15 năm trước hầu như không ai hiểu gì khi Steve Jobs giới thiệu 'thiết bị liên lạc Internet đột phá'

06/01/2022 20:00
15 năm trước hầu như không ai hiểu gì khi Steve Jobs giới thiệu 'thiết bị liên lạc Internet đột phá'

iPhone đã thay đổi cả thế giới.

Hôm 3/1, vốn hoá của Apple có thời điểm cán mốc 3.000 tỷ USD. Đây là con số khủng khiếp nếu biết chỉ khoảng một năm trước, Apple mới cán mốc vốn hoá 2.000 tỷ USD. Cột mốc chưa từng có trong lịch sử này cho thấy các nhà đầu tư đang tin tưởng tuyệt đối vào Táo khuyết ngay cả khi công ty đối mặt với hàng loạt thách thức về pháp lý liên quan đến quyền kiểm soát App Store và một thị trường iPhone bị cho là bão hoà trong nhiều năm qua.

Nhìn Apple của hiện tại, nhiều người sẽ nhớ về bài phát biểu nổi tiếng vào năm 2007 khi Steve Jobs đứng trên sân khấu và giới thiệu iPhone đời đầu. Jobs gọi iPhone là "một thiết bị liên lạc Internet đột phá". Khái niệm này khá xa lạ thời điểm đó. Jobs nói với khán giả rằng công ty đang giới thiệu 3 sản phẩm mới, một chiếc "iPod màn hình rộng với điều khiển cảm ứng", một "điện thoại di động mang tính cách mạng" và "thiết bị liên lạc Internet đột phá" nói trên.

2 nhận định đầu tiên đều có ý nghĩa rõ ràng. Mọi người khi đó đều biết iPod là gì và họ có thể tưởng tượng ra phiên bản màn hình rộng với màn hình cảm ứng sẽ như thế nào. Đối với điện thoại di động, chúng đã xuất hiện từ lâu và các nhà quan sát đã mong đợi Apple sẽ công bố điện thoại thông minh trong một thời gian dài.

Đối với nhận định thứ 3, hầu như không ai biết Jobs muốn nói gì khi ông nói về một "thiết bị liên lạc Internet đột phá". Không ai có thể đoán được nó sẽ thay đổi cách chúng ta giao tiếp ra sao. Tuy nhiên, đó chính xác là những gì Jobs đã hứa, cũng chính xác là cách Apple trở thành công ty trị giá 3 nghìn tỷ USD.

Từ khoá ở đây là "đột phá".

Rất nhiều công ty muốn bạn nghĩ rằng thứ mà họ cố gắng bán cho bạn là một sản phẩm đột phá. Họ muốn bạn nghĩ rằng thứ đó sẽ thay đổi cuộc sống của bạn. Một chiếc tủ lạnh thông minh chắc chắn không thay đổi cuộc sống của bạn. Nhiều thứ có thể giúp ích bạn nhưng hầu hết trong số đó không phải đột phá – ngoại trừ iPhone.

iPhone thay đổi cách con người tương tác với thế giới xung quanh. Năm 2007, lướt web trên điện thoại đã xuất hiện nhưng không hữu ích. Ngày nay, hầu hết mọi thứ chúng ta đều thực hiện online, trên iPhone.

Đó là nơi chúng ta đặt đồ ăn, đọc tin tức, nghe nhạc, xem phim, trả lời email, gửi tin nhắn và chụp ảnh. Đối với hầu hết mọi người, nó trở thành thứ thiết yếu nhất mà họ mang theo hàng ngày – thậm chí còn hơn cả một chiếc ví.

Ngay cả khi bạn đang sử dụng điện thoại Android, thật khó để hạ thấp vai trò của iPhone với cuộc sống của bạn. Mọi nhà sản xuất điện thoại thông minh đều lấy iPhone làm thước đo, bằng cách so sánh sản phẩm của họ với iPhone.

Apple đã bán được hơn 1,5 tỷ thiết bị iOS, hầu hết trong số đó là iPhone. Nếu tính riêng, iPhone sẽ là doanh nghiệp lớn thứ 15 thế giới nếu tính riêng doanh thu – gần bằng quy mô của Microsoft. Nó chiếm hơn một nửa trong tổng doanh thu 366 tỷ USD của Apple vào năm ngoái.

Không chỉ vậy, iPhone còn là tâm điểm trong nền tảng kinh doanh dịch vụ mà Apple đang xây dựng. Mảng dịch vụ chiếm 19% hoạt động kinh doanh của Apple, phần lớn trong số đó là App Store – thứ sẽ không tồn tại nếu không có iPhone.

App Store có thể đối mặt chỉ trích nhưng đây lại chính là động lực tăng trưởng của hãng trong tương lai. Đó là lý do các nhà đầu tư tiếp tục đẩy giá cổ phiếu của Apple lên cao. Không ngạc nhiên khi Apple là công ty đầu tiên đạt mức vốn hoá trên 3.000 tỷ USD. iPhone là nền tảng điện toán thống trị thế giới, cả về lượng người dùng cũng như tầm ảnh hưởng đến các thiết bị khác mà chúng ta sử dụng.

Cụm từ mà Steve Jobs sử dụng 15 năm trước: "thiết bị liên lạc Internet đột phá" – điều hầu như không ai hiểu vào thời điểm đó – đã dẫn đến thành công của Apple hôm nay.

Doanh nghiệp và tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024