Bằng cấp và kỹ năng

GS John Vu28/02/2024 13:00
Bằng cấp và kỹ năng

Ngày nay các công ti có nhiều việc làm mở ra nhưng không thể tìm được người làm có kĩ năng và các đại học có nhiều người tốt nghiệp những không thể tìm được việc làm bởi vì họ không có những kĩ năng mà công ti cần.

Có những tranh cãi về ai có lỗi và ai phải sửa vấn đề này vì các công ti đổ lỗi cho đại học, và đại học đổ lỗi cho chính phủ nhưng bất kể ai có lỗi hay ai phải sửa nó, nạn nhân vẫn cứ là sinh viên.

Để tránh thế khó xử này, sinh viên phải nhận ra rằng ngày nay bằng cấp không còn là bảo đảm cho việc làm mà có kĩ năng đúng mới bảo đảm. Họ phải KHÔNG chờ đợi cái gì đó được sửa mà phải lập kế hoạch nghề nghiệp của họ bằng việc chọn đúng lĩnh vực học tập và phát triển kĩ năng dựa trên xu hướng thị trường. Bên cạnh việc nhìn vào kĩ năng nào được cần hôm nay, họ cũng phải nhìn vào cái gì sẽ được cần tới trong vài năm tới để cho khi tốt nghiệp, họ sẽ có kĩ năng đúng.

Ngày nay hầu hết các công ti đều đang thuê người tốt nghiệp với bằng cấp trong khoa học và công nghệ. Trong các lĩnh vực công nghệ, Công nghệ thông tin (Khoa học máy tính, Kĩ nghệ phần mềm, và Quản lí hệ thông tin) có nhu cầu cao nhất và cung cấp lương tốt nhất. Tuy nhiên yêu cầu kĩ năng của họ cũng rộng hơn nhiều so với khả năng viết mã trong Java hay dựng website. Ngôn ngữ lập trình và thuật toán là cơ sở nhưng còn nhiều nữa, kể cả kinh nghiệm làm việc và kĩ năng mềm. Vì công nghệ đang thay đổi nhanh chóng, các công ti phải điều chỉnh theo những thay đổi này cho nên bên cạnh kĩ năng kĩ thuật, họ cũng cần công nhân với thái độ “học cả đời” và sẽ trả nhiều tiền hơn cho những người có cả kĩ năng đúng và thái độ đúng.

Sinh viên phải hiểu rằng tốt nghiệp đại học KHÔNG phải là chỗ kết thúc của việc học mà mới chỉ là bắt đầu. Điều bạn đã học ở trường là tri thức nhưng khi bạn áp dụng tri thức đó vào công việc, bạn đang phát triển các kĩ năng và kĩ năng là quan trọng nhất. Điều bạn đã học ở trường là nền móng nơi bạn xây dựng kĩ năng của bạn trên đỉnh của nó. Không có nền móng vững, bạn không thể phát triển kĩ năng được. Cũng như nhà không có móng vững không thể trụ được với cuồng phong. Sinh viên không coi việc học tập của mình là nghiêm chỉnh, hay chỉ học đủ để qua kiểm tra có thể không có nền móng vững để phát triển kĩ năng. Không có kĩ năng, họ sẽ không có khả năng có việc làm và cho dù họ có việc làm, họ bao giờ cũng sống trong sợ hãi vì họ không biết cái gì sẽ xảy ra nếu công ti phát hiện ra rằng họ không thể làm được việc.

Vì công nghệ thay đổi rất nhanh chóng, đào tạo của trường thường tụt lại sau vì nó cần thời gian để bắt kịp với thay đổi. Là sinh viên, bạn phải đưa thêm nỗ lực vào để học những điều mới theo cách riêng của bạn. Điều đó nghĩa là bạn phải đọc nhiều và đi theo xu hướng công nghiệp để biết kĩ năng nào là được cần và học chúng.  Điều bạn đã học trong trường có thể không đủ vì bạn phải tiếp tục học nhiều về các công nghệ mới, phương pháp mới và những điều mới. Có nhiều website dạy học và lớp học trực tuyến mà sẽ giúp bạn học chúng và bạn nên tận dụng ưu thế của nó, nếu không bạn sẽ bị tụt lại sau.

Theo báo cáo của Massive Open Online Courses (MOOC), mỗi ngày có trên ba triệu người học các lớp trong đa dạng chủ điểm. Điều đó nghĩa là nhiều người đang học những điều mới và tất cả họ đều muốn cùng điều bạn muốn: Việc làm tốt hơn, cơ hội tốt hơn và lương tốt hơn. Trong thế giới toàn cầu hoá này, cạnh tranh sẽ dữ dội và bạn phải được chuẩn bị bởi vì nó là tương lai của bạn và nó là cuộc sống của bạn. Bạn không thể phụ thuộc vào trường học để giúp bạn, bạn không thể phụ thuộc vào xã hội để hỗ trợ cho bạn mà bạn phải phụ thuộc vào bản thân bạn bằng việc có kĩ năng đúng để xây dựng nghề nghiệp của bạn.

