Tạo ra tổ và làm việc tổ

GS John Vu01/03/2024 13:00
Tạo ra tổ và làm việc tổ

Công việc công nghệ thông tin (CNTT) yêu cầu các công nhân làm việc trong tổ. Làm việc tổ là một trong những kĩ năng mềm quan trọng mà sinh viên phải có và thường được hỏi tới trong phỏng vấn việc làm.

Ở Mĩ làm việc tổ là thông thường và thường là một phần của đào tạo đại học nhưng ở châu Á, nó không được khuyến khích và thậm chí còn bị coi là gian lận.

Khi tôi dạy ở châu Á, tôi thường yêu cầu sinh viên thành lập các tổ và bao giờ cũng gặp phải sự kháng cự nào đó từ các sinh viên. Ý niệm chung là ở chỗ sinh viên hàng đầu thường chùn lại khi họ được đưa vào các tổ với “sinh viên trung bình”. Phần lớn các sinh viên không thích làm việc tổ vì họ lo rằng tổ với những thành viên yếu hơn sẽ làm thấp điểm của họ xuống. Nhiều người bảo tôi rằng họ có thể làm mọi thứ theo cách riêng của họ thay vì ở trong tổ.

Một giáo sư giải thích: “Làm việc tổ không có tác dụng ở đây. Khi thầy đưa sinh viên giỏi vào trong tổ, họ thường đích thân làm mọi công việc. Các thành viên khác chỉ xem hay đưa ra chút ít giúp đỡ cho nên họ không học được gì rồi sinh viên giỏi phàn nàn rằng họ phải làm mọi công việc.” Tôi giải thích ý kiến của tôi: “Nếu họ không học làm việc tổ bây giờ, khi nào họ sẽ học? Có thể là sinh viên giỏi đi làm việc và đích thân họ làm mọi thứ được không?” Tôi cũng bảo sinh viên: “Ở trường bạn đang làm việc cho các bài tập nhỏ, có thể cần vài người làm hầu hết công việc. Trong công nghiệp, dự án là lớn hơn nhiều và vài người không thể làm được tất cả nó. Nếu bạn không học cách làm việc trong tổ bây giờ, bạn sẽ phải học nó về sau và thường với hậu quả. Nếu bạn không quen làm việc với người khác, bạn sẽ bị loại khỏi tổ. Điều đó nghĩa là bạn không thể giữ được việc làm.”

Theo kinh nghiệm riêng cả tôi, phần khó nhất của làm việc tổ là làm sao hình thành được tổ. Một số thầy giáo tạo ra tổ bằng việc chọn ngẫu nhiên các sinh viên ngồi gần nhau trong lớp. Ưu điểm của cách tiếp cận này là ở chỗ nó dễ và nhanh. Nhược điểm là với các thành viên ngẫu nhiên không có đảm bảo rằng tổ sẽ có kĩ năng được cần để hoàn thành việc được giao. Một số thầy giáo cho phép sinh viên hình thành ra tổ riêng của họ bằng việc chọn các thành viên từ bạn của họ. Đây là cách tiếp cận sinh viên thích nhất vì họ muốn làm việc với ai đó họ biết.

Nhược điểm là để là tổ hiệu quả, sinh viên phải dịch chuyển từ “quan hệ” sang “vai trò hướng theo nhiệm vụ” và điều đó là KHÔNG dễ. Là bạn bè họ có thể chơi tốt với người khác nhưng họ có thể không làm việc tốt cùng nhau và làm việc tổ thường phá vỡ tình bạn. Phàn nàn chung trong các sinh viên là bạn bè bây giờ hành động như “Ông chủ” và ra lệnh cho người khác điều phải làm. Hơn nữa, kiểu tổ này không giúp cho sinh viên học cách làm việc với những người họ không biết. Một số thầy giáo phân sinh viên vào tổ dựa trên điểm của họ. Cách tiếp cận này đặt các sinh viên hàng đầu vào cùng tổ và “sinh viên trung bình” vào tổ khác cho nên lớp có nhiều tổ với miền khả năng rộng. Khi sinh viên “trung bình” làm việc cùng nhau, họ học ít nhất nhưng mất nhiều nhất. Khi sinh viên hàng đầu làm việc cùng nhau, họ có thể có nhiều người lãnh đạo nhưng ít người theo sau vì mọi người đều muốn làm việc theo cách của họ cho nên tranh cãi là thông thường trong tổ sinh viên hàng đầu.

