Tại sao bạn phải học?

GS John Vu26/12/2023 11:00
Tại sao bạn phải học?

Tại sao bạn phải học và đưa mọi nỗ lực vào việc học khi bạn vẫn còn trẻ và tràn đầy cuộc sống?

Sau rốt đại học là thời gian kì diệu của cuộc sống của bạn vì bạn gặp gỡ các bạn mới, phát triển mối quan hệ, và tận hưởng tự do của tuổi thanh biên mà không lo lắng, không suy nghĩ, và không trách nhiệm vì sau đại học bạn có thể chẳng bao giờ có cơ hội này lần nữa. Có những tiểu thuyết về thời gian kì diệu của tuổi thanh niên và những chuyện lãng mạn về việc sống đời đại học v.v. Có những bài hát phổ biến về tận hưởng cuộc sống bất kì khi nào bạn có thể v.v. Tất cả trong chúng đều thực sự tạo ra ý nghĩa cho bạn vì nó là về bạn khi họ nói với bạn, các sinh viên đại học trẻ.

Chỉ sau khi tốt nghiệp thì bạn mới nhận ra rằng thời gian đại học là quá ngắn ngủi cho thời gian tốt lành và cuộc sống là phức tạp hơn điều bạn đã nghĩ. Chỉ sau khi tốt nghiệp thì bạn mới nhận ra rằng có khác biệt giữa việc có việc làm tốt và việc bị thất nghiệp. Chỉ sau khi tốt nghiệp thì bạn mới nhận ra rằng bằng cấp của bạn chỉ “mẩu giấy” không đảm bảo cho bất kì cái gì.

Chỉ sau khi tốt nghiệp thì bạn mới nhận ra rằng “lĩnh vực học tập dễ dàng” mà bạn đã chọn là vô nghĩa trong thị trường việc làm cạnh tranh. Chỉ sau khi tốt nghiệp thì bạn mới nhận ra rằng hứa hẹn về có việc làm bằng việc có bằng đại học chỉ là suy nghĩ ước ao. Chỉ sau khi tốt nghiệp thì bạn mới nhận ra rằng một số người bạn đã cư xử kì lạ vì bạn không còn là bạn của họ. Và chỉ sau khi tốt nghiệp thì bạn mới nhận ra rằng bạn đã để nỗ lực của bạn và mọi chỗ sai.

Nhiều sinh viên đại học gặp phải vấn đề này. Khi bạn còn trong trường, bạn nghĩ cuộc sống đại học là chỗ hạnh phúc. Nhưng khi bạn tốt nghiệp, không thể tìm được việc làm, vẫn sống cùng bố mẹ, không thể hỗ trợ cho bản thân bạn hay không thể làm được điều bạn muốn làm, và thế rồi bạn đau khổ với đủ mọi nỗi khổ. Chỉ vào lúc đó, bạn mới khám phá ra rằng có quan niệm sai về cuộc sống đại học mà ít người thú nhận, nhưng lúc đó đã quá muộn rồi.

Ai bảo bạn hành động thiếu thận trọng và bất cẩn thế khi bạn còn là sinh viên đại học, thay vì làm việc chăm chỉ và đưa mọi nỗ lực vào việc học? Ai bảo bạn tận hưởng vài năm ngắn ngủi rồi chịu khổ cho phần còn lại của đời bạn? Ai bảo bạn tận hưởng tự do của tuổi trẻ rồi cuối cùng bị buộc vào những việc làm chẳng liên quan gì tới giáo dục của bạn? Ai bảo bạn rằng bạn nên tận hưởng cuộc sống trong thời gian tốt nhất của đời bạn? Chỉ sau khi tốt nghiệp thì bạn mới nhận ra rằng bạn đã đặt nỗ lực của bạn vào mọi chỗ sai. Trong khi ở đại học, bạn không đặt mục đích cho giáo dục của bạn và phương hướng đời bạn.

