Toàn cầu hoá và công nghệ

GS John Vu30/04/2023 11:00
Toàn cầu hoá và công nghệ

Với Internet nhiều nước bây giờ được kết nối và nền kinh tế của họ được tích hợp vào trong kinh tế toàn cầu khi biên giới quốc gia đang bị loại bỏ.

Với kinh doanh trực tuyến, thương mại đang trở nên dễ dàng hơn và chảy uyển chuyển từ chỗ này sang chỗ khác. Với toàn cầu hoá, tính sẵn có của công nhân lao động không đắt ở các nước kém phát triển có thể cung cấp cách thức mới để tạo ra các thứ rẻ hơn.

Ngày nay các công ti có thể chế tạo ra các sản phẩm ở các nước có chi phí thấp và bán những sản phẩm này trên khắp thế giới. Với vận tải nhanh, sản phẩm từ chỗ này có thể được vận chuyển sang chỗ khác một cách nhanh chóng. Với công nghệ thông tin, ngay cả công việc tri thức từ chỗ này cũng có thể được phân phối cho công nhân có kĩ năng sống ở chỗ khác để làm việc cùng nhau để tạo ra sản phẩm được kết nối. Về căn bản công nghệ đã làm thay đổi mọi thứ nơi ý tưởng và thông tin được chia sẻ nhanh chóng, điều đã làm nảy sinh trong việc tạo nhiều phát kiến hơn, nhiều sản phẩm và dịch vụ hơn.

Có quan niệm sai rằng toàn cầu hoá gây ra mất việc làm nhưng sự kiện là nó chỉ đóng góp việc làm cho các chỗ khác. Số lượng việc làm thực tại vẫn như cũ nhưng nó không còn thuộc vào một chỗ hay một nước đặc biệt mà định vị lại cho bất kì chỗ nào mà công ti có thể kiếm được lợi nhuận tốt hơn. Thay vì làm việc ở một chỗ, các công ti có thể chuyển cơ xưởng tới chỗ khác nơi chi phí thấp hơn. Hai mươi năm trước, Trung Quốc có chi phí lao động thấp nhất và nhiều công ti đã khoán ngoài công việc ở đó nhưng gần đây khi chi phí đang tăng lên, những công ti này đang nhanh chóng chuyển cơ xưởng sang các nước khác.

Người ta dự đoán rằng châu Phi và Nam Mĩ sẽ là điểm tới tiếp cho khu vực có chi phí lao động thấp. Khi có thiếu hụt kĩ năng nào đó ở chỗ này, các công ti có thể thu lấy những kĩ năng đó ở chỗ khác bằng cách phân phối việc cho nhiều nước để tận dụng  ưu thế của công nhân có kĩ năng ở đó. Thực ra, mọi nhà kinh tế đều đồng ý rằng toàn cầu hoá đã dẫn tới việc phân phối tốt hơn của cải và tạo ra hàng triệu việc làm trên toàn thế giới. Chẳng hạn, khi có thiếu hụt công nhân có kĩ năng phần mềm ở Mĩ, nhiều công ti phần mềm khoán ngoài công việc cho các nước khác có dư thừa công nhân có kĩ năng phần mềm. Ấn Độ là ví dụ tốt nhất về hiện tượng này với xuất khẩu công việc phần mềm trị giá $100 tỉ đô la hàng năm và tạo ra trên năm triệu việc làm trả lương cao cho nền kinh tế Ấn Độ.

Công nghệ có thể cải tiến năng suất và tính hiệu quả nhưng nó yêu cầu các kĩ năng đặc biệt. Các công ti cần công nhân có kĩ năng, người hiểu cách dùng công nghệ cho công việc của họ. Ngày nay, các công ti KHÔNG thuê người tốt nghiệp có tri thức chung nữa mà tìm kĩ năng chuyên môn họ cần. Bằng đại học không còn là đảm bảo cho việc làm nhưng sinh viên phải có tri thức và kĩ năng đặc biệt được thị trường việc làm cần tới.

Thay đổi trong luật di trú cho phép công nhân di chuyển dễ dàng từ chỗ này sang chỗ khác để tìm cơ hội việc làm, đặc biệt nơi kĩ năng của họ có nhu cầu cao. Mỗi năm, Liên hiệp châu Âu (EU) cho phép hàng trăm nghìn công nhân có kĩ năng tới và làm việc. Mĩ cũng chấp nhận quãng một trăm nghìn nhà chuyên môn có kĩ năng, điều đưa tới phàn nàn từ các nước đang phát triển rằng Mĩ “đánh cắp sức mạnh trí não của họ” và tạo ra hiện tượng “chảy não.”

Việc tương đối dễ đi lại đã là yếu tố có ý nghĩa trong thúc đẩy giáo dục nơi hàng trăm nghìn người từ các nước kém phát triển đã đi sang Mĩ, châu Âu và các nước đã phát triển khác để có được giáo dục tốt hơn và sau khi tốt nghiệp, nhiều người quyết định ở lại đó để làm việc thay vì trở về nước nhà. Những người này cũng mở ra các cơ hội mới cho nước chủ nhà vì họ làm giầu cho bản thân họ và nền kinh tế của họ bằng những công nhân có kĩ năng cao.

Chẳng hạn, Thung lũng Silicon, nơi sinh ra công nghệ, nơi nhiều công ti thành công đặt nền tảng là đầy những nhà phát minh có giáo dục cao và các nhà chuyên môn, quá nửa số họ tới từ nước ngoài. Ngày nay 85% việc làm được trả lương cao ở Mĩ tới từ các công ti đã được tạo ra chỉ trong vòng 5 năm qua, và 90% của cải của thế giới được tập trung vào lĩnh vực công nghệ như công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ na nô và công nghệ y tế và những ngành công nghiệp này là dẫn lái then chốt cho thịnh vượng kinh tế ở Mĩ.