Trong nhiều năm, xã hội kính trọng “người có giáo dục” và thường liên kết họ với những người có bằng cấp nhưng điều này không còn hợp thức nữa. Có nhiều người có bằng cấp nhưng KHÔNG có kĩ năng. Tri thức của họ bị giới hạn vào sách vở mà họ ghi nhớ ở trường để qua được kì thi nhưng họ KHÔNG biết cách áp dụng chúng.  Họ không bao giờ học cái gì bên ngoài điều nhà trường đã dạy cho họ và thường quên hầu hết mọi thứ sau khi họ rời trường, và họ phụ thuộc vào “bằng cấp” để có việc làm thay vì kĩ năng riêng của họ. Những người này là nạn nhân của “hệ thống giáo dục lỗi thời” nơi ghi nhớ và qua được kì thi là mục đích nhưng phần lớn sẽ không sống sót được trong thị trường cạnh tranh hiện tại và báo chí đầy những câu chuyện về những người tốt nghiệp thất nghiệp này.

Ngày nay có thiếu hụt nghiêm trọng về công nhân có kĩ năng ở mọi nơi. Phần lớn các công ti toàn cầu đang bắt đầu nhìn ra bên ngoài biên giới của họ để tìm công nhân có kĩ năng. Các nước như Mĩ, Anh, và Đức v.v đang thay đổi luật di trú của họ để cho phép nhiều công nhân có kĩ năng hơn được tới và làm việc. Người ta ước lượng rằng từng nước sẽ thuê năm mươi nghìn tới hai trăm nghìn công nhân mỗi năm và phần lớn các kĩ năng được cần đều là Công nghệ thông tin, Chăm sóc sức khoẻ, và Kĩ nghệ. Nếu thị trường địa phương của bạn vẫn còn chậm chạp, bạn có cơ hội để làm việc ở đâu đó khác nhưng vấn đề là bạn có kĩ năng mà họ cần không?

English version

Degrees and Skills

Today companies have many open jobs but cannot find skilled applicants and colleges have many graduates but cannot find jobs because they do not have the skills that companies need. There are arguments about who is at fault and who must fix this problem as companies blame colleges, and colleges blames the government but regardless who is at fault or who must fix it, the victims are the students.

To avoid this dilemma, students must realize that today a degree is no longer a guarantee for job but having the right skills is. They should NOT wait for something to be fixed but must plan their careers by selecting the right fields of study and develop skills based on market trends. Beside of looking at what skills are needed today, they must also look at what will be needed in the next few years so when graduate, they will have the right skills.

Today most companies are hiring college graduates with degrees in science and technology. Among technology fields, Information Technology (Computer Science, Software Engineering, and Information Systems Management) has the highest demand and offers the best salary. However their skill requirements are much broader than the ability to code in Java or build a website. Programming languages and algorithms are the basics but there are more, including working experience and soft-skills. Since technology is changing fast, companies must adjust to these changes so beside technical skills, they also need workers with a “lifelong learning” attitude and will pay more for people with both the right skills and the right attitude.

Students must understand that graduating from college is NOT the end of learning but only the beginning. What you have learned in school is knowledge but when you apply that knowledge to works, you are developing skills and skills are the most important. What you have learned in school is the foundation where you build your skills on top of it. Without a strong foundation, you cannot develop skills. Just like a house without a strong foundation cannot withstand the winds of a hurricane. Students who do not take their learning seriously, or who only learn enough to pass tests may not have a strong foundation to develop skills. Without skills, they will not be able to get jobs and even if they get jobs, they will always live in fears as they do not know what will happen if company finds out that they cannot do the work.

Since technology changes very quickly, school trainings are often behind as it takes time to keep up with changes. As students, you must put extra efforts to learn new things on your own. That means you must read more and follow the industry trends to know what skills are needed and learn them.  What you have learned in school may not be enough as you must continue to learn more about new technologies, new methods and new things. There are many tutorial websites and online classes that will help you to learn them and you should take advantage of it, else you will be behind. According to the Massive Open Online Courses (MOOC) report, each day there are over three million people are taking classes in variety of topics. It means more people are learning new things and they all want the same thing that you want: Better jobs, better opportunities and better salaries. In this globalized world, competition will be fierce and you must be prepared because it is your future and it is your life. You cannot depend on your schools to help you, you cannot depend on the society to support you but you must depend on yourself by having the right skills to build your careers.

For many years, society respects “educated people” and often associated them with people who have degree but this is no longer valid. There are many people who have degree but NOT skills. Their knowledge is limited to books that they memorized in schools to pass exams but they do NOT know how to apply them.  They never learn anything beyond what the school taught them and often forget most things after they leave the school, and they depend on the “degree” to get jobs instead of on their own skills. These people are victims of an “obsolete education system” where memorization and passing exams are the goals but most will not survive in the current competitive market and newspapers are full of stories about these unemployed graduates.

