Phát triển thói quen học tập

Lê Bích21/12/2022 08:00
Phát triển thói quen học tập

Năm thứ nhất ở đại học bao giờ cũng là thách thức với sinh viên, bởi phần lớn sinh viên không có khả năng thay đổi thói quen học tập từ trung học của họ và chưa biết cách học ở đại học.

Phần lớn sinh viên bắt đầu năm học thứ nhất của họ ở đại học với cả lạc quan và sợ hãi. Một số người nghĩ họ có thể học tốt vì họ đã thành công ở trung học và đã qua được kì thi vào đại học. Một số cảm thấy không thoải mái với môi trường mới và sợ rằng họ có thể không có khả năng đáp ứng mong đợi của bố mẹ họ. Năm thứ nhất ở đại học bao giờ cũng là thách thức với sinh viên với nhiều thứ thế, nhiều hoạt động thế, nhiều bạn mới thế, và nhiều tài liệu đọc thế. Tuy nhiên phần lớn sinh viên đã không có khả năng thay đổi thói quen học tập từ trung học của họ và chưa biết cách học ở đại học.

Nhiều sinh viên năm thứ nhất tin tưởng lạc quan rằng học đại học là không khác với trung học. Nhiều người thường đợi vài ngày trước khi kiểm tra rồi mới bắt đầu nhồi nhét nhiều nhất có thể được vì họ đã làm điều đó ở trung học và đã thành công. Nhiều người xem lướt qua vài chương trong sách giáo khoa đêm hôm trước và nghĩ rằng họ biết đủ để qua bài kiểm tra. Chỉ khi họ thấy nhiều câu hỏi mà họ không thể trả lời được thì họ mới thất vọng.

Họ nhìn vào những câu hỏi này rồi bắt đầu đoán câu trả lời và hi vọng rằng họ sẽ qua bài kiểm tra. Sự kiện đáng ngạc nhiên là một số người tiếp tục có cùng thái độ đó trong suốt toàn bộ môn học mặc cho bằng chứng rằng họ bị điểm kém trong mọi kì thi. Về căn bản, họ phải học nhanh chóng rằng đại học KHÔNG phải là trung học và sinh viên phải đổi thói quen học tập của họ, nếu không họ sẽ thất bại.

Là giáo sư, tất cả chúng ta đều muốn thành công cho nên chúng ta phải có hành động để cho họ biết thành công yêu cầu cái gì. Tất nhiên, thầy giáo sẽ nói cho họ điều họ phải làm để thành công như với mọi giờ trong lớp, họ phải dành ít nhất hai giờ học, rồi sinh viên sẽ gật đầu nhưng không thay đổi hành vi. Cách tốt nhất là làm cho mọi thứ được hiện thực bằng việc bắt đầu với một bài kiểm tra sớm vào tuần thứ hai trong môn học. Đây là chỗ chúng ta để cho một số sinh viên không làm tốt bài kiểm tra có được thông điệp rõ ràng rằng việc học đại học là khó hơn nhiều so với điều họ nghĩ. Tuy nhiên các thầy giáo cần làm điều đó một cách cẩn thận vì nếu sinh viên nghĩ môn học này là quá khó, một số sẽ đổi sang môn học khác và không học gì mấy.

Để giúp sinh viên thay đổi thói quen học tập, tôi thường bắt đầu với một cơ hội để cho họ làm lại từ đầu điều họ đã không làm tốt. Tôi nói với họ vì họ không làm được nhiều câu hỏi trong bài kiểm tra thứ nhất, họ có một ngày học và làm lại cùng bài thi đó nhưng đây là ngoại lệ vì nó chỉ xảy ra một lần cho bài kiểm tra thứ nhất. Điều đó  làm cho một số sinh viên quay lại và học rồi họ học được bài học thứ nhất rằng việc học ở đại học là KHÔNG như ở trung học.

Để chuẩn bị cho mọi bài kiểm tra tương lai trong môn học này, tôi làm cho mọi sinh viên đặt ra mục đích học tập của họ bằng việc tạo ra một danh sách những điều họ cần làm, khi nào họ cần làm nó để hoàn thành mục đích đó. Trước mỗi bài kiểm tra, tôi yêu cầu sinh viên tự cho điểm cho họ về bài kiểm tra – chẳng hạn “10” trước khi làm bài kiểm tra. Sau bài kiểm tra, tôi sửa nó và để sinh viên nhận diện bao nhiêu câu hỏi họ không làm được và xác định tại sao họ đã cho bản thân họ “10” nhưng điểm thực chỉ là “7”.

