Thị trường khoán ngoài đang thay đổi

GS John Vu11/02/2023 10:00
Thị trường khoán ngoài đang thay đổi

Trong hai mươi năm qua, các nước phương tây đã khoán ngoài phần mềm “không thiết yếu” cho các nước có chi phí thấp để tiết kiệm tiền.

Trong hai mươi năm qua, các nước phương tây đã khoán ngoài phần mềm “không thiết yếu” cho các nước có chi phí thấp để tiết kiệm tiền. Phần mềm “không thiết yếu” chủ yếu là “hệ thống phần mềm thừa tự” đã được phát triển từ nhiều năm trước nhưng cần một số thay đổi và lí do cho khoán ngoài là hạ thấp hơn chi phí của bảo trì phần mềm. Ngày nay do thiếu hụt công nhân công nghệ thông tin trên khắp thế giới, thị trường khoán ngoài đã thay đổi. Bên cạnh các hệ thống thừa tự, các công ti đang khoán ngoài việc phát triển phần mềm mới vì họ không có đủ công nhân để làm việc trên chúng. Tuy nhiên với công việc phần mềm mới, các kĩ năng đang trở thành yếu tố then chốt trong chọn lựa nước nào để khoán ngoài.

Với phát triển phần mềm mới, các công ti đang trao cho những nhà cung cấp làm khoán ngoài toàn bộ dự án phần mềm thay vì các mảnh nhỏ như viết mã và kiểm thử. Để làm điều đó các nhà cung cấp làm khoán ngoài phải có đủ người quản lí dự án phần mềm có kĩ năng, kĩ sư yêu cầu, người quản lí cấu hình và công nhân đảm bảo chất lượng cũng như người lập trình và người kiểm thử. Đây là lí do tại sao nhiều nhà cung cấp làm khoán ngoài thất bại vì họ không có đủ người với những kĩ năng này. Cho dù họ có những người này, nhiều dự án vẫn thất bại và tỉ lệ hỏng cao đã làm cho việc làm khoán ngoài mới thành rủi ro hơn cho khách hàng.

Trong quá khứ, các công ti phương tây đã đánh giá các nhà cung cấp làm khoán ngoài phần lớn dựa trên các kĩ năng lập trình và kiểm thử trước khi trao hợp đồng. Điều đó thường được thực hiện trên cơ sở “công ti sang công ti” dựa trên các chuẩn nào đó như CMMI hay ISO9000 v.v. Ngày nay qui trình trao hợp đồng có thay đổi sang cách nhìn rộng hơn về kiểm điểm đào tạo giáo dục của công nhân. Nếu đào tạo không có công nghệ cập nhật để tiến hành toàn thể dự án CNTT, quyết định là KHÔNG làm kinh doanh ở đó. Vì tỉ lệ thất bại dự án khoán ngoài đã tăng lên nhanh chóng trong một số nước và khách hàng bắt đầu tìm các điểm đến mới, thị trường đang thay đổi nhanh chóng.

Một quan chức điều hành giải thích: “Phần lớn các hệ thống thừa tự đã làm việc; nếu thay đổi không được thực hiện đúng nó có tác động nhỏ lên kinh doanh. Chúng tôi chỉ cần thời gian để sửa và với chi phí thấp hơn của nhà cung cấp làm khoán ngoài, chúng tôi có thể dung thứ được điều đó. Tuy nhiên nếu một dự án mới mà chúng tôi cần lại không làm việc, điều đó sẽ tác động lớn tới kinh doanh của chúng tôi cho nên chúng tôi phải chọn lựa các nhà cung cấp làm khoán ngoài thật cẩn thận.

Chúng tôi không thể nhìn vào một công ti với những kĩ năng nào đó vì con người thay đổi và có thể không còn ở đó, chúng tôi phải nhìn vào toàn thể giáo dục và đào tạo để chắc rằng có đủ công nhân có kĩ năng ở chỗ đó để giảm rủi ro. Phần lớn các nước đều có nhiều người lập trình và kiểm thử nhưng điều chúng tôi tìm cho dự án mới của chúng tôi là những kĩ năng chuyên sâu trong di động, tính toán mây, big data, ứng dụng sức khoẻ v.v. những kĩ năng này họ không có cho nên chúng tôi phải tìm các điểm đến mới.

Chẳng bao lâu các hệ thống thừa tự sẽ được thay thế bởi hệ thống mới hơn cho nên khối lượng bảo trì cho hệ thống thừa tự sẽ ít đi nhiều; thị trường khoán ngoài truyền thống cho viết mã và kiểm thử không còn phù hợp trong thời thay đổi nhanh này vì công nghệ đang thay đổi nhanh. Thị trường làm khoán ngoài tương lai đang việc phát triển phần mềm mới trong công nghệ chuyên sâu và thị trường khoán ngoài sẽ thay đổi nữa.”

