Lẽ sống

FN17/11/2023 09:00
Lẽ sống

Việc tin yêu cuộc sống không chỉ có ý nghĩa mà còn khả thi trong mọi hoàn cảnh.

Nhà thần kinh học, bác sĩ tâm thần người Áo Viktor Frankl đang ở đỉnh cao trong cả sự nghiệp và hạnh phúc cá nhân khi mồi lửa của chiến tranh thế giới thứ hai tàn phá quê hương ông. Viktor Frankl đã mất tất cả trong ba năm bị giam cầm, hành hạ trong các trại tập trung của Đức quốc xã. Những trải nghiệm kinh hoàng của trại tập trung và những đau thương, mất mát không những không quật ngã được Viktor Frankl, mà còn trở thành nguồn động lực giúp ông cho ra đời một trong những học thuyết và liệu pháp quan trọng, ý nghĩa nhất của tâm lý học: “Liệu pháp ý nghĩa – Logotherapy”.

Sau khi rời khỏi tập trung, tác giả cuốn sách “Đi tìm lẽ sống” đã cống hiến toàn bộ thời gian và trí lực cho công tác bệnh viện, viết sách, giáo dục cho người trưởng thành, tổ chức các buổi diễn thuyết xoay quanh chủ đề ý nghĩa cuộc sống.

Cuốn sách “Lẽ sống” tập hợp ba bài giảng của Viktor Frankl vào năm 1946, tập trung vào những phần quan trọng nhất và có giá trị phổ quát nhất trong chuỗi bài diễn thuyết của ông, cô đọng toàn bộ tư tưởng mà vị bác sĩ, nhà trị liệu lừng danh này đã trình bày trong các ấn phẩm về sau. Có thể nói, đặt cạnh những tên tuổi lẫy lừng như Sigmund Freud hay Alfred Adler, cái tên Viktor Frankl từ lâu đã là trở thành biểu tượng của sức sống và niềm tin.

Lẽ sống chia thành ba phần chính, xoay quanh ý nghĩa cuộc đời trong những hoàn cảnh khác nhau, xét theo nhiều khía cạnh.

Ở phần thứ nhất “Luận về ý nghĩa và giá trị cuộc đời” xoay quanh vấn đề tự sát và ý nghĩa cuộc sống trong những hoàn cảnh mà giá trị sự sống đã bị triệt tiêu, về tính độc nhất và tính cá nhân của mỗi người. Chính tính độc nhất và tính cá nhân của con người tạo ra giá trị cho họ, một giá trị liên quan tới cộng đồng và không bao giờ đánh mất ý nghĩa dẫu mọi thứ khác đã bị tước đi. Từ đó, Frankl đi đến kết luận rằng chúng ta sống là để bị tra vấn, để trả lời câu hỏi cuộc đời, rằng mỗi người phải có trách nhiệm với sự tồn tại của chính mình, rằng cuộc sống là nhiệm vụ được giao phó cho chúng ta trong từng khoảnh khắc – nhiệm vụ càng khó khăn thì cuộc sống càng thêm ý nghĩa, và nếu cuộc sống có ý nghĩa thì đau khổ cũng có ý nghĩa.

Trong các tác phẩm viết và cả những bài diễn thuyết của mình, Frank không ngừng động viên chúng ta quay về tìm gặp chính mình khi mà số phận đã tước đi của ta mọi thứ không thiết yếu. Khi “tiền bạc, quyền bính, danh vọng… trở thành những thứ bấp bênh” hoặc bị tước đoạt hoàn toàn, khi cuộc sống không còn cho ta lựa chọn nào khác, ta buộc phải quay về với chính mình. Frankl luôn tin tưởng một cách sâu sắc rằng mỗi con người đều được thôi thúc bởi khao khát tìm ra ý nghĩa cuộc sống, và ông tin rằng về với chính mình là bước đầu tiên trên con đường đi tìm ý nghĩa ấy.

Còn trong “Luận về ý nghĩa và giá trị cuộc đời” tác giả tập trung tìm kiếm ý nghĩa cuộc đời trong hoàn cảnh bệnh tật, đau khổ và cái chết. Frankl cũng dành một dung lượng lớn để bàn về thẩm quyền của bác sĩ đối với sinh mệnh của bệnh nhân, về giá trị của sinh mệnh, lấy đó làm luận điểm bổ sung cho kết luận của phần trước về giá trị con người, “trong đó con người, với tư cách là một cá thể độc nhất luôn hướng về chính mình, vẫn có thể đạt được giá trị và ý nghĩa cuộc đời: đó là thông qua con đường yêu thương, hoặc tốt hơn là được yêu thương”.  Cuối cùng, Frankl đi đến kết luận rằng ý nghĩa cuộc đời là có tính tuyệt đối và bất biến.

“Thí nghiệm quyết định” là phần nói về những trải nghiệm trong trại tập trung, về tác động của số phận, về quá trình tư tưởng của tác giả để đi đến những kết luận về ý nghĩa cuộc đời và hình thành Liệu pháp ý nghĩa. Từ quan sát và chiêm nghiệm về trải nghiệm của người tù, Frankl điểm qua các quá trình tâm lý của con người khi đối diện với hoàn cảnh bị triệt tiêu nhân phẩm và cái chết chực chờ, từ đó ông đi đến kết luận rằng con người vốn sở hữu thứ tự do bất biến, bất diệt, không thể tước đoạt bởi hoàn cảnh, rằng người ta chỉ thật sự sụp đổ khi đánh mất điểm tựa nội tại của mình.