Điều này có tác dụng như lời nhắc nhở về mục đích và các hoạt động học tập mà họ đặt cho bản thân họ cho nên họ biết họ đã phạm phải những sai lầm nào và tại sao họ không đạt tới mục đích học tập của họ. Từng sinh viên sẽ giải thích cho lớp về việc không sánh đúng của họ và lí do rồi sau vài lần thử, nhiều người đã đổi thói quen học tập của họ và việc học thực xảy ra.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Phía bên kia của công nghệ

Một giáo sư về xã hội học bảo tôi: “Trong cuộc khủng hoảng tài chính, nhiều người mất việc ở mức cao nhất trong nhiều năm. Nếu mọi sự không cải thiện sớm, họ sẽ không bao giờ có khả năng phục hồi khi việc làm của họ sẽ bị những người trẻ hơn sớm chiếm mất.”
2

Phỏng vấn xin việc các công ty toàn cầu

Tôi đã nhận được nhiều email hỏi về “việc làm với các công ti toàn cầu” mà tôi đã viết vài tuần trước đây. Nhiều người hỏi về cách qua được cuộc phỏng vấn với họ, cho nên sau đây là vài lời khuyên:
3

Công nghiệp phần mềm ở Ấn Độ

Trong cuộc viếng thăm của tôi ở Ấn Độ, Ts. Prasad một giáo sư về kĩ nghệ phần mềm đã chia sẻ với tôi một cuộc điều tra ông ấy đã tiến hành tháng trước.

Xu hướng tính toán mây

Ngày nay việc dùng tính toán mây đang tăng lên nhanh chóng với nhiều công ti thích nghi nó như cách mới để giảm chi phí công nghệ thông tin (CNTT). Theo một cuộc điều tra công nghiệp mới, nó cũng tác động lên khu vực công nghiệp khoán ngoài với 25-32% thương vụ khoán ngoài trong năm 2013-2014 liên quan tới chuyển sang mây. Tính toán mây nói tới việc cất giữ, truy nhập dữ liệu và chương trình qua mạng (tức là, internet), thay vì mua kết cấu nền như máy phục vụ và ổ đĩa cứng, các công ti có thể thuê chúng qu

Bằng cấp ở trường Mỹ

Một sinh viên viết cho tôi: “Em vừa mới tốt nghiệp trung học và lập kế hoạch đi Mĩ học nhưng có nhiều trường thế với các bằng cấp khác nhau. Em bị lẫn lộn về các kiểu tuỳ chọn bằng cấp và thời gian cần để hoàn thành nó. Xin thầy giúp.”

Cách động viên sinh viên

Tôi đã thử động viên sinh viên nhưng họ dường như không muốn học cái gì. Một số sinh viên bảo tôi rằng mọi điều họ muốn là qua được lớp của tôi và có được bằng cấp.

Tại sao bạn cần làm việc tập thể?

Một thầy giáo viết cho tôi: “Tôi có vấn đề với việc dạy dùng cách làm việc tổ. Phần lớn sinh viên của tôi không thích làm việc tổ."

Học tích cực

Trong lớp của tôi, tôi thường yêu cầu sinh viên đóng laptop của họ lại và tắt điện thoại thông minh trong bài giảng và thảo luận trên lớp. Tất nhiên sinh viên thường cãi rằng họ có thể nghe bài giảng và dùng laptop đồng thời.

Tại sao chúng ta cần phương pháp học tích cực?

Ngày nay phương pháp học tích cực đang được dùng ở nhiều nước nhưng một số thầy giáo vẫn còn ngần ngại vì họ không thoải mái với ý tưởng rằng sinh viên là “người học tích cực” và chịu trách nhiệm cho việc học của họ.

Dạy khái niệm mới

Tuần trước, một thầy giáo trẻ nói với tôi: “Tôi không hiểu tại sao nhiều sinh viên gặp khó khăn với những khái niệm cơ bản như sắp xếp, tìm kiếm và cây nhị phân. Tôi dành ra hai tuần dạy họ nhưng phần lớn vẫn không hiểu nó. Thật là thất vọng.”

Cảm giác lạc lõng ở đại học

Khi sinh viên vào đại học, tất cả họ đều có hi vọng cao. Thời gian ở đại học có lẽ là lí thú nhất trong đời họ với bạn mới, giáo sư mới, những điều mới để học và kĩ năng mới để phát triển.

Người dùng nên xóa bỏ tất cả mật khẩu đã lưu trong Google Chrome

Kỹ năng - Nam Đoàn - 03/08/2025 13:00
Những nguy cơ bảo mật ngày càng gia tăng và việc người dùng lưu trữ mật khẩu trên các trình duyệt không còn là lựa chọn an toàn.

Xem "Sex Education", tôi bật khóc nhận ra mình đã làm con trai đau khổ 20 năm

Điện ảnh - Mỹ Hạnh - 03/08/2025 12:00
Tôi luôn mong muốn sẽ đem lại những điều tốt đẹp nhất cho con. Nhưng tôi lại hành động đi ngược với điều đó.

