả lời không ai có thể hỏi”, hoặc “Những gì có thể được khẳng định mà không cần bằng chứng thì cũng có thể bị bác bỏ mà không cần bằng chứng”. Khi tranh luận với người khác, Bob thường bắt đầu bằng “Theo lý mà nói thì...”

Thế nhưng Bob vẫn phạm phải hầu hết những sai lầm của những người “phi lý trí” mà anh xem thường: Bob chỉ chọn những dữ kiện củng cố niềm tin của mình và bỏ qua tất cả những dữ kiện khác. Anh chế nhạo những người bất đồng quan điểm với mình. Anh tập trung vào điểm yếu trong lập luận của họ hơn là những điểm mạnh. Anh không bao giờ thay đổi ý kiến, ít nhất là những ý kiến về điều anh cho là quan trọng. Nhìn chung, Bob không giống một người khách quan, mà anh giống một người đang tự khẳng định mình khách quan, và anh dùng sự tự khẳng định đó như một món vũ khí để chống lại kẻ địch của mình.

Bob là hình mẫu hoàn hảo để bạn thấy rằng ý kiến của bạn sẽ ngày càng thiên lệch nếu bạn tự hào mình là người “lý trí”, “khách quan” hoặc “không thiên vị”.

Có vẻ điều này xảy ra là vì hai nguyên nhân sau đây:

Thứ nhất, việc bạn tự nhìn nhận bản thân là người “khách quan” có tác động như một lời tiên tri tự ứng nghiệm. Càng nghĩ mình khách quan, bạn càng tin rằng trực giác và ý kiến của mình là đại diện chính xác của thực tế, và vì thế bạn sẽ càng ít nghi ngờ những trực giác và ý kiến đó. Bạn sẽ nghĩ: “Mình là người khách quan nên quan điểm của mình về việc kiểm soát súng chắc chắn đúng còn quan điểm của những người phi lý không đồng tình với mình là sai”, hoặc “Mình không phải là người thiên vị, nên nếu mình thấy ứng viên này tốt hơn thì chắc chắn anh ta tốt hơn”.

Đây là hiện tượng mà các nhà nghiên cứu thường gọi là “chủ nghĩa hiện thực ngây thơ” - một kiểu ảo tưởng mà theo đó, bạn mặc định những gì bạn nhận định về thế giới chính là sự thật khách quan. “Nếu tôi nhận định pizza khóm dở tệ thì nó thật sự dở tệ; tất cả những ai không có nhận định như thế đều sai.”

Việc tự nhận bản thân là người “lý trí” hoặc “khách quan” có thể khiến bạn lún sâu vào chủ nghĩa hiện thực ngây thơ; đó là một mối nguy hại. Nhưng vẫn còn một mối nguy hại khác - đồng thời cũng là nguyên nhân thứ hai - đó là bạn sẽ cảm thấy tôi tệ nếu có dấu hiệu cho thấy bạn không đáp ứng được tiêu chuẩn lý tưởng mà bạn đã gắn với bản sắc của mình. Nếu bạn tự hào rằng mình là người khách quan hoặc là một thành viên của phe lý trí, thì bản sắc cá nhân của bạn sẽ bị đe dọa khi bạn có nhận định sai.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

'Ông Ba Quốc' Đặng Trần Đức: Nhà tình báo bí ẩn với những “điệp vụ siêu hạng” 

“Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” sẽ khiến bạn không thể rời mắt với những câu chuyện tình báo hấp dẫn và ly kỳ của ông Ba Quốc trong những năm tháng chiến tranh diễn ra ác liệt.
3

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
4

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
5

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Thấu hiểu và chữa lành những sang chấn liên thế hệ

Có lẽ bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng, cùng với những đặc điểm di truyền như màu mắt, nhóm máu, chúng ta có thể thừa hưởng những tổn thương tâm lý từ các thế hệ trước, thậm chí là từ những người thân mà chúng ta chưa từng gặp mặt.

Linh ứng - Tìm người anh liệt sĩ và câu chuyện tư duy khoa học không lý giải được

“Bởi thế, chúng tôi quyết định họp ‘Hội đồng gia đình’ để có một quyết định sáng suốt hơn về việc tìm thấy hài cốt anh Khôi”, nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn viết.

'Gia Định là nhớ, Sài Gòn là thương' qua cảm nhận của nhà báo Nguyễn Công Khế

Tôi rất thích đọc các sách viết về Sài Gòn xưa, bởi đơn giản, từ lâu lắm rồi, tôi đã dành cho mảnh đất này một tình yêu đặc biệt. Từ thuở nhỏ, tôi đã mong đến đây lập nghiệp, sinh sống và để được nghe giọng người Sài Gòn nhẹ nhàng, ngọt lịm chung quanh mình.

Linh ứng - Hành trình tìm kiếm hài cốt anh trai thất lạc sau chiến tranh

Vụ tìm hài cốt anh Khôi bị Tư Bông lừa, mất mười triệu, không để lại vấn vương nhiều, nhưng nỗi tự ái đắng họng vì mang tiếng nhà văn, nhà báo lại bị lừa một cách quá đơn giản, ban đầu khá sốc, cuối cùng cũng dịu đi,

Linh ứng - Thép đã tôi trong lửa đỏ và nước lạnh

Năm 1955 – 1958, quan hệ giữa bố tôi và anh Khôi từ khi miền Bắc hoàn toàn giải phóng, bề ngoài là yên bình và phải đạo, nhưng bên trong, dường như vẫn ẩn náu những sóng ngầm.

Là bạn nhưng vạn lần tốt hơn - 5 nguyên lý thay đổi Con người tối ưu

Tất cả chúng ta đều là nghệ sĩ, nghĩa là người thể hiện bản thân thông qua bản chất đích thực của mình. Tất cả chúng ta đều có khả năng tạo nên một điều gì đó thật đẹp đẽ, mang đến lợi ích cho người khác và có nét độc đáo của riêng ta.

Gia Định là nhớ Sài Gòn là thương - Yêu Sài Gòn như Cù Mai Công

Vì yêu Sài Gòn, nhà báo Cù Mai Công đã làm tất cả để lan tỏa tình yêu đến với mọi người.

Đắc nhân tâm - Chỉ trích là vô bổ, nó chỉ gây ra thái độ chống đối và bào chữa

“Nỗi sợ bị lên án ở con người cũng lớn như việc khao khát được tán thưởng” - Hans Selye

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 03/05/2024