Kỹ năng tính toán đám mây

GS John Vu21/02/2024 13:00
Kỹ năng tính toán đám mây

Nhiều công ti tính toán mây sẽ gặp vấn đề tìm công nhân có kĩ năng đúng vì tính toán mây yêu cầu một kiểu kĩ năng mới mà có thể hay không thể được dạy ở đại học.

Theo nhiều báo cáo từ Microsoft, Oracles và SAP, Tính toán mây có thể sinh ra hàng triệu việc làm mới trong năm năm tới. Tuy nhiên, nhiều công ti tính toán mây sẽ gặp vấn đề tìm công nhân có kĩ năng đúng vì tính toán mây yêu cầu một kiểu kĩ năng mới mà có thể hay không thể được dạy ở đại học. Do đó, sinh viên có thể phải chú ý tới những kĩ năng này và tìm cách học chúng để duy trì việc đi trước thay đổi trong công nghiệp.

Một trong những thách thức chính của tính toán mây là nhu cầu có công nhân công nghệ thông tin (CNTT) người có thể trao đổi tốt dùng ngôn ngữ doanh nghiệp để giải thích các chi tiết kĩ thuật cho khách hàng và người dùng. Ngày nay phần lớn công nhân CNTT được đào tạo tri thức kĩ thuật thường không hiểu doanh nghiệp thật rõ và thường không có tri thức doanh nghiệp để nói chuyện với khách hàng và giải thích cho họ rõ ràng vấn đề cũng như ích lợi của tính toán mây. Khi họ dùng ngôn ngữ kĩ thuật điều là tự nhiên cho họ thì thường lại gây hoang mang cho khách hàng.

Với tính toán mây chọn lựa ưa chuộng là thuê người tốt nghiệp từ quản lí hệ thông tin (ISM) vì họ có cả tri thức kĩ thuật và doanh nghiệp và được đào tạo để giải thích nhu cầu và ích lợi công nghệ cho khách hàng dùng ngôn ngữ doanh nghiệp. Họ hiểu khái niệm phần mềm như dịch vụ, cũng như thu nhập, chi phí, bản kê tài chính điều là cách nhìn doanh nghiệp  về cách công ti vận hành. Chẳng hạn, họ có thể giải thích cách ứng dụng mây sẽ vẫn còn an ninh như ứng dụng trong nội bộ cơ quan. Cách tính toán mây có thể giảm chi phí, tiết kiệm nhiều tiền hơn và làm tăng lợi nhuận cho khách hàng. Sinh viên kĩ thuật có kĩ năng mềm giỏi có thể có khả năng làm việc trong tính toán mây nếu họ học thêm vài môn doanh nghiệp.

Vì phát triển tính toán mây đang bùng nổ trên khắp thế giới khi nhiều công ti đang đi vào trong mây, có nhu cầu tăng lên về người lập trình phần mềm có thể viết mã, phát triển và triển khai ứng dụng trong mây. Kĩ năng được yêu cầu là: PHP, Ruby, Ruby on rail, Java, .NET và Python. Hiện thời phần lớn các đại học chỉ dạy Java cho nên sinh viên có thể phải học theo cách riêng của họ về Ruby, Python và .NET nữa để đáp ứng nhu cầu của công ti tính toán mây. Ngày nay, phần lớn các việc làm lập trình đều ở mức vào nghề điều không yêu cầu nhiều kinh nghiệm. Theo nhiều bảng liệt kê việc làm, các công ti tính toán mây đang thuê nhiều người tốt nghiệp đại học trong khoa học máy tính, kĩ nghệ phần mềm và quản lí hệ thông tin.

Ngày nay điện thoại thông minh là thiết bị then chốt được phần lớn mọi người dùng, thay cho laptop hay máy bàn. Phần lớn mọi người sẽ dùng ứng dụng di động để truy nhập vào dữ liệu của họ được lưu trong mây. Do đó người phát triển ứng dụng di động có tri thức về IOS, Android và Window 8 đang được yêu cầu cao trên khắp thế giới. Có thiếu hụt người có thể phát triển app di động và hiểu an ninh di động. Trong khi ngành công nghiệp này còn chưa có chuẩn để quản lí an ninh di động, mọi công ti đặt ra chuẩn riêng của họ nhưng điều đó sẽ sớm thay đổi. Điều này nghĩa là công nhân CNTT được mong đợi tiếp tục học và cập nhật kĩ năng của họ trong công nghệ an ninh để quản lí truy nhập vào mây. An ninh di động và an ninh mạng cũng là hai kĩ năng nóng đang nổi lên.

Bên cạnh việc hiểu cách phát triển ứng dụng mây, công nhân tính toán mây cần hiểu cách toàn thể hệ thống tính toán làm việc để quản lí luồng thông tin. Công nhân CNTT phải có tri thức về tương tác người máy, và tích hợp hệ thống vì nhiều công ti tính toán mây cần những kĩ năng này để cung cấp các dịch vụ tích hợp dựa trên mây. Có nhiều công cụ sẵn có trên thị trường ngày nay như Formatica, Cast Iron v.v. nhưng một số công ti ưa thích xây dựng công cụ riêng của họ dùng “SOAP”, “RESTful APIs” v.v. Những kĩ năng này yêu cầu tri thức nhiều về phần mềm và phần lớn các công ti tính toán mây ưa thích thuê người tốt nghiệp kĩ nghệ phần mềm cho những vị trí này thay vì khoa học máy tính.

