Tài chính cho mọi người

FN17/01/2024 09:00
Tài chính cho mọi người

Cẩm nang xây dựng ‘mối quan hệ lành mạnh’ với tiền bạc

  • Top sách đáng đọc năm 2022 (theo Fortune)
    Top 15 best-seller hạng mục Education Funding trên Amazon
 

Hầu như ai trong chúng ta cũng đều có những cảm nhận kỳ lạ về tiền bạc. Bạn luôn có cảm giác thôi thúc muốn tiêu hết số tiền trong tay? Bạn thấy không thoải mái khi tiêu tiền cho việc hưởng thụ? Hay bạn cảm thấy việc đầu tư thu lời có gì đó… trái đạo đức?

Những cảm xúc và niềm tin đó vốn được định hình bởi trải nghiệm cá nhân, hoàn cảnh gia đình, cũng như những câu chuyện chúng ta được nghe khi còn nhỏ. Và những suy nghĩ này tiếp tục “giữ nguyên hiện trạng” bởi sự im lặng (thậm chí là cảm giác xấu hổ) của chúng ta xoay quanh chủ đề tiền bạc. Từ xuất phát điểm đó, không có gì ngạc nhiên khi nhiều người vẫn khó có thể dành dụm tiền tiết kiệm, căng thẳng tinh thần vì nợ nần và gần như không thể hiểu được thế giới đầu tư huyền bí.

Không giống hầu hết các sách tài chính cá nhân khác vốn chỉ tập trung vào kỹ năng, hành vi và công cụ, “Tài chính cho mọi người” (tựa gốc: “Finance for the People”) mời gọi bạn phân tích những niềm tin, cảm xúc và trải nghiệm của chính bạn với tiền bạc. Thông qua cách tiếp cận dễ hiểu, giàu sự cảm thông và chiêm nghiệm cá nhân, Paco De Leon giúp bạn thay đổi những niềm tin và hành vi tài chính tiêu cực, hướng đến một “mối quan hệ” lành mạnh, tích cực và tươi sáng hơn.

Sách được chia thành 5 phần, mỗi phần tương ứng với một “tầng gạch” trong kim tự tháp tài chính cá nhân, cái mà mỗi người cần chinh phục theo thứ tự từ cơ bản đến nâng cao để đạt đến “đỉnh” thành tựu tài chính.

Trong phần 1, Paco De Leon phân tích những “viên gạch” nền tảng liên quan đến tư duy và thói quen. Ở phần này, bạn sẽ dành thời gian xem xét tất cả các sự kiện, yếu tố và điều kiện khác nhau đã tạo tiền đề cho mối quan hệ của bạn với tiền bạc và chi tiêu. Bạn cũng sẽ khám phá cách thiết lập các mục tiêu tài chính phù hợp với các giá trị và mong muốn của riêng mình.

Kim tự tháp tài chính

Phần 2 của sách đi sâu vào tầng thứ hai của kim tự tháp, trình bày ba khái niệm cơ bản của tài chính cá nhân: kiếm tiền, tiết kiệm và ra quyết định tài chính. Trong phần này, Paco đưa ra những lập luận chặt chẽ để lật đổ niềm tin cố hữu đã khiến chúng ta nghĩ mình không có khả năng kiếm nhiều tiền hơn, cũng như hướng dẫn chúng ta tạo quỹ khẩn cấp hiệu quả. Tác giả cũng giới thiệu phương pháp thực hành lòng biết ơn, giúp bạn nhận thức được rằng cuộc sống vốn dư dả và phong phú; đồng thời trì hoãn sự thỏa mãn bằng thực hành chánh niệm.

Tiếp theo, phần 3 của “Tài chính cho mọi người” xoay quanh mối quan hệ giữa con người với nợ nần, giới thiệu những cách để điều chỉnh mối quan hệ này, giúp bạn hướng năng lượng của mình vào việc trả nợ, thậm chí tận dụng nó theo hướng có lợi cho mình. Bạn cũng sẽ hiểu rõ hơn về cách hoạt động của các khoản vay, tín dụng, và nhận được những lời khuyên hữu ích liên quan đến quyết định vay tiền.

Trong phần 4, Paco De Leon chỉ điểm những niềm tin sai lệch về đầu tư, từ đó phá bỏ những quan niệm sai lầm như “chỉ người giàu có mới đầu tư” hay “bây giờ không phải thời điểm tốt để đầu tư”. Đồng thời, tác giả cũng cắt nghĩa rõ ràng các khái niệm như lạm phát, lãi kép, cổ tức…

Phần 5 – cũng là phần cuối cùng – bàn về bảo hiểm, cái có thể giúp “bảo vệ những gì bạn có” trong những trường hợp rủi ro. Bản chất của bảo hiểm và những chức năng khác nhau của các loại bảo hiểm (bảo hiểm y tế, bảo hiểm thương tật, bảo hiểm nhân thọ…) cũng được đề cập đầy đủ trong phần này.