Khi bạn đi tìm việc làm, bạn nhận ra rằng mọi thứ bạn đã làm trong thời gian ở đại học đều sai. Khi bạn thấy các sinh viên khác dành thời gian học tập trong thư viện, bạn cười họ, gọi họ là “đồ mọt sách”, và nghĩ họ bỏ lỡ mọi thời gian kì diệu của tuổi thanh niên. Khi thầy giáo bảo bạn đọc nhiều hơn để mở rộng tri thức, bạn tự nhủ mình “Mình sẽ đọc đủ để qua kì thi thôi chứ không nhiều hơn.”

Khi thầy giáo bảo bạn đặt mục đích nghề nghiệp và phương hướng giáo dục, bạn tự nhủ mình tại sao vội vàng thế khi bạn vẫn còn trẻ vì những thứ này có thể đợi cho tới khi bạn sẵn sàng. Khi tư vấn nhà trường nói cho bạn về xu hướng công nghiệp và nhu cầu thị trường và gợi ý bạn chọn những lĩnh vực học tập nào đó, bạn gạt nó sang bên và tin rằng họ chỉ muốn bạn học cái gì đó để lấp đầy lớp học của họ.

Sau rốt bạn đã có bằng cấp như bất kì ai khác và bạn cũng đã tốt nghiệp như bất kì ai khác. Nhưng bây giờ quá trễ để hối tiếc. “Bằng cấp” của bạn không làm cho bạn có việc làm mà bạn đã từng tìm kiếm vì bạn không có tri thức và kĩ năng cần thiết. Bạn nhận ra rằng mục đích có bằng cấp là sai vì bằng cấp không phải là thứ đảm bảo cho việc làm nữa.

Bạn đã mang nỗi khổ và thất bại này lên bản thân bạn. Bây giờ bạn nhận ra rằng nỗ lực của bạn trong phát triển tài năng như ca hát, nhảy múa và tiệc tùng không đem lại ích lợi nào. Bây giờ bạn nhận ra rằng các cô gái đẹp hay chàng trai đẹp thường ngưỡng mộ tài năng âm nhạc của bạn không còn chú ý tới bạn nữa. Bạn nhận ra rằng tất cả bạn bè thường tận hưởng mọi thứ với bạn đang lo nghĩ về tương lai của họ nữa.

Cho nên ai bảo bạn KHÔNG chuẩn bị trước thời gian? Ai bảo bạn tận hưởng bất kì cái gì bạn có thể có? Đột nhiên bạn không thể tìm được người nào bởi vì chính là bạn người đem cái khổ này lên bản thân bạn. Bố mẹ bạn hỗ trợ cho bạn để có được giáo dục và hi vọng rằng bạn có thể chăm nom cho bản thân bạn. Họ không mong đợi chăm nom cho bạn sau khi bạn đã hoàn thành giáo dục đại học của bạn.

Thầy giáo của bạn cung cấp mọi thứ cần thiết cho bạn phát triển tri thức và kĩ năng. Họ không mong đợi bạn ở vào trong danh sách những người thất nghiệp. Các tư vấn nhà trường cho bạn mọi thông tin cần thiết để bạn đặt mục đích nghề nghiệp và lựa chọn đúng lĩnh vực học tập. Họ không mong đợi bạn chọn cái gì đó dễ dàng và vật lộn để tìm việc. Sau rốt, chính bạn đem tới mọi đau khổ và khổ này lên bản thân bạn.

Cho nên xin làm mọi chuẩn bị cho cuộc đời bạn khi bạn vẫn còn ở trong trường. Xin đặt mục đích nghề nghiệp và kế hoạch cho cuộc sống làm việc của bạn trước khi tốt nghiệp. Đừng đợi cho tới khi bạn cần tìm việc rồi mới học cái gì đó. Đừng đợi cho tới khi còn vài ngày trước kì thi để nhồi nhét sách vở và cố ghi nhớ mọi thứ. Từ lâu trước ngày tốt nghiệp, bạn phải xem xét mọi tri thức và kĩ năng mà bạn cần để phát triển nghề nghiệp mà bạn sẽ tận hưởng cho phần còn lại của đời bạn. Bạn cần thấy trước cái gì sẽ xảy ra vào lúc bạn tốt nghiệp. Bạn cần lập kế hoạch tích cực cho nghề nghiệp của bạn bằng việc đi theo xu hướng công nghiệp, và giám sát thị trường việc làm để nhận diện điều được cần và điều lĩnh vực học tập sẽ cho bạn ưu thế tốt nhất cho đầu tư của bạn vào giáo dục.

