'Trò chơi con mực' mở lối cho sự hư hỏng, bạo lực của trẻ?

10/11/2021 11:00
'Trò chơi con mực' mở lối cho sự hư hỏng, bạo lực của trẻ?

Trò chơi con mực" (Squid Game) đã ảnh hưởng không nhỏ đến cảm xúc và hành vi của người xem, điều đó đang mở lối cho sự hư hỏng, bạo lực của trẻ.

Dù đã được cảnh báo liên tục về sự nguy hiểm của những phân cảnh bạo lực, ngập tràn máu và xác chết sau mỗi trò chơi trong bộ phim "Trò chơi con mực" (Squid Game). Nhưng các chuyên gia nhận định, nếu không có sự ngăn chặn kịp thời thì đây chính là sự mở lối cho sự hư hỏng, bạo lực của trẻ và người xem.

"Phong trào Squid Game" khiến trẻ không phân biệt được hành vi đúng sai

Chuyên gia tâm lý Steven Nguyễn (Tốt nghiệp chuyên ngành Tâm lý học, Đại học Jacobs Bremen - Đức) hiện đang điều trị tâm lý cho khoảng 10 trường hợp trẻ dưới 15 tuổi bị ảnh hưởng tâm lý tiêu cực khi xem xong bộ phim 'Trò chơi con mực" và từ "phong trào Squid Game" đến từ các KOL trên mạng xã hội.

Trò chơi con mực mở lối cho sự hư hỏng, bạo lực của trẻ? - 1

Mô phỏng sàn đấu trò chơi con mực gồm ba hình vuông, tam giác và tròn (Ảnh: Netflix).

Nói về triệu chứng của trẻ, chuyên gia tâm lý cho hay: "Các con bị ám ảnh những yếu tố, hành động quá mức dẫn đến tình trạng các con lầm tưởng không phân biệt được hành vi của mình là đúng hay sai. Trong suy nghĩ của các con thì hành động đó hoàn toàn đúng, đơn giản như trường hợp một bé đã vứt mạnh chú mèo từ trên lầu cao xuống đất và coi đó là chuyện bình thường. 

Những hành vi bạo lực gia tăng, người trẻ bị ảnh hưởng từ "Trò chơi con mực" không kiểm soát được cảm xúc. Chỉ cần một hành động không vừa ý là sự nổi cáu dễ hiện ngay trên khuôn mặt, hoặc có thể là hành động tay chân".

Theo nhà tâm lý này, những hình ảnh bạo lực đẫm máu mà người trẻ xem trên phim chỉ là một phần, bên cạnh đó chính là "phong trào Squid Game" nhằm câu like, câu view từ các KOL khiến họ càng có sự ghi nhớ sâu.

"Không chỉ trẻ bị ảnh hưởng tâm lý sau khi xem bộ phim, ngay cả người lớn cũng bị ám ảnh bởi sự chết chóc, bởi máu. Họ không thể ngủ được vào ban đêm vì chỉ cần nhắm mắt là bị ám ảnh bởi những yếu tố đó", chuyên gia Steven Nguyễn nói thêm.

Trò chơi con mực mở lối cho sự hư hỏng, bạo lực của trẻ? - 2
Các "đồ trang trí" là người thật trong căn phòng của các VIP cũng khiến nhiều người xem cảm thấy ám ảnh và quan ngại (Ảnh: Netflix).

Lời khuyên của chuyên gia với gia đình trong thời điểm hiện tại chính là không nên ngăn cấm con xem phim bạo lực, hãy cùng xem với con và đưa ra cách giải quyết tốt nhất. Bởi nếu ngăn cấm thì chỉ gây tác dụng ngược với vấn đề, khi chúng ta càng ngăn cấm thì khiến trẻ càng tò mò, kích thích. 

Tiếp đó, phụ huynh cũng cần phải điều hòa tâm lý và lý giải cho con hiểu về những phân cảnh bạo lực trong phim. Nếu con xuất hiện những dấu hiệu căng thẳng, ức chế hoặc sợ hãi cần phải cân bằng cảm xúc cho con ngay lúc đó. 