Tại sao Hồng Thất Công cứu Âu Dương Khắc?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 03/08/2025 11:00
Hành động này của Hồng Thất Công ẩn chứa nhiều toan tính.

Trào lưu người lớn ngậm núm ti giả đi ngủ gây sốt mạng xã hội Trung Quốc

Phong cách sống - Mỹ Diệu - 03/08/2025 10:00
Trên các sàn thương mại điện tử, hàng loạt sản phẩm núm ti giả dành cho người lớn có giá từ 10.000 đến 500.000 đồng, nhiều mẫu có doanh số bán hàng trên 2.000 chiếc/tháng.

"13 tuổi, tôi nghĩ mình đã chuẩn bị đủ để... biến mất"

Suy ngẫm - Minh Ngọc - 03/08/2025 09:00
"Tôi không chỉ muốn rời khỏi nhà. Tôi đã nghĩ đến cái chết. 13 tuổi, tôi nghĩ mình đã chuẩn bị đủ để biến mất" - Đó là những gì chị Q. – hiện đã ngoài 30 tuổi – kể lại khi hồi tưởng về ngày Chủ nhật tháng 3 định mệnh của tuổi 13.

Sức mạnh của người thấu cảm - 34 câu hỏi xác định bạn có phải là người thấu cảm?

Từ sách - Phim - TĐ - 03/08/2025 08:00
Đi tìm người sáu giác quan trong thế giới năm giác quan

‘Bắt cóc ảo’ đòi tiền thật: Những cạm bẫy từ môi trường mạng

Kỹ năng - Thanh Hà - 02/08/2025 13:00
Một thực trạng đáng báo động xảy ra thời gian vừa qua là việc nhiều học sinh, sinh viên nhận được cuộc gọi từ đối tượng giả danh cơ quan công an đe dọa liên quan đến vụ án đang điều tra nhằm thao túng tâm lý, buộc nạn nhân liên hệ về gia đình chuyển tiền chuộc.

Xem "Sex Education", nữ sinh lập tức bị chinh phục vì 1 lý do, thốt lên ‘đầy giá trị’

Điện ảnh - Trà My - 02/08/2025 12:00
Một nữ sinh Mỹ cho rằng phim “Sex Education” là một bộ phim đầy giá trị và rất đáng xem.

2 câu chuyện người bố ông Hoàng Nam Tiến dạy con khiến ai nghe cũng rưng rưng: Con khỉ mất mẹ và chiếc bát vỡ

Phong cách sống - Hiểu Đan - 02/08/2025 10:00
Đây là điều vô cùng khác biệt ở ba, để lại cho ông Tiến một bài học giáo dục con cái rất lớn.

Sinh viên hỏi xoáy "Các chuyên gia AI làm gì khi bị mất điện", ông Hoàng Nam Tiến xuống gặp tận nơi để trả lời

Suy ngẫm - Nguyễn Phượng - 02/08/2025 09:00
Trước câu hỏi khó, được đánh giá ‘cực hay và triết lý’ của sinh viên, ông Hoàng Nam Tiến liền đứng dậy, xuống tận nơi sinh viên đó để đưa ra đáp án.

‘Nơi vết thương ánh sáng rọi vào’ - Giúp người cùng cảnh ngộ đi qua bóng tối

Từ sách - Phim - Thu An - 02/08/2025 08:00
“Nơi vết thương ánh sáng rọi vào” là một tự truyện. Nhưng đọc nó, bạn sẽ thấy đây không chỉ là câu chuyện riêng của một người, mà là ánh sáng soi rọi cho nhiều người cùng cảnh ngộ đi qua bóng tối.

Anh-Thu Nguyen - Nữ phi công gốc Việt tử nạn ở Mỹ trên hành trình vòng quanh thế giới

Truyền cảm hứng - 01/08/2025 13:00
Nữ phi công gốc Việt tử nạn trong vụ rơi máy bay tại Greenwood thuộc bang Indiana – Mỹ là người phụ nữ thứ 10 từng bay một mình vòng quanh thế giới.

Xem Sex Education, lần đầu tiên tôi nhận ra, chính mình khiến con trai sống trong mặc cảm, lo sợ

Điện ảnh - Thanh Hương - 01/08/2025 12:00
Tôi đã không làm gì sai. Nhưng tôi cũng không làm gì đúng.

PGS.TS Giáo dục: Thủ thuật thao túng tâm lý - Dù con bạn thông minh, nhưng liệu có thắng nổi

Kỹ năng - Trang Đào - 01/08/2025 11:00
Gần đây, những kẻ lừa đảo chỉ cần lời nói được lập trình tinh vi để thao túng tâm lý trẻ em. TS. Phạm Mạnh Hà cảnh báo: ngay cả những đứa trẻ thông minh, được giáo dục tốt vẫn có thể trở thành nạn nhân nếu không được trang bị kỹ năng nhận diện chiêu trò.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 04/08/2025