Bên cạnh nhiều thông tin bổ ích,“Tài chính cho mọi người” còn cung cấp những hình vẽ trực quan, dễ hiểu và dí dỏm. Tác giả cũng thường dùng những hình ảnh so sánh thú vị – từ ly cocktail, khu vườn, đến trò bowling – để lý giải các khái niệm và công cụ tài chính rối rắm. Những bài thực hành và câu hỏi cuối mỗi chương giúp độc giả nhìn lại chính mình và theo dõi quá trình tiến bộ của bản thân.

Một điểm cộng khác của sách nằm ở những phân tích sắc sảo, gãy gọn về những vấn đề mang tính hệ thống đang âm thầm “bào mòn” túi tiền của những cá nhân bình thường, trong đó có tình trạng bất bình đẳng, chủ nghĩa tiêu dùng, cách vận hành trúc trắc của những hệ thống tài chính…

Nếu bạn đã quá chán những lời khuyên tài chính đại trà, thiếu tính cá nhân và không xét đến những cảm xúc dễ bị lợi dụng của chúng ta, hãy thử lại một lần nữa với “Tài chính cho mọi người”. Bằng những chia sẻ sâu sắc và thấu đáo, Paco De Leon sẽ đồng hành cùng bạn trong quá trình khám phá và thấu hiểu bản thân, giúp bạn bước từng bước vững chắc đến thành tựu tài chính mà bạn hằng mong muốn.

Người nổi tiếng nói gì:

  • * “Đọc cuốn sách này giống như ngồi trò chuyện với một người bạn có hiểu biết sâu rộng và không phán xét” – Ann Friedman, tác giả Big Friendship

  • * “Một trong những cuốn sách tài chính dễ tiếp cận nhất mà tôi từng đọc” – Refinery 29

  • * “Một sự kết hợp mạnh mẽ giữa tính thực tiễn sâu sắc và sự đồng cảm tuyệt vời” – Erin Lowry, tác giả Broke Millennial

 

Paco de Leon là một tác giả, họa sĩ minh họa, nhạc sĩ và người sáng lập The Hell Yeah Group, một công ty tài chính chuyên hỗ trợ những nghệ sĩ, cá nhân sáng tạo tham gia các hoạt động tài chính cá nhân và kinh doanh.

Paco có kinh nghiệm đa dạng trong lĩnh vực tài chính: từ ngân hàng, tư vấn kinh doanh, kế toán, lập kế hoạch tài chính và quản lý tài sản... Các bài viết và video của Paco đã xuất bản trên The New York Times, TIME, TED, NPR, Bloomberg, Vice, PBS và nhiều trang uy tín khác.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sài Gòn một thuở - “Dân Ông Tạ đó!” tập 1: Sẽ thấy yêu thêm Sài Gòn

Sài Gòn từ thuở sơ khai vốn là vùng đất mà dân tứ xứ khắp nơi quy tụ về. Mỗi nhóm người đến đây lại đem theo văn hóa, giọng nói của họ và biến Sài Gòn thành một khu vườn muôn màu muôn vẻ.
2

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Nỗi đau này không thuộc về bạn

Nỗi đau này không thuộc về bạn là công trình nghiên cứu, khảo sát, phân tích một cách chi tiết, sáng tỏ, thực tế và hữu dụng nhất về việc thấu hiểu và chữa lành những sang chấn liên thế hệ này.

[PRE-ORDER] GIẢM 20% VÀ TẶNG KÈM 100 BẢN SÁCH NÓI KHI ĐẶT MUA NỖI ĐAU NÀY KHÔNG THUỘC VỀ BẠN

Có bao giờ bạn phải vật lộn với những cảm xúc đau đớn, sợ hãi, lo âu, hoài nghi… không biết bắt nguồn từ đâu? Có bao giờ bạn cảm thấy sức sống của mình bị rút cạn hoặc bị bó hẹp bởi những cảm xúc tiêu cực không hề khớp với những trải nghiệm trong quá khứ?

Giáng Sinh này, bạn sẽ tặng gì cho người thương yêu?