English version

Cloud computing skills

According to several reports from Microsoft, Oracles and SAP, Cloud computing could generate millions of new jobs in the next five years. However, many Cloud computing companies will have problem of finding workers with the right skills as cloud computing required a new type of skills that may or may not be taught in universities. Therefore, students may want to pay attention at these skills and find way to learn them to stay ahead of the change in the industry:

One of the major changes of Cloud computing is the need to have Information Technology (IT) workers who can communicate well using business language to explain technical details to customers and users. Today most IT workers who are trained in technical knowledge often do not understand the business very well and often do not have the business knowledge to talk to customers and explain to them clearly the issues as well as benefits of cloud computing. When they use technical language which are natural to them but it often confuses the customers. For cloud computing the prefer choice is hiring graduates from Information System Management (ISM) because they have both technical and business knowledge and are trained to explain technology needs and benefits to customers using business language. They understand software as a services concept, as well as revenues, costs, profits, financial statements which are the business view on how company operates. For example, they can explain how a Cloud application will remain just as secure as an in house application. How cloud computing can reduce cost, save more money and increase profits to customers. Technical students who have good soft skills may be able to work in cloud computing if they take a few business courses.

Because the Cloud computing development is exploding all over the world as more companies are moving into the cloud, there is a growing need for software programmers who can code, develop and deploy an application in the cloud. The skills required are: PHP, Ruby, Ruby on rail, Java, .NET and Python. Currently most universities only teach Java so students may have to learn on their own about Ruby, Python and .NET too in order to meet the need of cloud computing company. Today, most programming jobs are entry level position which does not require a lot of experience. According to several job listing bulletin boards, Cloud computing companies are hiring a lot of college graduates in computer science, software engineering and information system management.

Today smartphone is the key device used by most people, instead of laptop or desktop. Most people will mobile application to access their data stored in the cloud. Therefore mobile application developers with knowledge of IOS, Android and Window 8 are in high demand all over the world. There is a shortage of people who can develop mobile app and understand mobile security. While the industry is having no standard for managing mobile security yet, every company sets their own standard but it will change soon. This means that IT workers are expected to continue to learn and update their skills in security technologies to manage access to the cloud. Mobile security and network security are also two hot skills that are emerging.

In addition to understanding how to develop Cloud applications, cloud computing workers need to understand how the entire computing system works to manage information flow. IT workers must have knowledge of human computer interaction, and system integration since many cloud computing companies need these skills to provide cloud-based integration services. There are several tools available on the market today such as Formatica, Cast Iron etc. but some companies prefer to build their own tool using “SOAP”, “RESTful APIs” etc. These skills require intensive knowledge of software and most cloud computing companies prefer to hire software engineering graduates on these position rather than computer science.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

CMMI-1

Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.
2

Mục đích của dự án

Phần lớn các kĩ sư phần mềm đều muốn dự án của mình thành công. Một phương pháp tôi dạy cho họ là xác định mục đích ưu tiên ở ngay lúc bắt đầu dự án và liên tục kiểm điểm sự tiến triển theo mục đích này trong thời gian điều hành dự án.
3

AGILE

Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.
4

Công nghiệp Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.
5

Thầy giáo

Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Thực tập

Khi dạy ở châu Á, tôi thường nghe nói người tốt nghiệp đại học phàn nàn rằng họ không thể kiếm được việc làm vì họ không có kinh nghiệm. Tôi cũng ngạc nhiên rằng nhiều sinh viên đi từ trung học lên đại học mà chẳng bao giờ làm việc.

Nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin

Ngày nay chúng ta đang sống trong thế giới được dẫn lái bởi công nghệ nơi máy tính là thông thường và được dùng trong mọi doanh nghiệp. Do đó, bằng cấp cử nhân trong lĩnh vực công nghệ như Khoa học máy tính, Kĩ nghệ phần mềm, hay Quản lí hệ thông tin là then chốt để mở ra những cánh cửa cho nhiều cơ hội nghề nghiệp.

Lời khuyên khác cho sinh viên

Làm sao chắc được rằng em sẽ có việc làm khi tốt nghiệp? Em có thể làm gì để cải tiến cơ hội có được việc làm tốt của em?

Người quản lý dự án

Về lí thuyết, mọi người quản lí dự án đều làm kiểu các nhiệm vụ tương tự dù dó là quản lí một cơ xưởng, một tổ chức, một nhà hàng, hay phát triển phần mềm. Trong thực tế việc thực hiện khác nhau tuỳ theo kiểu công việc.

Vị trí người phân tích hệ thống máy tính

Một sinh viên đại học viết cho tôi: “Em có thể kiếm được kiểu việc làm nào với bằng cử nhân trong Quản lí hệ thông tin (ISM)? Em có thể làm được bao nhiêu và con đường nghề nghiệp của bằng cấp này là gì? Xin thầy lời khuyên.”

Nghề trong khoa học máy tính

Ngày nay Khoa học máy tính có lẽ là một trong những việc làm phát triển nhanh nhất trên thế giới, và người lập trình máy tính, người phát triển phần mềm có nhu cầu rất cao.

Người kiểm thử phần mềm mới

Em thấy nhiều lỗi trong phần mềm nhưng phần lớn người phát triển bỏ qua báo cáo của em, em có nên tự mình chữa các lỗi đó không?

Động viên sinh viên

Ngày nay nhiều sinh viên vào đại học nhưng KHÔNG có động cơ học tập. Một số người nghe bài giảng của thầy giáo nhưng chỉ làm tối thiểu bài tập, chỉ đủ để qua được môn học.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 03/05/2024