Bạn chỉ có vài năm để học nhưng bạn sẽ có toàn thể cuộc đời để tận hưởng cho nên xin lấy lời khuyên này: “Mọi thứ có thể đợi nhưng việc học thì không thể đợi được. Bạn vào trường để được giáo dục; bạn vào đại học để phát triển tri thức và kĩ năng cần thiết để cho bạn có thể là người có trách nhiệm cho bạn, cho gia đình bạn, cho xã hội của bạn và đất nước bạn. Nếu bạn không coi lời khuyên này là nghiêm chỉnh, chẳng phải quá trễ sao?”

English version

Why should you study?

Why should you study and put every effort in learning when you are still young and full of life? After all college is a wonderful time of your life as you are meeting new friends, developing relationships, and enjoying the freedom of youth without worrying, without thinking, and without responsibilities as after college you may never have this chance again. There are novels about the wonderful time of youth and romantic stories about college living etc. There are popular songs about enjoying life whenever you can etc. All of them really make sense to you because it is about you as they speak to you, young college students.

Only after graduated then you realized that college time was too short for a good time and life was more complex than what you thought. Only after graduated then you realized that there was a difference between having a good job and being unemployed. Only after graduated then you realized that your degree was just “a piece of paper” that has no guarantee for anything. Only after graduated then you realized that the “easy field of study” that you selected was meaningless in the competitive job market. Only after graduated then you realized that the promises of having jobs by having a college degree were just a wishful thinking. Only after graduated then you realized that some friends were acting strange as you were no longer their friends. And only after graduated then you realized that you have put of your efforts into all the wrong places.

Many college students have this problem. When you are still in school, you think college life is a happy place. But when you graduated, could not find job, still living with your parents, could not support yourself or could not do what you want, and then you suffered all kinds of misery. Only at that time, you discover that there are misconceptions about college life that few people would admit, but it is already too late.

Who told you to act so recklessly and carelessly when you were college students, instead of working hard and put every effort in learning? Who told you to enjoy few short years than suffer for the rest of your life? Who told you to enjoy the freedom of youth then eventually be tied in to jobs that have nothing with your education? Who told you that you should enjoy life during this best time of your life? Only after graduated then you realized that you have placed your effort in all the wrong things. During college, you failed to set goals for your education and direction of your life. When you go to find job, you realize that everything you have done during your time in college were wrong. When you saw other students spent time study in the library, you laughed at them, called them “Book worms”, and think they missed out all the wonderful time of youth. When teachers asked you to read more to broaden the knowledge, you told yourself “I would read just enough to pass the exam but no more”. When teachers asked you to set career goals and education direction, you told yourself why hurry when you are still young as these things can wait until you are ready. When counselors told you about industry trends and market needs and suggested you to select certain fields of study, you brushed it aside and believed that they only wanted you to take something to fill up their classrooms.

After all you did have a degree just like anybody else and you also graduated just like anybody else. But now it is too late for regrets. Your “degree” did not get you the job that you were seeking because you did not have the necessary knowledge and skills. You realized that the goal of getting a degree was false as degree was not a guarantee for job anymore. You have brought the suffering and failure upon yourself. Now you realize that your efforts in develop talents such as singing, dancing and partying do not bring any benefits. Now you realize that beautiful girls or handsome boys that used to admire your musical talents are no longer paid attention at you. You realize that all friends that used to enjoy things with you are worrying about their future too.

