Đại học (ĐH) Quốc gia TPHCM vừa công bố kết quả nghiên cứu về sự tác động của Covid-19 đối với sức khỏe tâm thần của sinh viên ĐH này. Nghiên cứu do trường ĐH Quốc tế thực hiện dưới sự chỉ đạo của Ban giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM, sự phối hợp của các trường thành viên và doanh nghiệp nhằm làm rõ những vấn đề sinh viên gặp phải trong đại dịch Covid-19.
Khảo sát được tiến hành từ ngày 18 - 25/10 trên nền tảng trực tuyến cho đối tượng là tất cả sinh viên đại học đang theo học tại ĐH Quốc gia TPHCM với bao gồm các nội dung liên quan việc giảng dạy và đánh giá sinh viên trực tuyến, tâm thần và sức khỏe của sinh viên trong giai đoạn Covid-19, Covid-19 và quan điểm của sinh viên về nghề nghiệp, Covid-19 và tài chính cá nhân, gia đình, ý kiến về các chính sách hỗ trợ người học...
Hơn 65% sinh viên bị áp lực học tập trực tuyến
Theo PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hoài, thành viên nhóm nghiên cứu, có tất cả 37.150 sinh viên tham gia khảo sát, trong đó có 17.969 nữ (48,4%) và 19.181 nam (51,6%). Kết quả khảo sát cho thấy, trong các áp lực tâm lý mà sinh viên phải chịu thì vấn đề áp lực học tập trực tuyến được ghi nhận cao nhất (65,1%).
Sinh viên có xu hướng lo lắng về việc này, cả vì lý do trang thiết bị và căng thẳng liên quan đến đại dịch, cả vì sự mất đi nề nếp của trường học cùng những khoản hỗ trợ chính thức hoặc không chính thức, cũng như đặc biệt lo lắng về sự an toàn khi phải sống trong môi trường, hoàn cảnh khó khăn hoặc nguy hiểm.
Áp lực học trực tuyến xuất hiện nhiều từ năm đầu đến năm 3 và giảm dần ở những năm về sau, trong khi vấn đề ngại tiếp xúc với người khác gia tăng đều theo năm học của sinh viên từ năm 1 tới năm 6.
Khảo sát đã ghi nhận sự thiếu tập trung hoặc không có hứng thú trong học tập, sinh hoạt là vấn đề mà đa số các sinh viên mắc phải (chiếm 56,8%), bên cạnh mất ngủ hoặc ngủ quá nhiều (chiếm 56,2%).
Ngoài ra cũng xảy ra các vấn đề như mất nhận thức thoáng qua, có những hành vi vô thức, hay quên cũng như sự thay đổi tính tình trở nên cáu gắt, buồn rầu, lo lắng không rõ lý do, tương ứng là 36,5% và 35,7%. Vấn đề ngại tiếp xúc với người khác (kể cả người thân) cũng tồn tại trong 26,7% sinh viên được khảo sát bên cạnh các vấn đề về tiêu hóa chiếm 26,3%.
Từ số liệu thu được, cuộc khảo sát đã cho thấy rối loạn giấc ngủ và thiếu định hướng trong học tập và cuộc sống chính là vấn đề phổ biến ở một bộ phận sinh viên ĐHQG TPHCM trong thời gian dịch bệnh bên cạnh những vấn đề về hành vi và sức khỏe khác.
Kết quả khảo sát cũng cho thấy sinh viên còn chịu những áp lực tâm thần đáng kể như nỗi lo lắng khả năng đóng học phí (58,9%); có mâu thuẫn với gia đình trong vấn đề thấu hiểu (27,7%) hay làm việc quá sức (27,1%).
Gần 50% sinh viên mơ hồ về mục đích sống
Đáng chú ý, 48% trong tổng số hơn 37.000 sinh viên được khảo sát thừa nhận đã cảm thấy bản thân nhiều thiếu sót, tự ti và mơ hồ về mục đích sống của bản thân trong thời gian dịch bệnh. Có đến 19.443 sinh viên (chiếm 52,3%) lựa chọn "Không làm việc vì không có nhu cầu" và có 4.681 (12,6%) sinh viên "Chưa từng nghĩ đến tìm việc làm".
Bên cạnh đó, có một tỉ lệ nhỏ nhưng đáng lưu tâm về sinh viên phản ánh bị ngược đãi/bạo lực/ quấy rối bằng cơ thể hoặc ngôn ngữ (4,4%) và đáng ngạc nhiên là có tỉ lệ nhỉnh hơn các sinh viên nam so với sinh viên nữ bị ngược đãi (4,9% và 3,9%) cảm thấy bị phân biệt đối xử về các vấn đề liên quan đến giới tính (6,0% và 5,8%).
Khảo sát cũng cho thấy tỉ lệ cao các sinh viên, đặc biệt là sinh viên nữ tham gia vào các hoạt động tích cực, giảm nhẹ những tổn thương tâm thần do đại dịch gây ra như rèn luyện sức khỏe/tập thể dục tại nhà (80%), tham gia các hoạt động giữ liên lạc và trò chuyện với người thân (84,5%), tham gia các hoạt động thiện nguyện (32,9%), học thêm các kỹ năng và kiến thức mới (74,5%) và giải trí tại nhà (89,3%).
Cần tăng cường dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần cho sinh viên
Sau khảo sát, nhóm nghiên cứu đã đề xuất 4 biện pháp giúp tăng cường sức khỏe tinh thần cho sinh viên như cần khai thác tốt những dịch vụ chăm sóc đời sống tâm thần cho sinh viên để khắc phục những hậu quả về mặt phi vật chất do Covid-19 gây ra. Đồng thời, cần triển khai nhanh, trên diện rộng những chính sách hỗ trợ tài chính, gia hạn và tặng học bổng nhằm tạo điều kiện cho sinh viên gặp khó khăn vì Covid-19 yên tâm học tập.
Mặt khác nhóm nghiên cứu mong muốn có các chương trình giao lưu trực tuyến để sinh viên tương tác và trò chuyện cùng mọi người; mở các chương trình học thuật giúp sinh viên học tập và rèn luyện kỹ năng mềm như tập thể dục, nấu ăn, chơi nhạc cụ, để giúp sinh viên hòa nhập, giảm thiểu tác động xấu về tâm thần do Covid-19 và giãn cách gây ra.
Cuối cùng, nhóm cho rằng cần tuyên truyền rộng rãi, khuyến khích sinh viên tham gia các hoạt động cộng đồng để khắc phục và giảm thiểu các hậu quả tâm thần do đại dịch Covid-19 gây ra.
Lê Phương