Có cách tiếp cận khác tôi thường dùng nhưng nó tốn thời gian. Tôi yêu cầu sinh viên điền vào một mẫu chi tiết về mọi lớp họ đã học và kĩ năng của họ, kinh nghiệm và các tri thức khác. Chẳng hạn, nếu nhiệm vụ là xây dựng website, tổ cần vài thành viên đã học lớp phát triển web, vài thành viên có tri thức về thiết kế đồ hoạ và ai đó có thể viết giỏi. Bên cạnh kĩ năng kĩ thuật, tổ cần ai đó có thể giúp cho tổ vận hành hiệu quả, người lãnh đạo tổ, người có thể theo dõi dấu vết của mọi hoạt động và đảm bảo những người khác đóng góp.

Để tránh vấn đề về triệu chứng “Người lãnh đạo nói nhưng không làm gì,” người lãnh đạo tổ là vai trò quay vòng nơi từng thành viên đến lượt được giả định nắm vai trò này. Theo cách tiếp cận này, tôi tạo ra các tổ dựa trên tri thức và kĩ năng với các vai trò, trách nhiệm được xác định rõ ràng cho từng thành viên. Sinh viên có cơ hội học nhiều về qui trình làm việc tổ bên cạnh các nhiệm vụ kĩ thuật và họ thường hoàn thành nhiều hơn họ có thể làm như các cá nhân.

Tôi giải thích cho sinh viên rằng làm việc tổ KHÔNG phải chỉ là luyện tập kĩ thuật mà còn là cơ hội để học cách làm việc với người khác, đặc biệt với những người mà họ không biết hay những người họ có thể không thích. Tuy nhiên, là một tổ họ phải học làm việc cùng nhau, họ phải học cách hoà hợp và cách phân chia công việc trên cơ sở bình đẳng về vai trò và trách nhiệm của họ. Họ cũng phải học tự quản, trao đổi, chia sẻ và cộng tác để đáp ứng các mục đích và mục tiêu của nhiệm vụ. Kiểu làm việc tổ này là phản xạ của điều thực sự xảy ra trong công nghiệp. Là một giáo sư, tôi coi làm việc tổ như việc học kinh nghiệm mà cần chuẩn bị và thành công hay thất bại phụ thuộc vào cách tổ được tổ chức.

English version

Creating teams

Information Technology (IT) works require workers to work in teams. Teamwork is one of the important soft skills that students must have and is often asked during job interviews. In the U.S. teamwork is common and often part of the university’s trainings but in Asia, it is not encouraged and even consider as cheating.

When I teach in Asia, I often ask students to form teams and always meet some resistances from students. The common notion is that top students are held back when they are put in teams with “average students”. Most top students do not like teamwork as they worry that a team with weaker members will lower their grades. Many tell me that they can do everything on their own instead of in a team. A professor explains: “Teamwork does not work here. When you put good students into teams, they often do all the works by themselves. Other members just watch or provide little help so they do not learn anything then good students complains that they have to do all the works.” I explain my opinion: “If they do not learn teamwork now, when will they? Is it possible that good students can go to work and do everything by themselves? I also told students: “In school you are working on small assignments, it is possible for few persons to do most of the works. In the industry, project is much larger and it is impossible for few people to do it all. If you do not learn how to work in team now, you will have to learn it later and often with consequences. If you do not get along with others, you will be eliminated from the team. That means you may not be able to keep the job.”

Based on my own experience, the most difficult part of teamwork is how to form the team. Some teachers create teams by randomly select students who sit nearby in class. The advantage of this approach is that it is easy and quick. The disadvantage is with random members there is no guarantee that the team will have the needed skills to complete the assignment. Some teachers allow students to form their own teams by select members from their friends. This is the approach that students like the most as they want to work with someone they know. The disadvantage is to be an effective team, students must transition from “relationships” to “task-oriented roles” and that is NOT easy. As friends they can play well with others but they may not work well together and teamwork often breaks friendships. The common complains among students is friends now act like “Bosses” and order others what to do. Furthermore, this type of team does not help students to learn how to work with people they do not know. Some teachers assign students into teams based on their grades. This approach puts top students in teams and “average students” into other teams so the class has several teams with wider range of abilities. When “average” students work together, they learn the least but lose the most. When top students work together, they have many leaders but few followers as everyone wants to do thing their way so arguments are common among top student teams.