Nếu bạn đang phân vân về một món quà Giáng Sinh cho ai đó, thì một cuốn sách chắc chắn sẽ là một gợi ý rất đáng cân nhắc đấy: Vừa xinh xắn, vừa giá trị, lại vừa… hạp với túi tiền, đúng không nào? 

Gia Định là nhớ, Sài Gòn là thương 2

Trong “Gia Định là nhớ, Sài Gòn là thương 2”, tác giả Cù Mai Công tiếp tục đưa bạn đọc ghé thăm từng căn nhà, giới thiệu từng nếp sống của những gia đình Sài Gòn xưa.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong

Vượt qua vết thương thời thơ ấu để sống cuộc đời trọn vẹn.

Là bạn nhưng vạn lần tốt hơn

Nếu nghĩ rằng bạn đang sống với một phiên bản tồi tệ, thì "Là bạn nhưng vạn lần tốt hơn" (tựa gốc: Best Self: Be You, Only Better) của Mike Bayer chính là cuốn sách dành cho bạn.

Lẽ sống

Việc tin yêu cuộc sống không chỉ có ý nghĩa mà còn khả thi trong mọi hoàn cảnh.

Sách sắp phát hành – It Didn’t Start With You

Chuyển hóa những “di sản” chấn thương tâm lý được truyền lại qua các thế hệ trong gia đình, phá vỡ vòng lặp, giành lại cuộc đời chân chính thuộc về mình.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

CMMI-4

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đang tìm những người có kĩ năng kĩ thuật nào đó cần cho cán bộ của dự án phần mềm lớn. Những kĩ năng nào được cần tới để thành công và tìm chúng ở đâu?

Học ngay 5 mẹo gây ấn tượng mạnh trong 1/10 giây đầu tiên

Kỹ năng - Nguyễn Phượng - 05/05/2024 11:00
Trong 7 giây đầu tiên, người khác đã có đến 11 nhận xét về bạn từ làn da, gương mặt, trang phục, mái tóc, ánh nhìn, cử chỉ, giọng nói, cách chào hỏi…

Đời người có 2 thời điểm quan trọng nhất: Tuổi 30 và tuổi 50, giàu - nghèo không giấu được!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 05/05/2024 10:00
Những người “nở sớm” và “nở muộn” thuộc về 20% ưu tú. Những người chỉ cúi đầu làm việc chăm chỉ cả đời thuộc về 80% người bình thường.

Người đàn bà trong tôi - Britnay Spears: "Tôi lừa dối cả thế giới khi nói mình vẫn ổn"

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 05/05/2024 09:00
“Cô Spears? Cô có thể thoải mái nói chuyện với tôi.” Tiếng nói đó vang lên trong điện thoại. Tôi đang ở trong phòng khách. Đó là một buổi chiều mùa hè rất bình thường ở Los Angeles.

Mọi thứ đều có thể thay đổi - Biết cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 05/05/2024 08:00
Trong bán hàng, khéo ăn nói là một yếu tố quan trọng. Tuy vậy, có một yếu tố khác quan trọng hơn nhưng thường bị đánh giá thấp, đó là lắng nghe.

CMMI-3

Blog GS John VU - GS John Vu - 04/05/2024 12:00
Câu hỏi: Thầy coi cải tiến qui trình là hoạt động gia tăng giá trị hay gánh nặng phụ thêm vào lịch biểu đã rất bận rộn rồi?

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Thư giãn - Thanh Long - CFB - 04/05/2024 11:00
Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.

Người lương thiện thường trưởng thành muộn, và là bị kẻ xấu ép phải trưởng thành!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 04/05/2024 10:00
Thực tế luôn tàn khốc, quá tốt bụng sẽ dễ bị lợi dụng, quá hào phóng sau cùng cũng sẽ chỉ tự làm tổn thương chính mình

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: “Trả tự do cho Britney!”

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 04/05/2024 09:00
Tháng 10/2008, Thẩm phán Reva Goetz quyết định thay đổi lệnh giám hộ từ tạm thời thành vô thời hạn sau khi Britney có nhiều biểu hiện bất ổn tâm lý. Ông Jamie Spears được quyền thay con gái ra mọi quyết định về cuộc sống của cô.

Từ bỏ - Trên con đường dẫn đến thành công, đôi khi từ bỏ quan trọng hơn nỗ lực

Từ sách - Phim - Minh Tú - 04/05/2024 08:00
Bạn thường sẽ nghĩ để thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và kiên trì với mục tiêu mà bản thân đã lựa chọn. Cuộc đời này giống như một đường đua marathon và việc của bạn chỉ đơn giản là chạy cho đến đích.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 06/05/2024