Today there is a severed skilled workers shortage everywhere. Most global companies are beginning to look outside of their border for skilled workers. Countries such as the U.S, UK, and Germany etc. are changing their immigration laws to allow more skilled workers to come and work. It is estimated that each country will hire fifty thousand to two hundred thousand workers each year and the most needed skills are Information Technology, Healthcare, and Engineering. If your local market is still stagnated, you do have an opportunity to work elsewhere but the question is do you have the skills that they need?

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

CMMI-1

Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.
2

Mục đích của dự án

Phần lớn các kĩ sư phần mềm đều muốn dự án của mình thành công. Một phương pháp tôi dạy cho họ là xác định mục đích ưu tiên ở ngay lúc bắt đầu dự án và liên tục kiểm điểm sự tiến triển theo mục đích này trong thời gian điều hành dự án.
3

AGILE

Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.
4

CMMI-6

Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.
5

CMMI-7

Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?

Khu vực “nóng” tiếp

Để có được việc làm tốt khi tốt nghiệp, em đã chọn đúng lĩnh vực học tập nhưng em cần phát triển loại kĩ năng nào và em nên hội tụ vào khu vực nào? Cái gì là khu vực “nóng”?”

Xin vào trường sau đại học

“Em đã tốt nghiệp cử nhân Khoa học máy tính ở Mĩ và đã xin học bằng thạc sĩ ở Mĩ. Nhưng em nhận được thư bác bỏ mà không biết tại sao. Em phải làm gì để tiếp tục nộp đơn và có kết quả tốt hơn? Xin thầy lời khuyên.”

Dùng phương pháp Agile

Một người quản lí viết cho tôi: “Tôi làm việc trong một tổ chức công nghệ thông tin (CNTT) cho cơ quan chính phủ, chúng tôi đã thử dùng phương pháp phát triển Agile nhưng phần lớn các dự án đều thất bại và chúng tôi không biết tại sao. Xin thầy lời khuyên.”

Người tốt nghiệp thất nghiệp

Tôi mới đọc một báo cáo về người tốt nghiệp đại học bị thất nghiệp ở châu Á (Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia v.v.) nơi có trên 18 triệu người tốt nghiệp không thể tìm được việc làm.

Kỹ năng tính toán đám mây

Nhiều công ti tính toán mây sẽ gặp vấn đề tìm công nhân có kĩ năng đúng vì tính toán mây yêu cầu một kiểu kĩ năng mới mà có thể hay không thể được dạy ở đại học.

Thực tập

Khi dạy ở châu Á, tôi thường nghe nói người tốt nghiệp đại học phàn nàn rằng họ không thể kiếm được việc làm vì họ không có kinh nghiệm. Tôi cũng ngạc nhiên rằng nhiều sinh viên đi từ trung học lên đại học mà chẳng bao giờ làm việc.

Nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin

Ngày nay chúng ta đang sống trong thế giới được dẫn lái bởi công nghệ nơi máy tính là thông thường và được dùng trong mọi doanh nghiệp. Do đó, bằng cấp cử nhân trong lĩnh vực công nghệ như Khoa học máy tính, Kĩ nghệ phần mềm, hay Quản lí hệ thông tin là then chốt để mở ra những cánh cửa cho nhiều cơ hội nghề nghiệp.

Lời khuyên khác cho sinh viên

Làm sao chắc được rằng em sẽ có việc làm khi tốt nghiệp? Em có thể làm gì để cải tiến cơ hội có được việc làm tốt của em?

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

CMMI-7

Blog GS John VU - GS John Vu - 08/05/2024 12:00
Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Phong cách sống - VV - 08/05/2024 11:00
Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!

36 tuổi mới thấm thía: Người bạn chơi cùng sẽ quyết định bạn trở thành ai!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 08/05/2024 10:00
Những người gần gũi nhất với bạn sẽ quyết định bạn trở thành ai? Giàu sang hay khó khăn, tính cách nền nã hay gắt gỏng, có ý chí hay đi tụt lùi?

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 08/05/2024 09:00
Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Mark Wolynn, khi bác sĩ đồng thời cũng là nhà thơ

Từ sách - Phim - Quìn - 08/05/2024 08:00
Chữa lành một sang chấn cũng giống như sáng tác một bài thơ. Để làm cả hai việc này, chúng ta đều cần đúng thời điểm, đúng câu từ và đúng hình ảnh.

CMMI-6

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/05/2024 12:00
Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Phong cách sống - Ngọc Tú - 07/05/2024 11:00
Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/05/2024 10:00
Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Tôi đã tự do'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 07/05/2024 09:00
Tôi đã bị lừa dối suốt mười ba năm qua. Cả thế giới đều biết tôi cần một luật sư mới, và cuối cùng tôi cũng nhận ra điều đó. Đã tới lúc tôi giành lại quyền kiểm soát đời mình.

Tịch tịnh - Tâm an một chút thưởng trà

Từ sách - Phim - Quìn - 07/05/2024 08:00
Nhiều người thắc mắc thói quen thưởng trà của ai đó. Họ nghĩ thưởng trà là cách thể hiện sự cao quý. Rằng chỉ có những ai không vướng bận cơm áo gạo tiền mới đủ bình tĩnh phí hoài thời gian đến vậy.

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 08/05/2024