There is another approach that I often use but it takes time. I ask students to fill out a form detail all classes that they have taken and their skills, experiences and other knowledge. For example, if the task is to build a website, the team needs few members who have taken the web development class, few members who have knowledge of graphic design and someone who can write well. In addition to technical skills, the teams need someone who can help the team to function effectively, a team leader who can keep track of all activities and encourage others to contribute. To avoid the issue of “Leader talks but not do anything” symptom, team leader is a rotating role where each member takes turn to assume this role. In this approach, I create teams based on knowledge and skills with clearly defined roles, responsibilities for each member. Students have a chance to learn more about teamwork process in addition to the technical tasks and they often accomplish more than they could as individuals.

I explain to students that teamwork is NOT just a technical exercise but also a chance to learn how to work with others, especially with people that they do not know or people that they may not like. However, as a team they must learn to work together, they must learn how to get along and how to divide works equally based on their roles and responsibilities. They also have to learn self-managed, communication, sharing and collaboration to meet the goals and objectives of the task. This type of teamwork is a reflection of what really happens in the industry. As a professor, I consider teamwork as a learning experience that requires preparations and success or failure depends on how teams are organized.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

CMMI-1

Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.
2

Mục đích của dự án

Phần lớn các kĩ sư phần mềm đều muốn dự án của mình thành công. Một phương pháp tôi dạy cho họ là xác định mục đích ưu tiên ở ngay lúc bắt đầu dự án và liên tục kiểm điểm sự tiến triển theo mục đích này trong thời gian điều hành dự án.
3

AGILE

Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.
4

Công nghiệp Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.
5

Thầy giáo

Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Học từ thất bại

Hệ thống giáo dục châu Á có nhiều kì thi để chọn chỉ vài học sinh xuất chúng. Do đó khi học sinh thất bại, họ bị loại ra khỏi hệ thống giáo dục cho nên mục đích của học sinh là qua được kì thi.

Bằng cấp và kỹ năng

Ngày nay các công ti có nhiều việc làm mở ra nhưng không thể tìm được người làm có kĩ năng và các đại học có nhiều người tốt nghiệp những không thể tìm được việc làm bởi vì họ không có những kĩ năng mà công ti cần.

Khu vực “nóng” tiếp

Để có được việc làm tốt khi tốt nghiệp, em đã chọn đúng lĩnh vực học tập nhưng em cần phát triển loại kĩ năng nào và em nên hội tụ vào khu vực nào? Cái gì là khu vực “nóng”?”

Xin vào trường sau đại học

“Em đã tốt nghiệp cử nhân Khoa học máy tính ở Mĩ và đã xin học bằng thạc sĩ ở Mĩ. Nhưng em nhận được thư bác bỏ mà không biết tại sao. Em phải làm gì để tiếp tục nộp đơn và có kết quả tốt hơn? Xin thầy lời khuyên.”

Dùng phương pháp Agile

Một người quản lí viết cho tôi: “Tôi làm việc trong một tổ chức công nghệ thông tin (CNTT) cho cơ quan chính phủ, chúng tôi đã thử dùng phương pháp phát triển Agile nhưng phần lớn các dự án đều thất bại và chúng tôi không biết tại sao. Xin thầy lời khuyên.”

Người tốt nghiệp thất nghiệp

Tôi mới đọc một báo cáo về người tốt nghiệp đại học bị thất nghiệp ở châu Á (Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia v.v.) nơi có trên 18 triệu người tốt nghiệp không thể tìm được việc làm.

Kỹ năng tính toán đám mây

Nhiều công ti tính toán mây sẽ gặp vấn đề tìm công nhân có kĩ năng đúng vì tính toán mây yêu cầu một kiểu kĩ năng mới mà có thể hay không thể được dạy ở đại học.

Thực tập

Khi dạy ở châu Á, tôi thường nghe nói người tốt nghiệp đại học phàn nàn rằng họ không thể kiếm được việc làm vì họ không có kinh nghiệm. Tôi cũng ngạc nhiên rằng nhiều sinh viên đi từ trung học lên đại học mà chẳng bao giờ làm việc.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 04/05/2024