Mặc dầu việc làm khoán ngoài toàn thể phát triển phần mềm đang tăng lên nhưng phần lớn các công ti vẫn còn ngần ngại khoán ngoài các dự án mới. Họ lo nghĩ nếu họ phải phụ thuộc vào các nhà cung cấp làm khoán ngoài và kết quả không thoả mãn thì nọ có thể chịu rủi ro cao. Để cho chắc rằng họ sẽ có được kết quả tốt nhất, các công ti đã lấy các bước cần thiết để đảm bảo việc thực hiện đúng các dự án của họ bằng việc lựa chọn cẩn thận các nước có hệ thống giáo dục cập nhật nhất mà sánh được với giáo dục của họ và có đủ tri thức chuyên gia để phát triển các dự án của họ một cách đúng đắn.

Một người quản lí giải thích: “Trong quá khứ, mọi sự chúng tôi tìm là chi phí nhưng ngày nay điều đầu tiên chúng tôi tìm là tri thức và kĩ năng. Chúng tôi muốn biết về tri thức chuyên gia của họ dựa trên hệ thống giáo dục mà công nhân có. Chúng tôi muốn chắc những người này, người làm công việc, là được đào tạo đúng để cho chúng tôi có khả năng chắc chắn liệu công ti làm khoán ngoài có kĩ năng đúng không. Trong quá khứ, nhiều người lập trình và người kiểm thử đã không có giáo dục đại học nhưng chỉ theo trường hướng nghề hay thậm chí vài tháng đào tạo lập trình. Điều đó có thể là ĐƯỢC cho viết mã và kiểm thử nhưng KHÔNG được cho toàn thể phát triển phần mềm vì chúng tôi cần nhiều hơn là chỉ viết mã và kiểm thử. Ngày nay công nhân ít nhất phải có giáo dục đại học đúng, tốt nghiệp từ các đại học tốt và đó là lí do tại sao chúng tôi đang kiểm điểm lại chương trình đào tạo một cách cẩn thận.

Chúng tôi muốn chắc rằng công nhân hiểu cách thu được yêu cầu đúng, cách trắc nghiệm và kiểm nghiệm chúng. Chúng tôi muốn chắc họ biết cách thiết kế và thực hiện tương ứng với qui trình được xác định. Chúng tôi muốn thấy các kĩ năng mềm của họ để chắc các đường liên lạc giữa chúng tôi và họ làm việc đúng. Trong các dự án làm khoán ngoài, trao đổi giữ vai trò then chốt trong thành công của thực hiện. Điều cũng rất quan trọng là đặt thời gian chặt chẽ và hạn chót rõ ràng cho việc chuyển giao dự án. Những điều này sẽ đảm bảo rằng nhà cung cấp dịch vụ sẽ làm việc trên dự án phát triển phần mềm của các bạn mà không chậm trễ.”


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

CMMI-1

Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.
2

Mục đích của dự án

Phần lớn các kĩ sư phần mềm đều muốn dự án của mình thành công. Một phương pháp tôi dạy cho họ là xác định mục đích ưu tiên ở ngay lúc bắt đầu dự án và liên tục kiểm điểm sự tiến triển theo mục đích này trong thời gian điều hành dự án.
3

AGILE

Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.
4

Công nghiệp Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.
5

Thầy giáo

Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Kiểm tra việc dự lớp

Một thầy giáo trẻ hỏi tôi: “Thầy có kiểm việc dự lớp của thầy không? Làm sao thầy biết liệu sinh viên có học hay không nếu họ không dự lớp?”

Quyết định

Scott McCloud một quan chức điều hành của một công ti phần mềm đã chia sẻ cách nhìn của anh ấy về việc làm quyết định cho sinh viên của tôi.

Phương pháp dạy

Trong nhiều năm, các đại học đã thử cải tiến các phương pháp dạy bằng việc thêm công nghệ như video, phim ngắn, và tài liệu đọc thêm nhưng kết quả không cải tiến gì mấy.

Lập kế hoạch tương lai

Hệ thống giáo dục truyền thống không dạy về lập kế hoạch nghề nghiệp.

Tìm việc làm

“Em tốt nghiệp đại học năm ngoái nhưng không thể tìm được việc làm. Chúng em cần lời khuyên của thầy. Xin thầy giúp cho.”

Đối thoại về phương pháp dạy

Ngày nay các đại học đang dùng “phương pháp dạy hỗn hợp” để làm tăng tính hiệu quả học tập của sinh viên. Mục đích là để tạo điều kiện cho việc học của sinh viên được tốt hơn, giảm đọc bài giảng trên lớp, và tăng tương tác qua thảo luận trên lớp.

Video xem trước bài giảng trên lớp

Một thầy giáo viết cho tôi: “Tôi thích ý tưởng về có video để xem trước bài giảng trên lớp. Thầy có thể giải thích thêm về làm những video này không?”

Môn học nhập môn

"Môn học nhập môn” là môn học đầu tiên mà sinh viên phải học trước khi học các môn khác.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 02/05/2024