Anh Steven Nguyễn cũng nhận định: "Bộ phim Squid Game không nguy hiểm, nhưng mạng xã hội đã khiến nó trở nên nguy hiểm hơn". Vì khi một bộ phim có sức hút đều do tính lan truyền trên mạng xã hội và những người có sự nổi tiếng cố gắng làm theo những phân cảnh trong phim. 

Nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 khiến trẻ phải học trực tuyến, sự quản lý của phụ huynh chưa nhiều. Đây chính là một hồi chuông cảnh báo về sự tiêu cực của mạng xã hội khi đẩy sự nổi tiếng của những bộ phim bạo lực. 

Từ bạo lực phim đến sự bắt chước và học hành sa sút

TS. Nguyễn Tùng Lâm (Chủ tịch Hội đồng giáo dục, đồng sáng lập trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội) quan ngại, nếu trẻ xem còn tiếp tục xem những bộ phim chứa những hình ảnh bạo lực sẽ phải đối mặt với các vấn đề về hành vi ứng xử trong cuộc sống sau này.

Trò chơi con mực mở lối cho sự hư hỏng, bạo lực của trẻ? - 3
Ở giai đoạn phát triển, trẻ tin vào những gì mà chúng nhìn thấy và rất dễ để học theo.

TS Tùng Lâm chia sẻ: "Khi trẻ ở giai đoạn phát triển, những gì con nhìn thấy qua tivi hay mạng xã hội thì sẽ luôn coi đó là đúng và rất dễ đi vào tiềm thức để học theo. Ngoài sự tác động trực tiếp đến hành vi của trẻ mà những hình ảnh đó còn ảnh hưởng đến sự nhận thức trẻ khi lớn lên. Bạo lực trong phim dẫn đến nghiện phim rồi bắt chước và học hành sẽ bị sa sút".

Cha mẹ hoàn toàn có thể dễ dàng nhận ra xu hướng bạo lực của con chủ yếu hoặc hoàn toàn bắt nguồn từ những bộ phim mà các con đã xem. Vì vậy, việc xem trước hoặc tìm ra một cách giải quyết hợp lý cùng trẻ xem những bộ phim như vậy là rất cần thiết.

Con hoàn toàn có thể "nghiện phim" khi bạn cho phép chúng dành quá nhiều thời gian sử dụng điện thoại di động hay xem tivi. Nghiện xem phim dẫn đến lười hoạt động, không thích giao tiếp xã hội với mọi người. Trẻ cũng sẽ bắt đầu phản ứng dữ dội khi bị bố mẹ cấm xem phim, đây là một trong những ảnh hưởng của phim ảnh đối với trẻ em.

Thực tế đã cho thấy rằng, sự nhận thức của con còn rất non nớt, chỉ tập trung vào các hình ảnh được diễn ra trong phim mà chủ yếu không quan tâm tới câu chuyện được truyền tải. 

Khi xem phim ảnh bạo lực, vai trò xúc cảm lại lớn khiến các em cứ "tiếp thu, xúc động" mà không biết phân tích, nhận xét để đánh giá. Điều này sẽ khiến trẻ có xu hướng bắt chước các hành vị bạo lực. Hậu quả đầu tiên khi trẻ nghiện xem những bộ phim bạo lực như vậy là sa sút trong việc học tập, khả năng nhận thức sẽ kém và suy nhược cơ thể.

TS Tùng Lâm mong rằng, phụ huynh phải đồng hành cùng con và vai trò của cha mẹ là rất quan trọng.  Không những kiểm tra các chương trình tivi, mà còn phải kiểm soát việc dùng điện thoại cho con, bên cạnh đó còn phải hướng dẫn, giải thích và tranh luận với chúng để phân biệt cái hay điều dở.

Thượng úy Phạm Duy Thành (Công an Thành phố Thái Nguyên) cho rằng, những bộ phim bạo lực sẽ làm tăng nguy cơ phạm tội ở trẻ và cần phải báo động. "Trẻ dưới 18 tuổi vi phạm pháp luật là do thiếu nhận thức đầy đủ về pháp luật và ảnh hưởng từ phim ảnh", Thượng úy Thành nói.