Công nghệ thông tin ngụ ý trao đổi sẽ bùng nổ với tỉ lệ chưa hề có trước đây và làm cho mọi thứ xảy ra khi con người chia sẻ tri thức và phát minh để giải quyết vấn đề và chăm nom tới nhu cầu xã hội. Chẳng hạn, Google là người lãnh đạo trong việc tìm kiếm trên Internet và nó đã tạo ra một văn hoá mới nơi thông tin có thể được truy nhập và thu được bằng vài cú bấm chuột. Kết quả là bây giờ tồn tại công cụ trao đổi mạnh nhất.

Ngày nay, mọi người đều nhận ra rằng toàn cầu hoá là hiện tượng mới của thế kỉ 21. Những người chấp nhận nó sẽ bao quát được tương lai nhưng những người không chấp nhận nó sẽ bị bỏ lại đằng sau trong môi trường cạnh tranh này. Công nghệ dẫn lái thay đổi và thay đổi xảy ra dù mọi người có thích nó hay không. Với toàn cầu hoá và công nghệ, mọi thứ sẽ thay đổi và tận dụng ưu thế của điều này đòi hỏi mức độ cao hơn của tư duy và chiến lược hoá.

Doanh nghiệp sẽ thay đổi sang cách thức mới điều yêu cầu cách mới để giáo dục sinh viên. Thầy giáo sẽ dạy sinh viên “cách nghĩ” thay vì “nghĩ gì.” Sinh viên sẽ học chủ yếu theo sáng kiến riêng của họ và trong cả đời họ vì học tập là cả đời và không còn bị hạn chế trong trường. Xã hội sẽ được tái cấu trúc thành cộng đồng tri thức điều làm mạnh thêm cho mọi người là những người lãnh đạo trong cuộc sống riêng của họ và họ chịu trách nhiệm cho tri thức và kĩ năng riêng của họ.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Là thầy giáo

Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.
2

Xu hướng công nghệ di động

Ba mươi năm trước máy tính cá nhân (PC) đã tạo ra “Cách mạng phần mềm” với hàng nghìn công ti phần mềm và cùng với nó, nhiều triệu phú và tỉ phú.
3

Việc làm số thức

Thuật ngữ “Việc làm số thức” nói tới ứng dụng của công nghệ thông tin (CNTT) cho một hoạt động hay qui trình. Việc làm số thức được coi là kiểu công việc tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới ngày nay.
4

Phụ nữ làm người chủ công ty công nghệ

Ở Mĩ, 56% người tốt nghiệp đại học là phụ nữ nhưng họ chỉ chiếm quãng 18% các vị trí điều hành trong các công ti lớn mặc dầu các khảo cứu xác nhận rằng công ti có số phụ nữ cao hơn ở mức quản lí cao nhất thường làm tốt hơn các công ti với số phụ nữ thấp hơn.
5

Cải tiến giáo dục

Trong thế giới toàn cầu hoá này, để vẫn còn có tính cạnh tranh, một nước phải cải tiến hệ thống giáo dục của nó bằng việc thúc đẩy tiến bộ trong khoa học và công nghệ.

Đối thoại ở Nhật Bản

Không lâu trước đây, ngành công nghiệp điện tử của Nhật Bản đã là lực chi phối với các thương hiệu như Sony, Panasonic, Hitachi, và Sharp nhưng ngày nay tất cả những công ti này đều thua lỗ hàng tỉ đô la một năm và có thể phá sản sớm.

Nghệ thuật và Khoa học

Bài báo này được Johnathan Miller viết, một người mới tốt nghiệp trong nghệ thuật đồ hoạ vì anh ta muốn chia sẻ kinh nghiệm của mình với các sinh viên khác:

Nghề an ninh công nghệ thông tin

Theo một báo cáo công nghiệp, một trong những “việc làm nóng nhất” ngày nay là chuyên viên an ninh công nghệ thông tin (CNTT).

Dạy Khoa học máy tính

Theo báo cáo công nghiệp công nghệ thông tin (CNTT), bắt đầu từ cuối năm nay (2014) khoa học máy tính (CS) sẽ được dạy ở nhiều trường trung học của Mĩ và được tính vào tín chỉ của môn toán học hay khoa học, thay vì là môn lựa chọn.

Làm việc tổ

Học tích cực yêu cầu sinh viên làm việc trong tổ để giải quyết vấn đề. Kết quả của phương pháp dạy này đã chỉ ra rằng nó hiệu quả hơn là phương pháp qui ước.

Lập kế hoạch nghề nghiệp của bạn

Nhiều sinh viên đại học KHÔNG biết cách chuẩn bị cho nghề nghiệp. Một số người chỉ chọn một lĩnh vực học tập, dự lớp, hi vọng tốt nghiệp RỒI và chỉ vậy rồi mới nghĩ về có việc làm.

Khoa học máy tính ở CMU lại xếp hạng 1

Kết quả gần đây nhất về xếp hạng các đại học từ xếp hạnh của US News & World Report vừa mới được đưa ra (2014). Lần nữa khoa học máy tính của CMU được xếp hạng số 1:

Xu hướng công nghiệp

Với robots và tự động hoá, những cơ xưởng không thuê công nhân lao động với qui mô như trước, vì máy móc đã thay thế con người gần như ở mọi điểm trong qui trình sản xuất.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024