So who told you NOT to prepare ahead of time? Who told you to enjoy whatever you can? Suddenly you cannot find anyone because it is you who brought this misery upon yourself. Your parents support you to get an education and hope that you can take care of yourself. They do not expect to take care of you after you completed your college education. Your teachers provide all the things necessary for you to develop your necessary knowledge and skills. They do not expect you to be in the list of unemployed people. Your counselors give you all the necessary information for you to set your career goals and select the right fields of study. They do not expect you to choose something easy and struggle to find work. After all, it is you who brought all these suffering and misery upon yourself.

So please make preparations for your life when you are still in school. Please set you career goals and plan for your working life before graduation. Do not wait until you need to find work then study something. Do not wait until few days before the exams to scram your books and try to memorize everything. Long before your graduation day, you should consider all knowledge and skills that you need to develop a career that you will enjoy for the rest of your life. You need to anticipate what will happen by the time you graduate. You need to be actively planning your career by follow the industry trends, and monitor the job market to identify what are needed and what field of study will give you the best advantage for your investment in education. You only have few years to study but you will have the entire life to enjoy so please take this advice: “Everything can wait but study cannot. You go to school to be educated; you go to college to develop the necessary knowledge and skills so you can be a responsible person for you, for your family, for your society and your country. If you do not take this advice seriously, isn’t too late?

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

CMMI-1

Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.
2

Mục đích của dự án

Phần lớn các kĩ sư phần mềm đều muốn dự án của mình thành công. Một phương pháp tôi dạy cho họ là xác định mục đích ưu tiên ở ngay lúc bắt đầu dự án và liên tục kiểm điểm sự tiến triển theo mục đích này trong thời gian điều hành dự án.
3

AGILE

Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.
4

Công nghiệp Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.
5

Thầy giáo

Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Phòng vấn việc làm: Cảnh quan khác

Thomas Lewis là một người quản lí việc thuê người cho một công ti phần mềm lớn ở Mĩ, anh thường tới CMU để tuyển sinh viên cho công ti. Tuần trước tôi đã mời anh ấy nói chuyện về kĩ thuật phỏng vấn cho sinh viên của tôi.

Đối thoại với con về nghề nghiệp

Điều quan trọng cho bố mẹ và con cái là có đối thoại về lập kế hoạch nghề nghiệp. Đối thoại nghĩa là việc trao đổi ý kiến nơi cả hai bên lắng nghe lẫn nhau và thăm dò các tuỳ chọn.

Việc học và việc làm

Nhiều thầy giáo không có ý tưởng về số phần trăm người tốt nghiệp có được việc làm có liên quan tới lĩnh vực học tập của học sinh vì ưu tiên của họ là dạy, KHÔNG phải là giúp sinh viên tìm việc làm.

Ghi danh trong lĩnh vực Công nghệ thông tin ở đại học Mỹ

Năm 2013 chương trình công nghệ thông tin (CNTT) như Khoa học máy tính, Kĩ nghệ phần mềm và Quản lí hệ thông tin đang kinh qua con số kỉ lục đơn xin học và nhiều người tốt nghiệp trung học đang ghi danh vào khu vực tăng trưởng nhanh.

Để có cuộc phỏng vấn việc làm

Có hai yếu tố quan trọng mà người tốt nghiệp đại học tìm việc làm phải chú ý: Bản lí lịch và cuộc phỏng vấn việc làm.

Tương lai của giáo dục

Sau khi tôi viết bài về các môn học trực tuyến mở cho đại chúng – Massive Open Online Courses (MOOCs), nhiều sinh viên viết cho tôi và cám ơn tôi vì cung cấp thông tin hữu dụng nhưng một số người bày tỏ hoài nghi của họ về giá trị của MOOC.

Học công nghệ thông tin phần 2

Nhiều sinh viên đại học tin rằng nếu họ học công nghệ thông tin (CNTT), việc làm duy nhất họ có thể làm sau khi tốt nghiệp là viết mã hay dựng websites. Điều đó là không đúng.

Học công nghệ thông tin

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao lĩnh vực Công nghệ thông tin (CNTT) đang trở thành khu vực học tập phổ cập nhất trong các sinh viên đại học không?

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 03/05/2024