Thượng úy Thành cho biết thêm: "Khi trẻ thực hiện các hành vi phạm tội thì nguyên nhân đầu tiên xuất phát từ tâm lý lứa tuổi. Trong khi đó hiện nay Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng chưa có một bộ sách nào về kỹ năng sống, để các em nhận biết được đâu là hành vi phạm tội.

Ngày nay, việc tiếp cận phim ảnh, game bạo lực… quá dễ dàng trên các nền tảng mạng xã hội đã ảnh hưởng đến suy nghĩ, cảm xúc, dẫn đến hành vi hung hăng của một số thanh thiếu niên đang ở mức đáng báo động. Ngoài ra, các đối tượng xấu thường lợi dụng trẻ đang ở giai đoạn tuổi dậy thì, tâm sinh lý bước vào giai đoạn thay đổi sẽ thích ứng với lối sống thực dụng, đua đòi, bạo lực".

Văn Hiền


Gửi bình luận
(0) Bình luận

3 dấu hiệu cho thấy một người đang bước vào đại vận: Bỏ lỡ tiếc cả đời!

May mắn sẽ đến khi bạn biết chấp nhận mọi thứ, dù là buồn vui sướng khổ, cứ tận hưởng hoặc tìm cách thay đổi nó. Chỉ khi bạn tích cực đối mặt với cuộc sống, thì cuộc sống mới trả lại bạn những điều tương tự.

Bất ngờ kết quả khảo sát 52% sinh viên 'không làm việc vì không có nhu cầu'

Đây là một phần kết quả khảo sát được thực hiện trên 37.100 sinh viên liên quan tác động của Covid-19 đối với sức khỏe tâm thần trong đó có tình trạng mất phương hướng hay mơ hồ về mục đích sống.

Xâm hại trên mạng xã hội - Yêu 'hoàng tử' mạng, nữ sinh 14 tuổi bị ra giá "10 triệu đồng một ảnh nóng"

Quen nhau qua ứng dụng hẹn hò, nữ sinh 14 tuổi thấy mình gặp được "hoàng tử". Khi đã thành "công chúa", cô không ngại gửi vô số ảnh khỏa thân...

Hậu bị lộ số dư tài khoản gây "sốc", Shark Hưng bất ngờ nói về việc trúng số độc đắc

Trong khi dân tình còn chưa hết xôn xao về số dư tài khoản thấp không tưởng của vị "cá mập" đình đám thì mới đây chia sẻ của Shark Hưng về việc trúng số khiến nhiều người bất ngờ.

Mốt chụp ảnh khoe cơ thể của giới trẻ Hàn Quốc

Ám ảnh về ngoại hình và địa vị xã hội khiến giới trẻ Hàn Quốc sẵn sàng chi hàng triệu won để tập gym và chụp ảnh khoe cơ thể.

Hội chứng FOMO - Shark Linh chỉ 4 cách thoát khỏi các loại ‘bẫy’ mua sắm dịp Sale cuối năm

Các sellers biết người mua thích khuyến mãi, nên chọn những ngày dễ nhớ như 11/11, 12/12…, để mọi người cứ đến ngày đó ào vô mua. Người mua lúc ấy vướng vào hội chứng FOMO – sợ bỏ lỡ cơ hội mua rẻ, cơ hội tiết kiệm được tiền!?, Shark Linh phân tích.

Cảnh báo trào lưu 'nằm yên, mặc kệ đời' của giới trẻ Trung Quốc

Việc một bộ phận giới trẻ Trung Quốc gần đây ủng hộ trào lưu "nằm yên, mặc kệ sự đời" đã gây ra nhiều lo ngại và đặt ra những thách thức đối với đất nước tỷ dân này.

1 Khi cảm thấy không có động lực, không muốn cố gắng, chi bằng hãy bắt chước Tôn Ngộ Không

Đôi khi bạn có thể yếu đuối tới mức nghe một câu nói thôi cũng có thể khóc nấc lên như một đứa trẻ, nhưng cũng có đôi khi ngoảnh đầu nhìn lại, bạn phát hiện ra, thì ra mình đã cắn răng đi được một quãng đường xa tới như vậy.

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024