Cũng trong quan sát này, Frankl đặt liệu pháp tâm lý của mình vào một thí nghiệm quyết định, có thể chứng minh liệu pháp này là đúng và loại trừ được mọi lập luận phản bác. Cay đắng nhưng cũng tài tình thay, chính tình cảnh tù đày lại cho Frankl đầy đủ điều kiện để xây dựng, khảo sát và chứng minh cho liệu pháp của mình. Con người đi qua hầu hết mọi đau khổ của đời người ấy, đủ sức thông thấu ý nghĩa của đau khổ, tính độc nhất và cá nhân của đau khổ, mạnh mẽ kết luận rằng việc tin yêu cuộc sống không chỉ có ý nghĩa trong mọi hoàn cảnh mà còn khả thi trong mọi hoàn cảnh.

Mục đích của cuốn sách này là gửi gắm đến quý độc giả thông điệp rằng con người – mặc cho những thử thách cam go và cái chết, mặc cho nỗi đau khổ từ bệnh tật thể chất hay tinh thần, mặc cho sự tàn nhẫn của số phận trong trại tập trung – vẫn có thể tin yêu cuộc sống, dẫu có thế nào.

Viktor E. Frankl (1905-1997) là Giáo sư Thần kinh học và Tâm thần học tại Đại học Vienna. Trong 25 năm, ông là người đứng đầu Phòng khám thần kinh Vienna. "Liệu pháp ngôn ngữ/Phân tích hiện sinh" của ông được biết đến với cái tên "Trường phái tâm lý trị liệu thứ ba ở Vienna". 40 cuốn sách của Frankl được dịch ra 54 thứ tiếng, trong đó cuốn sách "Đi tìm lẽ sống" của ông đã bán được hàng triệu bản và được xếp vào danh sách "mười cuốn sách có ảnh hưởng nhất ở Mỹ".

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sài Gòn một thuở - “Dân Ông Tạ đó!” tập 1: Sẽ thấy yêu thêm Sài Gòn

Sài Gòn từ thuở sơ khai vốn là vùng đất mà dân tứ xứ khắp nơi quy tụ về. Mỗi nhóm người đến đây lại đem theo văn hóa, giọng nói của họ và biến Sài Gòn thành một khu vườn muôn màu muôn vẻ.
2

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Sách sắp phát hành – It Didn’t Start With You

Chuyển hóa những “di sản” chấn thương tâm lý được truyền lại qua các thế hệ trong gia đình, phá vỡ vòng lặp, giành lại cuộc đời chân chính thuộc về mình.

19 cuốn sách yêu thích của GS.TS Huỳnh Ngọc Phiên

Là một người đọc nhiều và đọc liên tục, trong bài viết dưới đây GS.TS Huỳnh Ngọc Phiên sẽ chia sẻ về 19 cuốn sách yêu thích của ông và đề xuất 6 cuốn sách nên đọc với độc giả.

Nội lực

Chuyển hóa cuộc đời bằng sức mạnh não bộ

Tạo nên một cuộc sống quân bình để đón nhận và duy trì hạnh phúc trong cuộc đời

Để có hạnh phúc trong cuộc sống, bạn phải duy trì một lối sống quân bình, nghĩa là: không được nhiều quá, cũng chẳng phải ít quá, mà là cân bằng.

Xoay chuyển tình hình Biển Đông

Theo tác giả, chỉ riêng cuộc chiến giành quyền đánh bắt đã là câu chuyện phức tạp về kinh tế và môi trường trong tranh chấp giữa Trung Quốc với các nước láng giềng Đông Nam Á, tại một trong những điểm nóng địa chính trị hàng đầu thế giới.

Những cuốn sách không thể thiếu trong tủ sách của bất kỳ doanh nhân nào

Đọc sách giúp nâng cao kiến thức, cập nhật những phương pháp và kỹ năng mới giúp phát triển bản thân cho tất cả mọi người mà đặc biệt là những doanh nhân, những người chủ doanh nghiệp, những nhà quản lý.

Tương lai thế giới sẽ phát triển đến mức nào và con người sẽ làm gì trong thế giới đó?

Có bao giờ chúng ta đặt tay lên trán ngẫm nghĩ và tự hỏi: liệu rằng thế giới có còn phát triển hơn nữa hay không?

Cú hích – Phiên bản cuối cùng

Cuốn sách cải thiện kỹ năng ra quyết định về sức khỏe, hạnh phúc và sự giàu có.

CMMI-3

Blog GS John VU - GS John Vu - 04/05/2024 12:00
Câu hỏi: Thầy coi cải tiến qui trình là hoạt động gia tăng giá trị hay gánh nặng phụ thêm vào lịch biểu đã rất bận rộn rồi?

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Thư giãn - Thanh Long - CFB - 04/05/2024 11:00
Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.

Người lương thiện thường trưởng thành muộn, và là bị kẻ xấu ép phải trưởng thành!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 04/05/2024 10:00
Thực tế luôn tàn khốc, quá tốt bụng sẽ dễ bị lợi dụng, quá hào phóng sau cùng cũng sẽ chỉ tự làm tổn thương chính mình

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: “Trả tự do cho Britney!”

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 04/05/2024 09:00
Tháng 10/2008, Thẩm phán Reva Goetz quyết định thay đổi lệnh giám hộ từ tạm thời thành vô thời hạn sau khi Britney có nhiều biểu hiện bất ổn tâm lý. Ông Jamie Spears được quyền thay con gái ra mọi quyết định về cuộc sống của cô.

Từ bỏ - Trên con đường dẫn đến thành công, đôi khi từ bỏ quan trọng hơn nỗ lực

Từ sách - Phim - Minh Tú - 04/05/2024 08:00
Bạn thường sẽ nghĩ để thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và kiên trì với mục tiêu mà bản thân đã lựa chọn. Cuộc đời này giống như một đường đua marathon và việc của bạn chỉ đơn giản là chạy cho đến đích.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 04/05/2024